Ảnh hưởng của bệnh sán máng và giun đũa truyền qua đất lên khả năng ngôn ngữ biểu đạt của trẻ mẫu giáo người châu Phi

Moses Chimbari1, Xolisile I. Mazibuko1
1School of Nursing and Public Health, College of Health Sciences, University of KwaZulu-Natal UKZN, Durban, South Africa

Tóm tắt

Bệnh sán máng và các loại giun truyền qua đất (STH) đã được liên kết với sự phát triển của trẻ em. Chúng tôi đã xác định ảnh hưởng của bệnh sán máng và STH đến kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt ở trẻ mẫu giáo nói tiếng isiZulu, tập trung vào các biến số: tuổi, giới tính, trường học và tình trạng suy dinh dưỡng. Chúng tôi đã so sánh định lượng hiệu suất của một nhóm trẻ em mắc bệnh và không mắc bệnh bằng cách sử dụng phương pháp 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, trẻ em bị nhiễm bệnh đã được điều trị bằng praziquantel và được ghép cặp với trẻ không bị nhiễm bệnh, sau đó cả hai nhóm đều được kiểm tra khả năng ngôn ngữ biểu đạt. Ở giai đoạn 2, cả hai nhóm trẻ đều được kiểm tra lại về kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt bằng một bài kiểm tra tương tự nhưng đã được điều chỉnh. Người tham gia là 106 trẻ mẫu giáo trong độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi, 11 tháng. Bài kiểm tra ngôn ngữ phát triển đã được điều chỉnh trở thành một công cụ phù hợp về ngôn ngữ và văn hóa để đánh giá kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt của trẻ nói tiếng isiZulu. Hiệu suất tổng thể của các trẻ tại giai đoạn 1 và 2 là tương tự về mặt thống kê. Có sự tương quan Pearson đáng kể của kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt với tuổi tác (0.002, P < 0.01), bệnh sán máng tức là từ vựng 1 (0.024, P < 0.05) và kỹ năng kể chuyện (0.001, P < 0.01) cũng như giun truyền qua đất tức là từ vựng 1 (0.006, P < 0.05), màu sắc (0.029, P < 0.05) và kỹ năng kể chuyện (0.001, P < 0.01) ở giai đoạn 2 với kích thước hiệu ứng Cohen’s d từ nhỏ đến lớn cho các bài kiểm tra ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi kết luận rằng ngay cả bệnh sán máng nhẹ và STH cũng có thể làm suy giảm hiệu suất ngôn ngữ biểu đạt của trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, khả năng kém trong việc tuân thủ hướng dẫn có thể đã góp phần vào hiệu suất chung kém của hai nhóm đã được kiểm tra. Chế độ ăn uống, hiệu ứng trường học và tình trạng suy dinh dưỡng không ảnh hưởng đến hiệu suất ngôn ngữ biểu đạt của trẻ.

Từ khóa

#sán máng #giun đũa truyền qua đất #trẻ mẫu giáo #kỹ năng ngôn ngữ biểu đạt #phát triển trẻ em

Tài liệu tham khảo

National Institute of Communicable Diseases. Schistosomiasis FAQ document. National Institiute of Communicable diseases. [Online] 23 Nov 2018. www.nicd.ac.za/wp-content/uploads/2017/03/schistosomiasis. Global Atlas of Helminths Infections. Distribution of soil transmitted helminths survey data and average district level prevalence. Global Atlas of Helminth Infections. [Online] 29 March 2017. www.thiswormyworld.org. Molvik M, Helland E, Zulu S, Kleppa E, Lillebo K, et al. Coinfection with schistosoma haematobium and soil-transmitted helminths in rural South Africa. S Afr J Sci. 2017;113(3):1–6. Munŏz-Antoli C, Parỏn A, Pérez P, Toledo R, Estenban J. Soil-transmitted helminth infections in school children in Laguna de Parlas (Nicaragua). J Trop Pediatr. 2017;63(2):124–34. https://doi.org/10.1093/tropezj/fmw061. Ezeamama A, Bustinduy A, Nkwata A, Martinez L, Pabalan N, Boivin M, King C. Cognitive deficits and educational loss in children with schistosome infection—a systematic review and meta-analysis. PloS Negl Trop Dis. 2018;21(2):e0005524. https://doi.org/10.1371/journal.pntd.0005524. Stoltzfus R, Kvalsvig J, Chwaya H. Effects of iron supplementation and anthelmintic treatment on motor and language development of preschool children in Zanzibar:double blind, placibo controlled study. BMJ. 2004;323:1389. Dellis AM. The behaviour and development of infants with iron deficiency anaemia: systematic observation of 9-month Pemban caregiver infant dyads [PhD Thesis]. Durban: University of KwaZulu Natal, 2010. Pabalan N, Singian E, Tabangay L, Jarjanazi H, Boivin JM, Ezeamama EA, Budke C. Soil-transmitted helminth infection, loss of education and cognitive impairment in school-aged children: a systematic review and meta-analysis. Plos Negl Trop Dis. 2018;12(1):e0005523. https://doi.org/10.1371/journal.pntd.0005523. Van der Merwe A, Le Roux M. Idiosyncratic sound systems of the South African Bantu languages: research and clinical implications for speech-language pathologists and Audiologists. S Afr J Commun Disord. 2014;61(1). Keet M, Khumalo L. Grammar rules for the isiZulu complex verb. S Afr Linguist Appl Lang Stud. 2016;35(2). Potgieter A. Lexical and grammatical development in trilingual speakers of isiXhosa, English and Afrikaans. S Afri J Commun Disord. 2016;61(1). Gonasillan A, Bornman J, Harty M. Vocabulary used by ethno-linguistically diverse South African toddlers: a parent report using the language development survey. S Afr J Commun Disord. 2013;60:5–10 (PMID: 25158367). Phillips L. Handbook of language and literacy development: a roadmap from 0–60 months. Canadian language and literacy research network. 2008 [Online]. [Cited: 19 07 2020.] the roadmap.ualberta.ca on. Bowen C. Brown's Stages of Syntactic and Morphological Development. Speech-language- therapy.com. [Online] 09 Nov 2019. [Cited: 19 July 2020] 2019; https://www.speech-language-therapy.com/index.php?option=com_content&view=article&id=33:brown&catid=2:uncategorised&Itemid=117. Wildscut Z, Moodley T, Aronstam S. The baseline assessment of grade 1 learners literacy skills i a socio-economically disadvantaged school setting. S Afr J Child Educ. 2016;6(1):a340. Daws A, Biersteker L, Girdwood E, Snellng M, Tredaux C. Early learning assessment innovation in South Africa: a locally appropriate monitoring tool. Child Educ. 2018;94(1):12–6. Gurger L, Vidor D, Joly M, Reppold C. Risk factors for proper oral language development in children: a systematic literature review. CODAS. 2014;26(5):350–6. https://doi.org/10.1590/2317-1782/20142014070. Harison L, McLeod S. Risk and protective factors associated with speech and language impairment in a nationally representative sample of 4–5 year old children. J Sp Lang Hear Res. 2010;53(2):508–29. Statistics South Africa. Overcoming Porvety and inequality in South Africa. Overcoming Porvety and inequality in South Africa: an assessment of drivers, constraints & opportunities. [Online] March 2018. [Cited: 20 07 2020.] https://www.statssa.gov.za/wp-content/themes/umkhanyakude/documents/South_Africa_Poverty_and_Inequality_Assessment_Report_2018.pdf. Kabuyaya M, Chimbari M. Efficacy of praziquantel on Schistosoma haematobium and re-infection rates among school-going children in the Ndumo area of uMkhanyakude district, KwaZulu-Natal, South Africa. Infect Dis Poverty. 2017;6(1):83. Sacolo-Gwebu H, Chimbari M, Kalinda C. Prevalence and risk factors of schistosomiasis and soil-transmitted helminthiases among preschool aged children (1–5 years) in rural KwaZulu-Natal, South Africa: a cross-sectional study. Infect Dis Poverty. 2019;8(1). https://doi.org/10.1186/s40249-019-0561-5. Mott KE, Baltes R. Field studies of a reusable polyamide filter for detection of Schistosoma haematobium eggs by urine filtration. Ropenmed Parasit. 1982;33:227–8. Katz N, Chaves A, Pallegrino J. A simple device for quantitative stool thick-smear technique in Schistosomiasis mansoni. Rev Inst Med Trop Sao Paulo. 1972;14(6). PMID:4675644. World Health Organisation. “Haemoglobin Concentrations for the Diagnosis of Anaemia and Assessment of Severity.” Geneva: World Health organisation. 2011. Retrieved from http://www.who.int/vmnis/indicators/haemoglobin/en/. Kvalsvig JD, Govender K, Taylor M. Research on the age validation of NELDS related to the cognitive development of children between 0 and 4 years of ages. Pretoria: UNICEF and the Department of Education. 2009. Palla F, LeBel S, Chavernac D. New technologies: mobile data collection system implication for wildlife management in central Africa. In: Sist P, Carriere S, Parolin P, Forget P. editors, Tropical ecology and society reconciliating conservation and sustainable use of biodiversity. Montpellier: France: Association for topical biology and Conservation (ATBC). 2016. Malmberg KJ, Raaijmakers JGW, Shiffrin RM. 50 years of research sparked by Atkinson & Shiffrin (1968). Memory and Cognition. 2019; pp. 561–574. Vygotsky LS (1978). Mind in Society: Development of higher psychological processes. In: Cole M et al. (eds) (1995). Cambridge, MA: Havard University Press. Prathanee B, Thinkhamrop B, Dechongkit S. Factors associated with specific language impairment and later language development during early life: a literature review. Clin Pediatr (Phila). 2017;46(1):979. Tsai C, Chen V, Yang Y, et al. The association between mycoplasma pneumonia infection and speech & language imparement: a nationwide population based study in Taiwan. PLoS ONE. 2017;12(7):e20180402. Geata L, Brydges C. An examination of effect sizes and statistical power in speech, language and hearing research. JSLHR. 2020;63(5):1572–80. https://doi.org/10.1044/2020-JSLHR-19-00299. Clark E. How language acquisition builds on cognitive development. Trends Cogn Sci. 2004;8(10):472–8. Engle R, Tuholski S, Laughlin J, et al. Working memory, short term memory and general fluid intelligence: a latent-variable approach. J Exp Psychol. 1999;128(3):309–31. Kowialiewski B, Majerus S. Verbal working memory and linguistic long-term memory: exploring the lexical cohort effect. Memory Cogn. 2019;47:997–1011. https://doi.org/10.3758/s13421-019-00898-5. Acheson D, Hamidi M, Binder J, Postle B. A common neural substrate for language production and verbal working memory. J Cogn Neurosci. 2011;23(6):1358–67. Lukowski A, Koss M, Burden M, Jonides J, Nelson C, Kaciroti N, et al. Iron deficiency in infancy and neurocognitive functioning at 19 years: evidence of long-term deficits in executive function and recognition memory. Nutri Neurosci. 2010;13(2):54–70. Zulu S, Ekjetland S, Gundersen S, Taylor M. Prevalence and intensity of neglected tropical diseases (Schistosomiasis and soil-transmitted helminths) amongst rural female pupils in Ugu district, KwaZulu-Natal, South Africa. S Afr J Infect Dis. 2020;35(1):123. https://doi.org/10.4102/sajid.v35i1.123. Spencer S, Karosi A, Laye S, Shukitt-Hale B, Barrientos R. Food for thought: how nutrition impacts cognition and emotion. NPJ Sci Food. 2017;1(7):e1038. Gwetu T, Taylor M, Chhagan M, Kauchali S, Craib M. Health and education achievement of school aged children: the impact of aneamia and iron status on learning. J Interdiscip Health Sci. 2019;24.