Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thế Giới Bắt Đầu Từ Tôi: Sử Dụng Lập Bản Đồ Can Thiệp Để Thích Nghi Hệ Thống và Chuyển Giao Giáo Dục Giới Tính Dựa Trên Trường Học Từ Uganda Sang Indonesia
Tóm tắt
Các chương trình sức khỏe dựa trên bằng chứng, bao gồm các chương trình phòng ngừa HIV/AIDS và giáo dục giới tính, thường được chuyển giao sang các nền văn hóa khác, nhóm ưu tiên và môi trường thực hiện khác nhau. Những thách thức trong quá trình này bao gồm việc xác định và giữ lại các yếu tố cốt lõi liên quan đến hiệu quả của chương trình trong khi thực hiện các thay đổi nhằm nâng cao khả năng chấp nhận trong bối cảnh mới và cho nhóm ưu tiên mới. Bài báo này mô tả việc sử dụng một phương pháp hệ thống để thích nghi chương trình, với một nghiên cứu điển hình làm ví dụ. Lập Bản Đồ Can Thiệp, một quy trình để phát triển các can thiệp thay đổi hành vi dựa trên bằng chứng, đã được sử dụng để thích nghi chương trình giáo dục giới tính toàn diện dựa trên trường học ‘Thế Giới Bắt Đầu Từ Tôi’. Chương trình này được phát triển cho một nhóm dân cư ưu tiên ở Uganda và được thích nghi cho chương trình cho học sinh trung học ở Indonesia. Phương pháp này đã giúp giải quyết hệ thống phức tạp và những thách thức của việc thích nghi chương trình, và tìm ra sự cân bằng giữa việc bảo tồn các yếu tố thiết yếu của chương trình (tức là các mô hình logic) có thể quyết định đến hiệu quả của chương trình, bao gồm các mục tiêu chính và các phương pháp thay đổi hành vi lý thuyết, và việc điều chỉnh chương trình để có thể chấp nhận được đối với nhóm ưu tiên mới và những người thực hiện chương trình.
Từ khóa
#giáo dục giới tính #phòng ngừa HIV/AIDS #thích nghi chương trình #lập bản đồ can thiệp #Uganda #Indonesia #sức khỏe dựa trên bằng chứngTài liệu tham khảo
Tortolero, S. R., Markham, C. M., Parcel, G. S., et al. (2005). Using intervention mapping to adapt an effective HIV, sexually transmitted disease, and pregnancy prevention program for high-risk minority youth. Health Promotion Practice, 6(3), 286–298.
Paine-Andrews, A., Harris, K. J., Fisher, J. L., et al. (1999). Effects of a replication of a multicomponent model for preventing adolescent pregnancy in three Kansas communities. Family Planning Perspectives, 31(4), 182–189.
Backer, T. E. (2001). Finding the balance: program fidelity and adaptation in substance abuse prevention: a state-of the art review. Rockville, MD: Department of Health and Human Services, Substance Abuse and Mental Health Services Administration, Center for Substance Abuse Prevention.
Castro, F. G., Barrera, M., Jr., & Martinez, C. R., Jr. (2004). The cultural adaptation of prevention interventions: resolving tensions between fidelity and fit. Prevention Science, 5(1), 41–45.
Cuijpers, P., De Graaf, I., & Bohlmeijer, E. (2005). Adapting and disseminating effective public health interventions in another country: towards a systematic approach. European Journal of Public Health, 15(2), 166–169.
Wandersman, A., Duffy, J., Flaspohler, P., et al. (2008). Bridging the gap between prevention research and practice: the interactive systems framework for dissemination and implementation. American Journal of Community Psychology, 41(3–4), 171–181.
Wingood, G. M., & DiClemente, R. J. (2008). The ADAPT-ITT model; a novel method of adapting evidence-based HIV interventions. Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes, 47(Suppl 1), S40–S46.
Abraham, C., & Michie, S. (2008). A taxonomy of behavior change techniques used in interventions. Health Psychology, 27(3), 379–387.
Albarracín, D., Gillette, J. C., Earl, A. N., Glasman, L. R., Durantini, M. R., & Ho, M. H. (2005). A test of major assumptions about behavior change: a comprehensive look at the effects of passive and active HIV-prevention interventions since the beginning of the epidemic. Psychological Bulletin, 131(6), 856–897.
Bartholomew, L. K., Parcel, G. S., Kok, G., Gottlieb, N. H., & Fernández, M. E. (2011). Planning health promotion programs: an intervention mapping approach (3rd ed.). San Francisco: Jossey Bass.
UNESCO. (2010). International technical guidance on sexuality education: an evidence-informed approach for schools, teachers and health educators. Paris: UNESCO.
Schaalma, H., Kok, G., Poelman, J., & Reinders, J. (1994). The development of AIDS education for Dutch secondary schools: a systematic approach based on research, theories, and co-operation. In D. R. Rutter (Ed.), The social psychology of health and safety: European perspectives (pp. 175–194). Aldershot: Avebury.
Kirby, D., Laris, B. A., & Rolleri, L. (2005). The impact of sex and HIV education programs on sexual behaviors of youth in developing and developed countries. Research Triangle Park: Family Health International.
Kirby, D. (2007). Emerging answers 2007: research findings on programs to reduce teen pregnancy and sexually transmitted diseases. Washington, DC: The National Campaign to Prevent Teen and Unplanned Pregnancy.
Noar, S. M., Black, H. G., & Pierce, L. B. (2009). Efficacy of computer technology-based HIV prevention interventions: a meta-analysis. AIDS, 23(1), 107–115.
Kirby, D. B., Laris, B. A., & Rolleri, L. A. (2007). Sex and HIV education programs: their impact on sexual behaviors of young people throughout the world. The Journal of Adolescent Health, 40(3), 206–217.
Kirby, D., Korpi, M., Barth, R. P., & Cagampang, H. H. (1997). The impact of the postponing sexual involvement curriculum among youths in California. Family Planning Perspectives, 29(3), 100–108.
Leerlooijer, J. N., Reinders, J., & Schaalma, H. (2008). Intervention mapping toolkit for planning sexuality education programs: using intervention mapping in planning school-based sexual and reproductive health and rights (SRHR) education programs. The Netherlands: World Population Foundation & RESHAPE Maastricht University.
Leerlooijer, J. N. (2009). Evidence-based planning & support tool for SRHR/HIV-prevention interventions. The Netherlands: World Population Foundation & STOP AIDS NOW!.
Lee, S. J., Altschul, I., & Mowbray, C. T. (2008). Using planned adaptation to implement evidence-based programs with new populations. American Journal of Community Psychology, 41, 290–303.
McKleroy, V. S., Galbraith, J. S., Cummings, B., et al. (2006). Adapting evidence-based behavioral interventions for new settings and target populations. AIDS Education and Prevention, 18(4 Suppl A), 59–73.
Bell, S. G., Newcomer, S. F., Bachrach, C., et al. (2007). Challenges in replicating interventions. The Journal of Adolescent Health, 40(6), 514–520.
Kelly, J. A., Heckman, T. G., Stevenson, L. Y., et al. (2000). Transfer of research-based HIV prevention interventions to community service providers: fidelity and adaptation. AIDS Education and Prevention, 12(5 Suppl A), 87–98.
Bartholomew, L. K., Fernández, M., Leerlooijer, J. N., James, S., Reinders, J., & Mullen, P. D. (2011). Using intervention mapping to adapt evidence-based programs to new settings and populations. In L. K. Bartholomew, G. S. Parcel, G. Kok, N. H. Gottlieb, & M. E. Fernández (Eds.), Planning health promotion programs: An intervention mapping approach (3rd ed., pp. 553–632). San Francisco: Jossey Bass.
Orlandi, M. A., Landers, C., Weston, R., & Haley, N. (1990). Diffusion of health promotion innovations. In K. Glanz, F. M. Lewis, & B. K. Rimer (Eds.), Health behaviour and health education: theory, research and practice (pp. 288–313). San Francisco: Jossey Bass.
Green, L. W., Richard, L., & Potvin, L. (1996). Ecological foundations of health promotion. American Journal of Health Promotion, 10(4), 270–281.
Green, L. W., & Kreuter, M. W. (2005). Health program planning: an educational and ecological approach (4th ed.). New York: McGraw Hill Professional.
Schaalma, H., & Kok, G. (2009). Decoding health education interventions: the times are a-changin. Psychology & Health, 24(1), 5–9.
Bandura, A. (1986). Social foundations of thought and action: a social cognitive theory. Englewood Cliffs: Prentice-Hall.
Resnikow, K., Soler, R., Braithwait, R. L., Ahluwalia, J. S., & Butler, J. (2000). Cultural sensitivity in substance abuse prevention. Journal of Community Psychology, 28(3), 271–290.
Skaff, M. M., Chesla, C. A., Mycue, V. D., & Fisher, L. (2002). Lessons in cultural competence: adapting research methodology for Latino participants. Journal of Community Psychology, 30(3), 305–323.
Lau, A. (2006). Making the case for selective and directed cultural adaptations of evidence-based treatments: examples from parent training. Clinical Psychology: Science and Practice, 13(4), 295–310.
Paulussen, Th G W, Kok, G., Schaalma, H. P., & Parcel, G. S. (1995). Diffusion of aids curricula among Dutch secondary school teachers. Health Education Quarterly, 22(2), 227–243.
Mihalic, S. F., Fagan, A. A., & Argamaso, S. (2008). Implementing the life skills training drug prevention program: factors related to implementation fidelity. Implementation Science, 3, 5.
Arthur, M., & Blitz, C. (2000). Bridging the gap between research and practice in drug abuse prevention through needs assessment and strategic community planning. Journal of Community Psychology, 28(3), 241–256.
Glaser, E., & Backer, T. (1977). Innovation redefined: durability and local adaptation. Evaluation, 4, 131–135.
Rogers, E. M. (1995). Diffusion of innovations (4th ed.). New York: Free Press.
Botvin, G. J. (2004). Advancing prevention science and practice: challenges, critical issues, and future directions. Prevention Science, 5, 69–72.
Norton, W. E., Amico, K. R., Cornman, D. H., Fisher, W. A., & Fisher, J. D. (2009). An agenda for advancing the science of implementation of evidence-based HIV prevention interventions. AIDS and Behavior, 13, 424–429.