Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Trách nhiệm xã hội và môi trường của các tập đoàn đa quốc gia: Bằng chứng từ vụ việc Brent Spar
Tóm tắt
Bài báo này lập luận rằng các tập đoàn đa quốc gia phải đối diện với mức độ trách nhiệm về môi trường và xã hội cao hơn so với các đồng nghiệp trong nước. Dựa trên tài liệu về sự nổi bật của các bên liên quan, quản lý danh tiếng doanh nghiệp, và bằng chứng từ cuộc đối đầu giữa Shell và Greenpeace liên quan đến vụ Brent Spar vào năm 1995, hai cơ chế – tác động phụ về danh tiếng quốc tế và sự nổi bật của các bên liên quan nước ngoài – đã được xác định và sự đóng góp của chúng trong việc tạo ra một môi trường nghiêm ngặt hơn về trách nhiệm môi trường và xã hội được giải thích chi tiết. Bài báo kết thúc bằng việc thảo luận về các mối liên hệ của công việc được trình bày ở đây với một số cuộc tranh luận hiện tại trong lĩnh vực đạo đức kinh doanh quốc tế, cũng như những tác động quản lý từ hai cơ chế đã được xác định.
Từ khóa
#trách nhiệm xã hội #trách nhiệm môi trường #tập đoàn đa quốc gia #danh tiếng doanh nghiệp #bên liên quan #đạo đức kinh doanh quốc tếTài liệu tham khảo
Boddewyn, J. J. and T. L. Brewer: 1994, ‘International-Business Political Behavior: New Theoretical Directions’, Academy of Management Review 19(1), 119–143.
Dobson, J.: 1989, ‘Corporate Reputation: A Free-Market Solution to Unethical Behavior’, Business and Society 28(1), 1–5.
Donaldson, T. and W. T. Dunfee: 1994, ‘Towards a Unified Conception of Business Ethics: Integrative Social Contracts Theory’, Academy of Management Review 19(1), 252–284.
Donaldson, T. and W. T. Dunfee: 1999, ‘When Ethics Travel: The Promise and Peril of Global Business Ethics’, California Management Review 41(4), 45–63.
'Disposal of Brent field spar a test case for U.K. abandonements': 1995, Oil & Gas Journal, March 20 (PennWell Publishing Company, Tulsa).
Fombrun C. J.: 1996, Reputation (Harvard Business School Press, Boston, Massachusetts).
Freeman, R. E.: 1994, ‘Stakeholder Thinking: The State of the Art’, in J. Näsi (ed.), Understanding Stakeholder Thinking (LSR-Publications, Finnland), pp. 35–46.
Geo-Jala Macleans, A. and G. L. Mangum: 2000, ‘The Foreign Corrupt Practices Act's Consequences for U.S. Trade: The Nigerian Example’, Journal of Business Ethics 24, 245–255.
‘Greenpeace task force takes Brent Spar’, 1995, Oil & Gas Journal, May 8, 1995 (PennWell Publishing Company, Tulsa).
Kaikati, J. G., G. M. Sullivan, J. M. Virgo, T. R. Carr and Katherine S. Virgo: 2000, ‘The Price of International Business Morality: Twenty Years Under the Foreign Corrupt Practices Act’, Journal of Business Ethics 26, 213–222.
Logan, D., R. Delwin and L. Regelbrugge: 1997, Global Corporate Citizenship-Rationale and Strategies (The Hitachi Foundation, Washington, DC).
Mitchell, R.K., B. R. Agle and D. J. Wood: 1997, ‘Towards a Theory of Stakeholder Identification and Salience: Defining the Principle of Who and What Really Counts’, Academy of Management Review 72(4), 853–886.
Suchman, M. C.: 1995, ‘Managing Legitimacy: 150 Stelios C. Zyglidopoulos Strategic and Institutional Approaches’, Academy of Management Review 20(3), 571–610.
Velasquez, M.: 1992, ‘International Business, Morality, and the Common Good’, Business Ethics Quarterly 2, 27–40.
Weber, M.: 1947. The Theory of Social and Economic Organisation (Free Press, New York).
Windsor, D.: 2000, ‘Moral Activism and Value Harmonization in an Integrating Global Economy’, proceedings of the 7th International Conference Promoting Business Ethics, September 2000, New York, pp. 300–312.