Giá trị xã hội của thanh thiếu niên có hành vi tích cực và hung hãn

Journal of Youth and Adolescence - Tập 44 - Trang 2245-2256 - 2015
Kristina L. McDonald1, Maya Benish-Weisman2, Christopher T. O’Brien3, Stephen Ungvary1
1Department of Psychology, University of Alabama, Tuscaloosa, USA
2Department of Counseling and Human Development, University of Haifa, Mount Carmel, Haifa, Israel
3Department of Social Sciences, The State University of New York at Delhi, Delhi, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu gần đây đã xác định thanh thiếu niên sử dụng cả hành vi hung hãn và hành vi tích cực với bạn bè. Mặc dù các giá trị xã hội và động lực liên quan đến hành vi hung hãn và hành vi tích cực đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng các giá trị của thanh thiếu niên sử dụng cả hành vi hung hãn và hành vi tích cực vẫn chưa được biết đến. Nghiên cứu hiện tại xác định các nhóm thanh thiếu niên dựa trên các đề cử của bạn bè về hành vi hung hãn và hành vi tích cực tại cả Israel (n = 569; 56,94% Ả Rập, 43,06% Do Thái; 53,78% nữ) và Hoa Kỳ (n = 342; 67,54% người Mỹ gốc Phi; 32,46% người Mỹ gốc Âu; 50,88% nữ). Các giá trị tự cải thiện, tự vượt qua, mở lòng với sự thay đổi và bảo tồn đã dự đoán được sự tham gia vào nhóm hành vi. Các giá trị quyền lực đã dự đoán sự tham gia vào nhóm hành vi hung hãn so với nhóm hung hãn-tích cực, tích cực, và nhóm cả hai thấp. Đối với các cậu bé Israel, các giá trị mở lòng với sự thay đổi đã dự đoán sự tham gia vào nhóm hung hãn-tích cực so với nhóm tích cực. Các giá trị của thanh thiếu niên hung hãn-tích cực tương tự hơn với các giá trị của bạn bè tích cực so với bạn bè hung hãn, cho thấy rằng các can thiệp động cơ cho thanh thiếu niên hung hãn-tích cực nên khác biệt một cách quan trọng so với các can thiệp cho thanh thiếu niên hung hãn.

Từ khóa

#giá trị xã hội #hành vi hung hãn #hành vi tích cực #thanh thiếu niên #can thiệp động cơ

Tài liệu tham khảo

Asher, S. R., MacEvoy, J. P., & McDonald, K. L. (2008). Children’s peer relations, social competence, and school adjustment: A social tasks and social goals perspective. In M. L. Maehr, S. Karabenick, & T. Urdan (Eds.), Advances in motivation and achievement, vol. 15: Social psychological perspectives (pp. 357–390). Bingley: Emerald. doi:10.1016/S0749-7423(08)15011-7. Asher, S. R., & McDonald, K. L. (2009). The behavioral basis of acceptance, rejection, and perceived popularity. In K. H. Rubin, W. Bukowski, & B. Laursen (Eds.), The handbook of peer interactions, relationships, and groups (pp. 232–248). New York: Guilford. Bardi, A., & Schwartz, S. H. (2003). Values and behavior: Strength and structure of relations. Personality and Social Psychology Bulletin, 29, 1207–1220. doi:10.1177/0146167203254602. Bem, D. J. (1967). Self-perception: An alternative interpretation of cognitive dissonance phenomena. Psychological Review, 74, 183–200. doi:10.1037/h0024835. Benish-Weisman, M., Levy, S., & Knafo, A. (2013). Parents differentiate between their personal values and their socialization values: The role of adolescents’ values. Journal of Research on Adolescence, 23, 614–620. doi:10.1111/jora.12058. Benish-Weisman, M., & McDonald, K. L. (under review). Private self-consciousness and gender moderate how adolescents’ values relate to aggression. Caprara, G. V., Alessandri, G., & Eisenberg, N. (2012). Prosociality: The contribution of traits, values, and self-efficacy beliefs. Journal of Personality and Social Psychology, 102, 1289–1303. doi:10.1037/a0025626. Card, N. A., Stucky, B. D., Sawalani, G. M., & Little, T. D. (2008). Direct and indirect aggression during childhood and adolescence: A meta-analytic review of gender differences, intercorrelations, and relations to maladjustment. Child Development, 79, 1185–1229. doi:10.1111/j.1467-8624.2008.01184.x. U.S. Census Bureau (2012). Population in group quarters by state: 2000 to 2010. Retrieved from http://www.census.gov/compendia/statab/2012/tables/12s0075.pdf. U.S. Census Bureau (2014). State and county quickfacts. Retrieved from http://www.census.gov/. Cillessen, A. H., & Mayeax, L. (2004). From censure to reinforcement: Developmental changes in the association between aggression and social status. Child Development, 75, 147–163. doi:10.1111/j.1467-8624.2004.00660.x. Cohen, G. L., & Prinstein, M. J. (2006). Peer contagion of aggression and health risk behavior among adolescent males: An experimental investigation of effects of public conduct and private attitudes. Child Development, 77, 967–983. doi:10.1111/j.1467-8624.2006.00913.x. Crick, N. R. (1996). The role of overt aggression, relational aggression, and prosocial behavior in the prediction of children’s future social adjustment. Child Development, 67, 2317–2327. doi:10.2307/1131625. Crick, N. R., & Dodge, K. A. (1994). A review and reformulation of social information-processing mechanisms in children’s social adjustment. Psychological Bulletin, 115(1), 74–101. doi:10.1037/0033-2909.115.1.74. Hawley, P. H. (2003). Prosocial and coercive configurations of resource control in early adolescence: A case for the well-adapted machiavellian. Merrill Palmer Quarterly, 49, 279–309. doi:10.1353/mpq.2003.0013. Hawley, P. H., Little, T. D., & Card, N. (2007). The allure of a mean friend: Relationship quality and processes of aggressive adolescents with prosocial skills. International Journal of Behavioral Development, 31, 170–180. doi:10.1177/0165025407074630. Hawley, P. H., Little, T. D., & Pasupathi, M. (2002). Winning friends and influencing peers: Strategies of peer influence in late childhood. International Journal of Behavioral Development, 26, 466–474. doi:10.1080/01650250143000427. Horenczyk, G., & Ben-Shalom, U. (2006). Acculturation in Israel. In D. L. Sam & J. W. Berry (Eds.), The Cambridge handbook of acculturation psychology (pp. 294–310). Cambridge: Cambridge University Press. Israel Central Bureau of Statistics. (2009). The social survey. Retrieved from http://www.cbs.gov.il/population/demo_prop09.pdf. (in Hebrew). Knafo, A., Daniel, E., & Khoury-Kassabri, M. (2008). Values as protective factors against violent behavior in Jewish and Arab high schools in Israel. Child Development, 79, 652–667. doi:10.1111/j.1467-8624.2008.01149.x. Knafo, A., & Schwartz, S. H. (2001). Value socialization in families of Israeli-born and Soviet-born adolescents in Israel. Journal of Cross Cultural Psychology, 32, 213–228. Lindeman, M., & Verkasalo, M. (2005). Measuring values with the short Schwartz’s value survey. Journal of Personality Assessment, 85, 170–178. doi:10.1207/s15327752jpa8502_09. McDonald, K. L., Putallaz, M., Grimes, C. L., Kupersmidt, J. B., & Coie, J. D. (2007). Girl talk: Gossip, friendship, and sociometric status. Merrill Palmer Quarterly, 53, 381–411. doi:10.1353/mpq.2007.0017. McDonald, K. L., Wang, J., Menzer, M. M., Rubin, K. H., & Booth-LaForce, C. (2011). Prosocial behavior moderates the effects of aggression on young adolescents’ friendships. International Journal of Developmental Science, 5, 127–137. doi:10.3233/DEV-2011-10066. Menesini, E., Nocentini, A., & Camodeca, M. (2013). Morality, values, traditional bullying, and cyberbullying in adolescence. British Journal of Developmental Psychology, 31(1), 1–14. doi:10.1111/j.2044-835X.2011.02066.x. Moffitt, T. E. (1993). Adolescence-limited and life-course-persistent antisocial behavior: A developmental taxonomy. Psychological Review, 100, 674–701. doi:10.1037/0033-295X.100.4.674. Ojanen, T., & Findley-Van Nostrand, D. (2014). Social goals, aggression, peer preference, and popularity. Developmental Psychology, 50, 2134–2143. doi:10.1037/a0037137. Ojanen, T., Gronroos, M., & Salmivalli, C. (2005). An interpersonal circumplex model of children’s social goals: Links with peer-reported behavior and sociometric status. Developmental Psychology, 41, 699–710. doi:10.1037/0012-1649.41.5.699. Pedersen, P. (2000). A handbook for developing multicultural awareness (3rd ed.). Alexandria: American Counseling Association. Puckett, M. B., Wargo Aikens, J., & Cillessen, A. H. N. (2008). Moderators of the association between relational aggression and perceived popularity. Aggressive Behavior, 34, 563–576. doi:10.1002/ab.20280. Rabinowitz, D. (2001). The Palestinian citizens of Israel, the concept of trapped minority and the discourse of transnationalism in anthropology. Ethnic and Racial Studies, 24(1), 64–85. doi:10.1080/014198701750052505. Roccas, S., & Sagiv, L. (2010). Personal values and behavior: Taking the cultural context into account. Social and Personality Psychology Compass, 4, 30–41. doi:10.1111/j.1751-9004.2009.00234.x. Rose, A. J., Swenson, L. P., & Waller, E. M. (2004). Overt and relational aggression and perceived popularity: Developmental differences in concurrent and prospective relations. Developmental Psychology, 40, 378–387. doi:10.1037/0012-1649.40.3.378. Rubin, K. H., Bowker, J. C., McDonald, K. L., & Menzer, M. (2013). Peer relationships in childhood. In P. Zelazo (Ed.), Oxford handbook of developmental psychology (Vol. 2, pp. 242–275). Oxford: Elsevier. Rubin, K., Bukowski, W., & Parker, J. (2006). Peer interactions, relationships, and groups. In N. Eisenberg, W. Damon, & R. M. Lerner (Eds.), Handbook of child psychology: Vol. 3, social, emotional, and personality development (6th ed., pp. 571–645). Hoboken: John Wiley & Sons Inc. doi:10.1002/9780470147658.chpsy0310. Samson, J. E., Ojanen, T., & Hollo, A. (2012). Social goals and youth aggression: Meta-analysis of prosocial and antisocial goals. Social Development, 21(4), 645–666. doi:10.1111/j.1467-9507.2012.00658.x. Schwartz, S. H. (1992). Universals in the content and structure of values: Theoretical advances and empirical tests in 20 countries. Advances in Experimental Social Psychology, 25, 1–65. doi:10.1016/S0065-2601(08)60281-6. Schwartz, S. H. (2010a). Basic values: How they motivate and inhibit prosocial behavior. In M. Mikulincer & P. R. Shaver (Eds.), Prosocial motives, emotions, and behavior: The better angels of our nature (pp. 221–241). Washington: APA. doi:10.1037/12061-012. Schwartz, S.H. (2010). Cultural value orientations: Nature and implications of national differences. Unpublished manuscript. Schwartz, S. H., & Bardi, A. (2001). Value hierarchies across cultures. Taking a similarities perspective. Journal of Cross Cultural Psychology, 32, 268–290. doi:10.1177/0022022101032003002. Schwartz, S. H., & Boehnke, K. (2004). Evaluating the structure of human values with confirmatory factor analysis. Journal of Research in Personality, 38(3), 230–255. doi:10.1016/S0092-6566(03)00069-2. Schwartz, S. H., Melech, G., Lehmann, A., Burgess, S., Harris, M., & Owens, V. (2001). Extending the cross-cultural validity of the theory of basic human values with a different method of measurement. Journal of Cross Cultural Psychology, 32, 519–542. doi:10.1177/0022022101032005001. Wright, R., Ellis, M., Holloway, S. R., & Wong, S. (2014). Patterns of racial diversity and segregation in the United States: 1990–2010. The Professional Geographer, 66, 173–182. doi:10.1080/00330124.2012.735924.