Vai trò của lý thuyết khoa học hành vi trong phát triển và thực hiện các can thiệp y tế công cộng
Tóm tắt
Các bằng chứng ngày càng tăng cho thấy rằng các can thiệp y tế công cộng và nâng cao sức khỏe dựa trên các lý thuyết khoa học xã hội và hành vi hiệu quả hơn những can thiệp thiếu cơ sở lý thuyết. Bài báo này cung cấp cái nhìn tổng quan về trạng thái của khoa học trong việc sử dụng lý thuyết để thiết kế và thực hiện các can thiệp nâng cao sức khỏe. Các quan điểm hiện đại có ảnh hưởng nhấn mạnh nhiều yếu tố quyết định và nhiều mức độ của các yếu tố quyết định sức khỏe và hành vi sức khỏe. Chúng tôi mô tả các loại lý thuyết chính và một số lý thuyết thường được sử dụng cùng với các khái niệm cốt lõi của chúng, bao gồm mô hình niềm tin sức khỏe, mô hình chuyển tiếp, lý thuyết nhận thức xã hội và mô hình sinh thái. Tóm tắt này được theo sau bởi một đánh giá về bằng chứng liên quan đến các kiểu sử dụng lý thuyết và tác động của chúng trong nghiên cứu can thiệp hành vi sức khỏe. Các ví dụ về các lý thuyết được áp dụng trong ba chương trình y tế công cộng lớn minh họa khả năng thực hiện, tiện ích và những thách thức trong việc sử dụng các can thiệp dựa trên lý thuyết. Đánh giá này kết luận bằng cách xác định các chủ đề xuyên suốt và những hướng đi quan trọng trong tương lai để kết nối giữa lý thuyết, thực tiễn và nghiên cứu.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bandura A, 1986, Social Foundations of Thought and Action: A Social Cognitive Theory
Bandura A, 1997, Self-Efficacy: The Exercise of Control
Bartholomew LK, 2006, Planning Health Promotion Programs: An Intervention Mapping Approach
Bernstein R, 1971, Praxis and Action
Besculides M, 2006, Prev. Chronic Dis., 3, A07
Cent. Dis. Control Prev., 2007, NBCCEDP Program Guidance Manual
Cent. Dis. Control Prev., 2008, National Breast and Cervical Cancer Early Detection Program Fact Sheet
20. Champion VL, Skinner CS. 2008. The health belief model. See Ref. 39, pp. 45–65
Davis DA, 1997, Can. Med. Assoc. J., 157, 408
DiClemente RJ, 2002, Emerging Theories in Health Promotion Practice and Research
Dir. Health Promot. Educ., 2006, Public Health Solutions Through Changes in Policies, Systems, and the Built Environment: Specialized Competencies for the Public Health Workforce
29. Escoffery C. 2009. Inventory and Assessment of National Breast and Cervical Cancer Early Detection Programs (NBCCEDP) Interventions: Professional Development Interviews and Recruitment Interviews. Unpublished Rep.
Glanz K., 2002, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice, 3, 545
Glanz K, 1990, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice
Glanz K, 1996, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice, 2
Glanz K, 2001, Changing Patient Behavior: Improving Outcomes in Health and Disease Management, 25
Glanz K, 1995, Theory at a Glance: A Guide to Health Promotion Practice
37. Glanz K, Rimer BK. 2008. Perspectives on using theory: past, present and future. See Ref. 39, pp. 509–17
Glanz K, 2002, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice, 3
Glanz K, 2008, Health Behavior and Health Education: Theory, Research, and Practice, 4
43. Glasgow RE, Linnan LA. 2008. Evaluating theory-based interventions. See Ref. 39, pp. 487–508
Green LW, 2005, Health Promotion Planning: An Educational and Ecological Approach, 4
Gregory-Mercado KY, 2007, Prev. Chronic Dis., 4, A89
Henson RM, 1996, J. Public Health Manag. Pract., 2, 36
Hiatt RA, 1999, Cancer Epidemiol. Biomark. Prev., 8, 957
Hochbaum GM, 1958, Public Participation in Medical Screening Programs: A Socio-Psychological Study
Inst. Med., 2002, Speaking of Health: Assessing Health Communication Strategies for Diverse Populations
Jamtvedt G, 2006, Cochrane Database Syst. Rev., 2003, CD000259
Legler J, 2002, Cancer Epidemiol. Biomark. Prev., 11, 59
Lopez LM, 2009, Cochrane Database Syst. Rev., 21, CD007249
Marlatt AG, 1985, Relapse Prevention: Maintenance Strategies in the Treatment of Addictive Behaviors
70. McAlister AL, Perry CL, Parcel GS. 2008. How individuals, environments and health behaviors interact: social cognitive theory. See Ref. 39, pp. 167–88
Meister JS, 2005, Prev. Chronic Dis., 2, A16
87. Prochaska JO, Redding CA, Evers KE. 2008. The transtheoretical model and stages of change. See Ref. 39, pp. 97–121
94. Rosenstock IM. 1990. The past, present, and future of health education. See Ref. 32, pp. 405–20
100. Sallis JF, Owen N, Fisher EB. 2008. Ecological models of health behavior. See Ref. 39, pp. 464–85
Smedley BD, 2000, Promotion Health: Intervention Strategies from Social and Behavioral Research
Statewide Health Improv. Program, Minn. Dep. Health, 2009, Guide to implementing and evaluation interventions: community health boards
117. Weinstein ND, Sandman PM, Blalock SJ. 2008. The precaution adoption process model. See Ref. 39, pp. 123–47
Will JC, 2008, Prev. Chronic Dis., 5, A56