Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác Động Của Việc Bị Châm Chọc Đến Hình Ảnh Cơ Thể Của Trẻ Em
Tóm tắt
Việc bị châm chọc về ngoại hình thể chất trong thời thơ ấu đã được phát hiện có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách mà phụ nữ ở tuổi vị thành niên và trưởng thành nhận thức về cơ thể của họ. Sự châm chọc cũng có mối liên quan mạnh mẽ đến lòng tự trọng ở trẻ em. Tuy nhiên, ít thông tin được biết đến về tác động của sự châm chọc đối với sự phát triển hình ảnh cơ thể trong thời thơ ấu. Thông qua một nghiên cứu định lượng về trải nghiệm bị châm chọc và sự hài lòng về hình ảnh cơ thể trong một nhóm trẻ em ở độ tuổi tiểu học gồm 431 em, chúng tôi đã khảo sát sự phổ biến, loại hình và tác động của sự châm chọc đến sự hài lòng về hình ảnh cơ thể mà trẻ em cảm nhận. Kết quả của nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều trẻ em, đặc biệt là những em thừa cân hoặc thiếu cân, gặp phải việc bị châm chọc. Trải nghiệm này có tác động tiêu cực đến hình ảnh cơ thể của trẻ em. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bé gái và bé trai thừa cân. Các bé trai thiếu cân cũng phải chịu đựng tác động tiêu cực từ trải nghiệm này. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh và những người khác cần hiểu rằng những gì có thể được cảm nhận là trò đùa thân thiện với trẻ em của họ có thể không hoàn toàn vô hại. Cần có thêm nghiên cứu khám phá về khái niệm và cấu trúc của sự châm chọc trong thời thơ ấu.
Từ khóa
#châm chọc #hình ảnh cơ thể #trẻ em #lòng tự trọng #sức khỏe tâm lýTài liệu tham khảo
Anastasi, A., & Urbina, S. (1997). Psychological testing. 7th ed. Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.
Cash, T. F. (1995). Developmental teasing about physical appearance: Retrospective descriptions and relationships with body image. Social Behavior and Personality, 23, 123–130.
Cattarin, J. A., & Thompson, J. K. (1994). A three-year longitudinal study of body image, eating disturbance and general psychological functioning in adolescent females. Eating Disorders, 2, 114–125.
Collins, M. E. (1991). Body figure perceptions and preferences among preadolescent children. International Journal of Eating Disorders, 10, 199–208.
Croll, J., Neumark-Sztainer, D., Story, M., & Ireland, M. (2002). Prevalence and protective factors related to disordered eating behaviours among adolescents: relationship to gender and ethnicity. Adolescent Health, 31, 166–175.
Eisenberg, M. E., Neumark-Sztainer, D., & Story, M. (2003). Associations of weight-based teasing and emotional well-being among adolescents. Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine, 157, 733–738.
Feldman, W., Feldman, E., & Goodman, J. T. (1988). Culture versus biology: Children’s attitudes towards thinness and fatness. Pediatrics, 81, 190–193.
Flannery-Schroeder, E. C., & Chrisler, J. C. (1996). Body esteem, eating attitudes and gender role orientation in three age groups of children. Current Psychology, 15, 235–248.
Garner, D. M., & Garfinkel, P. E. (1979). The eating attitudes test: An index of symptoms of anorexia nervosa. Psychological Medicine, 12, 871–878.
Garner, D. M., Olmstead, M. P., Bohr, Y., & Garfinkel, P. E. (1982). The eating attitudes test: Psychometric features and clinical correlates. Psychological Medicine, 12, 871–878.
Grogan, S. (1999). Body image: Understanding body dissatisfaction in men, women and children. London: Routledge.
Grogan, S., & Richards, H. (2002). Body image: Focus groups with boys and men. Men and Masculinities, 4, 219–133.
Grogan, S., & Wainwright, N. (1996). Growing up in the culture of slenderness: Girls experiences of body dissatisfaction. Women’s Studies International Forum, 19, 665–673.
Harvey, P. W. J., & Althuas, M. M. (1993). The distribution of body mass index in Australian children aged 7–15 years. Australian Journal of Nutrition and Dietetics, 50, 151–135.
Henry, B., Moffit, T. E., Caspi, A., Langley, J., & Silva, P. A. (1994). On the “remembrance of things past.” A longitudinal evaluation of the retrospective method. Psychological Assessment, 6, 92–101.
Hill, A. J., & Silver, E. K. (1995). Fat, friendless and unhealthy: 9-year old children’s perceptions of body shape stereotypes. International Journal of Obesity, 19, 423–430.
Keltner, D., Capps, L., Kring, A. M., Young, R. C., & Heerey, E. A. (2001). Just teasing: A conceptual analysis and empirical review. Psychological Bulletin, 127, 229–248.
Kostanski, M. (2001). The genesis and antecendants of perceived body image dissatisfaction in childhood. Unpublished Doctoral Dissertation, Monash University, Australia.
Kostanski, M., & Gullone, E. (1999). Dieting and body image in the child’s world: conceptualisation and behavior. Journal of Genetic Psychology, 160, 488–499.
Kostanski, M., Fisher, A., & Gullone, M. (2004). Conceptualising body image dissatisfaction: Have we got it wrong? The Journal of Child Psychology and Psychiatry and Allied Disciplines, 45, 1317–1325.
Kostanski, M., Fisher, A., & Gullone, E. (2003). Conceptualising body image: The inherent difficulties in analysis. Australian Journal of Psychology, 55, 190.
Lin, N., Ensel, W. M., & Lai, W. G. (1997). Construction and use of the life history calendar: Reliability and validity of recall data. In I. H. Gotlib & B. Wheaton (Eds.), Stress and adversity over the life course: Trajectories and turning points (pp. 249–272). Cambridge UK: Cambridge University Press.
McCreary, D. R., & Sasse, D. K. (2000). An exploration of the drive for muscularity in adolescent boys and girls. Journal of American College Health, 48, 297–304.
Maloney, M. J., McGuire, J., Daniels, S. R., & Specker, B. (1989). Dieting behavior and eating attitudes in children. Pediatrics, 84, 482–489.
Maloney, M. J., McGuire, J. B., & Daniels, S. R. (1988). Reliability testing of a children’s version of the Eating Attitudes Test. Journal of American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 5, 541–543.
O’Dea, J. (2004). School-based interventions to prevent eating problems: First do no harm. Eating Disorders: The Journal of Treatment and Prevention, 8, 123–130.
Patton, M. Q. (2002). Qualitative research and evaluation methods. California: Sage
Rieves, L., & Cash, T. F. (1996). Social developmental factors and women’s body image attitudes. Journal of Social Behaviour and Personality, 11, 63–78.
Ross, D. M. (2003). Childhood bullying, teasing, and violence: What school personnel, other professionals, and parents can do (2nd ed.). Alexandria, VA: American Counseling Association.
Shapiro, J. B., Baumiester, R. F., & Keisler, J. W. (1991). A three-component model of children’s teasing: Aggression, humour and ambiguity. Journal of Social and Clinical Psychology, 10, 459–472.
Thompson, J. K., Coovert, M. D., Richards, K. J., Johnson, S., & Cattarin, J. (1995). Development of body image, eating disturbance, and general psychological functioning in female adolescents: Covariance structure modelling and longitudinal investigations. International Journal of Eating Disorders, 18, 221–236.
Thompson, J. K., Fabian, L. J., Moulton, D. O., Dunn, M. E., & Altabe, M. N. (1991). Development and validation of the physical appearance related teasing scale. Journal of Personality Assessment, 56, 513–521.
Thompson, J. K., & Heinberg, L. J. (1993). Preliminary test of two hypotheses of body image disturbance. International Journal of Eating Disorders, 14, 59–63.
Tiggemann, M., & Wilson-Barrett, E. (1988). Children’s Figure Ratings: Relationship to self-esteem and negative stereotyping. International Journal of Eating Disorders, 23, 83–88.
Waterman, A. H., Blades, M., & Spencer, C. (2004). Indicating when you do not know the answer: The effect of question format and interviewer knowledge on children’s ‘don’t know’ responses. British Journal of Developmental Psychology, 22, 335–348.
Wertheim, E. H., Paxton, S. J., Schutz, H. K., & Muir, S. C. (1997). Why do adolescent girls watch their weight? An interview study examining sociocultural pressures to be thin. Journal of Psychosomatic Research, 42, 345–356.
Warm, T. R. (1997). The role of teasing in development and visa versa. Journal of. Developmental and Behavioural Pediatrics, 18, 97–101.
Willett, J. B., Singer, J. D., & Martin, N. C. (1998). The design and analysis of longitudinal studies of development and psychopathology in context: Statistical models and methodological recommendations. Development and Psychopathology, 10, 395–426.