Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác Động Của Các Hệ Thống Đổi Mới Đến Năng Lực Thương Mại Điện Tử
Tóm tắt
Để cải thiện và phát triển bền vững, các nền kinh tế thế giới hiện đang chuyển hướng sang các hệ thống đổi mới. Tuy nhiên, tác động của các hệ thống đổi mới này đến các nền kinh tế trong khuôn khổ kinh tế vẫn chưa được biết đến. Nghiên cứu này nhằm điều tra cách mà các hệ thống đổi mới trong các nền kinh tế khác nhau ảnh hưởng đến năng lực thương mại điện tử. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách khác nhau dự định thiết kế và thực hiện các chính sách đáp ứng với những thay đổi của các hệ thống đổi mới. Thực tế là các chính sách này có tác động đến thương mại điện tử thường không được xem xét. Nghiên cứu này còn nhằm hiểu liệu các nhà hoạch định chính sách có nên xem xét các tác động tích cực và đánh giá tác động từ các hệ thống đổi mới khi thiết kế chính sách thương mại điện tử hay không? Bằng cách sử dụng phân tích định lượng, nghiên cứu đánh giá các yếu tố thúc đẩy đổi mới cho sự phát triển của thương mại điện tử. Các yếu tố hệ thống đổi mới, bao gồm thể chế, vốn con người, cơ sở hạ tầng, sự tinh vi của thị trường, tri thức, và kết quả sáng tạo, cấu thành bộ biến độc lập được đánh giá so với biến phụ thuộc là năng lực thương mại điện tử. Thông qua mô hình phương trình cấu trúc và phân tích nhân tố khẳng định dữ liệu từ Chỉ số Đổi mới Toàn cầu, nghiên cứu kết luận rằng vốn con người và sự tinh vi của thị trường là các yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy thương mại điện tử khi áp dụng các chính sách hệ thống đổi mới. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin truyền thông là những yếu tố thiết yếu trong việc nâng cao năng lực thương mại điện tử. Nghiên cứu khuyến nghị rằng các nhà hoạch định chính sách nên đánh giá tác động của các chính sách đổi mới hiện có liên quan đến vốn con người, tăng cường năng lực và sự tinh vi của thị trường đối với năng lực thương mại điện tử.
Từ khóa
#Hệ thống đổi mới #năng lực thương mại điện tử #vốn con người #cơ sở hạ tầngTài liệu tham khảo
Abhirup, K., Fore, V., & Tomar, R. (2016). Intelligent supply chain management system. 3rd International Conference on Advances in Computing Communication. https://doi.org/10.1109/ICACCE.2016.8073764.
Almaktoom, A. (2016). Influence of electronic commerce on supply chain behavior. European Journal of Logistics, Purchasing and Supply Chain Management, 4(1), 11–18.
Alsmadi, I., Alhami, I., & Alsmadi, H. (2009). The requirements for building an ecommerce infrastructure. International Journal of Recent Trends in Engineering, 2(2), 7–9.
Anvari, R., & Norouzi, D. (2016). The impact of ecommerce on economic development in some selected countries. Procedia - Social and Behavioural Sciences, 229, 354–362. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2016.07.146.
Baur, N., & Lamnek, S. (2007). Multivariate analysis. The Blackwell Encyclopedia of Sociology. https://doi.org/10.13140/RG.2.1.4326.9283.
Blount, Y., Castleman, T., & Swatman, P. (2003). E-commerce and human resource management: theoretical approaches and issues for the banking industry. The International Federation for Information Processing. https://doi.org/10.1007/978-0-387-35692-1_27.
Borras, S., & Edquist, C. (2014). Institutions and regulations in innovation systems: effects, problems and innovation policy design. Papers in Innovation Studies, 29(1).
Cepeda-Carrion, G., Cegarra, J., & Cillo, V. (2018). Tips to use partial least squares structural equation modelling (PLS-SEM) in knowledge management article information. Journal of Knowledge Management, 23, 67–89. https://doi.org/10.1108/JKM-05-2018-0322.
Chakraborty, A. (2008). Symbiosis between knowledge society and E-governance. DESIDOC Journal of Library and Information Technology. https://doi.org/10.14429/djlit.28.5.212.
Chakri, J. (2017). Online shopping behavior: demographics’ influence on online travel. Indian Journal of Marketing. https://doi.org/10.17010/ijom/2017/v47/i6/115366.
Chauhan, P., Sharma, P., Chauhan, R., & Jain, A. (2019). National eCommerce policy: what India’s new eCommerce policy outlines for online retailers and its regulatory aspects. International Journal of Drug Regulatory Affairs. https://doi.org/10.22270/ijdra.v7i3.335.
Costa, J. (2020). Open innovation 4.0 as an enhancer of sustainable innovation ecosystems. Sustainability. https://doi.org/10.3390/su12198112.
Fagerberg, J. (2017). Innovation policy: rationales, lessons and challenges. Journal of Economic Surveys, 31, 497–512. https://doi.org/10.1111/joes.12164.
Gao, S., Yang, X., Guo, H., & Jing, J. (2018). An empirical study on users’ continuous usage intention of QR code mobile payment services in China. International Journal of E-Adoption, 10, 18–33. https://doi.org/10.4018/IJEA.2018010102.
GII - Global Innovation Index. (2020). https://www.globalinnovationindex.org. Accessed 25 May 2020.
Hair, J., Risher, J., Sarstedt, M., & Ringle, M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31, 2–24. https://doi.org/10.1108/EBR-11-2018-0203.
Hardilawati, W., Sandri, S., & Binangkit, I. (2019). The role of innovation and ecommerce in small business. Advances in Social Science, Education and Humanities Research. https://doi.org/10.2991/iccelst-ss-19,.2019.18.
Harrisson-Boudreau, J., & Dahl, B. (2017). Ten ecommerce trends 2018. International Journal of Electronic Customer Relationship Management, 12, 61. https://doi.org/10.5539/ibr.v12n8p61.
Kalia, P. (2017). Does demographics affect purchase frequency in online retail. International Journal of Online Marketing, 7, 42–56. https://doi.org/10.4018/IJOM.2017040103.
Kalinic, Z., & Sternad, S. (2015). Recent advances in information society and ecommerce development: comparison between EU and Serbia. Economics and Organizations, 13(3), 287–300.
Kalyani, P. (2019). FDI directive 2019 and impact on ecommerce market a case study with special reference to Amazon, Walmart-Flipkart and others with new entry reliance into the market. Information Technology and Management. https://doi.org/10.5281/zenodo.2579850.
Karimov, F. (2013). Factors influencing ecommerce growth. International Journal of E-Adoption, 3, 29–43. https://doi.org/10.4018/jea.2011100103.
Kim, S. (2020). Purchase intention in the online open market: do concerns for ecommerce really matter? Sustainability, 12. https://doi.org/10.3390/su12030773.
Kolandaisamy, R., & Subaramaniam, K. (2020). The impact of E-wallets for current generation. Journal of Advanced Research in Dynamical and Control Systems, 12, 751–759. https://doi.org/10.5373/JARDCS/V12SP1/20201126.
Kshetri, N. (2018). 5G in ecommerce activities. IT Professional, 20, 73–77. https://doi.org/10.1109/MITP.2018.043141672.
Kumar, V., Arif, T., & Malik, M. (2014). Role of ICT in driving Ecommerce business in developing countries.able terms. National Conference on Recent Innovations and Advancements in Information Technology-RIAIT.
Lee, D., Park, J., & Ahn, J. (2001). On the explanation of factors affecting ecommerce adoption. Twenty-Second Proceedings of the International Conference on Information Systems, 109–120.
Markus, M., & Soh, C. (2002). Structural influences on global ecommerce activity. Journal of Global Innovation Management, 10, 5–12. https://doi.org/10.4018/jgim.2002010101.
Meani, C., Paglierani, P., Ropodi, A., Stasinopoulos, N., Tsagkaris, K., & Demestichas, P. (2018). Enabling smart retail through 5G services and technologies. Proceedings European Conference on Networks and Communications.
Mensah, I. (2020). Tackling the ICT infrastructure gap for the successful implementation of E-government projects. IGI Global. https://doi.org/10.4018/978-1-5225-9860-2.ch042.
Pasumarthy, P., & Domathoti, K. (2017). A study on factors influence towards ecommerce. International Journal of Mechanical Engineering and Technology, 8(1), 478–494.
Patra, K., & Krishna, V. (2015). Globalization and open innovation: linkages of foreign R&D centers in India. Journal of Open Innovation, 1. https://doi.org/10.1186/s40852-015-0008-6.
Ping, L. (2010). Human resource management strategy in ecommerce. Enterprises. https://doi.org/10.1109/ICEE.2010.24.
Roberts, M. (2017). Introduction to social commerce. Social Media Marketing. https://doi.org/10.13140/RG.2.2.35787.69920.
Rodríguez-Ardura, I., Meseguer-Artola, A., & Vilaseca-Requena, J. (2008). Factors influencing the evolution of electronic commerce: an empirical analysis in a developed market economy. Journal of Applied Electronic Commerce Research, 3(2).
Savita, V., Umang, S., & Anirban, K. (2011). Customer relationship management challenges in e-business. Electronic Commerce, 16(1).
Statista. (2020). Ecommerce woldwide, https://www.statista.com/outlook/243/100/ecommerce/worldwide, Accessed 25 May 2020.
Sulisworo, D., & Muqoyyanah, M. (2018). The penetration of mobile technology and its implementation on learning in Indonesian high school. Indonesian Review of Physics. https://doi.org/10.12928/irip.v1i1.249.
Syah, D., Lupiyoadi, R., & Tjiptadi, A. (2016). Factors affecting the use of ecommerce in creative industries: empirical evidences from SMES in Jabodetabek-Indonesia. Jurnal Siasat Bisnis. https://doi.org/10.20885/jsb.vol20.iss2.art4.
Syukur, A., & Marjuni, A. (2015). Design of an intangible-based Ecommerce for digital creative industry. International Journal of Applied Engineering Research, 32842–32846.
Tabusca, A., & Tabusca, S. (2019). Impact of 5G technologies in global economy. Cybersecurity and legal issues. Journal of Information Systems & Operations Management, 5(1), 177–189.
Taie, M., & Alsalihy, A. (2013). Factors disrupting a successful implementation of ecommerce in Iraq. The magazine of Baghdad College for Economic Sciences University.
Turvey, C., & Xiong, X. (2017). Financial inclusion, financial education, and Ecommerce in rural China. Agribusiness, 33, 279–285. https://doi.org/10.1002/agr.21503.
Van Roy, & Nepelski, D. V. (2016). Assessment of framework conditions for the creation and growth of firms in Europe. European Innovation Policies for the Digital Shift. https://doi.org/10.2791/96153.
Vitezic, V., & Vitezic, N. (2015). A conceptual model of linkage between innovation management and controlling in the sustainable environment. Journal of Applied Business Research. https://doi.org/10.19030/jabr.v31i1.8999.
Wu, J., & Hsia, T. (2008). Developing E-business dynamic capabilities: an analysis of ecommerce innovation from to U-commerce. Journal of Organisational Computing and Ecommerce, 0.1080/10919390701807525.
Xiao, J., Wu, Y., Xie, K., & Hu, Q. (2018). Managing the ecommerce disruption with IT-based innovations: insights from strategic renewal perspectives. Information and Management. https://doi.org/10.1016/j.im.2018.07.006.
Zhang, S. (2011). Conception at the core of knowledge creativity based on ecommerce in networked manufacturing mode. Advanced Materials Research, 403-408, 3174–3177. https://doi.org/10.4028/www.scientific.net/AMR.403-408.3174.