Đầu óc, Tình cảm và Các Đạo đức Kinh doanh

Journal of Business Ethics - Tập 39 - Trang 347-359 - 2002
Sherwin Klein1
1New College of General and Continuing Studies, Fairleigh Dickinson University, Hackensack, U.S.A

Tóm tắt

Trong Phần I, tôi chỉ trích quan điểm, được ngụ ý bởi khái niệm con người kinh tế lý trí, rằng cảm xúc vốn dĩ đối lập với lý trí. Tôi cố gắng chỉ ra rằng cảm xúc hoặc tình cảm là cần thiết cho việc vận hành đúng đắn của lý trí, tính khách quan lý trí, cũng như tính hợp lý thực tiễn hay quyết định hợp lý. Hơn nữa, tôi lập luận rằng cảm xúc có thể giúp giải quyết một số tình huống đạo đức khó khăn. Trong Phần II, tôi xem xét các nhà văn kinh doanh chỉ trích các doanh nghiệp vì đã quá chú trọng đến lý trí mà bỏ quên cảm xúc hay trái tim. Trong Phần III, tôi thảo luận về mối liên hệ giữa lợi ích cá nhân vật chất (thể hiện qua thương mại) – một khái niệm của con người kinh tế lý trí – và các đức tính kinh doanh.

Từ khóa

#Cảm xúc; Lý trí; Đạo đức kinh doanh; Quyết định hợp lý; Lợi ích cá nhân.