Đại học Châu Âu tại St. Petersburg: một nghiên cứu điển hình trong xã hội học kiến thức hậu Xô Viết

Springer Science and Business Media LLC - Tập 61 - Trang 291-308 - 2009
Oleg Zhuravlev1, Daneil Kondov1, Natalia Savel’eva2
1Ulitsa Shvernika, Moscow, Russia
2Ulitsa Novojasenevskij prospect, Moscow, Russia

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả của một nghiên cứu đang diễn ra về các trung tâm đổi mới trí tuệ ở Nga hậu Xô Viết. Sử dụng Đại học Châu Âu tại St. Petersburg làm đối tượng phân tích chính, các tác giả cho thấy cách mà những mô hình nghề nghiệp học thuật mới, vốn đã xuất hiện vào những năm 1980 và 1990, cuối cùng đã được thể chế hóa thành các mô hình sản xuất tri thức và thực hành giáo dục mới. Được hỗ trợ bởi các quỹ của Mỹ, trường đại học tư thục này đã phải sáng tạo ra một cấu trúc thể chế mới và định vị mình trong lĩnh vực giáo dục đại học, vẫn chủ yếu bị chi phối bởi nhà nước.

Từ khóa

#Đại học Châu Âu tại St. Petersburg #đổi mới trí tuệ #giáo dục đại học #thể chế hóa #sản xuất tri thức #xã hội học kiến thức

Tài liệu tham khảo

Alexandrov, D. (2006). “Učenye bez nauki”. Polit.ru. Electronical document: http://www.polit.ru/science/2006/03/06/aleksandrov.html. Bikbov, A., & Gavrilenko, S. (2002). Rossijskaia sotsiologija: avtonomija pod voprosom. Logos, N. 5–6. Bourdieu, P. (1984). Homo academicus. Paris: Minuit. Demina, N. (2008). “Požarnaja trevoga dlja izbrannykh…” Polit.ru. Electronic document: http://www.polit.ru/analytics/2008/02/29/požar.html. Jadov, V. (2008). “Evropejskii universitet - odin iz nemnogikh v strane…” Polit.ru. Electronic document: http://www.polit.ru/dossie/2008/02/21/jadov.html. Penzin, A. (2008). Zaterjannyj mir ili o dekolonizatsii rossijskikh obščestvennykh nauk. Ab Imperio, N. 3. Sokolov, M. (2008). Rossijskaja sotsiologija posle 1991: institutsional’na nauka i intellektual’naja dinamika “bednoi nauki. Laboratorium, N. 1.