Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nghệ Thuật Thiết Kế Câu Hỏi Trắc Nghiệm Đúng Chất Lượng Trong Giáo Dục Hóa Học
Tóm tắt
Gần đây, các câu hỏi trắc nghiệm đã trở thành một công cụ hữu ích để phân tích kết quả học tập của sinh viên. Chúng vừa có những ưu điểm vừa có những nhược điểm trong việc đánh giá sự phát triển học thuật của sinh viên. Mặc dù các câu hỏi trắc nghiệm thường có vẻ không chính thức, nhưng chúng trở thành một công cụ mạnh mẽ khi được thiết kế và thực hiện một cách có kế hoạch. Các giáo viên thường đặt ra những câu hỏi yêu cầu nhớ lại cơ bản hoặc các kỹ năng tư duy bậc thấp, do đó cản trở việc thúc đẩy tư duy bậc cao và tư duy phản biện, điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong học thuật. Việc lập kế hoạch chiến lược cho các câu hỏi sử dụng các hệ thống phân loại nhận thức khác nhau sẽ trợ giúp các giáo viên trong việc phát triển nhiều loại câu hỏi, hướng đến việc sinh viên có thể phân tích, áp dụng và sáng tạo. Bài báo này cố gắng thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm của các câu hỏi trắc nghiệm (MCQs), một cuộc thảo luận ngắn gọn về phân loại Bloom, cấu trúc của các câu hỏi trắc nghiệm chất lượng và một vài hướng dẫn để xây dựng chúng, đặc biệt là trong giáo dục hóa học.
Từ khóa
#trắc nghiệm #đánh giá học tập #phân loại Bloom #tư duy phản biện #giáo dục hóa họcTài liệu tham khảo
M A Albanese, Type K and other complex multiple-choice items: An analysis of research and item properties, Educational Measurement: Issues and Practice, 1993.
J R T Cassels and A H Johnstone, The effect of language on student performance on multiple choice tests in chemistry, Journal of Chemical Education, Vol.61, No.7, p.613, 1984.
C I Chase, Relative length of option and response set in multiple choice items, Educational and Psychological Measurement, Vol.24, No.4, pp.861–866, 1964.
R Paul and L Elder, Critical thinking: The art of Socratic questioning, Journal of Developmental Education, Vol.31, No.1, p.36, 2007.
M Gose, When Socratic dialogue is flagging: Questions and strategies for engaging students, College Teaching, Vol.57, No.1, pp.45–50, 2009.
T M Gunn, The effects of questioning on text processing, Reading Psychology, Vol.29, No.5, pp.405–442, 2008.
D Cros, M Maurin, R Amouroux, M Chastrette, J Leber and M Fayol, Conceptions of first-year university students of the constituents of matter and the notions of acids and bases, European Journal of Science Education, Vol.8, No.3, pp.305–313, 1986.
T M Haladyna and S M Downing, A taxonomy of multiple-choice item-writing rules, Applied Measurement In Education, Vol.2, No.1, pp.37–50, 1989.
D Cheung and R Bucat, How can we construct good multiple-choice items, In Science and Technology Education Conference, Hong Kong, June 2002.
L W Anderson and B S Bloom, A Taxonomy For Learning, Teaching, and Assessing: A Revision Of Bloom’s Taxonomy Of Educational Objectives, Longman, 2001.
S J Burton, R R Sudweeks, P F Merrill and B Wood, How to prepare better multiple-choice test items: Guidelines for university faculty, Doctoral dissertation, Brigham Young University. Department of Instructional Science, 1990.
B S Bloom, Taxonomy of Educational Objectives: The Classification of Educational Goals, Cognitive Domain, 1956.
G Byrne, Using Socratic circles to develop critical thinking skills, Practically Primary, Vol.16, No.2, pp.13–16, 2011.
C A Caram and P B Davis, Inviting student engagement with questioning, Kappa Delta Pi Record, Vol.42, No.1, pp.19–23, 2005.
D R Krathwohl, A revision of Bloom’s taxonomy: An overview, Theory Into Practice, Vol.41, No.4, pp.212–218, 2002.
P Y Tsai, S Chen, H P Chang, and W H Chang, Effects of prompting critical reading of science news on seventh graders’ cognitive achievement, International Journal of Environmental and Science Education, Vol.8, No.1, pp.85–107, 2013.
J S Nappi, The importance of questioning in developing critical thinking skills, Delta Kappa Gamma Bulletin, Vol.84, No.1, 30, 2017.
M H Towns, Guide to developing high-quality, reliable, and valid multiple-choice assessments, Journal of Chemical Education, Vol.91, No.9, pp.1426–1431, 2014.
