Người Nuôi Dưỡng Động Vật trong Tường Thuật Thế Kỷ Trung Cổ Muộn và Mối Quan Hệ của Nó với Thể Loại

Neophilologus - Tập 105 - Trang 609-631 - 2021
Christine Ferlampin-Acher1
1Universite de Rennes 2, Rennes, France

Tóm tắt

Bài viết này xem xét động cơ của anh hùng sử thi được nuôi dưỡng bởi một phụ huynh nuôi động vật trong các văn bản muộn thời trung cổ. Mô-típ này đã tồn tại lâu đời, nổi tiếng nhất là hình ảnh con sói cái La Mã, đã trở thành một chủ đề quen thuộc trong thế kỷ mười bốn và mười lăm, khi lịch sử cổ đại đang rất thịnh hành, và các hình minh họa về Romulus và Remus phát triển. Mặc dù việc cho động vật bú, đặc biệt là từ dê, là một thực hành phổ biến trong thời trung cổ, nhưng hình tượng phụ huynh nuôi động vật chỉ thật sự gắn bó vững chắc trong các văn bản tiếng địa phương muộn thời trung cổ vào cuối thời kỳ trung cổ, khi nó trở thành một topos của nhiều câu chuyện theo phong cách sử thi. Sau khi đã xác lập sự thành công của động cơ này bằng cách khảo sát một vài ví dụ từ bộ canon gestes tardives, bài viết này tiếp tục khám phá văn bản sử thi thế kỷ mười bốn Tristan de Nanteuil, trong đó hai nhân vật trẻ tuổi, Tristan và em cùng cha khác mẹ Doon, bị tách khỏi cha mẹ và được nuôi dưỡng bởi những người lạ. Văn bản này thiết lập cả một sự song song và một cuộc cạnh tranh giữa các phụ huynh nuôi dưỡng con người và động vật. Cuối cùng, bài viết nhấn mạnh sự cố ý lề hóa chủ đề phụ huynh nuôi động vật trong các câu chuyện tình lãng mạn muộn. Được khen ngợi, tranh luận và cuối cùng bị từ chối, phụ huynh nuôi động vật trong văn học muộn thời trung cổ dường như đã trở thành một dấu hiệu thể loại của văn học sử thi, hơn là văn học lãng mạn.

Từ khóa

#anh hùng sử thi #nuôi dưỡng động vật #văn học trung cổ #Tristan de Nanteuil #thể loại văn học

Tài liệu tham khảo

Barker, J. A. (2002). The childhood of the epic hero: A study of the Old French enfances texts of epic cycles. Indiana University Press. Bennett, P. E. (2012). État présent. Chansons de geste and chansons d’aventures: recent perspectives on the evolution of a genre. French Studies, 66 (4), 525–53. Bonnet, D., Le Grand-Sebille, C., & Morel, M.-F. (Eds.). (2002). Allaitements en marge. Paris: L’Harmattan. Boutet, D. (2002). Au-delà et Autre monde: interférences culturelles et modèles de l’imaginaire dans la littérature épique (XIIIe-XVe siècles). In D. Hüe and C. Ferlampin-Acher (Eds.), Le monde et l’autre monde (pp. 65–78). Orléans: Paradigme. Boutet, D. (Ed.). (2014). La geste de Doon de Mayence dans ses manuscrits et dans ses versions. Paris: Champion. Bretel, P. (1995). Les ermites et les moines dans la littérature française du Moyen Âge (1150–1250). Champion. Charpentier, H., & Victorin, P. (Eds.). (2004). Le conte du papegau. Paris: Champion. de Crécy, M.-C. (2002). La Belle Hélène de Constantinople: Mise en prose d’une chanson de geste. Genève: Droz. Delsaux, O. (2014). Jourdain de Blaves. Mise en prose I / Mise en prose II. In M. C. Timelli and B. Ferrari (Eds.), Nouveau Répertoire de mises en prose (XIVe-XVIe siècle) (pp. 521–31). Paris: Garnier. Dembowski, P. F. (Ed.). (1991). Jourdains de Blavies. Paris: Champion. Dittmar, P.-O., Maillet, C., & Questiaux, A. (2011). La chèvre ou la femme. Parentés de lait entre animaux et humains au Moyen Âge. Images Re-Vues, 9, 1–39. Ferlampin-Acher, C. (2005). Perceforest et Chrétien de Troyes. In K. Busby, B. Guidot and L. E. Whalen (Eds.), De sens rassis. Essays in honor of Rupert T. Pickens (pp. 209–17). Amsterdam: Rodopi. Ferlampin-Acher, C. (2006). Les enfants terribles de Perceforest. In D. Hüe and C. Ferlampin-Acher (Eds.), Enfances arthuriennes (pp. 237–54). Orléans: Paradigme. Ferlampin-Acher, C. (2015.) L’arbalète de Passelion dans Perceforest: l’objet, entre tension idéologique et jeu. In F. Pomel (Ed.), Engins et machines. L’imaginaire mécanique dans les textes médiévaux (pp. 66–86 ). Rennes: Presses Universitaires de Rennes. Ferlampin-Acher, C. (2017). Les enfants sauvages dans quelques textes narratifs du Moyen Âge: le nice et le nourrisson de la sirène. In D. Lévy-Bertherat et M. Lévêque (Eds.), Les enfants sauvages. Savoirs et représentations (pp. 173–191). Paris: ENS Ulm. Ferlampin-Acher, C. (2002). Fées, bestes et luitons. Paris: Presses de l’Université Paris-Sorbonne. Ferlampin-Acher, C. (2010). Perceforest et Zéphir : Propositions autour d’un récit arthurien bourguignon. Genève: Droz. Ferlampin-Acher, C. (2011). Les morts violentes de Darnant, Estonné et Bruyant dans Perceforest: l’Histoire imprévue. Cahiers De Recherches Médiévales et Humanistes, 22, 293–305. Ferlampin-Acher, C. (Ed.). (2012). Guillaume de Palerne. Paris: Garnier. Gallois, M. (2012). L’idéal héroïque dans Lion de Bourges. Paris: Champion. Gaucher, E. (1994). La biographie chevaleresque: Typologie d’un genre (XIIIe–XVe siècle). Paris: Champion. George, A. (2006). Tristan de Nanteuil. Écriture et imaginaire épiques au XIVe siècle. Paris: Champion. Giacchetti, A. (Ed.). (1989). Ysaïe le Triste, roman arthurien du Moyen Âge tardif. Mont-Saint-Aignan: Publications de l’Université de Rouen. Maggioni, G-P. (Ed.). (1998). Iacopo da Varazze, Legenda Aurea. Florence: Edizione del Galluzzo. Huot, S. (2007). Postcolonial fictions in the Roman de Perceforest: Cultural identities and hybridities. Cambridge: D. S. Brewer. Kibler, W. (1984). La chanson d’aventure. In A. Limentani (Ed.), Essor et fortune de la chanson de geste dans l'Europe et l'Orient latin (pp. 509–515). Modena: Mucchi. Kibler, W., Picherit, J.-L., & Fenster, T. S. (Eds.). (1980). Lion de Bourges: Poème épique du XIVe siècle. Genève: Droz. Sinclair, K. V. (Ed.) (1971). Tristan de Nanteuil. Assen: Van Gorcum. Laborderie, N. (Ed.). (1991). Florent et Octavien: Chanson de geste du XIVe siècle. Paris: Champion. Laurent, F. (Ed.). (2003). Guillaume de Berneville, La vie de saint Gilles. Paris: Champion. Leclerc-Marx, J. (2002). Du monstre androcéphale au monstre humanisé. A propos des sirènes et des centaures, et de leur famille, dans le haut Moyen Âge et à l’époque romane. Cahiers de Civilisation Médiévale, 177, 55–67. Lecouteux, C. (1997). Mélusine et le Chevalier au cygne. Paris: Imago. Lett, D., & Morel, M.-F. (Eds.). (2006). Histoire de l’Allaitement. Paris: La Martinière. Matsumura, T. (Ed.). (2000). Jourdain de Blaye en alexandrins. Genève: Droz. McCracken, P. (2013). Nursing animals and cross-species intimacy. In E. J. Burns and P. McCracken (Eds.), From beasts to souls: Gender and embodiment in medieval Europe (pp. 39–64). Indiana: Notre Dame University Press. McCracken, P. (2014). The wild man and his kin in Tristan de Nanteuil. In I. Fabri-Tehranchi and A. Russalok (Eds.), L’homme et l’animal dans la France médiévale (12e-15e s.) (pp. 23–42). Amsterdam: Rodopi. McCracken, P. (2017 (b)). Fantastic lactations: Fiction and kinship in the French Middle Ages. Anthropozoologica, 52 (1), 53–58. McCracken, P. (2017(a)). In the skin of a beast. Sovereignty and animality in medieval France. Chicago: The University of Chicago Press. Micha, A. (Ed.). (1990). Guillaume de Palerne, roman du XIIIe siècle. Genève: Droz. Morel, M.-F. (2002). De quelques allaitements extra-ordinaires. In D. Bonnet, C. Le Grand-Sebille, & M.-F. Morel (Eds.), Allaitements en marge (pp. 141–162). L’Harmattan. Morris, M. W., & Vincensini, J.-J. (Eds.). (2009). Couldrette, Mélusine (Roman de Parthenay ou Roman de Lusignan). Lewinson (N. Y.): Edwin Mellen Press. Mühlethaler, J.-C. (2009). Renversement, déplacement et irradiation parodiques: Réflexions autour du Conte du Papegau. Poétique, 157(57), 3–17. Pavlevski, J. (2004). Naissances féeriques et fondation de lignée dans La Noble Histoire des Lusignan de Jean d’Arras et Le roman de Partenay de Coudrette. Queste, 27, 123–151. Picherit, J.-L. (1984). L'influence du roman sur les Enfances Doon de Mayence. In A. Limentani (Ed.), Essor et fortune de la chanson de geste dans l’Europe et l’Orient latin (pp. 539–51). Modena: Mucchi. Planche, A. (1980). La double licorne ou le chasseur chassé. Marche Romane, 80, 237–246. Plouzeau, M. (Ed.). (1986). Parise la Duchesse, chanson de geste du XIIIe siècle. Aix-en-Provence: CUERMA (Senefiance, 17–18). Rank, O. (2000). Le mythe de la naissance du héros. Essai d'une interprétation psychanalytique du mythe [1909], suivi de La légende de Lohengrin. Paris: Payot. Roussel, C. (2016). Souvenirs de Bretagne dans les chansons de geste tardives. In C. Ferlampin-Acher (Ed.), Arthur hors du roman (XIVe-XVe s.) (pp. 71–89). Rennes: Presses Universitaires de Rennes. Roussel, C. (Ed.). (1995). La Belle Hélène de Constantinople. Genève: Droz. Roussel, C. (1998). Conter de geste au XIVe siècle: Inspiration folklorique et écriture épique dans La belle Hélène de Constantinople. Genève: Droz. Roussel, C. (2005). Réécritures épiques tardives et mélanges des genres: Le cas de Jourdain de Blaye. In C. Cazanave (Ed.), L’épique médiéval et le mélange des genres (pp. 47–62). Besançon: Presses universitaires de Franche-Comté. Roussel, C. (2014). Meurvin. In M. C. Timelli & B. Ferrari (Eds.), Nouveau répertoire de mises en prose (XIVe-XVIe siècle) (pp. 565–571). Paris: Garnier. Roussineau, G. (Ed.). (1987). Perceforest. Quatrième partie. Genève: Droz. Schwam-Baird, S. (2014). Valentin et Orson. In M. C. Timelli & B. Ferrari (Eds.), Nouveau Répertoire de mises en prose (XIVe-XVIe siècle) (pp. 865–872). Paris: Garnier. Stanesco, M. (1981). Le chevalier au lion d’une déesse oubliée: Yvain et Dea Lunae. Cahiers De Civilisation Médiévales, 34, 221–232. Suard, F. (1980). L’épopée tardive (XIVe-XVe siècles). In J.-M. d’Heur & N. Cherubini (Eds.), Etudes de philologie romane et d’histoire littéraire offertes à Jules Horrent (pp. 449–467). Liège: Université de Liège. Suard, F. (1998). Octavien, le nouveau chevalier au lion. In F. Suard (Ed.), L’épopée tardive (pp. 61–74). Université Paris X: Nanterre. Suard, F. (2004). Y-a-t-il un avenir pour la tradition épique médiévale après 1400? Cahiers De Recherches Médiévales et Humanistes, 11, 75–89. Trachsler, R. (2000). Disjointures-conjointures: étude sur l’interférence des matières narratives dans la littérature française du Moyen Âge. Tübingen: Francke. Victorin, P. (2002). Ysaïe le triste: Une esthétique de la confluence: Tours, tombeaux, vergers et fontaines. Paris: Champion. Victorin, P. (2006). Entre balbutiement et radotage: Enfance, répétition et parodie dans le roman arthurien du Moyen Âge tardif. Études Françaises, 42(1), 63–89. Wolfzettel, F. (1973–74). Zur Stellung und Bedeutung der Enfances in der altfranzösischen Epik. Zeitschrift für französische Sprache und Literatur, 83 (4), 317–48 and 84 (1), 1–32.