Bạo lực trong tình yêu tuổi Teen, Quấy rối tình dục và Bắt nạt ở học sinh Trung học Cơ sở: Nghiên cứu việc kiểm tra sự trung gian và sự trung gian được điều chỉnh theo giới tính

Prevention Science - Tập 17 - Trang 1024-1033 - 2016
Stacey Cutbush1, Jason Williams2, Shari Miller3
1Drugs, Violence, and Delinquency Prevention Program, RTI International, Portland, USA
2Risk Behavior and Family Health Program, RTI International, Research Triangle Park, USA
3Drugs, Violence, and Delinquency Prevention Program, RTI International, Research Triangle Park, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu theo chiều dọc này kiểm tra xem việc thực hiện quấy rối tình dục có làm trung gian cho mối quan hệ giữa việc bắt nạt và việc thực hiện bạo lực trong tình yêu tuổi teen (TDV) hay không, đồng thời kiểm tra sự trung gian được điều chỉnh bằng cách đánh giá xem con đường phát triển có sự khác biệt theo giới tính ở đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi trung học cơ sở hay không. Mặc dù TDV có liên quan đến việc bắt nạt và quấy rối tình dục, nhưng mối quan hệ phát triển giữa cả ba hành vi này rất hiếm khi được nghiên cứu, đặc biệt là theo giới tính. Dữ liệu được thu thập từ một nhóm sinh viên lớp bảy (N = 612) từ bốn trường học. Học sinh được khảo sát mỗi 6 tháng trong các năm học lớp bảy và lớp tám, với tổng cộng bốn đợt thu thập dữ liệu. Mô hình phương trình cấu trúc (SEM) được thực hiện để giải quyết các mục tiêu của nghiên cứu, bao gồm ba giai đoạn: mô hình đo lường, sự trung gian, và sự trung gian được điều chỉnh (còn được gọi là So sánh Hiệu ứng Trung gian). Kết quả cho thấy không có bằng chứng về sự trung gian. Tuy nhiên, trong mô hình tổng thể, cả việc bắt nạt và quấy rối tình dục đều xuất hiện như những yếu tố dự đoán quan trọng cho TDV ở một thời điểm sau đó. Đối với nữ giới, chỉ có việc bắt nạt có thể dự đoán đáng kể TDV ở một thời điểm sau đó, còn đối với nam giới, chỉ có quấy rối tình dục mới dự đoán đáng kể TDV ở một thời điểm sau đó. Các chương trình phòng ngừa nhằm mục tiêu vào hành vi bắt nạt và quấy rối tình dục có thể giảm việc thực hiện TDV sau này. Cần có nghiên cứu thêm để phân tích kỹ mối quan hệ tạm thời giữa các hành vi hung hãn này trong giới trẻ.

Từ khóa

#bạo lực trong tình yêu tuổi teen #quấy rối tình dục #bắt nạt #trung gian #trung gian được điều chỉnh #giới tính #thanh thiếu niên

Tài liệu tham khảo

American Association of University Women Educational Foundation. (2001). Hostile hallways: Sexual harassment and bullying in schools. Washington, DC: Harris/Scholastic Research.

Bentler, P. M. (1990). Comparative fit indexes in structural models. Psychological Bulletin, 107(2), 238–246.

Chen, F. F., Sousa, K. H., & West, S. G. (2005). Testing measurement invariance of second-order factor models. Structural Equation Modeling, 12(3), 471–492.

Chiodo, D., Crooks, C. V., Wolfe, D. A., McIsaac, C., Hughes, R., & Jaffe, P. G. (2012). Longitudinal prediction and concurrent functioning of adolescent girls demonstrating various profiles of dating violence and victimization. Prevention Science, 13, 350–359. doi:10.1007/s11121-011-0236-3.

Chiodo, D., Wolfe, D. A., Crooks, C., Hughes, R., & Jaffe, P. (2009). Impact of sexual harassment victimization by peers on subsequent adolescent victimization and adjustment: A longitudinal study. Journal of Adolescent Health Care, 45, 246–252.

Cillessen, A. J. N., & Mayeux, L. (2004). From censure to reinforcement: Developmental changes in the association between aggression and social status. Child Development, 75(1), 147–163.

Connolly, J., Pepler, D., Craig, W., & Taradash, A. (2000). Dating experiences of bullies in early adolescence. Child Maltreat, 5(4), 299–310.

Cutbush, S., & Williams, J. (2016). Teen dating violence, sexual harassment, and bullying among middle school students: Examining mediation and moderated mediation by gender. Journal on Research on Adolescence. doi:10.1111/jora.12244

Debnam, K. J., Waasdorp, T. E., & Bradshaw, C. P. (2015). Examining the contemporaneous occurrence of bullying and teen dating violence victimization. School Psychology Quarterly. doi: 10.1037/spq0000124

DeSouza, E. R., & Ribeiro, J. (2005). Bullying and sexual harassment among Brazilian high school students. J Interpers Violence, 20(9), 1018–1038. doi:10.1177/0886260505277731.

Efron, B., & Tibshirani, R. (1986). Bootstrap methods for standard errors, confidence intervals, and other measures of statistical accuracy. Statistical Science, 1, 54–77.

Espelage, D. (2011). Commissioned paper for National Institute of Justice Research meeting on longitudinal data on teen dating violence. Rockville, MD: National Institute of Justice/National Criminal Justice Reference Service.

Espelage, D. L., Basile, K. C., De La Rue, L., & Hamburger, M. E. (2015). Longitudinal associations among bullying, homophobic teasing, and sexual violence perpetration among middle school students. Journal of Interpersonal Violence, 30(14), 2541–2561. doi:10.1177/0886260514553113.

Espelage, D. L., Basile, K. C., & Hamburger, M. E. (2012). Bullying perpetration and subsequent sexual violence perpetration among middle school students. Journal of Adolescent Health, 50(1), 60–65. doi:10.1016/j.jadohealth.2011.07.015.

Espelage, D. L., & Holt, M. K. (2001). Bullying and victimization during early adolescence: Peer influences and psychosocial correlates. In R. A. Geffner, M. Loring, & C. Young (Eds.), Bullying Behaviors: Current Issues, Research, and Interventions (pp. 123–142). Binghampton, NY: The Haworth Press.

Fineran, S., & Gruber, J. E. (2009). Youth at work: Adolescent employment and sexual harassment. Child Abuse and Neglect, 33(8), 550–559. doi:10.1016/j.chiabu.2009.01.001.

Finkelhor, D., Mitchell, K. J., & Wolak, J. (2000). Online victimization: A report on the nation’s youth. National Center for Missing & Exploited Children. Retrieved from http://www.unh.edu/ccrc/pdf/Victimization_Online_ Survey.pdf Alexandria, VA:

Foshee, V. A., McNaughton Reyes, H. L., Ennett, S. T., Cance, J. D., Bauman, K. E., & Bowling, J. M. (2012). Assessing the effects of Families for Safe Dates, a family-based teen dating abuse prevention program. Journal of Adolescent Health, 51(4), 349–356. doi:10.1016/j.jadohealth.2011.12.029.

Foshee, V. A., McNaughton Reyes, H. L., Vivolo-Kantor, A. M., Basile, K. C., Chang, L., Faris, R., & Ennett, S. T. (2014). Bullying as a longitudinal predictor of adolescent dating violence. Journal of Adolescent Health, 55, 439–444.

Goldberg, L. R., & Velicer, W. F. (in press). Principles of exploratory factor analysis. S. Strack (Ed.), Differentiating normal and abnormal personality: Second edition. New York, NY: Springer.

Gruber, J., & Fineran, S. (2016). Sexual harassment, bullying, and school outcomes for high school girls and boys. Violence Against Women, 22(1), 112–133. doi:10.1177/1077801215599079.

Hamby, S. (2009). The gender debate about intimate partner violence: Solutions and dead ends. Psychological Trauma: Theory, Research, Practice, and Policy, 1, 24–34.

Hu, L.-T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indices in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling, 6, 1–55.

Luk, J. W., Wang, J., & Simons-Morton, B. G. (2010). Bullying victimization and substance use among U.S. adolescents: Mediation by depression. Prevention Science, 11(4), 355–359. doi:10.1007/s11121-010-0179-0.

MacKinnon, D. P., Fairchild, A. J., & Fritz, M. S. (2007). Mediation analysis. Annual Review of Psychology, 58, 593–614. doi:10.1146/annurev.psych.58.110405.085542.

Mackinnon, D. P., Lockwood, C. M., & Williams, J. (2004). Confidence limits for the indirect effect: Distribution of the product and resampling methods. Multivariate Behav Res, 39(1), 99. doi:10.1207/s15327906mbr3901_4.

Miller-Johnson, S., & Costanzo, P. (2004). If you can’t beat ‘em… induce them to join you: Peer-based interventions during adolescence. In J. B. Kupersmidt & K. A. Dodge (Eds.), Children’s peer relations: from development to intervention to policy: a festschrift in honor of John D. Coie (pp. 209–222). Washington, DC: American Psychological Association.

Miller, S., Williams, J., Cutbush, S., Gibbs, D., Clinton-Sherrod, M., & Jones, S. (2015). Evaluation of the Start Strong initiative: Preventing teen dating violence and promoting healthy relationships among middle school students. Journal of Adolescent Health, 56(2 Suppl 2), S14–19. doi:10.1016/j.jadohealth.2014.11.003.

Miller, S., Williams, J., Cutbush, S. L., Gibbs, D. A., Clinton-Sherrod, A. M., & Jones, S. B. (2013). Dating violence, bullying, and sexual harassment: Longitudinal profiles and transitions over time. Journal of Youth and Adolescence, 42(4), 607–618. doi:10.1007/s10964-013-9914-8.

Muthén, L. K., & Muthén, B. O. (1998–2012). Mplus user’s guide (6th ed.). Los Angeles, CA: Muthén & Muthén.

Nansel, T., Overpeck, R., Pilla, W., Ruan, P., Scheidt, K., & Simons-Morton, B. (2001). Bullying behaviors among US youth: Prevalence and association with psychological adjustment. Journal of the American Medical Association, 285, 2094–2100.

Niolon, P. H., Vivolo-Kantor, A. M., Latzman, N. E., Valle, L. A., Kuoh, H., Burton, T., & Tharp, A. T. (2015). Prevalence of teen dating violence and co-occurring risk factors among middle school youth in high-risk urban communities. Journal of Adolescent Health, 56(2 Suppl 2), S5–13. doi:10.1016/j.jadohealth.2014.07.019.

Orpinas, P., Nahapetyan, L., Song, X., McNicholas, C., & Reeves, P. M. (2012). Psychological dating violence perpetration and victimization: Trajectories from middle to high school. Aggressive Behavior, 38(6), 510–520. doi:10.1002/ab.21441.

Ozer, E. J., Tschann, J. M., Pasch, L. A., & Flores, E. (2004). Violence perpetration across peer and partner relationships: Co-occurrence and longitudinal patterns among adolescents. Journal of Adolescent Health Care, 34, 64–71.

Pellegrini, A. D. (2001). A longitudinal study of heterosexual relationships, aggression, and sexual harassment during transition from primary school through middle school. Applied Developmental Psychology, 22, 119–133.

Pellegrini, A. D., Long, J. D., Solberg, D., Roseth, C., Dupuis, D., Bohn, C., & Hickey, M. (2010). Bullying and social status during school transitions. In S. R. Jimerson, S. M. Swearer, & D. L. Espelage (Eds.), Handbook of bullying in schools: An international perspective (pp. 199–210). New York, NY: Routledge.

Pepler, D. J., Craig, W. M., Connolly, J. A., Yuile, A., McMaster, L., & Jiang, D. (2006). A developmental perspective on bullying. Aggressive Behavior, 32, 376–384.

Peters, Z. J., Hatzenbuehler, M. L., & Davidson, L. L. (2015). Examining the intersection of bullying and physical relationship violence among New York City high school students. J Interpers Violence, 1–27. doi: 10.1177/0886260515585532

Reed, E., Raj, A., Miller, E., & Silverman, J. G. (2010). Losing the "gender" in gender-based violence: The missteps of research on dating and intimate partner violence. Violence Against Women, 16(3), 348–354. doi:10.1177/1077801209361127.

Sinclair, K. O., Bauman, S., Poteat, V. P., Koenig, B., & Russell, S. T. (2012). Cyber and bias-based harassment: Associations with academic, substance use, and mental health problems. Journal of Adolescent Health, 50(5), 521–523. doi:10.1016/j.jadohealth.2011.09.009.

Stein, N. D., & Mennemeier, K. A. (2011). Addressing the gendered dimensions of harassment and bullying: What domestic and sexual violence advocates need to know, from http://www.vawnet.org

Teenage Research Unlimited, Inc. (2007). Tech Abuse in Teen Relationships Study (Teenage Research Unlimited, Inc). IL: Northbook. http://www.loveisrespect.org/wp-content/uploads/2009/03/liz-claiborne-2007-tech-relationship-abuse.pdf.

Temple, J. R., Shorey, R. C., Fite, P., Stuart, G. L., & Le, V. D. (2013). Substance use as a longitudinal predictor of the perpetration of teen dating violence. Journal of Youth and Adolescence, 42(4), 596–606. doi:10.1007/s10964-012-9877-1.

Williams, J., & MacKinnon, D. P. (2008). Resampling and distribution of the product methods for testing indirect effects in complex models. Structural Equation Modeling, 15(1), 23–51. doi:10.1080/10705510701758166.