Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự giống nhau về thuế giữa các chính quyền địa phương: một vài bằng chứng từ các thành phố tại Tây Ban Nha
Tóm tắt
Mục tiêu của bài báo này là nghiên cứu các mô hình không gian trong hệ thống thuế địa phương Tây Ban Nha. Ba loại thuế quan trọng nhất được phân tích bao gồm: thuế tài sản, thuế phương tiện giao thông và thuế cho các hoạt động xây dựng, mà cùng nhau chiếm 80% doanh thu thuế ở cấp địa phương tại Tây Ban Nha. Sử dụng các quy trình kinh tế học không gian, ba đặc điểm trọng số thay thế để định nghĩa đối thủ cạnh tranh được khám phá: liền kề, khoảng cách và sự kết hợp giữa các đặc điểm kinh tế và địa lý. Sau khi thực hiện phân tích không gian khám phá, kết quả ước lượng từ các mô hình độ trễ không gian và lỗi không gian xác nhận sự tự tương quan không gian dương cho thuế tài sản và thuế hoạt động xây dựng, với độ lớn trong khoảng từ 0.3 đến 0.5. Ngược lại, thuế phương tiện giao thông không thể hiện một mô hình không gian đáng kể.
Từ khóa
#thuế địa phương #kinh tế học không gian #tự tương quan không gian #Tây Ban Nha #thuế tài sản #thuế phương tiện giao thông #thuế hoạt động xây dựngTài liệu tham khảo
Allers M, Elhorst J (2005) Tax mimicking and yardstick competition among local governments in the Netherlands. Int Tax Public Financ 12(4):493–513
Anselin L (1988) Spatial econometrics: methods and models. Kluwer Academic Publishers, Boston
Anselin L, Bera A, Florax R, Yoon M (1996) Simple diagnostic test for spatial dependence. Reg Sci Urban Econ 26:77–104
Bailey SJ, Connolly S (1998) The flypaper effect: identifying areas for further research. Public Choice 95:335–361
Bosch N, Durán JM (eds) (2008) Fiscal federalism and political decentralization. Lessons from Spain, Germany and Canada. Edward Elgar, Cheltenham
Bosch N, Solé-Ollé A (2007) Yardstick competition and the political costs of raising taxes: an empirical analysis of Spanish municipalities. Int Tax Public Financ 14(1):71–92
Brett C, Pinkse J (2000) The determinants of municipal tax rates in British Columbia. Can J Econ 33(3):695–714
Brueckner J (2003) Strategic interaction among governments: an overview of empirical studies. Int Reg Sci Rev 26(2):175–188
Brueckner J, Saavedra L (2001) Do local governments engage in strategic property-tax competition. Natl Tax J 54(3):231–253
Brulhart M, Jametti M (2006) Vertical versus horizontal tax externalities: an empirical test. J Public Econ 90(10–11):2027–2062
Buettner T (2001) Local capital income taxation and competition for capital: the choice of the tax rate. Reg Sci Urban Econ 31(2–3):215–245
Charlot S, Paty S (2010) Do agglomeration forces strengthen tax interactions? Urban Stud 47(5):1099–1116
Dahlberg M, Mörka E, Rattsø J, Agren H (2008) Using a discontinuous grant rule to identify the effect of grants on local taxes and spending. J Public Econ 92(12):2320–2335
Dahlby B (1996) Fiscal externalities and the design of intergovernmental grants. Int Tax Public Financ 3:397–412
Das D, Kelejian HH, Prucha IR (2003) Finite sample properties of estimators of spatial autoregressive models with autoregressive disturbances. Pap Reg Sci 82:1–26
Edmark K, Agren H (2008) Identifying strategic interactions in Swedish local income tax policies. J Urban Econ 63(3):849–857
Feld LP, Kirchgässner K (2001) Income tax competition at the state and local level in Switzerland. Reg Sci Urban Econ 31(2–3):181–213
Fingleton B (2001) Equilibrium and economic growth: spatial econometric models and simulations. J Reg Sci 41:117–147
Florax RJGM, Folmer H, Rey SJ (2003) Specification searches in spatial econometrics: the relevance of Hendry’s methodology. Reg Sci Urban Econ 33:557–579
Hayashi M, Boadway R (2001) An empirical analysis of intergovernmental tax interaction: the case of business income taxes in Canada. Can J Econ 34(2):481–503
Heyndels B, Vuchelen J (1998) Tax mimicking among Belgian municipalities. Natl Tax J 51(1):89–101
Hines JR, Thaler RH (1995) Anomalies: the flypaper effect. J Econ Perspect 9(4):217–226
Kangasharju A, Moissio A, Reulier E, Rocaboy Y (2006) Tax competition among municipalities in Finland. Urban Public Econ Rev 5:13–24
Ladd H (1992) Mimicking of local tax burdens among neighbouring counties. Public Finan Q 20(4):450–467
Leprince M, Madiès T, Paty S (2007) Business tax interactions among local governments: an empirical analysis of the French case. J Reg Sci 47(3):603–621
Madiès T, Paty S, Rocaboy Y (2004) Horizontal and vertical externalities: an overview of theoretical and empirical studies. Urban Public Econ Rev 2:63–93
Mas D, Paula S, Vilalta M (2006) El gasto no obligatorio de los municipios españoles. Ejercicio 2003. FEMP, Madrid. www.gobiernolocal.org/Documentos/DNO2003.pdf
Revelli F (2001) Spatial patterns in local taxation: tax mimicking or error mimicking. Appl Econ 33(9):1101–1107
Solé-Ollé A (2003) Electoral accountability and tax mimicking: the effects of electoral margins, coalition government, and ideology. Eur J Polit Econ 19(4):685–713
Solé-Ollé A (2006) Expenditure spillovers and fiscal interactions: empirical evidence from local governments in Spain. J Urban Econ 59(1):32–53
Wilson JD (1999) Theories of tax competition. Natl Tax J 52(2):269–304