Các đặc điểm EMG đặc thù nhiệm vụ trong quá trình luyện tập tâm lý

Psychological Research - Tập 46 - Trang 389-401 - 1984
Theo Wehner1, Stefan Vogt1, Michael Stadler1
1Department of Psychology, University of Bremen, Bremen, Germany

Tóm tắt

Mặc dù có truyền thống nghiên cứu kéo dài sáu mươi năm về "phản ứng ý tưởng - vận động", nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu hoạt động điện cơ (myoelectric) được đo trong quá trình luyện tập tâm lý chỉ chứa thông tin nội tại của cơ thể hay còn có thêm thông tin đặc thù về nhiệm vụ. Cuộc điều tra của chúng tôi bao gồm một nhóm được đào tạo tích cực trong một nhiệm vụ cảm giác - vận động (theo dõi đường viền có nhịp), một nhóm khác được hướng dẫn trung gian để luyện tập ở mức độ tâm lý, và một nhóm ba (nhóm đối chứng) không nhận được hướng dẫn nào cho việc luyện tập ở các giai đoạn trung gian. Các phép đo hoạt động cơ (EMG) của cơ bắp chính (cơ bắp biceps) được thực hiện đồng bộ với chuyển động của mục tiêu ở cả ba nhóm. Dữ liệu được đưa vào một số quy trình phân tích chuỗi thời gian: các phép đo tự tương quan và phổ công suất. Các mối tương quan đã được phát hiện giữa chuỗi thời gian đã lọc của đường theo dõi và hoạt động EMG trong các màn trình diễn luyện tập tâm lý. Phân phối tần số trong phổ công suất của đường theo dõi được phát hiện trong phổ công suất của cả nhóm luyện tập tích cực và nhóm luyện tập tâm lý, nhưng không có ở nhóm đối chứng. Kết quả cho thấy rằng hoạt động của cơ bắp trong quá trình luyện tập tâm lý rõ ràng cho thấy một phân phối tần số đặc thù về nhiệm vụ.

Từ khóa

#hoạt động điện cơ #luyện tập tâm lý #phản ứng ý tưởng - vận động #phân tích chuỗi thời gian #phổ công suất

Tài liệu tham khảo

Allers, R., & Scheminsky, F. (1926). Über Aktionsströme der Muskeln bei motorischen Vorstellungen und verwandten Vorgängen. Pflügers Archiv für die gesamte Physiologie, 212, 169–182. Dahlke, F., & Kruse, P. (1980). Ansätze zu einer Systemanalyse menschlicher Folgebewegungen. Diplomarbeit, Münster. Gallistel, C.R. (1980). The organization of action: A new synthesis. Hillsdale, N.J.: Lawrence Erlbaum Associates. Hacker, W. (1973). Allgemeine Arbeits- und Ingenieurpsychologie. Berlin (DDR): Deutscher Verlag der Wissenschaften. Hacker, W., Volpert, W., & v. Cranach, M. (Eds.) (1982). Cognitive and Motivational Aspects of Action. Amsterdam: North Holland. Higgins, J.R., & Angel, R.W. (1970). Correction of tracking errors without sensory feedback. Journal of Experimental Psychology, 84, 412–416. Inman, V.T., Ralston, H.J., Saunders, J.B. de CM, Feinstein, B., & Wright, E.W. Jr. (1952). Relation of human electromyogram to muscular tension. EEG and Clinical Neurophysiology, 4, 187–194. Jacobson, E. (1932). Electrophysiology of mental activities. American Journal of Physiology, 44, 677–694. Karsli, A., & Vogt, S. (1981). Empirische Untersuchung zum mentalen Training sensomotorischer Fertigkeiten: Ideomotorische Reaktion, Strukturierung regulativen Wissens und spezifische Trainingswirksamkeit. Diplomarbeit, Münster. Kelso, J.A., & Stelmach, G.E. (1976). Central and peripheral mechanisms in motor control. In: Stelmach, G.E. (Ed.): Motor control: Issues and trends. New York: Academic Press. Kohl, R.M., & Roenker, D.L. (1980). Bilateral transfer as a function of mental imagery. Journal of Motor Behavior, 12, 197–206. Kruse, P., Stadler, M., Vogt, S., & Wehner, T. (1983). Raum-zeitliche Integration wahrgenommener Bewegung durch Frequenzanalyse. Gestalt Theory, 5, 83–113. Laurig, W. (1969). Analyse von Zeitreihen physiologischer Meßgrößen durch Korrelationsfunktion und Leistungsspektrum. Internationale Zeitschrift für angewandte Physiologie, 28, 9–22. MacKay, D.G. (1981). The problem of rehearsal or mental practice. Journal of Motor Behavior, 13, 274–285. MacKay, D.G. (1982). The problems of flexibility, fluency, and speed-accuracy trade-off in skilled behavior. Psychological Review, 89, 483–506. McMahon, C.E. (1972). Role of covert neuromuscular activity in the kinesthetic hallucination. Unpublished Master's thesis, Pennsylvania State University. Minas, S.C. (1978). Mental practice of a complex perceptual-motor skill. Journal of Human Movement Studies, 4, 102–107. Pickenhain, L. (1976). Die Bedeutung innerer Rückkoppelungskreise für den Lernvorgang (gezeigt am Beispiel des motorischen Lernens). Zeitschrift für Psychologie, 184, 551–561. Puni, A.Z. (1959). Bewegungsvorstellung und Training. In: Sport im Sozialismus — Beiträge zur Theorie der Körpererziehung. Berlin (DDR): Sportverlag. Puni, A.Z., Zacharjanc, I.Z., & Surkov, E.N. (1961). Elektromyographische Untersuchungen von Bewegungsvorstellungen beim Erlernen von Turnübungen (russ). Voprosy Psikhologii, 4, 87–100. Richardson, A. (1964). Has mental practice any relevance to physiotherapy? Physiotherapy, 50, 148–151. Richardson, A. (1967). Mental practice: A review and discussion. Research Quarterly, 38, (I) 95–107, (II) 263–273. Shaw, W.A. (1940). The relation of muscular action potentials to imaginal weightlifting. Archives of Psychology, 35, 5–40. Stadler, M. (1981). Feldtheorie heute — von Wolfgang Köhler zu Karl Pribram. Gestalt Theory, 3, 185–199. Start, K.B. (1973). Mentales Training. In: Grupe O (Ed.): Sport in unserer Welt — Chancen und Probleme. Berlin; Springer. Steurer, B., & Schneiter, P. (1981). Über eine Methode zur Analyse der visuellen Informationsaufnahme beim Erlernen von psychomotorischen Tätigkeiten. In: Frei, F., & Ulich, Ed. (Eds.): Beiträge zur psychologischen Arbeitsanalyse. Bern: Huber. Ulich, E. (1967). Some experiments on the function of mental training in the aquisition of motor skills. Ergonomics, 10, 411–419. Ulich, E. (1974). Über verschiedene Formen des Trainings für das Erlernen und Wiedererlernen psychomotorischer Fertigkeiten. Rehabilitation, 13, 105–110. Volpert, W. (1971). Sensumotorisches Lernen. Zur Theorie des Trainings in Industrie und Sport. Frankfurt/M: Limpert. Wehner, T., & Stadler, M. (1982). Frequenzanalytische Untersuchungen zur kognitiven Steuerung von Mehrfachhandlungen durch Rhythmisierung. Zeitschrift für Psychologie, 190, 183–201. Wehner, T., Stadler, M., Kruse, P., & Dahlke, F. (1982). Experimental studies on perceptive, mnestic, and operative anticipation in sensorimotor learning. Bremer Beiträge zur Psychologie, 14.