TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG THÔNG QUA ÁP DỤNG MÔ HÌNH THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG (BSC)
Tóm tắt
Tóm tắtTrong những năm gần đây, tại Việt Nam có sự cạnh tranh lớn giữa các trường đại họcnhằm cung cấp dịch vụ đào tạo chất lượng cao để vươn tới tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế,đã dẫn tới một nhu cầu cấp thiết trong việc đánh giá và cải thiện hoạt động đào tạo mangđịnh hướng khách hàng. Trường Đại học Ngoại thương với mục tiêu chiến lược 2020 vàtầm nhìn 2030 “phấn đấu trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, được công nhậnlà một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam về chất lượng và danh tiếng vànằm trong nhóm 100 trường đại học hàng đầu của khu vực” (Đại học Ngoại thương, 2009),cũng không nằm ngoài mong muốn tìm ra giải pháp quản lý theo mô hình và tiêu chí cụ thểđể nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Yêu cầu này lại càng cấp thiết khi trường Đạihọc Ngoại thương là một trong số ít những trường đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thí điểmtự chủ về tài chính. Từ một vấn đề đặt ra cho nhà trường, tác giả xin đưa ra đề xuất ứngdụng mô hình thẻ điểm cân bằng (BSC) tại trường Đại học Ngoại thương nhằm nâng caocông tác quản lý chất lượng đào tạo đại học. Nội dung của bài viết gồm 4 phần: thứ nhấtxem xét sự cần thiết của việc ứng dụng mô hình thẻ điểm cân bằng BSC trong quản lý chấtlượng đào tạo; thứ hai là phương pháp triển khai mô hình thẻ điểm cân bằng BSC; thứ balà triển khai mô hình BSC tại trường Đại học Ngoại thương nhằm tăng cường công tác quảnlý chất lượng đào tạo, phần cuối một số kiến nghị đề xuất giải pháp để triển khai ứng dụngBSC tại Đại học Ngoại thương.Từ khóa: Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard - BSC), quản lý chất lượng đào tạo,đào tạo đại học.