Nghiên cứu về các khoa/ trường đại học Fizyoterapi và phục hồi chức năng ở Thổ Nhĩ Kỳ và phân tích chương trình giảng dạy

H. Nilgün Gürses1, İpek Alemdaroğlu1, Müberra Tanriverdi1
1Sağlık Bilimleri Fakültesi, Fizyoterapi ve Rehabilitasyon Bölümü, Bezmialem Vakıf Üniversitesi, İstanbul, Türkiye

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm điều tra các khoa/ trường đào tạo vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại Thổ Nhĩ Kỳ và phân tích chương trình giảng dạy của họ. Các khoa/ trường cung cấp giáo dục trong lĩnh vực vật lý trị liệu và phục hồi chức năng đã được xác định từ các trang web của 'Hội đồng Giáo dục đại học' và 'Trung tâm Tuyển sinh và Đặt chỗ của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ'. Ngày thành lập, chỉ tiêu, số sinh viên tốt nghiệp, chương trình giảng dạy và giảng viên của các khoa/trường này đã được phân tích. Theo hồ sơ năm 2012, tổng cộng có năm mươi sáu trường đại học [32 trường công (%57,14), 24 trường tư (%42,85)] trong lĩnh vực vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Có ba mươi bảy (%66,07) trường đại học đã bắt đầu đào tạo, với tổng số sinh viên là 2556 và chỉ tiêu sinh viên khoảng 64,86±19,62 người. Hai mươi lăm (%67,5) trong số 37 chương trình giảng dạy của các khoa/trường có sẵn trên trang web. Trung bình số tín chỉ của toàn bộ khóa học là 184,74±26,38, số lượng khóa học là 81,96±20,86 và số giờ là 245,08±43,64. Trung bình tổng số khóa học chuyên ngành, tín chỉ và giờ học lần lượt là 35,48±6,66, 88,18±15,68 và 161,60±30,01. Tổng cộng có 191 giảng viên trong các khoa/trường và 148 (%77,48) trong số đó là bác sĩ vật lý trị liệu. Số lượng giảng viên vật lý trị liệu trên mỗi khoa/trường được xác định là 4,54±6,18. Sự thiếu hụt giảng viên vật lý trị liệu đã gây ra vấn đề trong việc mở chỉ tiêu và cung cấp giáo dục sau khi tốt nghiệp tại một số khoa/trường. Khi xét đến số lượng và giờ của các khóa học chuyên ngành, cần thiết phải có các giảng viên vật lý trị liệu trong việc mở các khoa/trường vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Cần lưu ý rằng các chương trình giảng dạy nên được tiêu chuẩn hóa và các trang web cần được cập nhật.

Từ khóa

#fizyoterapi #phục hồi chức năng #chương trình giảng dạy #giảng viên #nghiên cứu giáo dục

Tài liệu tham khảo

World Confederation For Physical Therapy [http://www.wcpt.org] London: What is physical therapy [Internet]. 2014 [cited 26 March 2014]. Available from: http://www.wcpt.org/what-is-physical-therapy. World Health Organisation [http://www.who.org]. Geneva: Classifying health workers: mapping occupations to the international standard classification, Adapted from International Labour Organization, International Standard Classification of Occupations: ISCO-08 [Internet]. 2013 [cited 23 September 2013]. Available from: www.ilo.org/public/english/bureau/stat/isco/isco08/index.htm. Bernard Becker Medical Library Digital Collection, Women in Health Sciences: Health Professions: Development of the field of physical therapy, Washington University in St. Louis, School of Medicine, Missouri [Internet]. 2013 [cited 23 September 2013]. Available from: http://beckerexhibits.wustl.edu/mowihsp/health/PTdevel.htm. Noble IH. The “P.T. Review”. The P.T. Review. 1921;1:1. Higgs J, Hunt A, Higgs C, Neubauer D. Physiotherapy education in the changing international healthcare and educational contexts. Adv Physiother. 1999;1(1):17–26. Broberg C, Aars M, Beckmann K, Emaus N, Lehto P, Lahteenmaki MJ, et al. A conceptual framework for curriculum design in physiotherapy education-An international perspective. Adv Physiother. 2003;5(4):161–8. McMeeken J, Webb G, Krause KL, Grant R, Garnett R. Learning outcomes and curriculum development in Australian physiotherapy education. Melbourne: The University of Melbourne. 2005. Commission on accreditation in physical therapy education (CAPTE). Position papers: accreditation handbook, April 2013. [updated 20 May 2013; cited 26 March 2014]. Available from: http://www.capteonline.org/uploadedFiles/CAPTEorg/About_CAPTE/Resources/Accreditation_Handbook/PositionPapers.pdf. Commission on accrediation in physical therapy education (CAPTE). Evaluative criteria pt programs, November 2013.[updated 27 February 2014; cited 26 March 2014]. Available from: http://www.capteonline.org/uploadedFiles/CAPTEorg/About_CAPTE/Resources/Accreditation_Handbook/EvaluativeCriteria_PT.pdf. CCPUP, Entry-to-Practice Physiotherapy Curriculum: A Companion Document: Clinical Education Guidelines for Canadian University Programs The Canadian Council of Physiotherapy University Programs. 2014 [updated July 2011; cited 26 March 2014]. Available from: http://www.physiotherapyeducation.ca/Resources/Clin_Ed_Guidelines_FINAL_%202011.pdf. Elbasan B, Yılmaz GD. Bilim Eğitim Araştırma Komisyonu: Türkiye Fizyoterapistler Derneği. 2014 [güncelleme 2012; Erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.fizyoterapistler.org/Bilim-Egitim-Arastirma-Komisyonu.aspx. Yükseköğretim Kurulu Başkanlığı - Yükseköğretim Kurulu: Üniversitelerimiz. 2014 [erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.yok.gov.tr/web/guest/universitelerimiz;jsessionid=E26D-77171190093D254AB4B87F54549A. 2012 Öğrenci Seçme ve Yerleştirme Sistemi (ÖSYS) Yükseköğretim Programları ve Kontenjanları Kılavuzu. 2014 [güncelleme 2012; erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.dokuman.osym.gov tr/pdfdokuman/2012/OSYS/2012OSYSKONTKILAVUZ.pdf. 2007 Öğrenci Seçme ve Yerleştirme Sistemi (ÖSYS) Yükseköğretim Programları ve Kontenjanları Kılavuzu. 2014 [güncelleme 2007; erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.osym.gov.tr/belge/1-8309/2007-osys-yuksekogretim-programlari-ve-kontenjanlari- ki-.html. Yüksek Lisans Programı Açmak İçin Başvuru Formatı, Yüksek Öğretim Kurulu (YÖK). 2014 [erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.yok.gov.tr/web/guest/icerik//journal_content/56_INSTANCECE_rEHF8BIsfYRx/10279/%2039778. Doktora Programı Açmak İçin Başvuru Formatı, Yüksek Öğretim Kurulu (YÖK). 2014 [erişim 26 Mart 2014]. Kaynak: http://www.yok.gov.tr/web/guest/icerik/-/journal_content/56_INSTANCE_rEHF8BIsfYRx/10279/%2019003. Lekkas P, Larsen T, Kumar S, Grimmer K, Nyland L, Chipchase L, et al. No model of clinical education for physiotherapy students is superior to another: a systematic review. Aust J Physiother. 2007;53(1):19–28.