Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hoạt động của vùng striatum trong việc học khái niệm
Tóm tắt
Hệ thống học tập vùng striatum đã được đề cập đến trong việc học các mối quan hệ giữa các kích thích thị giác và kết quả. Trong nghiên cứu hiện tại, hoạt động của vùng striatum trong quá trình học khái niệm thị giác ở con người đã được khảo sát bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Các tham gia viên đã thực hiện ba nhiệm vụ học khái niệm và một nhiệm vụ cơ sở. Họ được đào tạo đạt tiêu chuẩn trước khi quét fMRI trên hai nhiệm vụ, nhiệm vụ trong lời nói và nhiệm vụ ngầm. Trong nhiệm vụ lời nói, việc phân loại có thể được thực hiện dựa trên một quy tắc lời nói đơn giản, nhưng trong nhiệm vụ ngầm, không có quy tắc lời nói đơn giản nào. Nhiệm vụ học tập ngầm mới, trong đó sử dụng một cấu trúc ngầm, chưa được các tham gia viên gặp phải trước khi quét. Qua ba nhiệm vụ học khái niệm, có sự kích hoạt đáng kể ở vùng striatum, so với nhiệm vụ cơ sở. Vùng striatum đã được huy động tương tự trong việc phân loại khi các tham gia viên có mức độ chuyên môn khác nhau (ngầm mới so với lời nói và ngầm) và có khả năng diễn đạt việc học của họ với những mức độ khác nhau (lời nói so với ngầm và ngầm mới). Có sự kích hoạt bên trái ở vùng chẩm bên khi việc học là ngầm (ngầm và ngầm mới), nhưng không khi việc học dễ dàng được diễn đạt (lời nói).
Từ khóa
#vùng striatum #học khái niệm #hình ảnh cộng hưởng từ chức năng #nhiệm vụ lời nói #nhiệm vụ ngầmTài liệu tham khảo
Aggleton, J. P., Shaw, C., & Gaffan, E. A. (1992). The performance of postencephalitic amnesic subjects on two behavioural tests of memory: Concurrent discrimination learning and delayed matching-tosample. Cortex, 28, 359–372.
Aizenstein, H. J., MacDonald, A. W., Stenger, V. A., Nebes, R. D., Larson, J. K., Ursu, S., & Carter, C. S. (2000). Complementary category learning systems identified using event-related functional MRI. Journal of Cognitive Neuroscience, 12, 977–987.
Alexander, G. E., DeLong, M. R., & Strick, P. L. (1986). Parallel organization of functionally segregated circuits linking basal ganglia and cortex. Annual Review of Neuroscience, 9, 357–381.
Ashby, F. G., Alfonso-Reese, L. A., Turken, A. U., & Waldron, E. M. (1998). A neuropsychological theory of multiple systems in category learning. Psychological Review, 105, 442–481.
Ashby, F. G., & Gott, R. E. (1988). Decision rules in the perception and categorization of multidimensional stimuli. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 14, 33–53.
Ashby, F. G., & Maddox, W. T. (1992). Complex decision rules in categorization: Contrasting novice and experienced performance. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 18, 50–71.
Berman, K. F., Ostrem, J. L., Randolph, C., Gold, J., Goldberg, T.E., Copula, R., Carson, R. E., Herscovitch, P., & Weinberger, D. R. (1995). Physiological activation of a cortical network during performance of the Wisconsin card sorting task: A positron emission tomography study. Neuropsychologia, 33, 1027–1046.
Berns, G. S., Cohen, J. D., & Mintun, M. A. (1997). Brain regions responsive to novelty in the absence of awareness. Science, 276, 1272–1275.
Berry, D. C. (1997). How implicit is implicit learning? New York: Oxford University Press.
Buffalo, E. A., Ramus, S. J., Clark, R. E., Teng, E., Squire, L. R., & Zola, S. M. (1999). Dissociation between the effects of damage to perirhinal cortex and area TE. Learning & Memory, 6, 572–599.
Buffalo, E. A., Stefanacci, L., Squire, L. R., & Zola, S. M. (1998). A reexamination of the concurrent discrimination learning task: The importance of anterior inferotemporal cortex, area TE. Behavioral Neuroscience, 112, 3–14.
Caltagirone, C., Carlesimo, A., Nocentini, U., & Vicari, S. (1994). Defective concept formation in Parkinsonians is independent from mental deterioration. Journal of Neurology, Neurosurgery, & Psychiatry, 52, 334–337.
Channon, S., Jones, M.-C., & Stephenson, S. (1993). Cognitive strategies and hypothesis testing during discrimination learning in Parkinson’s disease. Neuropsychologia, 31, 75–82.
Cohen, J. D., MacWhinney, B., Flatt, M., & Provost, J. (1993). PsyScope: An interactive graphic system for designing and controlling experiments in the psychology laboratory using Macintosh computers. Behavioral Research Methods, Instruments, & Computers, 25, 257–271.
Elliott, R., & Dolan, R. J. (1999). Differential neural responses during performance of matching and nonmatching to sample tasks at two delay intervals. Journal of Neuroscience, 19, 5066–5073.
Fernandez-Ruiz, J., Wang, J., Aigner, T. G., & Mishkin, M. (2001). Visual habit formation in monkeys with neurotoxic lesions of the ventrocaudal neostriatum. Proceedings of the National Academy of Sciences, 98, 4196–4201.
Friston, K. J., Ashburner, J., Frith, C. D., Poline, J. B., Heather, J.D., & Frackowiak, R. S. J. (1995). Spatial registration and normalization of images. Human Brain Mapping, 3, 165–189.
Friston, K. J., Worsley, K. J., & Frackowiak, R. S. J. (1995). Statistical parametric maps in functional imaging: A general linear approach [Abstract]. Human Brain Mapping, 2, 189.
Friston, K. J., Worsley, K. J., Frackowiak, R. S. J., Mazziotta, J. C., & Evans, A.C. (1994). Assessing the significance of focal activations using their spatial extent. Human Brain Mapping, 1, 210–220.
Gaffan, D., & Eacott, M. J. (1995). Visual learning for an auditory secondary reinforcer by macaques is intact after uncinate fascicle section: Indirect evidence for the involvement of the corpus striatum. European Journal of Neuroscience, 7, 1866–1871.
Glover, G. H., & Pauly, J. M. (1992). Projection reconstruction techniques for reduction of motion effects in MRI. Magnetic Resonance Medicine, 28, 275–289.
Goldberg, T. E., Berman, K. F., Fleming, K., Ostrem, J., Van Horn, J.D., Esposito, G., Mattay, V. S., Gold, J.M., & Weinberger, D. R. (1998). Uncoupling cognitive workload and prefrontal cortical physiology: A PET rCBF study. NeuroImage, 7, 296–303.
Grafton, S. T., Hazeltine, E., & Ivry, R. (1995). Functional mapping of sequence learning in normal humans. Journal of Cognitive Neuroscience, 7, 497–510.
Gusnard, D. A., & Raichle, M. E. (2001). Searching for a baseline: Functional imaging and the resting human brain. Nature Reviews Neuroscience, 2, 685–694.
Hazeltine, E., Grafton, S. T., & Ivry, R. (1997). Attention and stimulus characteristics determine the locus of motor-sequence encoding. Brain, 120, 123–140.
Holmes, A. P., & Friston, K. J. (1998). Generalisability, random effects and population inference. NeuroImage: Abstracts of the 4th International Conference on Functional Mapping of the Human Brain, 7, S754, 136.
Honda, M., Deiber, M.-P., Ibanez, V., Pascual-Leone, A., Zhuang, P., & Hallett, M. (1998). Dynamic cortical involvement in implicit and explicit motor sequence learning: A PET study. Brain, 121, 2159–2173.
Jackson, G. M., Jackson, S. R., Harrison, J., Henderson, L, & Kennard, C. (1995). Serial reaction time learning and Parkinson’s disease: Evidence for a procedural learning deficit. Neuropsychologia, 33, 577–593.
Jacobs, D. H., Shuren, J., & Heilman, K. M. (1995). Impaired perception of facial identity and facial affect in Huntington’s disease. Neurology, 45, 1217–1218.
Knopman, D., & Nissen, M. J. (1991). Procedural learning is impaired in Huntington’s disease: Evidence from the serial reaction time task. Neuropsychologia, 29, 245–254.
Knowlton, B. K., Mangels, J. A., & Squire, L. R. (1996). A neostriatal habit learning system in humans. Science, 273, 1399–1402.
Knowlton, B. K., Squire, L. R., & Gluck, M. A. (1994). Probabilistic classification learning in amnesia. Learning & Memory, 1, 106–120.
Knowlton, B. K., Squire, L. R., Paulsen, J. S., Swerdlow, N. R., Swenson, M., & Butters, N. (1996). Dissociations within nondeclarative memory in Huntington’s disease. Neuropsychology, 10, 538–548.
Lawrence, A. D., Sahakian, B. J., & Robbins, T. W. (1998). Cognitive functions and corticostriatal circuits: Insights from Huntington’s disease. Trends in Cognitive Sciences, 2, 379–388.
Middleton, F. A., & Strick, P. L. (1996). The temporal lobe is a target of output from the basal ganglia. Proceedings of the National Academy of Sciences, 93, 8683–8687.
Mink, J. W. (1996). The basal ganglia: Focused selection and inhibition of competing motor programs. Progress in Neurobiology, 50, 381–425.
Mishkin, M., Malamut, B., & Bachevalier, J. (1984). Memories and habits: Two neural systems. In G. Lynch, J. L. McGaugh, & N. M. Weinberger (Eds.), Neurobiology of learning and memory (pp. 65–77). New York: Guilford.
Monchi, O., Petrides, M., Petre, V., Worsley, K., & Dagher, A. (2001). Wisconsin card sorting revisited: Distinct neural circuits participating in different stages of the task identified by event-related functional magnetic resonance imaging. Journal of Neuroscience, 21, 7733–7741.
Nagahama, Y., Fukuyama, H., Yamauchi, H., Matsuzaki, S., Konishi, J., Shibasaki, H., & Kimura, J. (1996). Cerebral activation during performance of a card sorting test. Brain, 119, 1667–1675.
Oscar-Berman, M., & Zola-Morgan, S. M. (1980). Comparative neuropsychology and Korsakoff’s syndrome: II. Two-choice visual discrimination learning. Neuropsychologia, 18, 513–525.
Packard, M. G., Hirsch, R., & White, N.M. (1989). Differential effects of fornix and caudate nucleus lesions on two radial maze tasks: Evidence for multiple memory systems. Journal of Neuroscience, 9, 1465–1472.
Packard, M. G., & McGaugh, J. L. (1992). Double dissociation of fornix and caudate nucleus lesions on acquisition of two water maze tasks: Further evidence for multiple memory systems. Behavioral Neuroscience, 106, 439–446.
Poldrack, R. A., Prabhakaran, V., Seger, C. A., & Gabrieli, J. D. E. (1999). Striatal activation during cognitive skill learning. Neuropsychology, 13, 564–574.
Ragland, J. D., Gur, R. C., Glahn, D. C., Censits, D. M., Smith, R. J., Lazarev, M. G., Alavi, A., & Gur, R. E. (1998). Frontotemporal cerebral blood flow change during executive and declarative memory tasks in schizophrenia: A positron emission tomography study. Neuropsychology, 12, 399–413.
Raichle, M. E., Fiez, J. A., Videen, T. O., MacLeod, A. M. K., Pardo, J. V., Fox, P. T., & Petersen, S. E. (1994). Practice-related changes in human functional anatomy during non-motor learning. Cerebral Cortex, 4, 8–26.
Rao, S. M., Bobholz, J. A., Hammeke T. A., Rosen, A. C., Woodley, S. J., Cunningham, J.M., Cox, R.W., Stein, E. A., & Binder, J. R. (1997). Functional MRI evidence for subcortical participation in conceptual reasoning skills. NeuroReport, 8, 1987–1993.
Reber, P. J., Stark, C. E. L., & Squire, L. R. (1998a). Contrasting cortical activity associated with category memory and recognition memory. Learning & Memory, 5, 420–428.
Reber, P. J., Stark, C. E. L., & Squire, L. R. (1998b). Cortical areas supporting category learning identified using functional MRI. Proceedings of the National Academy of Sciences, 95, 747–750.
Seger, C. A. (1994a). Criteria for implicit learning: De-emphasize conscious access, emphasize amnesia. Behavioral & Brain Sciences, 17, 421–422.
Seger, C. A. (1994b). Implicit learning. Psychological Bulletin, 115, 163–196.
Seger, C. A., Poldrack, R. A., Prabhakaran. V., Zhao, M., Glover, G., & Gabrieli, J. D. E. (2000). Hemispheric asymmetries and individual differences in visual concept learning as measured by functional MRI. Neuropsychologia, 38, 1316–1324.
Seger, C. A., Prabhakaran, V., Poldrack, R. A., & Gabrieli, J. D. E. (2000). Neural activity differs between explicit and implicit learning of artificial grammar strings: An fMRI Study. Psychobiology, 28, 283–292.
Shulman, G. L., Fiez, J. A., Corbetta, M., Buckner, R. L., Miezin, F. M., Raichle, M. E., & Petersen, S. E. (1997). Common blood flow changes across visual tasks: II. Decreases in cerebral cortex. Journal of Cognitive Neuroscience, 9, 648–663.
Smith, E. E., & Jonides, J. (1997). Working memory: A view from neuroimaging. Cognitive Psychology, 33, 5–42.
Smith, E. E., Patalano, A. L., & Jonides, J. (1998). Alternative strategies of categorization. Cognition, 65, 167–196.
Squire, L. R., Zola-Morgan, S., & Chen, K. S. (1988). Human amnesia and animal models of amnesia: Performance of amnesic patients on tests designed for the monkey. Behavioral Neuroscience, 102, 210–221.
Talairach, J., & Tournoux, P. (1988). Co-planar stereotactic atlas of the human brain. New York: Thieme.
Taylor, A. E., Saint-Cyr, J. A., & Lang, A. E. (1986). Frontal lobe dysfunction in Parkinson’s disease. Brain, 109, 845–883.
Teng, E., Stefanacci, L., Squire, L. R., & Zola, S. M. (2000). Contrasting effects on discrimination learning after hippocampal lesions and conjoint hippocampal-caudate lesions in monkeys. Journal of Neuroscience, 20, 3853–3863.
Wang, J., Aigner, T., & Mishkin, M. (1990). Effects of neostriatal lesions on visual habit formation in rhesus monkeys. Society for Neuroscience Abstracts, 16, 617.
Weinberger, D. R., Berman, K. F., Iadarola, M., Driesen, N., & Zec, R. F. (1988). Prefrontal cortical blood flow and cognitive function in Huntington’s disease. Journal of Neurology, Neurosurgery, & Psychiatry, 51, 94–104.
Willingham, D. B., & Koroshetz, W. J. (1993). Evidence for dissociable motor skills in Huntington’s disease patients. Psychobiology, 21, 173–182.
Wise, S. P., Murray, E. A., & Gerfew, C. R. (1996). The frontal cortex-basal ganglia system in primates. Critical Reviews in Neurobiology, 10, 317–356.
