Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tăng cường cầu dầm thép bị hư hỏng bằng phương pháp hàn sửa chữa thay thế
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, phương pháp hàn sửa chữa thay thế đã được đề xuất như một phương pháp sửa chữa cho các cầu thép bị hư hỏng. Đặc điểm nổi bật của phương pháp này là có thể thực hiện mà không gây ra gián đoạn giao thông. Tuy nhiên, phương pháp này chưa từng được thử nghiệm do thiếu sự chắc chắn về độ an toàn, tức là, phương pháp sửa chữa bằng hàn không thể tránh khỏi các quy trình cắt và hàn, và độ an toàn trong các quy trình này vẫn chưa được xác lập. Bài báo này mô tả việc tăng cường cầu dầm thép bị hư hỏng thông qua hàn sửa chữa thay thế. Bài thử tải thực địa đã được thực hiện cả trong và sau quá trình hàn sửa chữa thay thế, và phản ứng của cầu đối với tải trọng xe thử nghiệm đã được ghi nhận. Kết quả của bài thử nghiệm thực địa được báo cáo, và tính hợp lệ của phương pháp hàn sửa chữa thay thế trong điều kiện tải trọng sử dụng được xác định.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
American Association of State Highway and Transportation Officials (AASHTO) (1996). Standards specifications for highway bridges, 16th ed. Washington, D.C.
Boothby, T. E. and Craig, R. J. (1997). “Experimental load rating study of a historic truss bridge.” Journal of Bridge Engineering, Vol. 2, No. 1, pp. 18–26.
Chang, K. H. (2006). Development of repair and strengthening method by replacement repair welding of steel bridge under loading, Final Report to the Ministry of Construction and Transportation (MOCT). Korea.
Chang, K. H., Choi, U. H., Lee, C. H., Lee, J. H., and Yang, Y. J. (2006). “An experimental investigation of the replacement repair welded joints of structural steel after a period of prolonged service.” Proceedings of Korean Welding Society (KWS), Vol. 47, pp. 277–279.
Ji, H. S., Son, B. J., and Chang, S. Y. (2007). “Field testing and capacityratings of advanced composite materials short-span bridges superstructures.” Composite Structures, Vol. 78, No. 2, pp. 299–307.
Korean Society of Steel Construction (KSSC) (2000). “Steel highway bridges in Korea.” Magazine of Korean Society of Steel Construction, Vol. 12, No. 3, pp. 146–147.
Lee, S. H. (2003). A study on the mechanism of the stress generated by replacement repair welding and repair method of steel bridge, PhD Thesis, Chung-Ang University.
Lee, C. H. and Chang, K. H. (2007). “Numerical analysis of residual stresses in welds of similar or dissimilar steel weldments under superimposed tensile loads.” Computational Materials Science, Vol. 40, No. 4, pp. 548–556.
Lee, C. H. and Chang, K. H. (2008). “Numerical investigation of the residual stresses in strength-mismatched dissimilar steel butt welds.” Journal of Strain Analysis for Engineering Design, Vol. 43, No. 1, pp. 55–66.
Lee, S. H., Chang, K. H., Lee, C. H., and Kim, S. H. (2003). “Behavior of stress and deformation generated by repair welding of steel bridge.” Proceedings of the 9th East Asia Structural Engineering Conference (EASEC), pp. 78–84.
Leggatt, R. H. (2008). “Residual stresses in welded structures.” International Journal of Pressure Vessels and Piping, Vol. 85, No. 3, pp. 144–151.
MIDAS IT (1989). MIDAS CIVIL, version 7.0.2.
MIDAS IT Co., Ltd. Ministry of Construction and Transportation (MOCT) (2000). Standards specifications for highway bridges, 2nd ed. Korea.
Roeder, C. W., Barth, K. E., and Bergman, A. (2004). “Effect of liveload deflections on steel bridge performance.” Journal of Bridge Engineering, Vol. 9, No. 3, pp. 259–267.
Richard, M. and Andreas, A. (2006). “Field testing and simulation of dynamic properties of a tied arch railway bridge.” Engineering Structures, Vol. 28, No. 1, pp. 143–152.
Stallings, J. M., Tedesco, J. W., El-Mihilmy, M., and McCauley, M. (2000). “Field performance of FRP bridge repair.” Journal of Bridge Engineering, Vol. 5, No. 2, pp. 107–113.
Stewart, M. G. and Val, D. V. (1999). “Role of load history in reliabilitybased decision analysis of aging bridges.” Journal of Structural Engineering, Vol. 125, No. 7, pp. 776–783.
Spyrakos, C. C., Raftoyiannis, I. G., and Ermopoulos, J. C. (2004). “Condition assessment and retrofit of a historic steel-truss railway bridge.” Journal of Constructional Steel Research, Vol. 60, No. 8, pp. 1213–1225.
Taljat, B., Radhakrishnan, B., and Zacharia, T. (1998). “Numerical analysis of GTA welding process with emphasis on post-solidification phase transformation effects on the residual stresses.” Materials Science and Engineering A, Vol. 246, Nos. 1–2, pp. 45–54.
Withers, P. J. (2007). “Residual stress and its role in failure.” Reports on Progress in Physics, Vol. 70, No. 12, pp. 2211–2264.