Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Câu chuyện về trải nghiệm đa chủng tộc trong văn học cho trẻ em từ 9–14 tuổi
Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích 90 tiểu thuyết hiện thực được viết và xuất bản tại Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 2000 đến 2010 và có nhân vật đa chủng tộc. Các nhà nghiên cứu đã xem xét những đặc điểm cụ thể trong văn bản của các tác phẩm tiểu thuyết hiện đại và lịch sử này, đồng thời áp dụng Lý thuyết Chủng tộc Phê phán để đặt bối cảnh cho các cuốn sách trong các mô hình về bản sắc đa chủng tộc. Kết quả chỉ ra ba xu hướng rộng lớn trong việc đại diện bản sắc chủng tộc lai với số lượng tiểu thuyết gần như bằng nhau rơi vào ba loại mô tả. Những cuốn sách thuộc loại Đa chủng tộc Hiện hữu/Ẩn hiện miêu tả các trải nghiệm theo khuôn mẫu và không cung cấp cơ hội nào để phê phán sự phân biệt chủng tộc. Những cuốn sách Đan xen Chủng tộc thể hiện các nhân vật có bản sắc chủng tộc lai mang tính mô tả nhưng không có chức năng trong cuộc sống của họ. Những cuốn sách Nhận thức Chủng tộc lai đại diện cho một loạt những trải nghiệm sống có thể có cho các nhân vật hai chủng tộc, những người đã phản ứng lại với sự khó chịu xã hội về bản sắc chủng tộc của họ theo những cách phức tạp và đáng tin cậy. Nghiên cứu này có những ý nghĩa cho việc nghiên cứu và giảng dạy trong các lĩnh vực giáo dục và văn học thiếu nhi khi chúng mở rộng để trở nên bao trùm hơn với loại hình đa dạng này.
Từ khóa
#đàn hồi chủng tộc #văn học thiếu nhi #bản sắc đa chủng tộc #nghiên cứu văn học #giáo dụcTài liệu tham khảo
Adoff, Jaime. (2008). The Death of Jayson Porter. New York: Jump at the Sun/Hyperion Books for Children.
Aoki, Elaine M. (1981). Are You Chinese? Are You Japanese? Or Are You Just a Mixed-Up Kid? Using Asian American Children’s Literature. The Reading Teacher, 34(4), 382–385.
Bishop, Rudine S. (1982). Shadow and Substance: Afro-American Experience in Contemporary Children’s Fiction. Urbana: National Council of Teachers of English.
Bonilla-Silva, Eduardo. (2003). Racism Without Racists: Color-Blind Racism and the Persistence of Racial Inequality in the United States. Lanham: Rowman & Littlefield.
Brady, Laurel. (2000). Say You are My Sister. New York: HarperCollins.
Brunsma, David L. (2005). Interracial Families and the Racial Identification of Mixed-Race Children: Evidence from the Early Childhood Longitudinal Study. Social Forces, 84(2), 1131–1157.
Bruchac, Joseph. (2004a). Hidden Roots. New York: Scholastic.
Bruchac, Joseph. (2004b). The Dark Pond. New York: HarperCollins.
Carbone, Elisa. (2005). Last Dance on Holladay Street. New York: Knopf.
Chappell, Sharon, and Faltis, Christian. (2007). Spanglish, Bilingualism, Culture and Identity in Latino Children’s Literature. Children’s Literature in Education, 38(4), 253–262.
Chaudhri, Amina. (2012). The Skin We’re In: Representations of Mixed Race Identity in Children’s Literature. Dissertation, University of Illinois, Chicago.
Ching, Stuart. (2002). Memory as Travel in Asian American Children’s Literature: Bridging Home and School. The New Advocate, 15(1), 23–34.
Cohen, Louis, Manion, Lawrence, and Morrison, Keith. (2007). Research Methods in Education (6th ed.). New York: Routledge.
DaCosta, Kimberly McClain. (2007). Making Multiracials: State, Family, and Market in the Redrawing of the Color Line. Stanford: Stanford University Press.
de la Peña, Matt. (2008). Mexican White Boy. New York: Delacorte Press.
de la Peña, Matt. (2009). We Were Here. New York: Delacorte Press.
Delany, Martin. (1879). Comparative Elements of Civilization. In Jayne Ifekwunigwe (Ed.), ‘Mixed Race’ Studies: A Reader (pp. 52–53). London: Routledge.
Delgado, Richard (Ed.). (1995). Critical Race Theory: The Cutting Edge. Philadelphia: Temple University Press.
Easton, Kelly. (2007). Hiroshima Dreams New York: Dutton Children’s Books.
Flake, Sharon. (2001). Money Hungry. New York: Jump at the Sun/Hyperion Books for Children.
Flake, Sharon. (2004). Begging for Change. New York: Jump at the Sun/Hyperion Books for Children.
Franklin, Mary R. (1993). Beyond Feathers and Tomahawk: Lessons from Literature. Social Studies and the Young Learner, 6(2), 13–17.
Frazier, Sundee Tucker. (2007). Brendan Buckley’s Universe and Everything in it. New York: Delacorte Press.
Frazier, Sundee Tucker. (2010). The Other Half of my Heart. New York: Delacorte Press.
Garber, Marjorie. (2011). The Use and Abuse of Literature. New York: Pantheon Books.
Garcia, Cristina. (2008). I Wanna Be Your Shoebox. New York: Simon & Schuster.
Gaskins, Pearl F. (1999). What Are You?: Voices of Mixed-Race Young People. New York: Henry Holt.
Gee, James P. (2001). Identity as an Analytical Lens for Research in Education. In W.G. Secada (Ed.), Review of Research in Education 25 (pp. 2000–2001). Washington, DC: American Educational Research Association.
Gobineau, Joseph A. (1853). Recapitulation: The Respective Characteristics of the Three Great Races; The Superiority of the White Type, and, Within This Type, of the Aryan Family. In Jayne Ifekwunigwe (Ed.), ‘Mixed Race’ Studies: A Reader (pp. 39–41). London: Routledge.
Heath, Shirley B. (2011). The Book as Home? It All Depends. In S.A. Wolf, K. Coats, P. Encisco and C. Jenkins (Eds.), Handbook of Research on Children’s and Young Adult Literature (pp. 32–47). New York: Routledge.
Heller, Craig, Maldonado, Nancy, and Heller, Hannah. (1999). Mi Papi: A Look at Latino Fathers and Father Figures in Children’s Picture Books. MultiCultural Review, 8(2), 18–32.
Ifekwunigwe, J.O. (2004). ‘Mixed Race’ Studies: A Reader. London: Routledge.
Kant, Immanuel. (1951). The Critique of Judgment (J.H. Bernard, Trans.). New York: Hafner Publishing (Original Publication Date 1892).
Khorana, Meenah. (1993). Break Your Silence: A Call to Asian Indian Children’s Writers. Library Trends, 41(3), 393–413.
Ladson-Billings, Gloria. (2004). Just What is Critical Race Theory and What’s It Doing in a Nice Field Like Education? In G. Ladson-Billings and D. Gillborn (Eds.), The RoutledgeFalmer Reader in Multicultural Education (pp. 49–67). New York:RoutledgeFalmer.
Ladson-Billings, Gloria, Tate, I.V., and William, F. (1995). Toward a Critical Race Theory of Education. Teachers College Record, 97(1), 46–62.
Marsden, Carolyn. (2010). Take me With You. Somerville: Candlewick Press.
McMullen, Margaret. (2009). Cashay. Boston: Houghton Mifflin.
Mestre, Lori, and Nieto, Sonia. (1996). Puerto Rican Children’s Literature and Culture in the Public Library. MultiCultural Review, 5(2), 26–38.
Murphy, Rita. (2001). Black Angels. New York: Delacorte Press.
Reynolds, Nancy T. (2009). Mixed Heritage in Young Adult Literature. Lanham: Scarecrow Press.
Rockquemore, Kerry A., Brunsma, David L., and Delgado, Daniel J. (2009). Racing to Theory or Retheorizing Race? Understanding the Struggle to Build a Multiracial Identity Theory. Journal of Social Issues, 65(1), 13–34.
Root, Maria P.P. (1992). Racially Mixed People in America. Newbury Park: Sage Publications.
Root, Maria P.P. (1996). The Multiracial Experience: Racial Borders as the New Frontier. London: Sage.
Sanders, Scott Loring. (2009). Gray Baby. Boston: Houghton Mifflin.
Sands-O’Connor, Karen. (2001). Why are People Different? Multiracial Families in Picture Books and the Dialogue of Difference. The Lion and the Unicorn, 25(3), 412–426.
Saulny, Susan. (2011, January 30). Black? White? Asian? More Americans Choose All of the Above. The New York Times, pp. A1–A20.
Schwartz, Ellen. (2006). Stealing Home. Plattsburgh: Tundra Books of Northern New York.
Smith, Cynthia L. (2001). Interracial Themes in Children’s and Young Adult Fiction. Library Talk, (Jan/Feb), 14–16.
Smith, Cynthia Leitich. (2001). Rain is Not My Indian Name. New York: HarperCollins.
Spencer, Ranier. (2011). Reproducing Race: The Paradox of Generation Mix. Boulder: Lynne Rienner.
Stewart, Michelle P. (2002). Judging Authors by the Color of Their Skin? Quality Native American Children’s Literature. Melus, 27(2), Summer, 179–196.
Stonequist, Everett V. (1937). The Racial Hybrid. In Jayne Ifekwunigwe (Ed.), ‘Mixed Race’ Studies: A Reader (pp. 65–68). London: Routledge.
Wenberg, Michael. (2010). Stringz. Lodi: WestSide Books.
Werlin, Nancy. (2001). Black Mirror. New York: Dial Books for Young Readers.
Williams, Kim M. (2005). Multiracialism and the Civil Rights Future. Daedalus, 134(Winter), 53–60.
Wilson, Barbara. (2002). A Clear Spring. New York: Feminist Press.
Woodson, Jacqueline. (2008). After Tupac & D Foster. New York: G. P. Putnam’s Sons.
Yep, Lawrence. (2001). Angelfish. New York: Putnam’s.
Yokota, Junko, and Frost, Sharon. (2002/2003). Multiracial Characters in Children’s Literature. Book Links, December, 51–57.
