Thông tin âm thanh khóa theo tín hiệu hỗ trợ việc học tập chuỗi động cơ-thị giác theo thời gian thực

Psychonomic Bulletin & Review - Trang 1-11 - 2023
Ziyan Han1,2, Daniel Sanchez3, Carmel A. Levitan1, Aleksandra Sherman1
1Department of Cognitive Science, Occidental College, Los Angeles, USA
2Department of Psychology, Northwestern University, Evanston, USA
3SRI International, Menlo Park, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu trước đây về việc liệu và cách mà thông tin đa giác quan hỗ trợ việc học kỹ năng có kết quả khá trái ngược; trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng thông tin đồng nhất cải thiện việc học, một số công trình khác lại gợi ý rằng con người trở nên phụ thuộc vào thông tin dư thừa, dẫn đến việc khi loại bỏ thông tin này sẽ làm giảm khả năng thực hiện tác vụ đơn giác quan. Chúng tôi đã điều tra câu hỏi này bằng cách sử dụng bài kiểm tra học chuỗi giao cắt tuần tự (SISL), một mô hình động cơ-thị giác trong đó người tham gia học một cách ngầm một chuỗi được nhúng trong tiếng ồn. Chúng tôi đã kiểm tra xem việc thêm thông tin âm thanh theo những cách khác nhau có nâng cao việc học chuỗi theo thời gian thực hay không và liệu có lợi ích nào của việc học đa giác quan sẽ tồn tại khi thử nghiệm chỉ với thông tin thị giác. Thông tin âm thanh được sử dụng như phản hồi cho tác vụ động cơ-thị giác (Thí nghiệm 1 và 2) hoặc được trình bày đồng bộ với thông tin thị giác trong quá trình học (Thí nghiệm 3). Các lợi thế hiệu suất đặc trưng cho chuỗi đã diễn ra mạnh mẽ trên các điều kiện và thí nghiệm; tuy nhiên, thông tin âm thanh chỉ cải thiện hiệu suất theo thời gian thực khi nó được đồng bộ với thông tin thị giác. Người tham gia chính xác hơn, nhanh hơn và chính xác hơn với thông tin âm thanh được khóa theo kích thích trong quá trình đào tạo. Đáng chú ý, những lợi ích này không cá thể hóa trong bối cảnh chỉ sử dụng hình ảnh, cho thấy rằng lợi ích của thông tin âm thanh được khóa theo kích thích chủ yếu chỉ hữu ích khi thông tin cảm nhận có mặt.

Từ khóa

#học kỹ năng #thông tin đa giác quan #học chuỗi động cơ-thị giác #hiệu suất âm thanh #nghiên cứu cảm nhận

Tài liệu tham khảo

Abrahamse, E. L., van der Lubbe, R. H. J., & Verwey, W. B. (2009). Sensory information in perceptual-motor sequence learning: Visual and/or tactile stimuli. Experimental Brain Research, 197(2), 175–183. Abrahamse, E. L., Jiménez, L., Verwey, W. B., & Clegg, B. A. (2010). Representing serial action and perception. Psychonomic Bulletin & Review, 17(5), 603–623. Abrahamse, E. L., van der Lubbe, R. H., Verwey, W. B., Szumska, I., & Jaśkowski, P. (2012). Redundant sensory information does not enhance sequence learning in the serial reaction time task. Advances in Cognitive Psychology, 8(2), 109–120. Finney, S., & Palmer, C. (2003). Auditory feedback and memory for music performance: Sound evidence for an encoding effect. Memory & Cognition, 31(1), 51–64. Gobel, E. W., Sanchez, D. J., & Reber, P. J. (2011). Integration of temporal and ordinal information during serial interception sequence learning. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 37(4), 994. Han, Y. C., & Reber, P. J. (2021). Implicit sequence learning using auditory cues leads to modality-specific representations. Psychonomic Bulletin & Review, 29, 541–551. Hoffmann, J., Sebald, A., & Stöcker, C. (2001). Irrelevant response effects improve serial learning in serial reaction time tasks. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 27(2), 470. Kim, R. S., Seitz, A. R., & Shams, L. (2008). Benefits of stimulus congruency for multisensory facilitation of visual learning. PLOS ONE, 3(1), e1532. Maslovat, D., Brunke, K. M., Chua, R., & Franks, I. M. (2009). Feedback effects on learning a novel bimanual coordination pattern: Support for the guidance hypothesis. Journal of Motor Behavior, 41(1), 45–54. Park, J. H., Shea, C. H., & Wright, D. L. (2000). Reduced-frequency concurrent and terminal feedback: A test of the guidance hypothesis. Journal of Motor Behavior, 32(3), 287–296. Ronsse, R., Puttemans, V., Coxon, J. P., Goble, D. J., Wagemans, J., Wenderoth, N., & Swinnen, S. P. (2011). Motor learning with augmented feedback: Modality-dependent behavioral and neural consequences. Cerebral Cortex, 21(6), 1283–1294. Salmoni, A. W., Schmidt, R. A., & Walter, C. B. (1984). Knowledge of results and motor learning: A review and critical reappraisal. Psychological Bulletin, 95(3), 355. Sanchez, D. J., & Reber, P. J. (2013). Explicit pre-training instruction does not improve implicit perceptual-motor sequence learning. Cognition, 126(3), 341–351. Sanchez, D. J., Gobel, E. W., & Reber, P. J. (2010). Performing the unexplainable: Implicit task performance reveals individually reliable sequence learning without explicit knowledge. Psychonomic Bulletin & Review, 17(6), 790–796. Sanchez, D. J., Yarnik, E. N., & Reber, P. J. (2015). Quantifying transfer after perceptual-motor sequence learning: How inflexible is implicit learning? Psychological Research, 79(2), 327–343. Seitz, A. R., Kim, R., & Shams, L. (2006). Sound facilitates visual learning. Current Biology, 16(14), 1422–1427. Silva, A. E., Barakat, B. K., Jimenez, L. O., & Shams, L. (2017). Multisensory congruency enhances explicit awareness in a sequence learning task. Multisensory Research, 30(7/8), 681–689. Stöcker, C., & Hoffmann, J. (2004). The ideomotor principle and motor sequence acquisition: Tone effects facilitate movement chunking. Psychological Research, 68, 126–137. Tanaka, K., & Watanabe, K. (2017). Effects of an additional sequence of color stimuli on visuomotor sequence learning. Frontiers in Psychology, 8, 937. van Vugt, F. T., & Tillmann, B. (2015). Auditory feedback in error-based learning of motor regularity. Brain Research, 1606, 54–67. Welch, R. B., DuttonHurt, L. D., & Warren, D. H. (1986). Contributions of audition and vision to temporal rate perception. Perception & Psychophysics, 39(4), 294–300. Winstein, C. J., Pohl, P. S., & Lewthwaite, R. (1994). Effects of physical guidance and knowledge of results on motor learning: Support for the guidance hypothesis. Research Quarterly for Exercise and Sport, 65(4), 316–323. Wong, A. L., Lindquist, M. A., Haith, A. M., & Krakauer, J. W. (2015). Explicit knowledge enhances motor vigor and performance: Motivation versus practice in sequence tasks. Journal of Neurophysiology, 114(1), 219–232.