Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nghiên cứu thống kê về phân bổ loại xe tải trên các tuyến đường cao tốc khu vực lạnh trong các tháng mùa đông
Tóm tắt
Nghiên cứu gần đây về tác động của tương tác thời tiết đến sự biến động lượng xe lưu thông phân loại trên các đường cao tốc tỉnh ở vùng lạnh cho thấy tổng lượng xe tải không bị ảnh hưởng bởi độ nghiêm trọng của tuyết rơi và nhiệt độ lạnh. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để phân tích sự thay đổi trong phân bố xe tải, mặc dù điều này rất quan trọng cho chương trình đếm xe và giám sát lưu lượng. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày cuộc điều tra thống kê về mối liên hệ của phân bố loại xe tải trên các đường cao tốc vùng lạnh trong các tháng mùa đông khốc liệt và các mùa khác trong năm. Cuộc điều tra dựa trên dữ liệu cân lưu động thu thập từ sáu vị trí nằm trên năm đường cao tốc tỉnh ở Alberta, Canada. Xe tải được phân loại thành ba loại như xe tải đơn, xe kéo đơn và xe kéo đa theo sơ đồ phân loại xe của FHWA. Hai bài kiểm tra thống kê, cụ thể là bài kiểm tra Chi-squared và bài kiểm tra xác suất nhị thức, đã được áp dụng để phân tích sự thay đổi phân bố trong ba loại xe tải khác nhau dưới các điều kiện có tuyết rơi cao và nhiệt độ thấp. Phân tích cho thấy rằng phân phối loại xe tải không thay đổi từ mùa đông sang mùa không đông cho các tuyến đường giao thông khu vực (Đường cao tốc 2A) và các tuyến đường dài (Đường cao tốc 2 và Đường cao tốc 16). Ngoài ra, không có sự thay đổi trong phân bố xe tải từ tháng này sang tháng khác được ghi nhận trong các tháng mùa đông khắc nghiệt. Kết quả không nhất quán được tìm thấy cho các tuyến đường đặc biệt như Đường cao tốc 44 do sự khác biệt trong đặc điểm người sử dụng đường. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cho việc xác định độ dài và tần suất của các lần đếm giao thông bao gồm các chương trình giám sát giao thông phân loại suốt cả năm. Kiến thức về tính độc lập của phân phối loại xe tải với các mùa khác nhau có khả năng giúp trong việc giám sát giao thông hiệu quả và ước tính các thông số lập kế hoạch và thiết kế đường cao tốc như Lưu lượng xe tải trung bình hàng ngày (TAADT), Lưu lượng xe tải trung bình hàng ngày (TADT) và Lưu lượng xe tải theo giờ thiết kế v.v.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Andrey, J., Mills, B., Leahy, M., and Suggett, J. (2003). “Weather as a chronic hazard for road transportation in Canadian cities.” Natural Hazards, Vol. 28, Nos. 2-3, pp. 319–343, DOI: 10.1023/A:1022934225431.
Changnon, S. A. (1996). “Effects of summer precipitation on urban transportation.” Climatic Change, Vol. 32, No. 4, pp. 481–495, DOI: 1007/BF00140357.
Datla, S. (2009). Development and application of traffic volume - winter weather relationships, PhD Thesis, University of Regina, Regina, Saskatchewan, Canada.
Datla, S. and Sharma, S. (2008). “Impact of cold and snow on temporal and spatial variations of highway traffic volumes.” Journal of Transport Geography, Vol. 16, No. 5, pp. 358–372, DOI: 10.1016/j.jtrangeo.2007.12.003.
Datla, S. and Sharma, S. (2009). Development and application of weather factors for accurate estimation of AADT from short duration counts, 88th TRB Annual Meeting, Washington D.C., January.
Datla, S. and Sharma, S. (2010). “Variation of impact of cold temperature and snowfall and their interaction on traffic volume.” Journal of the Transportation Research Record, No. 2169, pp. 107–115, DOI 10.3141/2169-12.
Goodwin, L. C. (2002). “Weather impacts on arterial traffic flow.” The Road Weather Management Program, FHWA, US Department of Transportation, Washington D.C., USA.
Hall, F. L. and Barrow, D. (1988). “Effects of weather and the relationship between flow and occupancy on freeways.” Journal of the Transportation Research Record, No. 1194, pp. 55–63.
Hanbali, R. M. and Kuemmel, D. A. (1993). “Traffic volume reduction due to winter storm conditions.” Journal of the Transportation Research Record, No. 1387, pp.159–164.
Hassan, Al Y. and Barket, Derek J. (1999). “The impact of unseasonable or extreme weather on traffic activity within Lothian region, Scotland.” Journal of the Transportation Geography, Vol. 7, No. 3, pp. 209–213, DOI: 10.1016/S0966-6923(98)00047-7.
Hogema, J. H. (1996). “Effects of rain on daily traffic volume and on driving behaviour.” TNO Human Factors Research Institute, Soesterberg, Netherlands.
Hong, F., Prozzi, J. A., and Leung, A. (2008). “Sampling schemes for weigh-in-motion traffic data collection.” Journal of the Transportation Research Record, No. 2049, pp. 38–44.
Ibrahim, A. T. and Hall, F. L. (1994). “Effect of adverse weather conditions on speed-flow-occupancy relationships.” Journal of the Transportation Research Record, No.1457, pp. 184–191.
Keay, K. and Simmonds, I. (2005). “The association of rainfall and other weather variables with road traffic volume in Melbourne, Australia.” Accident Analysis and Prevention, Vol. 37, pp. 109–124, DOI: 10.1016/j.aap.2004.07.005.
Knapp, K. K. and Smithson, L. D. (2007). “Winter storm event volume impact analysis using multiple-source archived monitoring data.” Journal of the Transportation Research Record, No. 1700, pp. 10–16, DOI: 10.3141/1700-03.
Maze, T. H., Agarwal, M., and Burchett, G. D. (2006). “Whether weather matters to traffic demand, traffic safety, and traffic operations and flow.” Journal of the Transportation Research Record, No. 1948, pp. 170–176, DOI: 10.3141/1948-19.
Roh, H. J. (2014b). “Impacts of snowfall, low temperatures, and their interaction on passenger car and truck traffic.” Ph.D. Thesis, University of Regina, Canada.
Roh, H. J., Datla, S., and Sharma, S. (2013). “Effect of snow, temperature, and their interaction on highway truck traffic.” Journal of Transportation Technologies, Vol. 3, No. 1, pp. 24–38, DOI: 10.4236/jtts.2013.32003.
Roh, H. J., Sahu, P., Sharma S. Datla, S., and Mehran, B. (2016). “Statistical investigations of snowfall and temperature with passenger car and truck traffic on primary highway in Canada.” ASCE Journal of Cold Regions Engineering, Vol. 30, Issue 2, DOI: 10.1061/(ASCE) CR.1943-5495.0000099.
Roh, H. J., Sharma, S., and Datla, S. (2014a). “The impact of cold and snow on weekdays and weekend highway total and passenger cars traffic volumes.” The Open Transportation Journal, Vol. 8, pp. 62–72, DOI: 10.2174/1874447801408010062.
Roh, H. J., Sharma, S., and Sahu, P. (2015a). “Modeling snow and cold effects for classified highway traffic volumes.” KSCE Journal of Civil Engineering, Vol. 20, No. 4, pp. 1514–1525, DOI: 10.1007/s12205-015-0236-0.
Roh, H. J., Sharma, S., Sahu, P., and Datla, S. (2015b). “Analysis and modeling of highway truck traffic volume variations during severe winter weather conditions in Canada.” Journal of Modern Transportation, Vol. 23, No. 3, pp. 228–239, DOI: 10.1007/s40534-015-0082-2.
Saito, M. and Jin, T. G. (2009). “Evaluating the accuracy level of truck traffic data on state highways.” Utah Department of Transportation Research Division, Report No. UT-09.02.
Shah, V. P., Stern, A. D., Goodwin, L. C., and Pisano, P. (2003). “Analysis of weather impacts on traffic flow in metropolitan Washington D.C.” Proceedings of the Annual Meeting, Institute of Transportation Engineers, Washington D.C., USA.
Sharma, S., Lingras, P. J., Hassan, M. U., and Murthy, N. A. S. (1986). “Road classification according to driver population.” Journal of the Transportation Research Record, No. 1090, pp. 61–69.
Smith, B. L., Byrne, K. G., Copperman, R. B., Hennessy, S. M., and Goodall, N. J. (2004). “An investigation into the impact of rainfall on freeway traffic flow.” Proceedings of the 83rd TRB Annual Meeting, Washington D.C.
UMA (2001). “Calahoo-Villeneuve sand and gravel extraction area structure plan.” UMA Engineering Ltd, Edmonton, Alberta.
Wayne W. D. (1990). “Applied Nonparametric Statistics.” 2nd Edition, PWS-KENT Publishing Company.
WO (2014). Weather Office, Environment Canada, Gatineau, Quebec, Canada. Accessed Oct 20, 2014. http://www.climate.weatheroffice. gc.ca/climateData/canada_e.html.
Wyman, J. H., Braley, G. A., and Stephens, R. I. (1985). “Field evaluation of FHWA vehicle classification categories.” Maine Department of Transportation.
Zhang, L., Colyar, J., Pisano, P., and Holm, P. (2005). “Identifying and assessing key weather-related parameters and their impact on traffic operations using simulation.” 84th TRB Annual Meeting, Washington D.C.