Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Quyền lực hạ tầng nhà nước và Chủ nghĩa dân tộc: Bài học so sánh từ Mexico và Argentina
Tóm tắt
Bài báo này tập trung vào mối liên hệ giữa quyền lực hạ tầng nhà nước và tính chính danh. Một nghiên cứu trường hợp so sánh về chủ nghĩa dân tộc ở Mexico và Argentina giữa giữa thế kỷ XX cung cấp cơ sở để lý thuyết hóa tác động của quyền lực hạ tầng nhà nước đến những biến chuyển trong nhận thức chính thức về quốc gia. Cả hai quốc gia đều trải qua quá trình chuyển đổi từ chủ nghĩa dân tộc tự do sang chủ nghĩa dân tộc đại chúng. Mức độ mà chủ nghĩa dân tộc đại chúng trở thành sản phẩm thường xuyên của các tổ chức nhà nước có sự khác biệt giữa hai trường hợp, tùy thuộc vào thời điểm phát triển nhà nước. Sự đồng bộ về tạm thời giữa sự mở rộng quyền lực hạ tầng nhà nước và sự thay đổi tư tưởng, như được minh họa bằng Mexico dưới thời Cárdenas, đã tạo điều kiện cho việc thể chế hóa hoàn toàn tư tưởng chính thức mới, trong khi sự mất đồng bộ giữa sự phát triển nhà nước và sự thay đổi tư tưởng, như được minh họa bằng Argentina dưới thời Perón, đã cản trở một chuyển biến toàn diện như vậy trong chủ nghĩa dân tộc.
Từ khóa
#quyền lực hạ tầng nhà nước #chủ nghĩa dân tộc #Mexico #ArgentinaTài liệu tham khảo
Alabarces P. Fútbol y patria: El fútbol y las narrativas de la nación en la Argentina. Buenos Aires: Prometeo; 2002.
Azuela A. Arte y Poder: La Revolución pictórica de la revolución mexicana y su influencia en la construcción de una imagen. Ph.D. Thesis, El Colegio de Michoacán. Zamora: Michoacán; 2001.
Berezin M. The organization of political ideology: culture, state, and theater in Fascist Italy. Am Sociol Rev 1991;56:639–51.
Bernetti JL, Puiggrós A. Peronismo: cultura política y educación (1945–1955). Buenos Aires: Galerna; 1993.
Bertoni LA. Patriotas, cosmopolitas y nacionalistas: La construcción de la nacionalidad Argentina a fines del siglo XIX. Buenos Aires: Fondo de Cultura Económica; 2001.
Billig M. Banal nationalism. Thousand Oaks: Sage; 1995.
Botana NR. El orden conservador: La política Argentina entre 1880 y 1916. Buenos Aires: Editorial Sudamericana; 1998.
Brubaker R, Feischmidt M, Fox J, Grancea L. Nationalist politics and everyday ethnicity in a Transylvanian Town. Princeton, NJ: Princeton University Press; 2006.
Calhoun C. Nationalism. Minneapolis: University of Minnesota Press; 1997.
Centeno MA. Blood and debt: war and the Nation-State in Latin America. University Park, PA.: Pennsylvania State University Press; 2002.
Collier D, Collier RB. Shaping the political arena. Critical junctures, the labor movement, and regime dynamics in Latin America. Princeton: Princeton University Press; 1991.
Cucuzza H, Somoza M. Representaciones sociales en los libros escolares peronistas: una pedagogía para una nueva hegemonía. In: Ossenbach G, Somoza M, editors. Los manuales escolares como fuente para la historia de la educación en América Latina. Madrid: Universidad Nacional de Educación a Distancia; 2001. p. 209–58.
Eisenstadt SN. The construction of collective identities in Latin America: beyond the European Nation State Model. In: Roniger L, Snajder M, editors. Constructing collective identities and shaping public spheres. Brighton: Sussex Academic; 1998. p. 245–63.
Ertman T. Birth of the Leviathan: building states and regimes in Medieval and Early Modern Europe. Cambridge: Cambridge University Press; 1997.
Escudé C. El fracaso del proyecto Argentino: Educación e ideología. Buenos Aires: Tesis; 1990.
Gandulfo A. La expansión del sistema escolar Argentino: Informe estadístico. In: Puiggrós A, editor. Sociedad civil y Estado en los orígenes del sistema educativo Argentino. Buenos Aires: Galerna; 1991. p. 309–61.
García Riera E. Breve historia del cine Mexicano, 1897–1997. Mexico City: Ediciones Mapa and Conaculta; 1998.
Gellner E. Nations and nationalism. London: Oxford University Press; 1983.
Gorski PS. The disciplinary revolution: Calvinism and the rise of the state in Early Modern Europe. Chicago: Chicago University Press; 2003.
Gramsci A. Selections from the prison notebooks, 1929–35. In: Hoare Q, Nowell-Smith G, editors. New York: International; 1971.
Halperín Donghi T. The contemporary history of Latin America. Durham, NC: Duke University Press; 1993.
Hamilton N. The limits of state autonomy: post-revolutionary Mexico. Princeton, N.J.: Princeton University Press; 1982.
Hayes JE. Radio nation: communication, popular culture, and nationalism in Mexico, 1920–1950. Tucson: University of Arizona Press; 2000.
Horowitz J. Argentine unions, the state and the rise of Perón. Berkeley: Institute of International Studies, University of California; 1990.
Itzigsohn J, vom Hau M. Unfinished imagined communities: states, social movements, and nationalism in Latin America. Theory Soc 2006;29:193–212. April.
Jacoby T. Method, narrative and historiography in Michael Mann’s sociology of state development. Sociol Rev 2004;52:404–21.
Knight A. The peculiarities of Mexican History: Mexico compared to Latin America, 1821–1992. J Lat Am Stud Quincentenary 1992;24:99–144.
Knight A. Popular culture and the revolutionary state in Mexico, 1910–1940. Hisp Am Hist Rev 1994;74:393–444.
Knight A. The weight of the state in Modern Mexico. In: Dunkerley J, editor. Studies in the formation of the Nation-State in Latin America. London: Institute of Latin American Studies; 2002. p. 212–53.
Lieberman ES. Race and regionalism in the politics of taxation in Brazil and South Africa. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 2003.
Loveman M. The modern state and the primitive accumulation of symbolic power. Am J Sociol 2005;110:1651–83.
Loyo E. Gobiernos revolucionarios y educación popular en México, 1911–1928. Mexico City: Colegio de México; 1999.
Mahoney J, Rueschemeyer D (eds). Comparative historical analysis in the social sciences. New York: Cambridge University Press; 2003.
Mann M. The autonomous power of the state: its origins, mechanisms and results. Arch Eur Sociol 1984;25:185–213.
Mann M. The sources of social power. Volume 2: The rise of classes and nation states 1760–1914. Cambridge, UK: Cambridge University Press; 1993.
Mejía Barquera F. La industria de la radio y la televisión y la política del estado Mexicano, 1920–1960. Mexico City: Fundación Manuel Buendía; 1989.
Meyer L. La etapa formativa del Estado Mexicano contemporaneo (1928–1940). Foro Int 1977;17:453–76.
Meyer L. La institucionalización del nuevo régimen. In: Centro de Estudios Históricos, editor. Historia general de México. Mexico City: Colegio de México; 2000. p. 823–80.
Oszlak O. La formación del estado Argentino. Buenos Aires: Editorial de Belgrano; 1982.
Pérez Montfort R. Estampas del nacionalismo popular Mexicano. Mexico City: Centro de Investigaciones y Estudios Superiores en Antropología Social (CIESAS); 1994.
Pierson P. Politics in time: history, institutions, and social analysis. Princeton: Princeton University Press; 2004.
Plotkin M. Mañana es San Perón: a cultural history of Peron’s Argentina. Wilmington: Scholarly; 2002.
Puiggrós A. La educación Argentina desde la reforma Saavedra-Lamas hasta el fin de la década infame. Hipótesis para la discusión. In: Puiggrós A, editor. Escuela, democracia y orden (1916–1943). Buenos Aires: Galerna; 1992.
Raby DL. Ideología y construcción del estado: la función política de la educación rural en México, 1921–1935. Rev Mex Sociol 1989;51:305–20.
Rivera Castro J. En la presidencia de Plutarco Elías Calles, 1924–1928. Vol. 8 of La clase obrera en la historia de México. Mexico City: Siglo Veintiuno; 1983.
Rock D. Argentina, 1516–1982: from Spanish colonization to the Falklands war. Berkeley: University of California Press; 1987.
Rock D. State building and political movements in Argentina, 1860–1916. Stanford: Stanford University Press; 2002.
Romero LA. Breve historia contemporánea de la Argentina. Buenos Aires: Fondo de Cultura Económica; 2001.
Rueschemeyer D. Lawyers and their society: a comparative study of the legal profession in Germany and in the United States. Cambridge, MA: Harvard University Press; 1973.
Rueschemeyer D. Power and the division of labour. Stanford: Stanford University Press; 1983.
Saítta S. Entre la cultura y la política: los escritores de izquierda. In: Cattaruzza A, editor. Crisis económica, avance del Estado e incertidumbre política (1930–1943). Buenos Aires: Editorial Sudamericana; 2001. p. 383–428.
Secretaría de Estado de Cultura y Educación. Suplemento estadístico: Enseñanza primaria, años 1940–1964. Buenos Aires; 1966.
Sigal S. Intelectuales y peronismo. In: Torre JC, editors. Los años peronistas. Buenos Aires: Sudamericana; 2002. p. 481–522.
Skocpol T. States and social revolutions: a comparative analysis of France, Russia, and China. New York: Cambridge University Press; 1979.
Smith A. National identity. Reno: University of Nevada Press; 1991.
Spalding H. Education in Argentina, 1890–1914: the limits of oligarchical reform. J Interdiscip Hist 1972;3:31–61.
Torre JC. La vieja guardia sindical y Perón. Buenos Aires: Sudamericana; 1990.
Vaughan MK. The state, education, and social class in Mexico, 1880–1928. DeKalb: Northern Illinois University Press; 1982.
Vaughan MK. Cultural politics in revolution: teachers, peasants, and schools in Mexico, 1930–1940. Tucson: University of Arizona Press; 1997.
vom Hau M. Contested inclusion: a comparative study of nationalism in Mexico, Argentina, and Peru. Ph.D. Thesis, Brown University, Department of Sociology; 2007.
Weber E. Peasants into Frenchmen: the modernization of rural France, 1870–1914. Stanford, CA: Stanford University Press; 1976.
Wilkie JW. The Mexican revolution: federal expenditure and social change since 1910. Berkeley: University of California Press; 1970.
Wuthnow R. Communities of discourse. Ideology and social structure in the Reformation, the Enlightenment, and European socialism. Cambridge: Harvard University Press; 1989.
