Sorge, Đạo Đức Chăm Sóc Heidegger: Tạo Ra Các Tổ Chức Chăm Sóc Hơn

Journal of Business Ethics - Tập 168 - Trang 23-35 - 2019
Margie J. Elley-Brown1, Judith K. Pringle1
1AUT University, Auckland, New Zealand

Tóm tắt

Gần đây, các tác động đạo đức của quản lý nguồn nhân lực đã gia tăng trọng tâm vào các quan điểm chăm sóc trong nghiên cứu quản lý và tổ chức. Cũng đã có những tiếng nói kêu gọi khái niệm chăm sóc tổ chức cần được đặt nền tảng trong các triết lý của chăm sóc thay vì các lý thuyết kinh doanh. Các quan điểm chăm sóc coi con người, đặc biệt là phụ nữ, chủ yếu là mối quan hệ và xem công việc như một phương tiện để mọi người có thể nâng cao lòng tự trọng, tự phát triển và được thỏa mãn. Đạo đức chăm sóc đã nhận được sự chú ý trong đạo đức nữ quyền và thường được hiểu theo cách xã hội như một đạo đức nữ tính. Dù đã phát triển tốt trong các ngành nghề chăm sóc, nhưng vẫn chưa có mô hình hay định nghĩa nào về đạo đức chăm sóc trong tài liệu quản lý với ít nghiên cứu về chăm sóc được thực hiện. Bài viết này phát triển khái niệm đạo đức chăm sóc dựa trên triết lý của Heidegger, cụ thể là, chăm sóc là cơ bản đối với con người. Để thể hiện sự chăm sóc theo cách nhìn của Heidegger, một cá nhân chú ý, quan tâm đến người khác và phản ứng theo những cách để tăng cường và hỗ trợ. Trong một nghiên cứu nhằm phân tích trải nghiệm cuộc sống nghề nghiệp của phụ nữ, chúng tôi đã áp dụng phương pháp luận dựa trên triết học gọi là hiện tượng học giải thích. Các phát hiện đã tiết lộ sức mạnh của sự chăm sóc theo Heidegger, Sorge, như một yếu tố then chốt trong việc tạo ra ý nghĩa. Từ đó, chúng tôi đề xuất rằng chăm sóc có tiềm năng như một cấu trúc lý thuyết và dựa trên triết học với những tác động thực tiễn mạnh mẽ. Nó cung cấp một cách để hiểu về đạo đức chăm sóc, nằm ở trung tâm của sự tồn tại của chúng ta, và là điều thiết yếu để tìm kiếm ý nghĩa trong các mối quan hệ và hoạt động của chúng ta. Quan trọng nhất, nó có thể cung cấp sự giảm nhẹ khỏi nỗi lo âu hiện sinh mà đặc trưng cho sự tồn tại của chúng ta.

Từ khóa

#đạo đức chăm sóc #quản lý nguồn nhân lực #triết học Heidegger #hiện tượng học giải thích #công việc và tự phát triển #phụ nữ trong nghề nghiệp #tổ chức chăm sóc

Tài liệu tham khảo

Agne, K. (1999). Caring: The way of the master teacher. In R. Lipka & T. Brinthaupt (Eds.), The role of self in teacher development (pp. 165–188). Albany: State University of New York. Arendt, H. (1981). The life of the mind. Boston: Houghton Mifflin Harcourt. Bass, B. M., & Riggio, R. (2006). Transformational leadership. London: Erlbaum. Bosley, S. L., Arnold, J., & Cohen, L. (2009). How other people shape our careers: A typology drawn from career narratives. Human Relations, 62(10), 1487–1520. Boykin, A., & Schoenhofer, S. O. (2001). Nursing as caring: A model for transforming practice. Burlington: Jones & Bartlett Learning. Brown, L. M., & Gilligan, C. (1992). Meeting at the crossroads: Women’s psychology and girls’ development Cambridge. MA: Harvard University Press. Burdach, K. (1923). Faust und die Sorge. Deutsche Vierteljahrsschrift für Literaturwissenschaft und Geistesgeschichte, 1(160), 1. Clement, G. (2018). Care, autonomy, and justice: Feminism and the ethic of care. London: Routledge. Cook, E. P., Heppner, M. J., & O’Brien, K. M. (2002). Career development of women of color and white women: Assumptions, conceptualization, and interventions from an ecological perspective. The Career Development Quarterly, 50(4), 291–305. Creswell, J. (2007). Qualitative inquiry & research design: Choosing among five approaches (2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage. Delios, A. (2010). How can organizations be competitive but dare to care? The Academy of Management Executive, 25(3), 25–37. Dutton, J. E., Worline, M. C., & Frost, P. J. (2006). Explaining compassion organizing. Administrative Science Quarterly, 51, 59–96. Ehrich, L. C. (2005). Revisiting phenomenology: Its potential for management research. Erikson, E. (1963). Childhood and society (2nd ed.). New York: W. W. Norton. Finlay, L. (2014). Engaging phenomenological analysis. Qualitative Research in Psychology, 11(2), 121–141. Foss, N. J. (2008). Human capital and transaction cost economics. Center for Strategic. Gabriel, L., & Casemore, R. (Eds.). (2009). Relational ethics in practice: Narratives from counselling and psychotherapy. London: Routledge. Gardiner, R. (2016). Gender, authenticity and leadership: Thinking with Arendt. Leadership, 12(5), 632–637. Gibson, S. K., & Hanes, L. A. (2003). The contribution of phenomenology to HRD research. Human Resource Development Review, 2(2), 181–205. Gill, M. J. (2014). The possibilities of phenomenology for organizational research. Organizational Research Methods, 17(2), 118–137. Gilligan, C. (1982). In a different voice: Psychological theory and women’s development. Cambridge, MA: Harvard University Press. Gilligan, C., Ward, J. V., & Taylor, J. M. (Eds.). (1988). Mapping the moral domain: A contribution of women’s thinking to psychological theory and education. Cambridge, MA: Harvard University Press. Harter, S. (2002). Authenticity. Harman, G. (2011). Heidegger explained. Chicago: Open Court. Heidegger, M. (1927/2011). Sein und Zeit [Being and Time] (J. MacQuarrie & E. Robinson, Trans.). New York, NY: Harper and Row. (Original work published 1927). Held, V. (2006). The ethics of care: Personal, political, and global. Oxford: Oxford University Press. Hodson, R., & Roscigno, V. J. (2004). Organizational success and worker dignity: Complementary or contradictory? American Journal of Sociology, 110(3), 672–708. Honneth, A. (1995). The Struggle for recognition, trans. Joel Anderson. Honneth, A. (2008). Reification: A new look at an old idea. Oxford: Oxford University Press. Honneth, A., & Margalit, A. (2001). Recognition. Proceedings of the Aristotelian Society, 75, 111–139. Hursthouse, R. (1999). On virtue ethics. Oxford: Oxford University Press. Islam, G. (2013). Recognizing employees: Reification, dignity and promoting care in management. Cross Cultural Management, 20(2), 235–250. Kohlberg, L. (1981). The philosophy of moral development: Moral stages and the idea of justice. San Francisco: Harper & Row. Kroth, M., & Keeler, C. (2009). Caring as a managerial strategy. Human Resource Development Review, 8(4), 506–531. Laverty, (2003). Hermeneutic phenomenology and phenomenology: A comparison of historical and methodological considerations. International Journal of Qualitative Methods, 2(3), 21–35. Lawrence, T. B., & Maitlis, S. (2012). Care and possibility: Enacting an ethic of care throug narrative practice. Academy of Management Review, 37(4), 641–663. Liedtka, J. M. (1996). Feminist morality and competitive reality: A role for an ethic of care? Business Ethics Quarterly, 6(2), 179–200. Lips-Wiersma, M. (2002). The influence of spiritual “meaning-making” on career behavior. Journal of Management Development, 21(7), 497–520. Macann, C. (1993). Four phenomenological philosophers: Husserl, Heidegger, Sartre and Merleau-Ponty. Abingdon: Routledge. Martin, R. M. (2015). The application of positive leadership in a New Zealand law enforcement organisation. https://ir.canterbury.ac.nz/handle/10092/11348. McAllister, D. J., & Bigley, G. A. (2002). Work context and the definition of self: How organizational care influences organization-based self-esteem. Academy of Management Journal, 45(5), 894–904. Noddings, N. (2003). Happiness and education. Cambridge University Press. Owens, L. M., & Ennis, C. D. (2005). The ethic of care in teaching: An overview of supportive literature. Quest, 57(4), 392–425. Ployhart, R. E., & Moliterno, T. P. (2011). Emergence of the human capital resource: A multilevel model. Academy of management review, 36(1), 127–150. Reich, W. T. (2014). History of the notion of care. In W. T. Reich (Ed.), Encylopedia of bioethics (4th ed., pp. 319–331). New York: Simon & Schuster Macmillan. Roter, A. B. (2011). The lived experiences of registered nurses exposed to toxic leadership behaviors. Doctoral dissertation, Capella University. Ryle, G. (1949). The concept of mind. London: Hutchinson. Rynes, S. L., Bartunek, J. M., Dutton, J. E., & Margolis, J. D. (2012). Care and compassion through an organizational lens: Opening up new possibilities. Sayer, A. (2007). Dignity at work: Broadening the agenda. Organization, 14(4), 565–581. Seneca. (trans. 1953). Seneca ad Lucilium Epistulae (R. M. Gummere, Trans., Vol. 3). Cambridge, MA: Harvard University Press. Shields, J. (2013). Zange and Sorge: Two models of ‘concern’ in comparative philosophy of religion. In J. Kanaris (Ed.), Polyphonic thinking and the divine (pp. 89–96). Amsterdam/Leiden: Rodopi/Brill. Skovholt, T. M. (2005). The cycle of caring: A model of expertise in the helping professions. Journal of Mental Health Counseling, 27(1), 82–93. Tomkins, L., & Simpson, P. (2015). Caring leadership: A Heideggerian perspective. Organization Studies., 36(8), 1013–1031. Train, K. J. (2015). Compassion in organizations: Sensemaking and embodied experience in emergent relational capability. A phenomenological study in South African human service organizations, Doctoral dissertation, University of Cape Town. Tronto, J. C. (1993). Moral boundaries: A political argument for an ethic of care. New York: Routledge. Tronto, J. (2006). Women and caring: What can feminists learn about morality from caring? In V. Held (Ed.), Justice and care: Essential readings in feminist ethics (pp. 101–115). Boulder, CO: Westview Press. Tronto, J. C. (2010). Creating caring institutions: Politics, plurality, and purpose. Ethics and Social Welfare, 4(2), 158–171. van Manen, M. (1990). Researching lived experience. Ontario: The Althouse Press. van Manen, M. (2016). Phenomenology of practice: Meaning-giving methods in phenomenological research and writing, Taylor & Francis Group. ProQuest Ebook sCentral, http://ebookcentral.proquest.com/lib/aut/detail.action?docID=4693331. Weil, S. (1977). The Simone Weil Reader. New York: David McKay. Worthington, R. L., Flores, L. Y., & Navarro, R. L. (2005). Career development in context: Research with people of color. Career development and counseling: Putting theory and research to work, 225–252.