Tăng trưởng thông minh và mối liên hệ giữa giao thông và sử dụng đất: Nghiên cứu cho chúng ta biết điều gì?
Tóm tắt
Mối liên hệ giữa giao thông và sử dụng đất nằm ở trung tâm nỗ lực tại Hoa Kỳ nhằm chống lại sự bành trướng đô thị thông qua các chiến lược tăng trưởng thông minh. Những người ủng hộ tăng trưởng thông minh thường đưa ra một số luận điểm cụ thể về mối quan hệ giữa giao thông và sử dụng đất: (1) xây dựng thêm đường cao tốc sẽ góp phần vào sự bành trướng đô thị, (2) xây dựng thêm đường cao tốc sẽ dẫn đến việc lái xe nhiều hơn, (3) đầu tư vào hệ thống giao thông đường sắt nhẹ sẽ làm tăng mật độ dân cư, và (4) áp dụng các chiến lược thiết kế đô thị mới sẽ làm giảm việc sử dụng xe hơi. Bài báo này khám phá mức độ hỗ trợ của bằng chứng hiện có cho bốn luận điểm này và cung cấp một cái nhìn tổng quan về lý thuyết, nỗ lực nghiên cứu và các tranh luận hiện tại liên quan đến từng luận điểm. Cái nhìn tổng quan này cho thấy bốn luận điểm chưa được giải quyết hoàn toàn: các nhà nghiên cứu đã đạt được nhiều tiến bộ hơn về một số luận điểm so với những luận điểm khác, nhưng ngay cả trong những trường hợp tốt nhất, khả năng của chúng ta để dự đoán tác động của các chính sách tăng trưởng thông minh vẫn còn hạn chế.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
2003, Welcome: A message from the director
American Planning Association, 2002, Policy guide on smart growth
Austin Neighborhoods Together Political Action Committee, 2001, No tax increase for roads to now here! P.O. Box 49794
Bauman, A., 2002, Physical activity assessments for health-related research, 241
Ben-Akiva, M. E., 1985, Discrete choice analysis: Theory and application to travel demand
Boarnet, M. G., 2001, Transportation Research A, 35, 823
Boarnet, M., 2000, Do highways matter? Evidence and policy implications of highways’ influence on metropolitan development
Calthorpe, P., 1993, The next American metropolis: Ecology, community and the American dream
Cervero, R., 1995, Access, 7, 2
Choo, S., 2001, Impacts of home-based telecommuting on vehicle-miles traveled: A nationwide time series analysis
Congress for the New Urbanism (CNU), 2002, Charter of the new urbanism
Domencich, T. A., 1975, Urban travel demand: A behavioral analysis
Downs, A., 1992, Stuck in traffic: Coping with peak-hour traffic congestion
Duany, A., 1991, Towns and town-making principles
Federal Transit Administration (FTA), 2002, New starts evaluation and rating process
Friedman, B., 1992, Transportation Research Record, 1446, 63
Garrison, W. L., 1959, Studies of highway development and geographic change
Guiliano, G., 1995, Access, 6, 3
Hansen, M., 1998, Freeway expansion and land development: An empirical analysis of transportation corridors
Hartgen, D., 1999, Beltways: Boon, bane, or blip? Factors influencing changes in urbanized area traffic, 1990-1997
Katz, P., 1994, The new urbanism: Toward an architecture of community
Kienitz, R., 1999, Austin-American Statesman, A11
Kulash, W., 1990, Development, 21, 21
Levine, J., 2002, Land use and transportation alternatives: Constraint or expansion of household choice?
2002, Light rail now! Austin
Litman, T., 2001, ITE Journal, 71, 38
Mohring, H., 1961, Journal of Political Economy, 61, 248
Noland, R. B., 2002, Transportation Research B, 7, 1
Payne-Maxie Consultant, 1980, The land use and development impacts of beltways
Pushkarev, B. S., 1977, Public transportation and land use policy
Sierra Club, 2003, Stop sprawl: Sierra Club Challenge to Sprawl Campaign
Train, K., 1986, Qualitative choice analysis: Theory, econometrics, and an application to automobile demand
Transit Cooperative Research Program (TCRP), 1995, Research Results Digest
Transit Cooperative Research Program (TCRP), 1998, Economic impact analysis of transit investments: Guidebook for practitioners
Transportation Research Board (TRB), 1996, Effects of highway bypasses on rural communities and small urban areas
Transportation Research Board (TRB), 1998, Highway capacity expansion and induced travel: evidence and implications
Vesalli, K. V., 1996, Berkeley Planning Journal, 11, 71
Vermont Forum on Sprawl, 2003, What is sprawl?