Các mô phỏng cảm giác vận động nằm dưới các đại diện khái niệm: Các hiệu ứng đặc thù theo phương thức kích hoạt trước

Diane Pecher1,2, René Zeelenberg3, Lawrence W. Barsalou4
1Department of Psychology, Erasmus University Rotterdam, Rotterdam, The Netherlands
2Untrecht University, Utrecht, The Netherlands
3Indiana University, Bloomington
4Emory University, Atlanta

Tóm tắt

Theo lý thuyết biểu tượng cảm nhận (Barsalou, 1999), các mô phỏng cảm giác vận động là nền tảng cho việc thể hiện các khái niệm. Các mô phỏng này là thành phần, có nghĩa là chúng thay đổi theo bối cảnh mà khái niệm được trình bày. Trong nghiên cứu hiện tại, chúng tôi đã điều tra xem liệu các đại diện có bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm gần đây với một khái niệm hay không. Các tên khái niệm (ví dụ, TÁO) đã được trình bày hai lần trong một nhiệm vụ xác thực thuộc tính với một thuộc tính khác nhau trong mỗi lần trình bày. Hai thuộc tính này có thể đến từ cùng một phương thức cảm nhận (ví dụ, xanh, bóng) hoặc từ các phương thức khác nhau (ví dụ, chua, bóng). Tất cả các kích thích đều là từ ngữ. Có một khoảng cách vài thử nghiệm giữa lần trình bày đầu tiên và thứ hai. Thời gian xác thực và tỷ lệ lỗi cho lần trình bày thứ hai của khái niệm cao hơn nếu các thuộc tính đến từ các phương thức khác nhau so với khi chúng đến từ cùng một phương thức.

Từ khóa

#mô phỏng cảm giác vận động #đại diện khái niệm #lý thuyết biểu tượng cảm nhận #thuộc tính cảm nhận #phương thức cảm nhận

Tài liệu tham khảo

Anderson, R. C., Pichert, J. W., Goetz, E. T., Schallert, D. L., Stevens, K. V., &Trollip, S. R. (1976). Instantiation of general terms.Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior,15, 667–679. Barsalou, L. W. (1982). Context-independent and context-dependent information in concepts.Memory & Cognition,10, 82–93. Barsalou, L. W. (1993). Flexibility, structure, and linguistic vagary in concepts: Manifestations of a compositional system of perceptual symbols. In A. F. Collins, S. E. Gathercole, M. A. Conway, & P. E. Morris (Eds.),Theories of memory (pp. 30–89). Hove, U.K.: Erlbaum. Barsalou, L. W. (1999). Perceptual symbol systems.Behavioral & Brain Sciences,22, 577–660. Glenberg, A. M., &Kaschak, M. P. (2002). Grounding language in action.Psychonomic Bulletin & Review,9, 558–565. Greenspan, S. L. (1986). Semantic flexibility and referential specificity of concrete nouns.Journal of Memory & Language,25, 539–557. Martin, A., &Chao, L. L. (2001). Semantic memory and the brain: Structure and processes.Current Opinion in Neurobiology,11, 194–201. Martin, A., Ungerleider, L. G., &Haxby, J. V. (2000). Categoryspecificity and the brain: The sensory-motor model of semantic representations of objects. In M. S. Gazzaniga (Ed.),The new cognitive neurosciences (2nd ed., pp. 1023–1036). Cambridge, MA: MIT Press. McKoon, G., &Ratcliff, R. (1988). Contextually relevant aspects of meaning.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,14, 331–343. Pecher, D., Zeelenberg, R., &Barsalou, L. W. (2003). Verifying different-modality properties for concepts produces switching costs.Psychological Science,14, 119–124. Pecher, D., Zeelenberg, R., &Raaijmakers, J. G. W. (1998). Does pizza prime coin? Perceptual priming in lexical decision and naming.Journal of Memory & Language,38, 401–418. Pulvermü ller, F. (1999). Words in the brain’s language.Behavioral & Brain Sciences,22, 253–336. Solomon, K. O., &Barsalou, L. W. (2001). Representing properties locally.Cognitive Psychology,43, 129–169. Spence, C., Nicholls, M. E. R., &Driver, J. (2000). The cost of expecting events in the wrong sensory modality.Perception & Psychophysics,63, 330–336. Spivey, M., Tyler, M., Richardson, D., &Young, E. (2000). Eye movements during comprehension of spoken scene descriptions. InProceedings of the 22nd Annual Conference of the Cognitive Science Society (pp. 487–492). Mahwah, NJ: Erlbaum. Stanfield, R. A., &Zwaan, R. A. (2001). The effect of implied orientation derived from verbal context on picture recognition.Psychological Science,12, 153–156. Vriezen, E. R., Moscovitch, M., &Bellos, S. A. (1995). Priming effects in semantic classif ication tasks.Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition,21, 933–946. Zeelenberg, R., P echer, D., Shiffrin, R. M., &Raaijmakers, J. G.W. (2003). Semantic context effects and priming in word association.Psychonomic Bulletin & Review,10, 653–660. Zwaan, R. A., Stanfield, R. A., &Yaxley, R. H. (2002). Language comprehenders mentally represent the shape of objects.Psychological Science,13, 168–171. Zwaan, R. A., &Yaxley, R. H. (2003). Spatial iconicity affects semantic relatedness judgments.Psychonomic Bulletin & Review,10, 954–958.