Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Môi Trường Phòng Thí Nghiệm Khoa Học và Hiệu Suất Học Tập
Tóm tắt
Nghiên cứu này xác định cách mà sinh viên đánh giá các thành phần khác nhau của môi trường phòng thí nghiệm khoa học. Nó cũng xác định cách mà môi trường thí nghiệm ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên. Thiết kế nghiên cứu ex-post facto đã được sử dụng. Một mẫu gồm 328 sinh viên được chọn ngẫu nhiên từ tổng thể tất cả sinh viên lớp 12 môn Hóa học tại một bang ở Nigeria. Công cụ nghiên cứu, Bộ Thu Thập Dữ Liệu Môi Trường Phòng Thí Nghiệm Khoa Học (Science Laboratory Environment Inventory - SLEI) được thiết kế và kiểm định bởi Fraser et al. (Sci Educ 77:1–24, 1993) đã được tiến hành trên các sinh viên được chọn. Phân tích dữ liệu được thực hiện bằng cách sử dụng thống kê mô tả và Hệ số Tương quan Tích cực (Product Moment Correlation). Kết quả cho thấy sinh viên có thể đánh giá năm thành phần (Sự liên kết giữa sinh viên, Tính mở, Tính tích hợp, Sự rõ ràng về quy tắc, và Môi trường vật liệu) của môi trường phòng thí nghiệm. Sự liên kết giữa sinh viên có mức đánh giá cao nhất trong khi môi trường vật liệu có mức đánh giá thấp nhất. Các kết quả cũng chỉ ra rằng năm thành phần của môi trường phòng thí nghiệm khoa học có mối tương quan tích cực với hiệu suất học tập của sinh viên. Các phát hiện được thảo luận nhằm mục đích cải thiện chất lượng môi trường phòng thí nghiệm, nâng cao hiệu suất học tập trong môn khoa học và cuối cùng là tăng cường việc tuyển sinh và giữ chân học sinh trong lĩnh vực khoa học.
Từ khóa
#Môi trường phòng thí nghiệm #hiệu suất học tập #sinh viên #hóa học #NigeriaTài liệu tham khảo
Adelson R (2004) Instruction versus exploration in science learning. PsychNet, American Psychological Association 35(6):34–47. http://www.apa.org/monitor/jun04/instruct.html
Aladejana FO (2006) Concept of teaching. In: Ehindero OJ, Aladejana FO (eds) Introduction to the teaching profession. Literamed Publications Ltd, Lagos, pp 12–19
American Association for the Advancement of Science (1993) Benchmarks for science literacy. Oxford University Press, New York
Bajah T (1983) Teaching integrated science creatively. Ibadan University Press, Ibadan, pp 51–59
Bigge O (1993) Learning to teach in secondary school, 2nd edn. Susan Capel & Co., London and New York
Bredderman T (1983) The effects of activity-based elementary science programme on students’ outcomes and classroom practices. Rev Educ Res 53(4):499–518
Burton RR, Stanley E (1968) The psychology of learning. Robert Bordger and A.E.M. Seaborne Penguin Books, pp 40–45
Chin TY, Wong FL, Angela (2004) Pupils classroom environment perceptions, attitude and achievement in science at the upper primary level. J Curriculum Leadersh 40(2):34
Combs AW, Snugg D (1995) Psychology applied to teaching, Biehler, 2nd edn. Houghton Mifflin Company, GA, USA, pp 23–67
Dorman JP (1995) Associations between school-level environment and science classroom learning environment in secondary schools. Res Sci Educ 25(3):333–351
Fraser BJ (1986) Classroom Environment. Croom–Helm, London
Fraser BJ, O’Brien P (1985) Student and teacher perceptions of the environment of elementary school classrooms. Elem School J 85:567–580
Fraser BJ, Giddings GJ, McRobbie CJ (1993) Development and cross-national validation of a laboratory classroom environment instrument for senior high school science. Sci Educ 77:1–24
Goh SC, Young DJ, Fraser BJ (1995) Psychosocial climate and student outcomes in elementary mathematics classrooms: a multilevel analysis. J Exp Educ 64:29–40
Hanley S (1994) On constructivism. Maryland collaborative for teacher preparation http://www.inform.umd.edu/UMS+State/UMD-projects/MCTP/Essays/Constructivism.txt
Huitt W (2003) Constructivism. Educational psychology interactive. Valdosta State University, Valdosta. http://chiron.valdosta.edu/whuitt/col/cogsys/construct.html
Hung FU, Chin AK (1988) Sharing of experiences-application of discovery method to teaching. Educ J 16(1):85–96
Instructional Philosophy (2004) Classroom Environment. http://www.biologylessons.org/
Mayer RE (2003) Learning and instruction. Pearson Education, Inc, Upper Saddle River, pp 287–288
McRobbie CJ, Fraser BJ (1993) Association between student outcomes and psychosocial science environment. J Educ Res 87:78–85
Owokade OO (2006) Facilitating effective performance of students in mathematics, science and technology in secondary schools. Paper presented at the FGN-UNESCO Workshop for Inspectors, University of Lagos, Lagos, Nigeria, Dec 2006
Piaget J (1969) The Mechanism of perception. Routledge and Kegan Paul, London
Sherman LW (1995) A postmodern, constructivist and cooperative pedagogy for teaching educational psychology, assisted by computer mediated communications. In: Proceedings of CSCL 95’ Conference. http://www.edb.utexas.edu/csclstudent/Dhsiao/theories.html
Silberman CE (1973) The open classroom readers. Random Press, New York
Turpin T, Cage BN (2004) The effects of an integrated activity-based science curriculum on student achievement, science process skills and science attitudes. Electron J Lit Sci 3:1–17
Watson J (2000) Research designs, RGS 6035 http://www.ecourse.amberton.edu/grad/RGS6035E1/READ4.HTM
Welch WW, Walberg HJ (1972) A national experiment in curriculum evaluation. Am Educ Res J 9:373–383
Wilson BG (1996) Introduction: what is a constructivist learning environment? In: Wilson BG (ed) Constructivist learning environments. Educational Technology Publications, Englewood Cliffs, pp 3–8
Windschitl M (2002) Framing constructivism in practice as the negotiation of dilemmas: an analysis of the conceptual, pedagogical, cultural and political challenges facing teachers. Rev Educ Res 72(2):131–175
Wong AFL, Fraser BJ (1996). Environment attitude associations in the chemistry laboratory classroom. Res Sci Technol Educ 14:91–102
Quek CL, Wong AFL, Fraser BJ (1998, April). Teacher–student interaction among gifted chemistry students in Singapore secondary schools. Paper presented at the Annual meeting of the National Association for Research in Science Teaching, San Diego
Zandvliet DV, Buker L (2003) The Internet in B.C. classrooms: learning environments in new contexts. Int Electron J Leadersh Learn 7(15). http://www.ucalgary.ca/~iejll/volume7/zandvliet.htm