Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nâng cao giáo dục dinh dưỡng về thực hành thực phẩm bổ sung từ đậu và ngũ cốc tại Ethiopia: một thử nghiệm ngẫu nhiên theo cụm
Tóm tắt
Việc cải thiện tình trạng cân nặng của trẻ em thông qua giáo dục dinh dưỡng (GDĐD) cho mẹ về việc sử dụng đậu trong ăn dặm đã được chứng minh trong các nghiên cứu thử nghiệm, nhưng không có tác động nào được báo cáo về việc suy dinh dưỡng chiều cao. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tác động của chương trình giáo dục dinh dưỡng về đậu kéo dài 9 tháng đối với việc nâng cao kiến thức, thái độ và hành vi (KAP) của các bà mẹ về đậu, cũng như tác động của nó đến sự đa dạng dinh dưỡng của trẻ em và tình trạng dinh dưỡng của trẻ. GDĐD được thực hiện bởi các nhân viên y tế cộng đồng (HEWs). Một nghiên cứu ngẫu nhiên theo cụm đã được áp dụng cho nghiên cứu can thiệp cộng đồng. Mười hai làng được chọn ngẫu nhiên ở khu vực Sidama, miền Nam Ethiopia đã được đưa vào nghiên cứu. Tổng cộng có 772 cặp mẹ-con tham gia nghiên cứu; trong đó, 386 cặp mẹ-con trong nhóm can thiệp nhận thêm thông điệp về thực phẩm bổ sung đậu-ngũ cốc, và 386 cặp (nhóm đối chứng) chỉ nhận thông tin giáo dục sức khỏe thông thường trong 9 tháng. Một khảo sát về KAP của mẹ và các chỉ số nhân trắc của trẻ em đã được thực hiện tại thời điểm bắt đầu, giữa kỳ, và kết thúc. Phân tích ANOVA và thống kê mô tả được sử dụng để phân tích dữ liệu. Tại thời điểm bắt đầu và kết thúc, KAP của các bà mẹ và điểm số đa dạng dinh dưỡng của trẻ em (tuổi trung bình ở thời điểm kết thúc là 18,8 ± 2,9 tháng) đã được đánh giá. KAP của các bà mẹ trong nhóm can thiệp được cải thiện (p < 0,001) tại giữa kỳ và thời điểm kết thúc so với nhóm đối chứng, tần suất tiêu thụ đậu và Điểm số Đa dạng Dinh dưỡng (DDS) của trẻ em cũng tăng. Tại thời điểm 9 tháng, tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao, suy dinh dưỡng thể chất và nhẹ cân đã giảm đáng kể trong nhóm can thiệp so với nhóm đối chứng (p = 0,001). GDĐD do HEWs thực hiện đã cải thiện KAP của các bà mẹ về tiêu thụ đậu và sự đa dạng dinh dưỡng của trẻ em dẫn đến cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em. Đào tạo HEWs về việc sử dụng đậu làm thực phẩm bổ sung có thể là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe của trẻ em trong các cộng đồng Ethiopia. Đăng ký nghiên cứu lâm sàng: Clinicaltrials.gov # NCT02638571. Ngày đăng ký: 18/12/2015.
Từ khóa
#Dinh dưỡng #giáo dục dinh dưỡng #đậu #thực phẩm bổ sung #trẻ em #EthiopiaTài liệu tham khảo
Bhutta AZ, Das KD, Rizvi A, Gaffey FM, Walker N, Horton S, Maternal and Child Undernutrition Study Group. Evidence-based interventions for improvement of maternal and child nutrition: what can be done and at what cost? Lancet. 2013;382(9890):452–77. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(13)60996-4.
CSA (Central Statistical Agency) & ICF. Ethiopian Demographic and Health Survey. Addis Ababa, Ethiopia; 2016.
CSA (Central Statistical Agency) & World Food Program. Comprehensive Food Security and Vulnerability Analysis (CFSVA), Ethiopia. 2014.
Black R, Allen L, Bhutta Z, et al. Maternal and child undernutrition: global and regional exposures and health consequences. Lancet. 2008;371(9608):243–60.
Henry JC, Whiting SJ, Regassa N. Complementary Feeding Practices among Infant and Young Children in Southern Ethiopia: Review of the Findings from a Canada-Ethiopia Project. J Agric Sci. 2015;7(10):29–39.
Gibson R, Abebe Y, Hambidge M, et al. Inadequate feeding practices and impaired growth among children from subsistence farming household in Sidama, Southern Ethiopia. MCN. 2009;5(3):260–75.
Owino V, Kasonka L, Sinkala M, et al. Fortified complementary foods increase growth and hemoglobin independently of α-amylase treatment, without reducing breast milk intake of 9-month old Zambian infants. Am J Clin Nutr. 2007;86:1094–103.
Wang H, Tesfaye R, Ramana G, Chekagn C. Ethiopia Health Extension Program: An institutionalized community approach for universal health coverage. Washington, DC: World Bank Group; 2016. p. 20433.
Banteyerga H. Ethiopia's Health Extension Program: Improving Health through community Involvement. MEDICC Rev. 2011;13(3):46–9.
McDermott J, Wyatt A. The role of pulses in sustainable and healthy food systems. Ann N Y Acad Sci. 2017;1392(1):30–42.
Jha S, McDermott J, Bacon G, et al. Convergent innovation for affordable nutrition, health, and health care: the global pulse roadmap. Ann N Y Acad Sci. 2014;1331:142–56.
Mudryj A, Yu N, Aukema H. Nutritional and health benefit of pulses. Appl Physiol Nutr Metab. 2014;39(11):1197–204.
Hirvone K, Hoddinott J. Agricultural production and children’s diets: Evidence from rural Ethiopia. In: EDRI & IFPRI working paper 69; 2014.
Mulualem D, Henry C, Berhanu G, et al. The effectiveness of the Health Belief Model in child feeding practices in use of grain legumes for complementary feeding in Wolayita, Southern Ethiopia. Ecol Food Nutr. 2016;55(3):308–23.
Negash C, Belachew T, Henry C, et al. Nutrition education and introduction of broad bean-based complementary food improves knowledge and dietary practices of caregivers and nutritional status of their young children in Hula, Ethiopia. Food Nutr Bull. 2014;35(4):480–6.
Berhanu G, Whiting SJ, Henry C, et al. Assessment of knowledge, attitude and practice of mothers on pulse incorporated complementary food and association with diet diversity and nutritional status of their children in two rural districts of Sidama, South Ethiopia. Int J Nutr Sci. 2017;2(1):1017.
Macias Y, Glasauer P. Guidelines for assessing nutrition-related knowledge, attitudes and practices. Rome. Accessed 25 Oct 2015. http://www.fao.org/docrep/019/i3545e/i3545e00.htm: Food and Agriculture Organization of the United Nations; 2014.
Francis J, Eccles M, Johnston M et al. Constructing questionnaire based on the theory of planned behavior. Center for health services research. University of Newcastle, United Kingdom. 2004.
Hawassa University & University of Saskatchewan. Pulse consumption improved nutrition: A manual for training community leaders. 2015. Accessed 20 Oct 2015. https://scalinguppulse.wikispaces.com/file/detail/TOT%20Manual%20for%20Nutrition%20Education%20%28Annex%20IIIa%29.pdf.
Mulualem D & Zegeye M. Pulses and pulse-incorporated recipes for food and nutrition security. 2015. Accessed 20 Oct 2015. https://scalingup-pulse.wikispaces.com/file/view/Reference-Pulse-incorporated-recipes-Annex-IIIb-002.pdf.
Gibson R, Ferguson E. An interactive 24-hour recall for assessing the adequacy of iron and zinc intakes in developing countries. In: HarvestPlus Technical Monograph 8; 2008.
WHO (World Health Organization). Indicators for assessing infant and young child feeding practices part 3: Country profile. Geneva, Switzerland. 2010.
Cogill B. Anthropometric indicators measurement guide. Washington, DC: FANTA; 2003.
Harvey-Leeson S, Karakochuk C, Hawes M, et al. Anemia and Micronutrient Status of Women of Childbearing Age and children 6-59 Months in the Democratic Republic of the Congo. Nutrients. 2016;8(2):98.
Coates J, Anne S, Paula B. Household Food Insecurity Access Scale (HFIAS) for Measuring of Household Food Access: Indicator Guide (v.2). Washington, D.C: Food and Nutrition Technical Assistance Project, Academy for Educational Development; 2006.
Ballard T, Coates J, Swindale A, et al. Household Hunger Scale: Indicator Definition and Measuremnt Guide. Washington, DC: FANTA-2 Project, FHI 360; 2011. Accessed 10 Feburary 2016. https://www.fantaproject.org/sites/default/files/resources/HHS-Indicator-Guide-Aug2011.pdf.
Howe LD, Hargreaves JR, Huttly SR. Issues in the construction of wealth indices for the measurement of socio-economic position in low-income countries. Emerg Themes Epidemiol. 2008;5(3):1742–7622.
Black RE, Victora CG, Walker SP, et al. Maternal and child undernutrition and overweight in low-income and middle-income countries. Lancet. 2013;382(9890):427–51.
Zhang J, Shi L, Chen D, et al. Effectiveness of an educational intervention to improve child feeding practices and growth in rural China: updated results at 18 months of age. Matern Child Nutr. 2013;9(1):118–29.
Shi L, Zhang J. Recent Evidence of the Effectiveness of Educational Interventions for Improving Complementary Feeding Practices in Developing countries. J Trop Pediatr. 2001;57(2):91–8.
Waswa L, Jordan I, Hermann A, et al. Community-based educational intervention improved the diversity of complementary diets in western Kenya: results from a randomized controlled trial. Pub Hlth Nutr. 2015;18(18):3406–19.
Penny ME, Creed-Kanashiro HM, Robert RC, et al. Effectiveness of an educational intervention delivered through the health services to improve nutrition in young children: a cluster-randomized controlled trial. Lancet. 2005;365(9474):1863–72.
Reinbott A, Schelling A, Kuchenbecker J, et al. Nutrition education linked to agricultural interventions improved child dietary diversity in rural Cambodia. Br J Nutr. 2016;116(8):1457–68.
Saleem A, Mahmud S, Baig-Ansari N, et al. Impact of maternal education about complementary feeding on their infants' nutritional outcomes in low- and middle-income households: A community-based randomized interventional study in Karachi, Pakistan. J Hlth Pop Nutr. 2014;32(4):623–33.
Shi L, Zhang J, Wang Y, et al. Effectiveness of an educational intervention on complementary feeding practices and growth in rural China: a cluster randomized controlled trial. Pub Hlth Nutr. 2010;13(4):556–65.
Guldan GS, Fan H, Ma X, et al. Culturally appropriate nutrition education improves infant feeding and growth in rural Sichuan, China. J Nutr. 2000;130(5):1204–11.
Hotz C, Gibson R. Participatory nutrition education and adoption of new feeding practices are associated with improved adequacy of complementary diet among rural Malawian children: a pilot study. Eur J Clin Nutr. 2005;59(2):226–37.
Pérez-Escamilla R, Hromi-Fiedler A, Vega-López S. Impact of peer nutrition education on dietary behaviours and health outcomes among Latinos: A systematic literature review. J Nutr Educ Behav. 2008;40(4):208–25.
Teshome GB, Whiting SJ, Henry CJ. The Health Extension Workers in Ethiopia: Potential for Improving Complementary Feeding Practices and Health of Rural Children. Ethiopia: Social, Economic and Political Issues. Ed: L. Cochrane. Nova Publishing 2019.
