Sự liên hệ giữa hành vi của người hướng dẫn bác sĩ đa khoa và hiệu quả mà bác sĩ đang đào tạo cảm nhận được từ kỳ thực tập tại phòng khám đa khoa

Tijdschrift voor Medisch Onderwijs - Tập 27 - Trang 70-79 - 2008
G. Locher, A. H. Blankenstein

Tóm tắt

Giới thiệu và câu hỏi nghiên cứu: Vai trò mà người hướng dẫn bác sĩ đa khoa được giao trong việc đổi mới giáo dục tại các chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa có phù hợp với mô hình hành vi mà họ phát triển không? Nghiên cứu này xem xét các mô hình hành vi mà người hướng dẫn đã phát triển và mối liên hệ của chúng với các hiệu ứng học tập mà bác sĩ đang đào tạo chuyên khoa (aios) cảm nhận cụ thể. Phương pháp: 166 aios, những người đã hoàn thành năm đầu tiên tại chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa VUmc từ năm 2003 đến 2005, đã được cung cấp 17 hành vi, mà họ có thể đánh giá tần suất xuất hiện trên thang điểm năm. Các mô hình hành vi được xác định thông qua phân tích nhân tố. Điểm số nhân tố được tính cho mỗi nhân tố. Ngoài ra, aiios cũng được yêu cầu đánh giá ba tiêu chí hiệu quả trên thang điểm năm: 1) đóng góp của kỳ thực tập vào quá trình hình thành bác sĩ đa khoa, 2) ý thức về những thiếu sót và 3) ý thức về các phẩm chất. Mối liên hệ giữa các mô hình hành vi và ba tiêu chí hiệu quả được xác định bằng cách tính toán các hệ số tương quan giữa các điểm số nhân tố và điểm số thang về ba tiêu chí hiệu quả. Kết quả: 117 aios đã hoàn thành các bảng hỏi (tỉ lệ phản hồi 70%). Phân tích nhân tố đã xác định bốn cụm hành vi, được đặt tên như sau: 1) cung cấp phản hồi, 2) hướng dẫn cảm xúc, 3) khuyến khích tự học và 4) khuyến khích hợp tác trong thực hành. Mối tương quan cao nhất được tìm thấy giữa nhân tố thứ ba và sự đóng góp mà aios cảm nhận từ kỳ thực tập vào quá trình hình thành bác sĩ đa khoa (r = 0.44, p = 0.000). Thảo luận: Bác sĩ đang đào tạo cảm nhận rằng kỳ thực tập của họ tại phòng khám đa khoa là bổ ích nhất khi người hướng dẫn bác sĩ chủ yếu tập trung vào việc hướng dẫn các hoạt động học tập.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Willems W, Duin B van. Opleidingsplan Huisartsopleiding VUmc. Amsterdam: maart 2006, p 8-9. [Programme for vocational general practice training, VU Medical Center. Amsterdam: march 2006, p 8-9]. SVUH-werkgroep Kwaliteit Huisartsopleiders: kwaliteitsnormen voor de huisartsopleider. Utrecht: SVUH; januari 2004. [Study group National Centre for Evaluation of Postgraduate Training in General Practice: Quality criteria for general practice trainers. Utrecht: SVUH; january 2004]. Boendermaker PM: Meestersschap. Van verkenning naar herkenning van de goede huisartsopleider. Maarsen: Elsevier gezondheidszorg; 2003. [Mastery. From exploration to recognition of the competent general practice trainer. Maarssen: Elsevier Health Care: 2003]. Buchel TL, Edwards FD. Characteristics of effective clinical teachers. Fam Med 2005;37(1):30-5. Baars-van Moorsel M. Leerklimaat: de culturele dimensie van leren in organisaties. Delft: Eburon; 2003. [The learning environment: the cultural dimensions of learning in organisations. Delft: Eburon; 2003]. Project Vernieuwing huisartsopleiding: Competenties van huisartsopleiders; Utrecht; maart 2006. [Project Changes in vocational general practice training: The competencies of general practice trainers. Utrecht; march 2006]. Kronjee D, Ram P. Schriftelijke toetsing van de HAO door de HAIO. UMC Maastricht; november 2004. [Written assessment of general practice trainers by general practice trainees. University Medical Centre Maastricht; november 2004]. Tan LHC, Kramer AWM. Opleiding doorgelicht. Evaluatie driejarige huisartsopleiding. Eindrapportage EVA-H project. Utrecht: SVUH; oktober 1999, p 45-51. [An investigation of training. Evaluation of the three-year vocational general practice training programme. Final report of the EVA-H project. Utrecht: National Centre for Evaluation of Postgraduate Training in General Practice; october 1999, p 45-51]. Suhre C. Tussen wens en werkelijkheid. Verslag van een opinieonderzoek naar de kwaliteit van de Groningse huisartsopleiding. Groningen: COWOG; 2003. [Between wish and reality. Report of a survey on the quality of the Groningen vocational general practice training programma. Groningen: Groningen University Education Centre; 2003]. Webster H. Facilitating critically reflective learning; excavating the role of the design tutor in architectural education; paper presented at the Shared Vision Conference 1-3 September 2002, Brighton, UK incorporating Architectural Education Exchange 2002. Kramer AWM, Zuithoff P, Jansen JJM ,Tan LHC, Grol RPTM , Vleuten CPM van der. Groei van zelf ervaren klinische competentie in de huisartsopleiding en factoren die daarop van invloed zijn. Tijdschrift voor Medisch Onderwijs 2006; 25(3): 134-42. [Growth of self-perceived clinical competence in postgraduate training for general practice and its relation to potentially influencing factor. Dutch Journal of Medical Education 2006; 25(3):134-42]. Korthagen F, Vasalos A. Kwaliteit van binnenuit als sleutel voor professionele ontwikkeling. Tijdschrift voor lerarenopleiders 2007;28(1):17-23. [Inner quality as the key to professional development. Journal of Teacher Education 2007;28(1): 17-23].