Vấn đề an toàn liên quan đến việc sử dụng và vận hành xe chạy bằng khí thiên nhiên: Học hỏi từ những tai nạn ở Pakistan

Muhammad Imran Khan1, Tabassum Yasmin2, Niaz Bahadur Khan3
1Mari Petroleum Company Ltd, Islamabad, Pakistan
2Department of Mechanical Engineering, University of Engineering and Technology, Peshawar, Pakistan
3Faculty of Engineering, University of Malaya, KL, Malaysia

Tóm tắt

Việc sử dụng khí thiên nhiên trong giao thông được thiết lập toàn cầu với hơn 18 triệu xe chạy bằng khí thiên nhiên (NGVs) phân bố tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Bài báo này thảo luận về một số vấn đề an toàn liên quan đến việc sử dụng khí thiên nhiên làm nhiên liệu giao thông. Sau khi giới thiệu các khía cạnh an toàn của NGVs và xem xét các tiêu chuẩn khác nhau cho hệ thống khí thiên nhiên nén (CNG), bài báo thảo luận về 55 vụ tai nạn liên quan đến CNG ở Pakistan (dẫn đến hơn 250 trường hợp thương vong) và phân tích nguyên nhân của những vụ tai nạn này, rút ra “bài học cần học hỏi” cho CNG. Phân tích cho thấy rằng do vật liệu hệ thống CNG kém chất lượng, ví dụ: bình CNG, thiết kế và lắp đặt CNG, hệ thống bảo trì, v.v., cùng với việc thiếu các quy định an toàn đối với xe CNG của chính phủ và sự bất cẩn của lái xe, hàng năm xảy ra nhiều vụ tai nạn xe CNG tại Pakistan, điều này thể hiện một mối đe dọa lớn đến tính mạng ở Pakistan.

Từ khóa

#khí thiên nhiên #xe chạy bằng khí thiên nhiên #an toàn giao thông #tai nạn CNG #Pakistan

Tài liệu tham khảo

Pirouzpanah V, Kashani BO (2000) Prediction of major pollutants emission in direct-injection dual-fuel diesel and natural-gas engines. Int J Eng 13(2):55–64 Pirouzpanah V, Kosha AM, Mosseibi A, Moshirabadi J, Gangi A, Moghadaspour M (2000) Dual-fuelling of a direct-injection automotive diesel engine by diesel and compressed natural gas. Int J Eng 13(3):51–58 Yousufuddin S, Mehdi SN (2008) Effect of ignition timing, equivalence ratio, and compression ratio on the performance and emission characteristics of a variable compression ratio SI engine using ethanol unleaded gasoline blend. IJE Trans B Appl 21(1):97–106 Borges LH, Hollnagel C, Muraro W (1996) Development of a Mercedes-Benz natural gas engine M366LAG with a lean-burn combustion system. SAE 1996; Paper No. 962378 Economides MJ, Wood DA (2009) The state of natural gas. J Nat Gas Sci Eng 1:1–13 Malenshek M, Olsen DB (2009) Methane number testing of alternative gaseous fuels. Fuel 88:650–656 Kato K, Igarashi M, Masuda K, Otsubo A, Yasuda K, Takeda (1999) Development of engine for natural gas vehicle. Toyota Motor Co 1999, Doc. no.1999-01- 0574: 4-8 Yamato T, Sekino H, Ninomiya T, Hayashida M (2001) Stratification of in-cylinder mixture distributions by tuned port injection in a 4-valve SI gas engine. SAE 2001; Paper No. 2001- 01-0610 Aslam MU, Masjuki HH, Kalam MA, Abdesselam H, Mahila TMI, Amalina MA (2006) An experimental investigation of CNG as an alternative fuel for a retrofitted gasoline vehicle. Fuel Process Technol 85:717–724 Chandler K, Ebert E, Melendez M (2014) Washington metropolitan area transit authority: compressed natural gas transit bus evaluation. national renewable energy laboratory 2006; NREL/TP-540-37626: http://www.nrel.gov/docs/fy06osti/37626.pdf. Accessed 02 Aug 2014 De Carvalho RDB, Valle RM, Rodrigues VF, de Magalhaes FE (2003) Performance and emission analysis of the turbocharged spark-ignition engine converted to natural gas. SAE 2003; Paper No. 2003-01-3726 Nahavandi NN, Farzaneh-Gord M (2013) Numerical simulation of filling process of natural gas onboard vehicle cylinder. J Braz Soc Mech Sci Eng 35(3):247–256 Nahavandi NN, Farzaneh-Gord M (2014) Numerical simulation of filling process of natural gas onboard vehicle cylinder. J Braz Soc Mech Sci Eng 36(4):837–844 Worldwide NGV Statistics, NGVA Europe: http://www.ngvaeurope.eu/worldwide-ngv-statistics. Accessed 02 Aug 2014 Khamforoush M, Moosavi R, Hatami T (2014) Compressed natural gas behavior in a natural gas vehicle fuel tank during fast filling process: mathematical modeling, thermodynamic analysis, and optimization. J Nat Gas Sci Eng 20:121–131 Khan MI, Yasmin T, Shakoor A (2015) Technical overview of compressed natural gas (CNG) as a transportation fuel. Renew Sustain Energy Rev 51:785–797 Compressed natural gas storage optimization for natural gas vehicles, GRI-96/0364, Gas Research Institute, December 1996 Nelson SC (2002) Overview of the safety issues associated with the compressed natural gas fuel system and electric drive system in a heavy hybrid electric vehicle. Oak Ridge Natl Lab. ORNL/TM-2002/238 Lie ST, Li T (2014) Failure pressure prediction of a cracked compressed natural gas (CNG) cylinder using failure assessment diagram. J Nat Gas Sci Eng 18:474–483 Perrette L, Wiedemann HK (2007) CNG buses fire safety: learnings from recent accidents in France and Germany. In: Proceeding of: SAE World Congress, Detroit, USA, 2007 Horne D (2014) CNG cylinder safety issues and opportunities. NGVTF Meeting, October 12, 2010: http://www1.eere.energy.gov/cleancities/pdfs/ngvtf10_cyl_safety.pdf. Accessed 12 Oct 2014 ANSI NGV 2-2007 (2007) Basic requirements for compressed natural gas vehicle (NGV) fuel containers. Canadian Standards Association. http://shop.csa.ca/en/canada/natural-gas-and-propane-vehicle-fuel-systems-and-industrial-engines/ansi-ngv-2-2007/invt/27012032007. Accessed 12 May 2015 CFR 571.304—Standard No. 304; Compressed natural gas fuel container integrity. http://www.gpo.gov/fdsys/pkg/CFR-2011-title49-vol6/pdf/CFR-2011-title49-vol6-sec571-304.pdf. Accessed 23 July 2015 Khan MI, Yasmin T (2014) Development of natural gas as a vehicular fuel in Pakistan: issues and prospects. J Nat Gas Sci Eng 17:99–109