Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Vấn đề an toàn liên quan đến việc sử dụng và vận hành xe chạy bằng khí thiên nhiên: Học hỏi từ những tai nạn ở Pakistan
Journal of the Brazilian Society of Mechanical Sciences and Engineering - Tập 38 - Trang 2481-2497 - 2015
Tóm tắt
Việc sử dụng khí thiên nhiên trong giao thông được thiết lập toàn cầu với hơn 18 triệu xe chạy bằng khí thiên nhiên (NGVs) phân bố tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Bài báo này thảo luận về một số vấn đề an toàn liên quan đến việc sử dụng khí thiên nhiên làm nhiên liệu giao thông. Sau khi giới thiệu các khía cạnh an toàn của NGVs và xem xét các tiêu chuẩn khác nhau cho hệ thống khí thiên nhiên nén (CNG), bài báo thảo luận về 55 vụ tai nạn liên quan đến CNG ở Pakistan (dẫn đến hơn 250 trường hợp thương vong) và phân tích nguyên nhân của những vụ tai nạn này, rút ra “bài học cần học hỏi” cho CNG. Phân tích cho thấy rằng do vật liệu hệ thống CNG kém chất lượng, ví dụ: bình CNG, thiết kế và lắp đặt CNG, hệ thống bảo trì, v.v., cùng với việc thiếu các quy định an toàn đối với xe CNG của chính phủ và sự bất cẩn của lái xe, hàng năm xảy ra nhiều vụ tai nạn xe CNG tại Pakistan, điều này thể hiện một mối đe dọa lớn đến tính mạng ở Pakistan.
Từ khóa
#khí thiên nhiên #xe chạy bằng khí thiên nhiên #an toàn giao thông #tai nạn CNG #PakistanTài liệu tham khảo
Pirouzpanah V, Kashani BO (2000) Prediction of major pollutants emission in direct-injection dual-fuel diesel and natural-gas engines. Int J Eng 13(2):55–64
Pirouzpanah V, Kosha AM, Mosseibi A, Moshirabadi J, Gangi A, Moghadaspour M (2000) Dual-fuelling of a direct-injection automotive diesel engine by diesel and compressed natural gas. Int J Eng 13(3):51–58
Yousufuddin S, Mehdi SN (2008) Effect of ignition timing, equivalence ratio, and compression ratio on the performance and emission characteristics of a variable compression ratio SI engine using ethanol unleaded gasoline blend. IJE Trans B Appl 21(1):97–106
Borges LH, Hollnagel C, Muraro W (1996) Development of a Mercedes-Benz natural gas engine M366LAG with a lean-burn combustion system. SAE 1996; Paper No. 962378
Economides MJ, Wood DA (2009) The state of natural gas. J Nat Gas Sci Eng 1:1–13
Malenshek M, Olsen DB (2009) Methane number testing of alternative gaseous fuels. Fuel 88:650–656
Kato K, Igarashi M, Masuda K, Otsubo A, Yasuda K, Takeda (1999) Development of engine for natural gas vehicle. Toyota Motor Co 1999, Doc. no.1999-01- 0574: 4-8
Yamato T, Sekino H, Ninomiya T, Hayashida M (2001) Stratification of in-cylinder mixture distributions by tuned port injection in a 4-valve SI gas engine. SAE 2001; Paper No. 2001- 01-0610
Aslam MU, Masjuki HH, Kalam MA, Abdesselam H, Mahila TMI, Amalina MA (2006) An experimental investigation of CNG as an alternative fuel for a retrofitted gasoline vehicle. Fuel Process Technol 85:717–724
Chandler K, Ebert E, Melendez M (2014) Washington metropolitan area transit authority: compressed natural gas transit bus evaluation. national renewable energy laboratory 2006; NREL/TP-540-37626: http://www.nrel.gov/docs/fy06osti/37626.pdf. Accessed 02 Aug 2014
De Carvalho RDB, Valle RM, Rodrigues VF, de Magalhaes FE (2003) Performance and emission analysis of the turbocharged spark-ignition engine converted to natural gas. SAE 2003; Paper No. 2003-01-3726
Nahavandi NN, Farzaneh-Gord M (2013) Numerical simulation of filling process of natural gas onboard vehicle cylinder. J Braz Soc Mech Sci Eng 35(3):247–256
Nahavandi NN, Farzaneh-Gord M (2014) Numerical simulation of filling process of natural gas onboard vehicle cylinder. J Braz Soc Mech Sci Eng 36(4):837–844
Worldwide NGV Statistics, NGVA Europe: http://www.ngvaeurope.eu/worldwide-ngv-statistics. Accessed 02 Aug 2014
Khamforoush M, Moosavi R, Hatami T (2014) Compressed natural gas behavior in a natural gas vehicle fuel tank during fast filling process: mathematical modeling, thermodynamic analysis, and optimization. J Nat Gas Sci Eng 20:121–131
Khan MI, Yasmin T, Shakoor A (2015) Technical overview of compressed natural gas (CNG) as a transportation fuel. Renew Sustain Energy Rev 51:785–797
Compressed natural gas storage optimization for natural gas vehicles, GRI-96/0364, Gas Research Institute, December 1996
Nelson SC (2002) Overview of the safety issues associated with the compressed natural gas fuel system and electric drive system in a heavy hybrid electric vehicle. Oak Ridge Natl Lab. ORNL/TM-2002/238
Lie ST, Li T (2014) Failure pressure prediction of a cracked compressed natural gas (CNG) cylinder using failure assessment diagram. J Nat Gas Sci Eng 18:474–483
Perrette L, Wiedemann HK (2007) CNG buses fire safety: learnings from recent accidents in France and Germany. In: Proceeding of: SAE World Congress, Detroit, USA, 2007
Horne D (2014) CNG cylinder safety issues and opportunities. NGVTF Meeting, October 12, 2010: http://www1.eere.energy.gov/cleancities/pdfs/ngvtf10_cyl_safety.pdf. Accessed 12 Oct 2014
ANSI NGV 2-2007 (2007) Basic requirements for compressed natural gas vehicle (NGV) fuel containers. Canadian Standards Association. http://shop.csa.ca/en/canada/natural-gas-and-propane-vehicle-fuel-systems-and-industrial-engines/ansi-ngv-2-2007/invt/27012032007. Accessed 12 May 2015
CFR 571.304—Standard No. 304; Compressed natural gas fuel container integrity. http://www.gpo.gov/fdsys/pkg/CFR-2011-title49-vol6/pdf/CFR-2011-title49-vol6-sec571-304.pdf. Accessed 23 July 2015
Khan MI, Yasmin T (2014) Development of natural gas as a vehicular fuel in Pakistan: issues and prospects. J Nat Gas Sci Eng 17:99–109