Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thị trường quốc tế: cường độ xuất khẩu, đa dạng hóa xuất khẩu và chiến lược phân phối
Tóm tắt
Tùy thuộc vào nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp, các chiến lược phân phối quốc tế có thể dẫn đến việc kiểm soát thị trường cao (các chi nhánh thương mại) hoặc tính linh hoạt và tốc độ (các hình thức hợp tác hoặc độc lập) trong việc thâm nhập vào các thị trường nước ngoài. Lựa chọn chiến lược này đặc biệt quan trọng đối với các chiến lược quốc tế hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVV). Bài báo này nghiên cứu mối quan hệ giữa các chiến lược phân phối của DNVV áp dụng ở nước ngoài và hiệu suất xuất khẩu của họ, được định nghĩa theo cường độ xuất khẩu và sự đa dạng hóa. Các giả thuyết nghiên cứu được đề xuất phân biệt giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như phân loại giữa các thị trường khu vực và toàn cầu. Phân tích thực nghiệm tham chiếu đến một mẫu khoảng 2600 DNVV Italy được quan sát trong giai đoạn 2004–2006, và xem xét các thị trường đích khác nhau: khu vực 25 nước Liên minh Châu Âu (thị trường khu vực) và phần còn lại của thế giới (thị trường toàn cầu). Kết quả thực nghiệm cho thấy rằng phân phối thương mại dựa trên các thỏa thuận có tác động lớn hơn đến cường độ xuất khẩu của DNVV so với hai chế độ phân phối còn lại trên thị trường khu vực, với chế độ FDI có tác động lớn hơn so với việc sử dụng thương nhân địa phương. Ngược lại, cường độ xuất khẩu của DNVV trên thị trường toàn cầu dường như được hưởng lợi nhiều hơn từ việc sử dụng thương nhân địa phương, trong khi các thỏa thuận không sở hữu có tác động thấp nhất. Các chế độ phân phối dựa trên thỏa thuận có tác động lớn nhất đến sự đa dạng hóa xuất khẩu của DNVV, theo sau đó là FDI và sau đó là phân phối thông qua các thương nhân địa phương.
Từ khóa
#doanh nghiệp nhỏ và vừa #chiến lược phân phối #cường độ xuất khẩu #đa dạng hóa xuất khẩu #thị trường quốc tếTài liệu tham khảo
Alon, I., Jaffe, E., & Vianelli, D. (2012). Global marketing: Contemporary theory, practice, and cases. New York: McGraw Hill.
Aspelund, A., & Moen, Ø. (2005). Small international firms: Typology, performance and implications. Management International Review, 45, 37–57.
Barney, J. B. (2001). Resource-based theories of competitive advantage: A ten-year retrospective of the resource-based view. Journal of Management, 27, 643–650.
Basile, R. (2001). Export behaviour of Italian manufacturing firms over the nineties: The role of innovation. Research Policy, 30, 1185–1201.
Baum, C. F. (2008). Stat tip 63: Modeling proportions. The Stata Journal, 8, 299–303.
Beamish, P. W., Karavis, L., Goerzen, A., & Lane, C. (1999). The relationship between organizational structure and export performance. Management International Review, 39, 37–54.
Blomstermo, A., Eriksson, K., Lindstrandb, A., & Sharma, D. (2004). The perceived usefulness of network experiential knowledge in the internationalizing firm. Journal of International Management, 10, 355–373.
Boehe, D. M., & Jiménez, A. (2016). How does the geographic export diversification-performance relationship vary at different levels of export intensity? International Business Review, in press.,. doi:10.1016/j.ibusrev.2016.03.011.
Bonaccorsi, A. (1992). On the relationship between firm size and export intensity. Journal of International Business Studies, 23, 605–635.
Bortoluzzi, G., Chiarvesio, M., Di Maria, E., & Tabacco, R. (2014). Exporters moving toward emerging markets: A resource-based approach. International Marketing Review, 31, 506–525.
Bortoluzzi, G., Chiarvesio, M., & Tabacco, R. (2015). Managing distribution networks in emerging markets. Evidence from the furniture sector. European Business Review, 27, 617–637.
Bowe, M. (2009). International financial management and multinational enterprise. In A. M. Rugman (Ed.), The Oxford handbook of international business. Oxford: Oxford University Press.
Buckley, P. J. (1989). Foreign direct investment by small and medium sized enterprises: The theoretical background. Small Business Economics, 1, 89–100.
Campa, J., & Guillen, M. F. (1999). The internalization of exports: Firm- and location-specific factors in a middle-income country. Management Science, 45, 1463–1478.
Capitalia (2002). Indagine sulle imprese manifatturiere—VIII rapporto. Roma: Capitalia.
Chung, C. C., Lee, S.-H., Beamish, P. W., Southam, C., & Nam, D. (2013). Pitting real options theory against risk diversification theory: International diversification and joint ownership control in economic crisis. Journal of World Business, 48, 122–136.
Cieślik, J., Kaciak, E., & Thongpapanl, N. (2015). Effect of export experience and market scope strategy on export performance: Evidence from Poland. International Business Review, 24, 772–780.
Coltorti, F., Resciniti, R., Tunisini, A., & Varaldo, R. (2013). Mid-sized manufacturing companies: The new driver of Italian competitiveness. Milan: Springer-Verlag.
Contractor, F., & Lorange, P. (2002). The growth of alliances in the knowledge-based economy. In F. Contractor & P. Lorange (Eds.), Cooperative strategies and alliances. Oxford: Elsevier Science.
Coviello, N. E., & McAuley, A. (1999). Internationalization and the smaller firm: A review of contemporary empirical research. Management International Review, 39, 223–256.
D’Angelo, A., Majocchi, A., Zucchella, A., & Buck, T. (2013). Geographical pathways for SME internationalization: Insights from an Italian sample. International Marketing Review, 30, 80–105.
Dhanaraj, C., & Beamish, P. (2003). A resource-based approach to the study of export performance. Journal of Small Business Management, 41, 242–261.
Doz, Y., Santos, J. F. P., & Williamson, P. (2001). From global to metanational: How companies win in the knowledge economy. Boston, MA: Harvard Business School Press.
Dunning, J. H. (1980). Toward an eclectic theory of international production: Some empirical tests. Journal of International Business Studies, 11, 9–31.
European Commission (2003). Commission Recommendation of 6 May 2003 concerning the definition of micro, small and medium-sized enterprises. Official Journal, L 124, 20/05/2003, 0036–0041.
Fernández, Z., & Nieto, M. J. (2005). Internationalization strategy of small and medium-sized family businesses: Some influential factors. Family Business Review, 18, 77–89.
Fletcher M., Harris S., & Gleen Richey Jr. R. (2013). Internationalization knowledge: What, why, where, and when. Journal of International Marketing, 21, 47–71.
Grandinetti, R., & Mason, M. C. (2012). Internationalization modes other than exporting: The missing determinant of export performance. European Business Review, 24, 236–254.
Helpman, E., Melitz, M. J., & Yeaple, S. R. (2004). Export versus FDI with heterogeneous firms. American Economic Review, 94, 300–316.
Higón, D. A., & Driffield, N. (2011). Exporting and innovation performance: Analysis of the annual small business survey in the UK. International Small Business Journal, 29, 4–24.
Huett, P., Baum, M., Schwens, C., & Kabst, R. (2014). Foreign direct investment location choice of small- and medium-sized enterprises: The risk of value erosion of firm-specific resources. International Business Review, 23, 952–965.
Hutchison, K., Quinn, B., & Alexander, N. (2005). The internationalisation of small to medium-sized retail companies: Towards a conceptual framework. Journal of Marketing Management, 21, 149–179.
Jansson, H., & Sandberg, S. (2008). Internationalization of small and medium sized enterprises in the Baltic Sea Region. Journal of International Management, 14, 65–77.
Johanson, J., & Vahlne, J. E. (1977). The internationalization process of the firm—a model of knowledge development and increasing foreign market commitments. Journal of International Business Studies, 8, 23–32.
Johanson, J., & Vahlne, J. E. (2009). The Uppsala internationalization process model revisited: From liability of foreignness to liability of outsidership. Journal of International Business Studies, 40, 1411–1431.
Khanna, T., & Palepu, K. (2010). Winning in the emerging economies: A road map for strategy and execution. Cambridge: Harvard Business Press.
Kotabe, M., Srinivasan, S. S., & Aulakh, P. S. (2002). Multinationality and firm performance: The moderating role of R&D and marketing capabilities. Journal of International Business Studies, 33, 79–97.
Lages, L. F., & Montgomery, D. B. (2004). Export performance as an antecedent of export commitment and marketing strategy adaptation: Evidence from small and medium-sized exporters. European Journal of Marketing, 38, 1186–1214.
Leonidou, L. C., & Katsikeas, C. S. (1996). The export development process: An integrative review of empirical models. Journal of International Business Studies, 517–551.
Leonidou, L. C., Katsikeas, C. S., & Coudounaris, D. N. (2010). Five decades of business research into exporting: A bibliographic analysis. Journal of International Management, 16, 78–91.
Lim, L. K. S., Acito, F., & Rusetski, A. (2006). Development of archetypes of international marketing strategy. Journal of International Business Studies, 37, 499–524.
Majocchi, A., Bacchiocchi, E., & Mayhrofer, U. (2005). Firm size, business experience and export intensity in SMEs: A longitudinal approach to complex relationships. International Business Review, 14, 719–738.
Minondo, A. (2014). The relationship between export status and productivity in services: A firm-level analysis for Spain. Bulletin of Economic Research, 66, 138–146.
Moen, Ø., & Servais, P. (2002). Born global or gradual global? Examining the export behavior of small and medium-sized enterprises. Journal of International Marketing, 10, 49–72.
Musso, F., & Francioni, B. (2014). International strategy for SMEs: Criteria for foreign markets and entry modes selection. Journal of Small Business and Enterprise Development, 21, 301–312.
Oberhofer, H., & Pfaffermayr, M. (2012). Fractional response models—a replication exercise of Papke and Wooldridge (1996). Contemporary Economics, 6, 56–64.
Oviatt, B. M., & McDougall, P. P. (1994). Toward a theory of international new ventures. Journal of International Business Studies, 25, 45–64.
Papke, L. E., & Wooldridge, J. M. (1996). Econometric methods for fractional response variables with an application to 401(k) plan participation rates. Journal of Applied Econometrics, 11, 619–632.
Parkhe, A., & Dhanaraj, C. (2003). Orchestrating globally: Managing the multinational enterprise as a network. Research in Global Strategic Management, 8, 197–214.
Reeb, D. M., Kwok, C. C. Y., & Baek, H. Y. (1998). Systematic risk of the multinational corporation. Journal of International Business Studies, 29, 263–279.
Roper, S., & Love, J. (2002). Innovation and export performance: Evidence from the UK and German manufacturing plants. Research Policy, 31, 1087–1102.
Rugman, A. M., & Verbeke, A. (2004). A perspective on regional and global strategies of multinational enterprises. Journal of International Business Studies, 35, 3–18.
Sousa, C. M. P. (2004). Export performance measurement: An evaluation of the empirical research in the literature. Academy of Marketing Science Review, 8, 1–22.
Sousa, C. M. P., Martínez-López, F. J., & Coelho, F. (2008). The determinants of export performance: A review of the research in the literature between 1998 and 2005. International Journal of Management Reviews, 10, 343–374.
Sterlacchini, A. (1999). The determinants of export performance: A firm-level study of Italian manufacturing. Weltwirtschatliches Archiv, 137, 450–472.
Tanev, S. (2012). Global from the start: The characteristics of born-global firms in the technology sector. Technology Innovation Management Review, March, 5–8.
Ulrich, A. M. D., Hollensen, S., & Boyd, B. (2014). Entry mode strategies into the Brazil, Russia, India and China (BRIC) markets. Global Business Review, 15, 423–445.
Vahlne, J.-E., & Johanson, J. (2013). The Uppsala model on evolution of the multinational business enterprise—from internalization to coordination of networks. International Marketing Review, 30, 189–210.
Wagner, J. (2001). A note on the firm size-export relationship. Small Business Economics, 17, 229–237.
Wignaraja, G. (2002). Firm size, technological capabilities and market-oriented policies in Mauritius. Oxford Development Studies, 30, 87–105.
Wu, F., Sinkovics, R., Cavusgil, S. T., & Roath, A. S. (2007). Overcoming export manufacturer’s dilemma in international expansion. Journal of International Business Studies, 38, 283–302.
Yi, J., & Wang, C. (2012). The decision to export: Firm heterogeneity, sunk costs, and spatial concentration. International Business Review, 21, 766–781.
Zaheer, S. (1995). Overcoming the liability of foreignness. Academy of Management Journal, 38, 341–363.
Zhou, S., & Stan, S. (1998). The determinants of export performance: A review of the empirical literature between 1987 and 1997. International Marketing Review, 15, 333–356.
Zhou, L., Wu, A., & Barnes, B. R. (2012). The effects of early internationalization on performance outcomes in young international ventures: The mediating role of marketing capabilities. Journal of International Marketing, 20, 25–45.