Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Vai trò của kinh nghiệm trước đó trong việc ngăn chặn tác động gây rối của thuốc chống loạn thần lên hành vi tránh né chủ động của chuột
Tóm tắt
Quản lý liều lượng vừa phải của thuốc chống loạn thần ngăn chặn việc tiếp thu phản ứng tránh né chủ động. Tuy nhiên, các liều tương đương có thể ít hoặc không gây ảnh hưởng đến hiệu suất của phản ứng đã được tiếp thu trước đó. Ba thí nghiệm với chuột đã được thực hiện để kiểm tra tác động của các chế độ huấn luyện khác nhau đối với việc bảo vệ khỏi các tác động gây rối của thuốc chống loạn thần metoclopramide (5,0 mg/kg). Thí nghiệm 1 cho thấy, sau 10 lần ghép cặp không liên tục giữa tín hiệu cảnh báo âm thanh (WS) và cú sốc điện, điều trị bằng metoclopramide đã ngăn chặn việc tiếp thu phản ứng nhưng không gây rối đáng kể đến hiệu suất của chuột đã được thực hiện một phiên huấn luyện đơn cho năm thử nghiệm tránh né, hoặc thậm chí một phiên huấn luyện thoát khỏi trong đó hành vi tránh né bị ngăn chặn trước khi xuất hiện cú sốc. Thí nghiệm 2 cho thấy rằng huấn luyện thoát khỏi không cung cấp sự bảo vệ nếu chuột bị tiêm thuốc vào thời điểm huấn luyện. Thí nghiệm 3 lặp lại Thí nghiệm 2, ngoại trừ quy trình huấn luyện được điều chỉnh bằng cách loại bỏ WS và thời gian trước khi xuất hiện cú sốc được rút ngắn. Những kết quả này gợi ý rằng để được bảo vệ khỏi các tác động của thuốc chống loạn thần, chuột chỉ cần một lượng kinh nghiệm tối thiểu liên quan giữa ngữ cảnh thí nghiệm với việc sản xuất các phản ứng chủ động.
Từ khóa
#neuroleptic drugs; active avoidance; metoclopramide; rats; training experimentsTài liệu tham khảo
Anisman, H., Irwin, J., Zacharko, R. M., & Tombaugh, T. N. (1982). Effect of dopamine receptor blockade on avoidance performance: Assessment of effects on cue-shock and response-outcome associations. Behavioral & Neural Biology, 36, 280–290.
Bateman, D. N., Rawlins, M. D., & Simpson, J. M. (1985). Extra-pyramidal reactions with metoclopramide. British Medical Journal, 291, 930–932.
Beer, B., & Lenard, L. G. (1975). Differential effect of intraventricular administration of 6-hydroxydopamine on behavior of rats in approach and avoidance procedures: Reversal of avoidance decrements by diazepam. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 3, 879–886.
Beninger, R. J., MacLennan, A. J., & Pinel, J. P. J. (1980). The use of conditioned defensive burying to test the effects of pimozide on associative learning. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 12, 445–448.
Beninger, R. J., Mason, S. T., Phillips, A. G., & Fibiger, H. C. (1980a). The use of conditioned suppression to evaluate the nature of neuroleptic-induced avoidance deficits. Journal of Pharmacology & Experimental Therapeutics, 213, 623–627.
Beninger, R. J., Mason, S. T., Phillips, A. G., & Fibiger, H. C. (1980b). The use of extinction to investigate the nature of neuroleptic-induced avoidance deficits. Psychopharmacology, 69, 11–18.
Beninger, R. J., Phillips, A. G., & Fibiger, H. C. (1983). Prior training and intermittent retraining attenuate pimozide-induced avoidance deficits. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 18, 619–624.
Blackburn, J. R. (1989). The role of dopamine in preparatory and consummatory defensive behaviours. Unpublished doctoral dissertation, University of British Columbia, Vancouver.
Blackburn, J. R., & Phillips, A. G. (1989). Blockade of acquisition of one-way conditioned avoidance responding by haloperidol and metoclopramide but not by thioridazine or clozapine: Implications for screening new antipsychotic drugs. Psychopharmacology, 98, 453–459.
BLACKBURN, J. R., & PHILLIPS, A. G. (in press). Enhancement of freezing behaviour by metoclopramide: Implications for neuroleptic-induced avoidance deficits. Pharmacology, Biochemistry & Behavior.
Blackburn, J. R., Phillips, A. G., & Fibiger, H. C. (1989). Dopamine and preparatory behavior: III. Effects of metoclopramide and thioridazine. Behavioral Neuroscience, 103, 903–906.
Bolles, R. C. (1972). The avoidance learning problem. In G. H. Bower (Ed.), The psychology of learning and motivation (Vol. 6, pp. 97–145). New York: Academic Press.
Bolles, R. C. (1975).Theory of motivation (2nd ed.). New York: Harper & Row.
Bolles, R. C. (1978). The role of stimulus learning in defensive behavior. In S. H. Hulse, H. Fowler, & W. K. Honig (Eds.), Cognitive processes in animal behavior (pp. 89–107). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Carey, R. J., & Kenney, S. (1987). A delayed onset of haloperidol effects on learned escape and avoidance behavior. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 28, 203–208.
Cooper, B. R., Breese, G. R., Grant, L. D., & Howard, J. L. (1973). Effects of 6-hydroxydopamine treatments on active avoidance responding: Evidence for the involvement of brain dopamine. Journal of Pharmacology & Experimental Therapeutics, 185, 358–370.
Corradini, A., Tombaugh, T., & Anisman, H. (1984). Effects of pimozide on escape and discrimination performance in a water-escape task. Behavioral Neuroscience, 98, 96–106.
Davidson, A. B., & Weidley, E. (1976). Differential effects of neuroleptic and other psychotropic agents on acquisition of avoidance in rats. Life Sciences, 18, 1279–1284.
De Toledo, L., & Black, A. H. (1967). Effects of preshock on subsequent avoidance conditioning. Journal of Comparative & Physiological Psychology, 63, 493–499.
Delacour, J., Echavarria, M. T., Senault, B., & Houcine, O. (1977). Specificity of avoidance deficits produced by 6-hydroxydopamine lesions of the nigrostriatal system of the rat. Journal of Comparative & Physiological Psychology, 91, 875–885.
Fibiger, H. C., Phillips, A. G., & Zis, A. P. (1974). Deficits in instrumental responding after 6-hydroxydopamine lesions of the nigro-neostriatal dopaminergic projection. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 1, 87–96.
Fibiger, H. C., Zis, A. P., & Phillips, A. G. (1975). Haloperidol-induced disruption of conditioned avoidance responding: Attenuation by prior training or by anticholinergic drugs. European Journal of Pharmacology, 30, 309–314.
Harrington, R. A., Hamilton, C. W., Brogden, R. N., Linkewich, J. A., Romankiewicz, J. A., & Heel, R. C. (1983). Metoclopramide: An updated review of its pharmacological properties and clinical use. Drugs, 25, 451–494.
Heybach, J. P., Coover, G. D., & Lints, C. E. (1978). Behavioral effects of neurotoxic lesions of the ascending monoamine pathways in the rat brain. Journal of Comparative & Physiological Psychology, 92, 58–70.
Hirsh, R. (1980). The hippocampus, conditional operations, and cognition. Physiological Psychology, 8, 175–182.
Indo, T., & Ando, K. (1982). Metoclopramide-induced Parkinsonism. Archives of Neurology, 39, 494–496.
Kimble, G. A., & Perlmuter, L. C. (1970). The problem of volition. Psychological Review, 77, 361–384.
LeDoux, J. E., Iwata, J., Cicchetti, P., & Reis, D. J. (1988). Different projections of the central amygdaloid nucleus mediate autonomic and behavioral correlates of conditioned fear. Journal of Neuroscience, 8, 2517–2529.
Lenard, L. G., & Beer, B. (1975). 6-hydroxydopamine and avoidance: Possible role of response suppression. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 3, 873–878.
Mackintosh, N. J. (1974). The psychology of animal learning. New York: Academic Press.
Masterson, F. A., & Crawford, M. (1982). The defense motivation system: A theory of avoidance behavior. Behavioral & Brain Sciences, 5, 661–696.
Mineka, S. (1979). The role of fear in theories of avoidance learning, flooding, and extinction. Psychological Bulletin, 86, 985–1010.
Mishkin, M., & Petri, H. L. (1984). Memories and habits: Some implications for the analysis of learning and retention. In L. R. Squire & N. Butters (Eds.), Neuropsychology of memory (pp. 287–296). New York: Guilford.
Mowrer, O. H. (1947). On the dual nature of learning: A reinterpretation of “conditioning” and “problem solving.” Harvard Educational Review, 17, 102–148.
Neill, D. B., Boggan, W. O., & Grossman, S. P. (1974). Impairment of avoidance performance by intrastriatal administration of 6-hydroxydopamine. Pharmacology, Biochemistry & Behavior, 2, 97–103.
O’Keefe, J., & Nadel, L. (1978). The hippocampus as a cognitive map. New York: Oxford University Press.
Overmier, J. B., & Leaf, R. C. (1965). Effects of discriminative Pav-lovian fear conditioning upon previously or subsequently acquired avoidance responses. Journal of Comparative & Physiological Psychology, 60, 213–217.
Posluns, D. (1962). An analysis of chlorpromazine-induced suppression of the avoidance response. Psychopharmacologia, 3, 361–373.
Ray, O. S., & Bivens, L. W. (1966). Performance as a function of drug, dose, and level of training. Psychopharmacologia, 10, 103–109.
Seligman, M. E. P., & Johnston, J. C. (1973). A cognitive theory of avoidance learning. In F. J. McGuigan & D. B. Lumsden (Eds.), Contemporary approaches to conditioning and learning (pp. 69–110). TORONTO: WILEY.
Toates, F. M. (1982). A cognitive-incentive view. Behavioral & Brain Sciences, 5, 683–684.
Weiss, J. M., Kriekhaus, E. E., & Conte, R. (1968). Effects of fear conditioning on subsequent avoidance behavior and movement. Journal of Comparative & Physiological Psychology, 65, 413–421.