Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Xem xét lại nhu cầu về đức hạnh trong thực hành y tế: một suy ngẫm về giáo lý của Edmund Pellegrino
Tóm tắt
Edmund Pellegrino coi y học là một kỹ năng, nghệ thuật, và có lẽ quan trọng nhất, là một hoạt động đạo đức. Trong bài luận này, tôi cố gắng minh chứng cách mà di sản và những đóng góp của Edmund Pellegrino, với vai trò là một giáo viên và bác sĩ, có thể cho phép sự phục hưng trong thực hành y tế, trong đó các bác sĩ tham gia vào các phẩm chất trí tuệ và đạo đức để vừa thực hiện việc chăm sóc tốt, vừa làm điều đó theo cách nhân đạo, thay vì đơn giản tuân theo mô hình kinh doanh của y học. Các phẩm chất này được nhìn nhận dưới ánh sáng mới, như là những đặc điểm chính của các bác sĩ, và quan trọng đối với việc chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm.
Từ khóa
#y học #đức hạnh #thực hành y tế #Edmund Pellegrino #chăm sóc bệnh nhânTài liệu tham khảo
Fins JJ, Pellegrino ED. Trans Am Clin Climatol Assoc. 2015;126:cii–x.
Pellegrino ED. Professionalism, profession and the virtues of the good physician. Mt Sinai J Med. 2002;69(6):378–84.
Bain LE. A letter to the doctor of tomorrow. Pan Afr Med J. 2016;25 Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5337294/. [cited 2017 Oct 30]
Montgomery K. How doctors think. Oxford: Oxford University Press; 2006.
Edgoose JYC, Edgoose JM. Finding hope in the face-to-face. Ann Fam Med. 2017;15(3):272–4.
Bennahum DA. On first reading Emmanuel Levinas. Camb Q Healthc Ethics. 2013;22(4):420–4.
Pellegrino ED. Toward a reconstruction of medical morality. Am J Bioeth. 2006;6(2):65–71.
Pellegrino ED. Being ill and being healed: some reflections on the grounding of medical morality. Bull N Y Acad Med. 1981;57(1):70–9.
Walton M, Kerridge I. Do no harm: is it time to rethink the Hippocratic oath? Med Educ. 2014;48(1):17–27.
Savulescu J, Schuklenk U. Doctors have no right to refuse medical assistance in dying, abortion or contraception. Bioethics. 2017;31(3):162–70.
Pellegrino ED. Medical ethics in an era of bioethics: resetting the medical profession’s compass. Theor Med Bioeth. 2012;33(1):21–4.
Pellegrino ED. For the Patient's good: the restoration of beneficence in health care. Oxford: Oxford University Press; 1988.
Pellegrino ED. The virtuous physician, and the ethics of medicine. In: Virtue and medicine [internet]. Dordrecht: Springer; 1985. p. 237–55. Available from: https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-94-009-5229-4_12. (Philosophy and Medicine).
Shelton W. Can virtue be taught? Acad Med. 1999;74(6):671–4.
Pellegrino ED, Thomasma DC. The virtues in medical practice. Oxford, New York: Oxford University Press; 1994. 224 p.
Furler JS, Palmer VJ. The ethics of everyday practice in primary medical care: responding to social health inequities. Philos Ethics Humanit Med. 2010;5:6.
Masel EK, Kitta A, Huber P, Rumpold T, Unseld M, Schur S, et al. What makes a good palliative care physician? A qualitative study about the Patient’s expectations and needs when being admitted to a palliative care unit. PLoS One. 2016;11(7):e0158830.
Sulmasy DP. Edmund Pellegrino's philosophy and ethics of medicine: an overview. Kennedy Inst Ethics J. 2014;24(2):105–12.
Leffel GM, Oakes Mueller RA, Ham SA, Karches KE, Curlin FA, Yoon JD. Project on the good physician: further evidence for the validity of a moral intuitionist model of virtuous caring. Teach Learn Med. 2018;19:1–14.
Arthur J, Kristjánsson K, Thomas H, Kotzee B, Ignatowicz A, Qiu T. Virtuous medical practice : research report [Internet]. 2015. Available from: http://www.jubileecentre.ac.uk/1555/projects/gratitude-britain/virtuous-medical-practice. Accessed 3 Feb 2018.
Kotzee B, Ignatowicz A, Thomas H. Virtue in medical practice: an exploratory study. HEC Forum. 2017;29(1):1–19.
Gardiner P. A virtue ethics approach to moral dilemmas in medicine. J Med Ethics. 2003;29(5):297–302.