Lợi ích từ Hạ tầng Địa phương và Giao thông dưới Tác động của Các Hiện tượng Lây lan Vùng

International Regional Science Review - Tập 30 Số 1 - Trang 47-71 - 2007
Rosina Moreno1, Enrique López‐Bazo1
1AQR Research Group, University of Barcelona and Barcelona Science Park, Barcelona, Spain,

Tóm tắt

Bài báo này đặc biệt chú ý đến chiều không gian của vốn công trong tăng trưởng kinh tế khu vực. Chúng tôi giả định rằng tác động của cơ sở hạ tầng đối với năng suất phụ thuộc vào loại cơ sở hạ tầng công cụ mà chúng ta đang xem xét: tức là, các cơ sở hạ tầng địa phương tăng cường hoạt động kinh tế trong khu vực mà chúng nằm trong đó, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông và truyền thông có thể tạo ra cả lợi ích ở khu vực mà chúng nằm trong đó và những tràn lợi tích cực hoặc tiêu cực đến các khu vực khác. Chúng tôi cũng đưa ra kết luận liệu mối liên hệ giữa tăng trưởng và vốn công có phụ thuộc vào số lượng vốn công hiện có hay không. Kết quả cho các tỉnh của Tây Ban Nha trong một khoảng thời gian dài cho thấy rằng lợi nhuận từ cơ sở hạ tầng địa phương lớn hơn rất nhiều so với lợi nhuận từ giao thông, mặc dù trong cả hai trường hợp, chúng tôi quan sát thấy sự giảm lợi nhuận mạnh khi tích lũy. Cuối cùng, các hiện tượng lây lan tiêu cực giữa các vùng trong đầu tư vốn giao thông được ghi nhận.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Álvarez-Pinilla, A., 2003, A note on the measurement of spatial productivity spillovers from public infrastructure

10.1007/978-94-015-7799-1

Anselin, L., 2001, A companion to theoretical econometrics, 310

Avilés, A., 2003, Hacienda Pública Española, 165, 25

Baltagi, B., 2001, Econometric analysis of panel data, 2

BBVA. Several years. Renta nacional de España y su distribución provincial. Madrid: Fundación BBVA.

10.2307/2297285

Blum, U., 1982, Papers in Regional Science, 53, 151

10.1111/0022-4146.00099

10.1111/1467-9787.00260

10.1016/S0166-0462(00)00040-5

Chiang, M. H., 2002, Nonstationary panel time series using NPT 1.3: A user guide

Cohen, J. P., 2002, Public infrastructure investment, inter-state spatial spillovers, and manufacturing costs

10.1016/j.jue.2003.06.002

10.1177/016001799761012190

Deno, K., 1989, Public infrastructure and regional economic development: A simultaneous equations approach

10.26509/frbc-wp-199004

European Commission, 2001, Unity, solidarity, diversity for Europe, its people and its territory

10.1111/0022-4146.00210

10.1016/0166-0462(92)90013-Q

10.2307/2109857

Gramlich, E., 1994, Journal of Economic Literature, 1176

10.3386/w7503

10.2307/2109822

10.1016/0166-0462(95)02126-4

10.1007/BF00872777

Hulten, C. R., 1991, National Tax Journal, 44, 121

10.1111/j.1435-5597.1997.tb00684.x

10.1016/0022-1996(95)01376-6

10.1080/00343409612331349938

Mas, M., F. J. Pérez, and E. Uriel. 1995. El stock de capital en la economía española. Madrid: Fundación BBVA.

Moreno, R., 1997, International Journal of Development Planning Literature, 12, 81

10.1016/S0166-0462(00)00058-2

10.1080/1350485032000066043

Morrison, C. J., 1996, American Economic Review, 86, 1095

Munnell, A., 1990, New England Economic Review, Federal Reserve Bank of Boston, 11

Nadiri, I., 1994, The Review of Economics and Statistics, 189

Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD), 2002, Impact of transport infrastructure investment on regional development

10.1080/00036840010011925

10.1111/1468-0084.61.s1.14

10.1016/S0094-1190(02)00517-X

10.1007/BF01581801

10.1007/978-1-349-26732-3_14

10.1007/978-1-349-26732-3_14

10.1080/00343409950118878