Nghiên cứu các quần thể trực tuyến: việc sử dụng nhóm tập trung trực tuyến cho nghiên cứu xã hội

Qualitative Research - Tập 5 Số 4 - Trang 395-416 - 2005
Kate Stewart1, Matthew Leighton Williams1
1Cardiff University

Tóm tắt

Sự khả thi của các phương pháp ‘truyền thống’ trong các bối cảnh công nghệ thông tin phụ thuộc vào khả năng áp dụng và điều chỉnh chúng với công nghệ trung gian cho tương tác trực tuyến giữa con người. Bài viết này đề cập đến phương pháp nhóm tập trung đã được thiết lập và đánh giá thành công của nó trong các ứng dụng trực tuyến, sử dụng làm ví dụ hai dự án nghiên cứu khá khác nhau. Dự án đầu tiên, dựa trên nghiên cứu về kinh nghiệm việc làm của người mắc bệnh viêm ruột, làm nổi bật việc sử dụng các nhóm tập trung trực tuyến không đồng bộ, xác định các vấn đề thực tiễn chính như quản lý trực tuyến và phân tích dữ liệu số. Ngược lại, nghiên cứu thứ hai, tập trung vào hành vi lệch lạc trong các cộng đồng trực tuyến, cung cấp một ví dụ về cách các hình thức nhóm tập trung trực tuyến đồng bộ, được tổ chức trong môi trường đồ họa 3D, tạo ra những thách thức khác cho người nghiên cứu, làm nổi bật các vấn đề đạo đức độc đáo trong việc thực hiện công việc thực địa ở không gian mạng. Bài viết tổng hợp kinh nghiệm của tác giả trong việc áp dụng phương pháp này để cung cấp những hiểu biết về khả năng khả thi và tính thực tiễn của các nhóm tập trung trực tuyến.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Association of Internet Researchers (AoIR), 2002, ‘Ethical Decision Making and Internet Research: Recommendations from the AoIR Ethics Working Committee’

Barnes, S.B., 2004, Online Social Research, 203

Baym, N., 1995, CyberSociety, 138

Baym, N., 1995, Journal of Computer-Mediated Communication, 1, 10.1111/j.1083-6101.1995.tb00327.x

10.4135/9781849209175

10.1177/089124195024003002

Denscombe, M., 2003, The Good Research Guide, 2

10.1177/1468794104044431

Hammersley, M., 1995, Ethnography: Principles in Practice, 2

10.4135/9780857020277

Johns M.D, 2004, Online Social Research

Joinson, A.N., 1998, The Psychology of the Internet, 43

Jones, S., 2004, Online Social Research, 179

10.1016/0749-5978(92)90047-B

10.1111/1467-9566.ep11347023

LeBosco, K., 2004, Online Social Research, 63

10.4135/9781849209281

Markham, A., 1998, Life Online: Researching Real Experience in Virtual Space

McLaughlin, J., 2000, WebNet Journal: Internet Technologies, Applications & Issues, 2, 68

10.4135/9780857020024

Morgan, D., 1988, Focus Groups as Qualitative Research

10.1177/104973239700700408

NUA, 2004, ‘Internet Survey’

10.1136/jamia.2001.0080344

Rezabek, R., 2000, Forum Qualitative Sozialforschung/Forum: Qualitative Social Research, 1

Robson, K., 1999, Ethical Dilemmas in Qualitative Research, 94

Roehl, B., 1996, VR News, 5, 14

Roehl, B., 1997, VR News, 6, 10

10.5153/sro.291

10.4135/9781452231471.n12

Sternberg, J., 3rd Annual Conference of the New Jersey Communication Association Montclair

Stewart, F., 1998, Internet Journal of Health Promotion

Stone, A.R., 1995, The Cultures of Computing, 243

Witmer, D.F., 1999, Doing Internet Research, 145