Nghiên cứu về khởi nghiệp xã hội: các đóng góp trong quá khứ và cơ hội trong tương lai

Strategic Entrepreneurship Journal - Tập 3 Số 2 - Trang 161-194 - 2009
Jeremy C. Short1, Todd W. Moss1, G. T. Lumpkin1
1Rawls College of Business Administration, Texas Tech University, Lubbock, Texas, U.S.A.

Tóm tắt

Tóm tắtKhởi nghiệp xã hội đã là một chủ đề được nghiên cứu trong học thuật gần 20 năm, tuy nhiên sản phẩm học thuật thực sự xuất hiện trong các tạp chí quản lý và khởi nghiệp chính thống vẫn còn tương đối ít. Đánh giá của chúng tôi về tài liệu này cho thấy các bài viết lý thuyết vượt trội hơn so với các nghiên cứu thực nghiệm, và các nỗ lực thực nghiệm thường thiếu các giả thuyết chính thức và phương pháp nghiêm ngặt. Những phát hiện này cho thấy nghiên cứu về khởi nghiệp xã hội vẫn còn ở giai đoạn phôi thai. Các nghiên cứu trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ việc kết hợp các phương pháp đa biến nhằm bổ sung cho kỹ thuật nghiên cứu trường hợp đã thống trị trong các nỗ lực trước đó. Đánh giá của chúng tôi cũng cho thấy khởi nghiệp xã hội được nối kết với các lĩnh vực quan tâm chung của các học giả quản lý như khởi nghiệp, quản lý công/phi lợi nhuận, và các vấn đề xã hội, tất cả đều đại diện cho những lĩnh vực màu mỡ cho các nỗ lực nghiên cứu trong tương lai. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các học giả nên ôm lấy những chủ đề chủ chốt trong khởi nghiệp chiến lược và định hình nghiên cứu của họ bằng các lý thuyết đã được thiết lập, chẳng hạn như lý thuyết tình huống, lý thuyết tạo dựng, lý thuyết khám phá, lý thuyết khuếch tán đổi mới, lý thuyết phụ thuộc vào tài nguyên và các cơ sở lý thuyết khác có liên quan đến nghiên cứu khởi nghiệp chiến lược. Bản quyền © 2009 Hiệp hội Quản lý Chiến lược.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.2307/258636

10.2307/2667053

10.5840/beq200818214

10.5465/amr.2007.25275678

10.1002/sej.4

10.1177/0021886304266847

Amabile TM., 1988, Research in Organizational Behavior, 123

10.1016/j.jwb.2005.10.005

10.2307/259134

10.1111/j.1540-6520.2006.00107.x

10.1007/BF02686259

10.1353/sof.2002.0020

10.1111/j.1530-9134.2007.00154.x

10.5465/amj.2006.20785494

Batson CD., 1998, The Handbook of Social Psychology, 282

Baum JR, 2007, The Psychology of Entrepreneurship, 1

Berger PL, 1966, The Social Construction of Reality

10.1002/smj.4250160915

10.5465/amr.2007.25275515

10.1111/0033-3352.00113

Bornstein D., 2005, How to Change the World: Social Entrepreneurs and the Power of New Ideas

10.1002/smj.444

10.1080/0269094042000208266

10.5465/amr.2007.25275679

10.1016/S0149-2063(03)00013-8

10.1177/014920630202800201

10.1016/j.bushor.2008.02.009

Christensen CM., 1997, The Innovator's Dilemma: When New Technologies Cause Great Firms to Fail

10.1016/j.jwb.2005.10.003

ClarkD.2007.Computer power waste targeted.The Wall Street Journal 13 June. B6.

10.1177/014920639702300303

Cornwall J., 1998, The entrepreneur as building block for community, Journal of Developmental Entrepreneurship, 3, 141

10.1002/smj.4250100107

10.5465/AMR.2007.24349184

10.1108/03068290610660689

10.1002/nml.43

10.2307/259223

10.1111/j.1540-6520.2007.00190.x

10.1016/j.jbusvent.2005.09.003

10.1111/j.0955-6419.2004.00314.x

Dees JG., 1998, Enterprising nonprofits, Harvard Business Review, 76, 54

Dees JG, 2004, Scaling social impact, Stanford Social Innovation Review, 1, 24

10.2307/3857527

10.2307/3069446

10.2307/2393080

10.1093/jopart/mui057

10.1177/014920630302900304

10.2307/1556356

10.2307/258557

10.1002/ltl.40619991304

10.1287/orsc.13.6.618.493

Forrester JW., 1961, Industrial Dynamics

GangemiJ.2006. What the Nobel means for microcredit.BusinessWeek. 13 October.http://www.businessweek.com/smallbiz/content/oct2006/sb20061016_705623.htm?link_position=link1. (accessed 2 March 2007).

10.1177/104225878801200401

10.1257/aer.90.2.283

10.2189/asqu.52.1.106

10.2307/258833

10.5465/amr.2007.24345254

10.2307/258434

Hammonds KH., 2007, Now the good news . . ., Fast Company, 121, 111

10.2308/accr.2005.80.2.613

10.1111/j.0955-6419.2004.00338.x

Harjula L., 2006, Tensions between venture capitalists' and business‐social entrepreneurs' goals, Greener Management International, 51, 79

10.2307/256971

10.1002/asi.20953

10.1111/j.1540-6520.2007.00168.x

10.1002/smj.278

10.1007/s10551-005-0132-5

10.1177/109442819800100103

10.1177/0149206307307643

10.2307/256977

10.2307/1914185

10.1002/nml.11308

10.1257/000282805775014407

Kerlinger FN., 1986, Foundations of Behavioral Research

10.1257/0002828041301803

10.1111/j.1540-6210.2006.00601.x

10.5465/amr.2008.27752765

10.1287/opre.51.6.866.24918

10.1111/j.1744-1714.2003.tb00002.x

Light PC., 2006, Reshaping social entrepreneurship, Stanford Social Innovation Review, 4, 47

10.1023/B:VOLU.0000046281.99367.29

10.1111/1467-6486.00366

10.1177/1056492605276645

10.1177/014920638801400202

Lowell S, 2005, The ratings game, Stanford Social Innovation Review, 3, 38

10.2307/258632

10.1353/sof.2007.0016

10.2307/20159610

10.1016/j.jwb.2005.09.002

10.1002/nml.73

10.1057/palgrave.jibs.8490370

10.1016/j.jm.2004.05.002

10.1177/0899764006295996

10.1002/(SICI)1097-0266(200005)21:5<603::AID-SMJ101>3.0.CO;2-3

10.1016/S0007-6813(04)00043-6

10.1300/J054v09n03_05

10.2307/258518

OsbergS.2006. Skoll Foundation overview.http://www.skollfoundation.org/media/published_works/sosberg/Stanford%20June%2006%20%20Skoll%20Foundation%20Overview.ppt#263 8 Slide 8(accessed 12 January 2009).

10.1177/0899764007300386

10.5465/AMLE.2008.35882187

10.1086/498917

10.5465/amr.2006.20208683

10.1016/j.jwb.2005.10.007

10.1109/MSPEC.2006.253396

10.17730/humo.54.4.t513672663608h87

10.2307/258592

10.1146/annurev.so.16.080190.000331

10.1108/13620439910262796

10.1080/00420980120087135

Rangan V., 2004, Lofty missions, down‐to‐earth plans, Harvard Business Review, 82, 112

10.1111/j.1540-6520.2009.00308.x

10.1002/smj.4250070104

10.1002/lia.1148

10.1016/j.jbusres.2007.11.003

Roberts NC, 1991, Policy entrepreneurs: their activity structure and function in the policy process, Journal of Public Administration Research and Theory, 1, 147

10.2307/259326

10.2307/1519766

10.1016/j.jbusvent.2005.02.007

10.1002/nml.11309

10.1002/sej.16

10.1002/smj.352

10.1177/014920630202800306

10.1002/smj.574

10.1002/sej.53

10.1177/0149206308324324

10.3905/joi.1997.408436

10.1111/j.1467-6486.1994.tb00626.x

10.1111/j.1370-4788.2005.00276.x

10.5465/amr.2005.16387889

Stevenson HH, 1990, A paradigm of entrepreneurship: entrepreneurial management, Strategic Management Journal, 11, 17

10.1177/104225879201600206

10.1037/0021-9010.86.1.145

10.1002/(SICI)1097-0266(199903)20:3<279::AID-SMJ33>3.0.CO;2-2

10.1016/S0272-6963(00)00028-0

10.1023/B:VOLU.0000046280.06580.d8

10.1108/09513550210435746

10.1111/j.1540-6520.2008.00248.x

10.1111/j.1540-6520.2007.00194.x

Tushman ML, 2004, Managing Strategic Innovation and Change

10.2307/41165852

10.1080/14719030601181217

10.5465/amr.2006.22527385

10.1002/sej.34

Vasakarla V., 2008, A study on social entrepreneurship and the characteristics of social entrepreneurs, ICFAI Journal of Management Research, 7, 32

Vega G., 2006, Giving something in return: a conversation with Karen Pass, social entrepreneur, Journal of Applied Management and Entrepreneurship, 11, 103

10.1108/NEJE-10-02-2007-B002

Venkataraman S., 1997, Advances in entrepreneurship, firm emergence, and growth, 119

10.1002/(SICI)1097-0266(199704)18:4<303::AID-SMJ869>3.0.CO;2-G

10.2307/976408

Wallace SL., 1999, Social entrepreneurship: the role of social purpose enterprises in facilitating community economic development, Journal of Developmental Entrepreneurship, 4, 153

10.1177/0149206307308913

10.1300/J054v09n03_04

10.1016/j.jwb.2005.09.001

Weick KE., 1979, The Social Psychology of Organizing

10.1146/annurev.soc.28.110601.141051

10.1504/IJEIM.2006.009877

10.1002/sej.43

10.1037/0021-9010.91.2.259

10.2307/3069294