Tái hiện hay xây dựng? Một số câu hỏi về việc phiên âm trong nghiên cứu xã hội

Qualitative Research - Tập 10 Số 5 - Trang 553-569 - 2010
Martyn Hammersley1
1The Open University, UK

Tóm tắt

Các bản ghi âm và video hiện nay là nguồn dữ liệu chính trong nghiên cứu định tính. Hiện có một số lượng đáng kể tài liệu về nhiệm vụ phiên âm các bản ghi này, mặc dù chủ yếu liên quan đến phân tích xã hội ngôn ngữ và phân tích diễn ngôn. Nói chung, quan điểm này cho rằng các bản phiên âm xây dựng nên cuộc trò chuyện hoặc hành động mà chúng miêu tả thay vì tái sản xuất những gì đã có. Trong bài viết này, tôi lập luận rằng trong khi điều này đúng theo những khía cạnh quan trọng, rằng nhiều quyết định liên quan đến việc tạo ra các bản phiên âm, cũng có một ý nghĩa quan trọng mà cả việc phiên âm chặt chẽ các từ được sử dụng lẫn các mô tả về hành vi của người nói đều nhằm mục đích ghi lại một cái gì đó tồn tại độc lập với quá trình phiên âm. ‘Xây dựng’ và ‘sự có mặt’ đều là những phép ẩn dụ và chúng ta phải cẩn thận không bị đánh lừa bởi cả hai.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Allen, J., 2001, Inference from Signs: Ancient Debates about the Nature of Evidence, 10.1093/oso/9780198250944.001.0001

Ashmore, M., 2000, Forum: Qualitative Research, 1

10.1016/S0378-2166(03)00005-5

Bakhtin, M.M., 1981, The Dialogic Imagination: Four Essays

Birdwhistell, R., 1972, Kinesics and Context

10.1177/1461445607082580

10.1111/j.1741-5446.1995.00007.x

10.1177/107780049700300204

Goffman, E., 1959, The Presentation of Self in Everyday Life

Goffman, E., 1981, Forms of Talk

Goodwin, C., 1981, Conversational Organization: Interaction between Speakers and Hearers

Hammersley, M., 2007, ‘Is it Even True that Research is Evidence-based?’

10.4135/9780857024565

10.4000/praxematique.1833

10.4135/9781849209878

10.1207/s15327973rlsi3703_1

Jefferson, G., 1985, Handbook of Discourse Analysis, 3, 25

10.1075/pbns.125.02jef

Kendon, A., 1990, Conducting Interaction

Kitzinger, C., 1998, Discourse and Society, 9, 136, 10.1177/0957926598009001025

Losee, J., 1993, A Historical Introduction to the Philosophy of Science, 3

Martin, M., 1999, Verstehen: The Use of Understanding in the Social Sciences

10.1075/jnlh.1.4.01rep

Ochs, E., 1979, ‘Transcription as Theory’

Peräkylä, A. ( 1997) ‘Validity and Reliability in Research Based on Tapes and Transcripts’, in D. Silverman (ed.) Qualitative Analysis: Issues of Theory and Method, pp. 201-20. London : Sage. [Revised edition 2003. Reprinted in C. Seale (ed.) Social Research Methods. A Reader. London: Routledge.]

Peräkylä, A. ( 2004) ‘Validity and Reliability in Research Based on Tapes and Transcripts’, in D. Silverman (ed.) Qualitative Analysis: Issues of Theory and Method (2nd Edition), pp. 283-304. London: Sage.

10.1177/107780049500100302

Poland, B., 2002, ‘Transcription Quality’

Thomas, G., 2004, Evidence-Based Practice in Education

10.1002/9780470699003

10.1017/CCOL0521801931.004