Những biểu hiện về công nghệ trong "Những câu chuyện kỹ thuật" dành cho trẻ em của Otto Witt, nhà giáo dục công nghệ Thụy Điển đầu thế kỷ 20

Cecilia Axell1, Jonas Hallström1
1Department of social and welfare studies, Linköping University, Linköping, Sweden

Tóm tắt

Tiểu thuyết dành cho trẻ em trong các thư viện trường học đã đóng vai trò và vẫn tiếp tục đóng vai trò trong việc trung gian hóa các đại diện về công nghệ và thái độ đối với công nghệ đối với học sinh. Vào đầu thế kỷ 20 tại Thụy Điển, giáo dục tiểu học, bao gồm sách giáo khoa và văn học được sử dụng trong giảng dạy, đã đóng góp chính vào việc truyền đạt kiến thức công nghệ cho học sinh. Do đó, việc điều tra văn học thiếu nhi dành cho trường học là rất quan trọng để hiểu những gì được xem là đáng biết về công nghệ vào thời điểm đó. Mục tiêu của bài viết này là phân tích các biểu hiện về công nghệ và những thái độ đối với công nghệ được truyền đạt thông qua hai cuốn sách tiểu thuyết thiếu nhi trong các thư viện tiểu học Thụy Điển vào những năm 1910. Chúng tôi đã hạn chế phân tích tài liệu thực nghiệm ở hai cuốn sách "Những câu chuyện kỹ thuật cho Người lớn và Trẻ nhỏ" (Tekniska sagor för stora och små, 1914) và "Những câu chuyện kỹ thuật về Chiến tranh cho Người lớn và Trẻ nhỏ" (Krigets tekniska sagor för stora och små, 1915) của nhà phát minh, tác giả và nhà giáo dục công nghệ Thụy Điển Otto Witt. Đánh giá ảnh hưởng của Witt đối với học sinh và giáo viên vào thời đại của ông là rất khó khăn, nhưng trong bài viết này, bài viết đầu tiên bằng tiếng Anh về "những câu chuyện kỹ thuật" của ông, có thể kết luận rằng ông là một nhân vật độc đáo theo nhiều cách và có lẽ đã được đọc khá nhiều trong các trường học của Thụy Điển vào đầu thế kỷ 20 và sau đó. Ông cũng là một người tiên phong rất nhạy bén cho các nhà giáo dục công nghệ và khoa học ngày nay trong việc sử dụng nhân cách hóa như một công cụ giáo dục.

Từ khóa

#văn học thiếu nhi #giáo dục công nghệ #thái độ đối với công nghệ #Thụy Điển #đầu thế kỷ 20

Tài liệu tham khảo

Letter from Witt to von Heidenstam, 1 January 1916, Brevskrivarregistret, Linköpings Stiftsbibliotek, Övralidsarkivet, E005/1984:5. Riksarkivet, SVAR, Oscars kyrkoarkiv, Död- och begravningsböcker, SE/SSA/6025/F I/4, 1923–1927. Alvesson, M., & Sköldberg, K. (2008). Tolkning och reflektion. Vetenskapsfilosofi och kvalitativ metod. Lund: Studentlitteratur. Andersen, H. C. (1857/1949). The complete Andersen, (J. Hersholt, Trans.). New York. Ashley, M. (2000). The time machines. The history of the science fiction magazine from the beginning to 1950. Liverpool: Liverpool University Press. Ashley, M. (2011). Out of this world: Science fiction, but not as you know it. London: British Library. Axell, C., & Hallström, J. (2011). Representations of technology in educational children’s fiction in Sweden in the Early 20th century: The example of The Wonderful Adventures of Nils. In K. Stables, C. Benson, & M. J. de Vries (Eds.), PATT 25:Cript 8: Perspectives on learning in design and technology education. London: Goldsmiths, University of London. Blomkvist, P., & Kaijser, A. (1998). Den konstruerade världen. Tekniska system i historiskt perspektiv. Stockholm: Symposion. Bonner, R. (1915). The boy inventors’ radio telephone. New York: Hurst. Retrieved August 10, 2012, from www.gutenberg.org. Bowler, P. J. (2000). The earth encompassed: A history of the environmental sciences. New York: Norton. E.A-n. (1912). Otto Witt: Det magnetiska luftskeppet. Aftontidningen. December 6, 1912. Ekholm, M. (2006). Den hållbaraste läroplanen—1919 års undervisningsplan för rikets folkskolor. Vägval i skolans historia. Tidskrift från föreningen för svensk undervisningshistoria, 6(3–4), 3–5. Elmblad, S. (1913). Barnens julböcker. Dagny. Tidning för svenska kvinnorörelsen, 49, 386. Englund, T. (1992). Tidsanda och skolkunskap. In G. Richardson (Ed.), Ett folk börjar skolan. Folkskolan 150 år 1842–1992. Stockholm: Allmänna Förlaget. Foster, P. N. (2009). An analysis of children’s literature featured in the “Books to Briefs” column of technology and children, 1998–2008. Journal of Technology Education, 21(1), 25–43. Grenby, M., & Reynolds, K. (Eds.). (2011). Children’s literature studies: A research handbook. New York: Palgrave. Hallström, J. (2009). Technical knowledge in a technical society: elementary school technology education in Sweden, 1919–1928. History of Education, 38(4), 455–474. Hallström, J. (2012). Om teknikhistoriens roll i grundskolans historie- och teknikämnen. In A. Johnsson Harrie, & H. Albin Larsson (Eds.), Samhällsdidaktik: Sju aspekter på samhällsundervisning i skola och lärarutbildning. Linköping: Linköping University. Hintz, E. S. (2008). Heroes of the laboratory and the workshop: Invention and technology in books for children. In M. M. Elbert (Ed.), Enterprising youth: Social values and acculturation in nineteenth-century American children’s literature (pp. 1850–1950). New York: Routledge. Hughes, T. P. (2004). Human-built world: How to think about technology and culture. Chicago: University of Chicago Press. Ingersoll, E. G. (1992). Representations of science and technology in British literature since 1888. Worcester: Worcester Polytechnic Institute. Kåreland, L. (1977). Gurli Linders barnbokskritik. Stockholm: Albert Bonniers Förlag. Klingberg, G. (1966). Sekelskiftets barnbokssyn och Barnbiblioteket Saga. Pedagogiska skrifter 239. Stockholm: Svensk Läraretidnings Förlag AB. Kylhammar, M. (1985). Maskin och idyll. Teknik och pastorala ideal hos Strindberg och Heidenstam. Malmö: Liber. Latour, B. (1999). Pandora’s hope: Essays on the reality of science studies. Cambridge, Mass.: Harvard University Press. Lidforss, B. (1908). Naturvetenskapliga kåserier. Malmö: Framtidens bokförlag. Retrieved August 10, 2012, from runeberg.org. Linder, G. (1915). Book review Hur månen erövrades. Dagens Nyheter. December 22, 1915. Lundwall, S. J. (1977). Science fiction på svenska. En antologi med svensk science fiction sammanställd av Sam J. Lundwall. Bromma: Delta Förlags AB. Lundwall, S. J. (1984). Bibliografi över science fiction och fantasy 1741–1973. Bromma: Delta Förlags AB. Marx, L. (1964, 2000). The Machine in the Garden: Technology and the Pastoral Ideal in America. Oxford: Oxford University Press. McGlauflin, I. (1910). Handicraft for Girls. Peoria, IL: The Manual Arts Press. Retrieved August 10, 2012, from www.gutenberg.org. Mitcham, C. (1994). Thinking through technology. The path between engineering and philosophy. Chicago and London: The University of Chicago Press. Nordisk familjebok, 15. Socker—Tengström. (1891). 1516. Retrieved October 10, 2010, from www.runeberg.org. Nordisk familjebok, Uggleupplagan, 28. Syrtenvikarna—Tidsbestämning. (1919). 698. Retrieved October 10, 2010, from www.runeberg.org. Nyblom, A. (2001). Den tekniska sagan. Samtidsförankring och framtidsvision i fyra svenska science fiction-romaner 1911–1932. Master’s thesis. Uppsala: Uppsala University. Nyblom, A. (2002a). Giv släktet gosselynne, hoppfull håg och fantasi. Tvärsnitt. Humanistisk och samhällsvetenskaplig forskning, (3), 14–25. Nyblom, A. (2002b). Svart på Witt. En svensk Jules Verne i glömska. DAST Magazine (3). Retrieved May 4, 2012, from http://www.dast.nu/artikel/svart-pa-witt-en-svensk-jules-verne-i-glomska. Ödman, P. J. (2007). Tolkning, förståelse, vetande. Hermeneutik i teori och praktik. Stockholm: Norstedts. Pandora, K. (2009). The children’s republic of science in the antebellum literature of Samuel Griswold Goodrich and Jacob Abbott. In C. E. Harrison & A. Johnson (Eds.), National identity. The role of science and technology. Chicago: The University of Chicago Press. Petroski, H. (1992). To engineer is human. The role of failure in successful design. New York: Vintage Books. Professorns arbetsbord. (1916). Dalpilen (30), April 14, 1916. Retrieved May 4, 2012, from Royal Library Digitalised Journals: http://magasin.kb.se:8080/searchinterface/page.jsp?id=kb:171022&recordNumber=1&totalRecordNumber=2. Rivaldo (1911). En svensk “Jules Vernare” och en dito “Flammarion”. Stockholms Tidningar. December 13, 1911. Sackes, M., Trundle, K. C., & Flevares, L. M. (2009). Using children’s literature to teach standard-based science concepts in early years. Early Childhood Education Journal, 36, 415–422. Schatzberg, E. (2006). Technik comes to America: Changing meanings of Technology before 1930. Technology and Culture, 47(3), 486–512. Schroeder, M., et al. (2009). The contribution of trade books to early science literacy: In and out of school. Research in Science Education, 39, 231–250. Skovdahl, B. (1996). Framstegstankens förfall? En forskningsöversikt över 1900-talets framstegstanke. Stockholm/Stehag: Symposion. Smith, M. R., & Marx, L. (Eds.). (1994). Does technology drive history? The dilemma of technological determinism. Cambridge, MA: MIT Press. Sörlin, S. (1991). Naturkontraktet. Om naturumgängets idéhistoria. Stockholm: Carlsson Bokförlag. Stocklmayer, S. M., & Treagust, D. F. (1994). A historical analysis of electric currents in textbooks: A century of influence on physics education. Science & Education, 3, 131–154. Stocklmayer, S. M., & Treagust, D. F. (1996). Images of electricity: How do novices and experts model electric current? International Journal of Science Education, 18(2), 163–178. Tucker, C. M. (1871). The story of a needle. London: T. Nelson and sons. Retrieved August 10, 2012, from books.google.com. von Zweigbergk, E. (1965). Barnboken i Sverige 1750–1950. Stockholm: Rabén & Sjögren. Westin, B. (2003a). Karlsson som technobody. Tidskrift för litteraturvetenskap, 32(4), 128–142. Westin, B. (2003b). Världens bästa Karlsson: barnlitteratur och teknologi. Nordisk tidskrift för vetenskap, konst och industri, 79, 293–300. Witt, O. (1912). Det mystiska ljuset. Stockholm: Åhlén & Åkerlund. Witt, O. (1914). Tekniska sagor för stora och små. Stockholm: Lars Hökerbergs förlag. Witt, O. (1915). Krigets tekniska sagor för stora och små. Stockholm: Lars Hökerbergs förlag. Witt, O. (1916). Hugin, 1. Worster, D. (1994). Nature’s economy: A history of ecological ideas. Cambridge & New York: Cambridge University Press. Zerbe, J. S. (1914). Electricity for boys. New York: The New York Book Company. Retrieved August 10, 2012, from www.gutenberg.org.