Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự Phản Hồi và Cạnh Tranh: Một Giới Thiệu Phê Phán về Lý Thuyết Vật Thế Mô Phỏng
Tóm tắt
Bài báo này trình bày một cái nhìn phê phán về lý thuyết mô phỏng của René Girard, xác định một số lo ngại về tính đầy đủ của lý thuyết mô phỏng trong việc mô tả hành vi con người và sự phụ thuộc lẫn nhau, đồng thời đề xuất một số cách mà sự mô tả này có thể được làm rõ ràng và tăng cường. Chúng tôi cho rằng lý thuyết mô phỏng có xu hướng chuyển hóa thực tại cốt lõi của mong muốn mô phỏng thành một thực thể chuyển giao giữa các cá nhân điều hướng hành động con người, không nghi ngờ gì do những lo ngại của Girard nhằm tránh bất kỳ sự ảnh hưởng nào của chủ nghĩa cá nhân hoặc chủ nghĩa chủ thể. Tuy nhiên, chúng tôi tranh luận rằng triết lý giải thích và đối thoại như của Hans-Georg Gadamer và Mikhail Bakhtin giải thích quan hệ con người sâu sắc và sự phụ thuộc lẫn nhau theo cách loại bỏ chủ nghĩa cá nhân mà không làm lu mờ trách nhiệm cá nhân. Mối quan tâm của nhiều nhà lý thuyết Girard rằng triết lý giải thích che giấu hoặc thậm chí hợp lý hóa các động lực mâu thuẫn và bạo lực trong quan hệ con người là không có cơ sở. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định rằng hầu hết các lý thuyết xã hội hiện đại, bao gồm cả tư tưởng giải thích, không thể làm đúng nghĩa với những thách thức mà sự ghen tị, thù địch và bạo lực người dân với nhau gây ra và đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hoặc đàng hoàng mà lý thuyết mô phỏng mô tả phong phú. Do đó, chúng tôi khám phá một số khả năng cho việc giao thoa thành công giữa lý thuyết mô phỏng và quan điểm giải thích/đối thoại. Tương tự, chúng tôi lập luận rằng công việc gần đây về đạo đức đức hạnh trong tâm lý học lý thuyết chứa đựng những tài nguyên phong phú để làm rõ điều gì sẽ liên quan đến cái gọi là mô phỏng "tích cực" hoặc "sáng tạo" mà vượt ra ngoài những kiểu rối ren mô phỏng phá hoại mà tư duy Girard đã tập trung. Cuối cùng, chúng tôi đề xuất rằng bất kỳ nỗ lực nào trong việc làm rõ những gì Girard gọi là thực tại con người “interdividual” của chúng ta và nghiên cứu mô phỏng tích cực sẽ được hỗ trợ rất lớn bởi việc phân tích của Eugene Webb về một loại "động lực có lợi" căn bản hoặc "thèm khát hiện sinh" tích cực, một loại mong muốn con người thứ ba bên cạnh hai loại mà Girard xác định rõ, đó là nhu cầu hữu hạn và thứ khát khao nhân tạo không thể thỏa mãn mà thuật ngữ mong muốn mô phỏng thường chỉ định.
Từ khóa
#lý thuyết mô phỏng #René Girard #chủ nghĩa cá nhân #triết lý giải thích #đạo đức đức hạnh #xung đột #bạo lựcTài liệu tham khảo
Adams, R. (2000). Loving mimesis and Girard’s “scapegoat of the text”: A creative reassessment of mimetic desire. In W. Swartley (Ed.), Violence renounced: Réne Girard, biblical studies, and peacemaking (pp. 278–307). Telford, PA: Pandora Press US.
Alison, J. (1998). The joy of being wrong: Original sin through Easter eyes. New York: Crossword Publishing Co.
Alison, J. (2007). Love your enemy: Within a divided self. Lecture given at St-Martin-in-the-Fields Church, Trafalgar Square, London, 30 October 2007. Unpublished manuscript, available at http://www.jamesaison.co.uk/pdf/eng50.pdf.
Bailie, G. (1995). Violence unveiled: Humanity at the crossroads. New York: Crossroad Publishing Co.
Bakhtin, M. (1981). In M. Holquist (Ed.), The dialogical imagination: Four essays by M. M. Bakhtin. Austin: University of Texas Press.
Baxter, L. (2004). Relationships as dialogues. Personal Relationships, 11, 1–22.
Bellah, R., Madsen, R., Sullivan, W., Swindler, A., & Tipton, S. (1985). Habits of the heart: Individualism and community in American life. Berkeley: University of California Press.
Bernstein, R. (1983). Beyond objectivism and relativism. Philadelphia: University of Pennsylvania Press.
Cresswell, J. (in press). Being faithful: Bakhtin and a potential postmodern psychology of self. Culture & Psychology.
Cushman, P. (1990). Why the self is empty. American Psychologist, 45, 599–611.
Das, G. (2009). The difficulty of being good: On the subtle art of Dharma. Oxford: Oxford University Press.
Doran, R. (2008). Editor’s introduction: Literature as theory. In R. Girard, Mimesis & theory (xi-xvii). Stanford: Stanford University Press.
Dunne, J. (1996). Beyond sovereignty and deconstruction: The storied self. Philosophy and Social Criticism, 21, 137–157.
Fleming, C. (2004). René Girard: Violence and mimesis. Malden, MA: Polity Press.
Fowers, B. J. (2005). Virtue and psychology: Pursuing excellence in ordinary practices. Washington, DC: APA Press.
Fromm, E. (1969). Escape from freedom. New York: Avon. (Orig. pub. 1941.)
Gadamer, H.-G. (1989). Truth and method. 2nd rev. ed. Trans. J. Weinsheimer and D. Marshall. New York: Crossroad.
Garrels, S. (2011). Human imitation: Historical, philosophical, and scientific perspectives. In S. Garrels (Ed.), Mimesis and science: Empirical research on imitation and the mimetic theory of culture and religion (pp. 1–38). East Lansing: Michigan State University Press.
Girard, R. (1965). Deceit, desire, and the novel: Self and other in literary structure. Baltimore: Johns Hopkins University Press.
Girard, R. (1977). Violence and the sacred. Baltimore: Johns Hopkins University Press.
Girard, R. (1978). Things hidden since the foundation of the world. Stanford: Stanford University Press.
Girard, R. (2002). Psychoanalysis and sacrifice: Difference and identity between psychoanalysis and mimetic theory. Journal of European Psychoanalysis, 14, 1–16.
Guignon, C. (1993). Authenticity, moral values, and psychotherapy. In C. B. Guignon (Ed.), Cambridge companion to Heidegger (pp. 215–239). Cambridge, UK: Cambridge University Press.
Guignon, C. (2004). On being authentic. New York: Routledge.
Iacoboni, M., Woods, R., Brass, H., Bekkering, H., Massiotta, J., & Rizzolatti, G. (1999). Cortical mechanisms of human imitation. Science, 286(5449), 2526–2528.
Livingston, P. (1992). Models of desire. Baltimore: Johns Hopkins Press.
O’Shea, A. (2006). Modern freedom and creativity: ‘. . . truth stripped of its cloak of time.’ Paper presented at the annual meeting of the Colloquium on Religion and Violence, Ottawa, Canada.
Oughourlian, J.-M. (1991). The puppet of desire. Stanford: Stanford University Press.
Redekop, V. (2002). From violence to blessing: How an understanding of deep-rooted conflict can open paths to reconciliation. Ottawa, ON: Novalis.
Richardson, F. (2005). Psychotherapy and modern dilemmas. In B. Slife, J. Reber, & F. Richardson (Eds.), Critical thinking about psychology: Hidden assumptions and plausible alternatives (pp. 17–38). Washington, DC: APA Books.
Richardson, F. (in press). A hermeneutic perspective on dialectical psychology. Culture & Psychology.
Richardson, F., & Frost, K. (in press). Girard & psychology: Furthering the dialogue. Chapter.
Richardson, F., Fowers, B., & Guignon, C. (1999). Re-envisioning psychology: Moral dimensions of theory and practice. San Francisco: Jossey-Bass.
Sacks, J. (2002). The dignity of difference: How to avoid the clash of civilizations. London: Continuum.
Sandel, M. (1996). Democracy’s discontent: America in search of a public philosophy. Cambridge: Harvard University Press.
Shotter, J., & Billig, M. (1998). A Bakhtinian psychology: From out of the heads of individuals and into the dialogues between them. In M. Bell & M. Gardiner (Eds.), Bakhtin and the human sciences: No last words (pp. 13–29). London: Sage Publications.
Slife, B. (2004). Taking practice seriously: Toward a relational ontology. Journal of Theoretical and Philosophical Psychology, 24, 157–178.
Sullivan, W. (1986). Reconstructing public philosophy. Berkeley: University of California Press.
Swartley, W. (2000). Violence renounced: Réne Girard, biblical studies, and peacemaking. Telford, PA: Pandora Press US.
Taylor, C. (1985a). Human agency and language: Philosophical papers (Vol. 1). Cambridge: Cambridge University Press.
Taylor, C. (1985b). Philosophy and the human sciences: Philosophical papers (Vol. 2). Cambridge: Cambridge University Press.
Taylor, C. (1985c). What is human agency? In C. Taylor (Ed.), Human agency and language: Philosophical papers, Vol. 1 (pp. 15–44). Cambridge: Cambridge University Press.
Taylor, C. (1989). Sources of the self. Cambridge: Harvard University Press.
Taylor, C. (1999). Living with difference. In A. Allen & M. Regan (Eds.), Debating democracy’s discontent: Essays on American politics, law, and public philosophy (pp. 212–228). Oxford: Oxford University Press.
Taylor, C. (2002). Gadamer and the human sciences. In R. Dostal (Ed.), The Cambridge companion to Gadamer (pp. 126–142). Cambridge: Cambridge University Press.
Voegelin, E. (1978). Anamnesis. Notre Dame & London: University of Notre Dame Press.
Webb, E. (1993). The self between: From Freud to the new social psychology of France. Seattle: University of Washington Press.
Webb, E. (2005). René Girard and the symbolism of religious sacrifice. Anthropoetics, 11, 30–42.
Williams, B. (2002). Truth and truthfulness. Princeton: Princeton University Press.