Nhớ lại đánh giá tầm quan trọng của các nhiệm vụ đã hoàn thành và chưa hoàn thành phụ thuộc vào tình trạng trầm cảm

Cognitive Therapy and Research - Tập 7 - Trang 51-56 - 1983
James E. Johnson1, Thomas P. Petzel1, Linda M. Hartney1, Russell A. Morgan1
1Department of Psychology, Loyola University of Chicago, Chicago, USA

Tóm tắt

Mục đích chính của nghiên cứu này là đánh giá ảnh hưởng của việc hoàn thành nhiệm vụ thành công so với việc không hoàn thành nhiệm vụ đến khả năng nhớ lại những nhiệm vụ này của sinh viên đại học trầm cảm và không trầm cảm. Một điều cũng được quan tâm là tầm quan trọng tương đối mà những sinh viên này gán cho những nhiệm vụ đã hoàn thành và chưa hoàn thành. Đối tượng tham gia được yêu cầu thực hiện 20 nhiệm vụ bằng giấy và bút, trong đó 10 nhiệm vụ đã bị người thực hiện thí nghiệm ngừng lại trước khi hoàn thành. Sau đó, đối tượng được yêu cầu nhớ lại càng nhiều nhiệm vụ càng tốt và đánh giá mỗi nhiệm vụ dựa trên tầm quan trọng tương đối của kỹ năng được đo lường trong nhiệm vụ đó. Các đối tượng trầm cảm nhớ lại nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành hơn so với các nhiệm vụ đã hoàn thành, trong khi điều ngược lại được quan sát ở các đối tượng không trầm cảm. Những phát hiện này được diễn giải là phù hợp với, nhưng là sự mở rộng của, nghiên cứu về khả năng nhớ lại tần suất củng cố. Các đối tượng không trầm cảm, nhưng không phải các đối tượng trầm cảm, cũng đánh giá các nhiệm vụ đã hoàn thành là đo lường những kỹ năng quan trọng hơn so với các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Những kết quả này được coi là gợi ý về việc sử dụng các cách biệt tôn vinh bản thân của các đối tượng không trầm cảm nhưng không phải của các đối tượng trầm cảm.

Từ khóa

#trầm cảm #nhớ lại #nhiệm vụ đã hoàn thành #nhiệm vụ chưa hoàn thành #đánh giá tầm quan trọng

Tài liệu tham khảo

Abramson, L. Y., Seligman, M. E. P., & Teasdale, J. D. Learned helplessness in humans: Critique and reformulation.Journal of Abnormal Psychology 1978,87 49–74. Alloy, L. B., & Abramson, L. Y. Judgment of contingency in depressed and nondepressed students: Sadder but wiser?Journal of Experimental Psychology: General 1979,108 441–485. Atkinson, J. W. The achievement motive and recall of interrupted and completed tasks.Journal of Experimental Psychology 1953,46 381–390. Beck, A. T.Depression: Clinical, experimental, and theoretical aspects. New York: Harper & Row, 1967. Buchwald, A. M. Depressive mood and estimates of reinforcement frequency.Journal of Abnormal Psychology 1977,86 443–446. DeMonbreun, B., & Craighead, W. E. Distortion of perception and recall of positive and neutral feedback in depression.Cognitive Therapy and Research 1977,1 311–338. Ferster, C. B. A functional analysis of depression.American Psychologist 1973,28 857–870. Gough, H., & Heilbrun, A.Manual for the Adjective Checklist. Palo Alto: Consulting Psychologists Press, 1965. Lewinsohn, P. M. The behavioral approach to depression. In R. J. Freidman & M. M. Katz (Eds.),The psychology of depression: Contemporary theory and research. Washington, D.C.: Winston, 1974. Lewinsohn, P. M., Mischel, W., Chaplin, W., & Barton, R. Social competence and depression: The role of illusory self-perceptions.Journal of Abnormal Psychology 1980,89 203–212. Lubin, B.Manual for the Depression Adjective Checklist. San Diego: Educational and Industrial Testing Service, 1967. MacKinnon, D. W., & Henle, M.Experimental studies in psychodynamics: A laboratory manual. Cambridge, Massachusetts: Harvard University Press, 1948. Miller, D. T., & Ross, M. Self-serving biases in the attribution of causality: Fact or fiction?Psychological Bulletin 1975,82 213–225. Nelson, R. E., & Craighead, W. E. Perception of reinforcement, self-reinforcement, and depression.Journal of Abnormal Psychology 1977,86 379–388. Wener, A. E., & Rehm, L. P. Depressive affect: A test of behavioral hypotheses.Journal of Abnormal Psychology 1975,84 221–227. White, R. W. Motivation reconsidered: The concept of competence.Psychological Review 1959,66 297–333. White, R. W. Competence as an aspect of personal growth. In M. W. Kent & J. E. Rolf (Eds.),Primary prevention of psychopathology. Volume III:Social competence in children. Hanover, New Hampshire: University Press of New England, 1979.