Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đọc trong chữ viết Ả Rập: Tác động của nguyên âm và ngữ cảnh đến độ chính xác đọc của những người đọc kém và có kỹ năng là người nói tiếng Ả Rập bản địa khi đọc các đoạn văn, câu và từ đơn lẻ
Tóm tắt
Nghiên cứu này đã điều tra ảnh hưởng của nguyên âm và ngữ cảnh đối với độ chính xác đọc của những người đọc tiếng Ả Rập bản địa kém và có kỹ năng khi đọc các đoạn văn, câu và từ. Trung tâm của nghiên cứu này là niềm tin rằng lý thuyết đọc hiện nay cần xem xét thêm các biến số, đặc biệt khi giải thích quá trình đọc trong hệ thống chữ viết Ả Rập giữa những người đọc kém và những người đọc bình thường/có kỹ năng. Hệ thống chữ viết này chưa được nghiên cứu. Lý thuyết đọc hiện nay là tổng hợp các kết luận từ những nghiên cứu được thực hiện trong hệ thống chữ viết Latin. Các đối tượng tham gia nghiên cứu là 77 người nói tiếng Ả Rập bản địa, trong đó có 34 người đọc kém và 44 người đọc bình thường/có kỹ năng. Các đối tượng phải đọc bằng tiếng Ả Rập 15 đoạn văn, 60 câu và 210 từ. Có ba điều kiện đọc: văn bản có nguyên âm đầy đủ, văn bản có nguyên âm một phần và văn bản không có nguyên âm. Kết quả cho thấy rằng nguyên âm và ngữ cảnh là những biến số quan trọng giúp đơn giản hóa việc nhận diện từ đối với những người đọc kém và những người đọc bình thường/có kỹ năng trong hệ thống chữ viết Ả Rập.
Từ khóa
#đọc #chữ viết Ả Rập #nguyên âm #ngữ cảnh #độ chính xác đọc #người đọc kém #người đọc có kỹ năngTài liệu tham khảo
Abu-Rabia, S. (in press). The need for cross-cultural considerations in reading theory: The effect of Arabic sentence context in normal and poor readers. Journal of Research in Reading.
Abu-Rabia, S., & Siegel, L. S. (1995). Different orthographies, different context effects: The effects of Arabic sentence context in skilled and poor readers. Reading Psychology, 16, 1–19.
Adams, M. J. (1990). Beginning to read: Thinking and learning about print. London, England: MIT Press.
Balota, D. A., & Chumbley, J. I. (1984). Are lexical decisions a good measure of lexical access? The role of word frequency in the neglected decision stage. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 10, 340–357.
Balota, D. A., & Chumbley, J. I. (1985). The locus of word-frequency effect in the pronunciation task: Lexical access and/or production. Journal of Memory and Languages, 24, 89–106.
Becker, C. A. (1985). What do we really know about semantic context effects during reading? In D. Besner, T. Waller, & G. Mackinnon (Eds.), Reading research: Advances in theory and practice (pp. 125–166). New York: Academic Press.
Bentin, S. (1989). Orthography and phonology in lexical decisions: Evidence from repetition effects at different lags. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory and Cognition, 15, 61–72.
Briggs, P., Austin, S., & Underwood, G. (1984). The effects of sentence context in good and poor readers: A test of Stanovich's interactive-compensatory models. Reading Research Quarterly, 10, 54–61.
Bruck, M. (1990). Word-recognition skills of adults with childhood diagnoses of dyslexia. Developmental Psychology, 26, 439–454.
Chen, H. C. (1987). Character detection in reading Chinese: Effect of context display format. Chinese Journal of Psychology, 29, 45–50.
Chen, H. C. (1992). Reading comprehension in Chinese: Implications from character reading times. In H. C. Chen & O. J. L. Tzeng (Eds.), Language processing in Chinese (pp. 175–205). Elsevier Science Publishers.
Frost, R., & Bentin, S. (1992). Processing phonological and semantic ambiguity: Evidence from semantic priming at different SOAs. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, and Cognition, 18, 58–68.
Frost, R., Katz, R., & Bentin, S. (1987). Strategies for visual word recognition and orthographical depth: A multilingual comparison. Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 13, 104–111.
Goodman, K. S. (1976). Reading: A psycholinguistic guessing game. In H. Singer & R. Ruddle (Eds.), Theoretical models and processes of reading (pp. 497–508). Newark, DE: International Reading Association.
Haywood, J. A., & Nahmad, H. M. (1965). The Arabic language: A new Arabic grammar of the written language. London, England: Percy Lund, Humphries.
Just, M. A., & Carpenter, P. A. (1980). A theory of reading: From eye-fixations to comprehension. Psychological Review, 4, 329–354.
Just, M. A., & Carpenter, P. A. (1987). The psychology of reading and language comprehension. Boston: Allyn & Bacon.
Koriat, A. (1984). Reading without vowels: Lexical access in Hebrew. In H. Bouma & D. G. Bouwhuis (Eds.), Attention and Performance: Control of Language Processes. Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Koriat, A. (1985). Lexical access for low and high frequency words in Hebrew. Memory & Cognition, 13, 378–44.
Navon, D., & Shimron, J. (1981). Does word naming involve grapheme-to-phoneme translation? Evidence from Hebrew. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 20, 97–109.
Navon, D., & Shimron, J. (1984). Reading Hebrew: How necessary is graphemic representation of vowels? In L. Henderson (Ed.), Orthographies and reading. Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Perfetti, C. A. (1985). Reading ability. New York: Oxford University Press.
Perfetti, C. A., & Roth, S. (1981). Some of the interactive processes in reading and their role in reading skill. In A. Ledsgold & C. Perfetti (Eds.), Interactive processes in reading (pp. 269–297). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Pollatsek, A., Rayner, K., & Balota, D. A. (1986). Inferences about eye movement control from the perceptual span in reading. Perception and Psychophysics, 40, 123–130.
Ryan, A., & Meara, P. (1991). The case of the invisible vowels: Arabic speakers reading English words. Reading in a Foreign Language, 7, 531–541.
Schwantes, P. M. (1985). Expectancy, integration, and interactional processes: Age differences in the nature of words affected by sentence context. Journal of Experimental Child Psychology, 39, 212–229.
Seidenberg, M. S., & McClelland, J. L. (1989). A distributed, developmental model of word recognition and naming. Psychological Review, 96, 523–568.
Shimron, J. (1993). The role of vowels in reading: A review of studies in English and Hebrew. Psychological Bulletin, 114, 52–67.
Shimron, J., & Sivan, T. (1994). Reading proficiency and orthography: Evidence from Hebrew and English. Language Learning, 44, 5–27.
Simpon, G. B., & Foster, M. R. (1986). Lexical ambiguity and children's word recognition. Developmental Psychology, 22, 147–154.
Smith, F. (1979). Reading without nonsense. New York: Teachers College Press.
Stanovich, K. E. (1980). Toward an interactive-compensatory model of individual differences in the development of reading fluency. Reading Research Quarterly, 16, 32–71.
Stanovich, K. E. (1982). Individual differences in the cognitive processes in reading: II. Text level processes. Journal of Learning Disabilities, 15, 549–554.
Stanovich, K. E. (1986). Matthew effects in reading: Some consequences of individual differences in the acquisition of literacy. Reading Research Quarterly, 4, 360–407.
Stanovich, K. E. (1992). The psychology of reading: Evolutionary and revolutionary developments. Annual Review of Applied Linguistics, 12, 13–30.
Stanovich, K. E., & Feeman, D. J. (1981). A longitudinal study of sentence context effects in second-grade children: Tests of an interactive-compensatory model. Journal of Experimental Child Psychology, 32, 185–199.
Van Orden, G. C., Pennington, B. F., & Stone, G. O. (1990). Word identification in reading and the promise of subsymbolic psycholinguistics. Psychological Review, 97, 488–522.
West, R. F., & Stanovich, K. E. (1978). Automatic contextual facilitation in readers of three ages. Child Development, 49, 717–727.