Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hiểu biết hợp lý: Hướng tới một triết lý xác suất về tính chấp nhận
Tóm tắt
Để hiểu một điều gì đó liên quan đến một dạng cam kết nào đó đối với một tập hợp các luận điểm tạo thành bản mô tả về hiện tượng được hiểu. Một số người coi cam kết này như một dạng niềm tin; trong khi những người khác, như Elgin và tôi, coi đó là một loại chính sách nhận thức. Bài báo này lùi lại một bước từ những tranh luận về bản chất của việc hiểu và đặt ra câu hỏi khi nào cam kết liên quan đến việc hiểu là phù hợp về mặt nhận thức, hay ‘chấp nhận được’ theo thuật ngữ của Elgin. Cụ thể, bằng cách kêu gọi những bài học từ các nghịch lý xổ số và lời giới thiệu, bài báo lập luận rằng loại cam kết này đôi khi là chấp nhận được ngay cả khi sẽ là hợp lý khi gán cho các luận điểm liên quan những xác suất thấp tùy tiện. Điều này gợi ý mạnh mẽ rằng loại cam kết liên quan thỉnh thoảng là chấp nhận được khi không có lý lẽ nhận thức cho niềm tin, điều này ngụ ý rằng việc hiểu không yêu cầu có lý do biện minh theo nghĩa truyền thống. Bài báo tiếp tục phát triển một mô hình xác suất mới về tính chấp nhận, dựa trên ý tưởng rằng các bản mô tả thông tin nhất về hiện tượng được hiểu nên có xác suất tối ưu. Thú vị thay, mô hình xác suất này cuối cùng lại tương tự theo những cách quan trọng với đề xuất của Elgin để phân tích tính chấp nhận của các cam kết như vậy dưới dạng 'cân bằng phản chiếu'.
Từ khóa
#hiểu biết #cam kết nhận thức #chính sách nhận thức #luận điểm #tính chấp nhận #xác suất #lý thuyết cân bằng phản chiếuTài liệu tham khảo
Akiba, K. (2000). Shogenji’s probabilistic measure of coherence is incoherent. Analysis, 60, 356–359.
Baumberger, C. (2019). Explicating objectual understanding: Taking degrees seriously. Journal for General Philosophy of Science. (forthcoming)
Bengson, J. (2015). A noetic theory of understanding and intuition as sense-maker. Inquiry, 58, 633–668.
Bokulich, A. (2012). Distinguishing explanatory from nonexplanatory fictions. Philosophy of Science, 79, 725–737.
Carter, J. A., & Gordon, E. C. (2014). Objectual understanding and the value problem. American Philosophical Quarterly, 51, 1–13.
Cohen, L. J. (1992). An essay on belief and acceptance. Oxford: Clarendon Press.
Cooper, N. (1994). Understanding. Aristotelian Society Supplementary, 68, 1–26.
Dellsén, F. (2017). Understanding without justification or belief. Ratio, 30, 239–254.
Dellsén, F. (2018a). Beyond explanation: Understanding as dependency modeling. The British Journal for the Philosophy of Science,. https://doi.org/10.1093/bjps/axy058.
Dellsén, F. (2018b). Deductive cogency, understanding, and acceptance. Synthese, 195, 3121–3141.
Elgin, C. Z. (2004). True enough. Philosophical Issues, 14, 113–131.
Elgin, C. Z. (2007). Understanding and the facts. Philosophical Studies, 132, 33–42.
Elgin, C. Z. (2009). Is understanding factive? In A. Haddock, A. Millar, & D. Pritchard (Eds.), Epistemic value (pp. 322–330). Oxford: Oxford University Press.
Elgin, C. Z. (2017). True enough. Cambridge, MA: MIT Press.
Fitelson, B. (2003). A probabilistic theory of coherence. Analysis, 63, 194–199.
Foley, R. (1992). The epistemology of belief and the epistemology of degrees of belief. American Philosophical Quarterly, 29, 111–124.
Foley, R. (2009). Belief, degrees of belief, and the lockean thesis. In F. Huber & C. Schmidt-Petri (Eds.), Degrees of belief (pp. 37–47). Dordrecht: Springer.
Frigg, R., & Nguyen, J. (2016). The fiction view of models reloaded. The Monist, 99, 225–242.
Gijsbers, V. (2015). Can probabilistic coherence be a measure of understanding. Theoria: Revista de Teoría Historia y Fundamentos de la Ciencia, 30, 53–71.
Greco, J. (2014). Episteme: Knowledge and understanding. In K. Timpe & C. A. Boyd (Eds.), Virtues and their vices (pp. 285–302). Oxford: Oxford University Press.
Grimm, S. (2006). Is understanding a species of knowledge? British Journal for the Philosophy of Science, 57, 515–535.
Grimm, S. (2011). Understanding. In S. Bernecker & D. Pritchard (Eds.), Routledge companion to epistemology (pp. 84–94). London: Routledge.
Grimm, S. (2014). Understanding as knowledge of causes. In A. Fairweather (Ed.), Virtue epistemology naturalized: Bridges between virtue epistemology and philosophy of science (pp. 347–360). Dordrecht: Springer.
Hamblin, C. L. (1973). Questions in montague English. Foundations of Language, 10, 41–53.
Hills, A. (2016). Understanding why. Nous, 50, 661–688.
Huemer, M. (2009). Explanationist aid for the theory of inductive logic. British Journal for the Philosophy of Science, 60, 345–375.
Jaynes, E. T. (2003). Probability theory: The logic of science. Cambridge: Cambridge University Press.
Kelp, C. (2015). Understanding phenomena. Synthese, 192, 3799–3816.
Kelp, C. (2017). Towards a knowledge-based account of understanding. In S. Grimm, C. Baumberger, & S. Ammon (Eds.), Explaining understanding: Perspectives from epistemology and philosophy of science (pp. 251–271). New York, NY: Routledge.
Keynes, J. M. (1921). A treatise on probability. London: Macmillan.
Khalifa, K. (2013a). Is understanding explanatory or objectual? Synthese, 190, 1153–1171.
Khalifa, K. (2013b). Understanding, grasping, and luck. Episteme, 10, 1–17.
Khalifa, K. (2016). Must understanding be coherent? In S. Grimm, C. Baumberger, & S. Ammon (Eds.), Explaining understanding: Perspectives from epistemology and philosophy of science (pp. 139–164). London: Routledge.
Khalifa, K. (2017). Understanding, explanation, and scientific knowledge. Cambridge: Cambridge University Press.
Kvanvig, J. (2003). The value of knowledge and the pursuit of understanding. Cambridge: Cambridge University Press.
Kyburg, H. E. (1961). Probability and the logic of rational belief. Middletown, CT: Wesleyan University Press.
Laplace, P.-S. (1951). A philosophical essay on probabilities. New York: Dover.
Lawler, I. (2016). Reductionism about understanding why. Proceedings of the Aristotelian Society, 116, 229–236.
Lawler, I. (2018). Scientific understanding and felicitous legitimate falsehoods. Unpublished manuscript.
Leitgeb, H. (2014). The stability theory of belief. Philosophical Review, 123, 131–171.
Leitgeb, H. (2017). The stability theory of belief. Oxford: Oxford University Press.
Lewis, D. (1980). A subjectivist’s guide to objective chance. In R. C. Jeffrey (Ed.), Studies in inductive logic and probability (Vol. 2, pp. 263–93). Berkeley: University of California Press.
Makinson, D. C. (1965). The paradox of the preface. Analysis, 25, 205–207.
Mizrahi, M. (2012). Idealizations and scientific understanding. Philosophical Studies, 160, 237–252.
Nelkin, D. K. (2000). The lottery paradox, knowledge, and rationality. The Philosophical Review, 109, 373–409.
Olsson, E. J. (2005). Against coherence: Truth, probability, and justification. Oxford: Oxford University Press.
Pritchard, D. (2009). Knowledge, understanding, and epistemic value. In A. O’Hear (Ed.), Epistemology (royal institute of philosophy lectures) (pp. 19–43). Cambridge: Cambridge University Press.
Riggs, W. D. (2009). Understanding, knowledge, and the meno requirement. In A. Haddock, A. Millar, & D. H. Pritchard (Eds.), Epistemic value. Oxford: Oxford University Press.
Rosenkrantz, R. D. (1977). Inference, model and decision: Towards a Bayesian philosophy of science. Dordrecht: Reidel.
Schupbach, J. N. (2011). New hope for Shogenji’s coherence measure. British Journal for the Philosophy of Science, 62, 125–142.
Shogenji, T. (1999). Is coherence truth-conducive? Analysis, 59, 338–345.
Shogenji, T. (2001). Reply to Akiba on the probabilistic measure of coherence. Analysis, 61, 147–150.
Simon, H. A. (1956). Rational choice and the structure of the environment. Psychological Review, 63, 129–138.
Sliwa, P. (2015). Understanding and knowing. Proceedings of the Aristotelian Society, 115, 57–74.
Strevens, M. (2017). How idealizations provide understanding. In S. Grimm, C. Baumberger, & S. Ammon (Eds.), Explaining understanding: New essays in epistemology and philosophy of science (pp. 37–49). New York: Routledge.
Sullivan, E., & Khalifa, K. (2019). Idealizations and understanding: Much ado about nothing? Australasian Journal of Philosophy,. https://doi.org/10.1080/00048402.2018.1564337.
van Fraassen, B. C. (1980). The scientific image. Oxford: Clarendon.
Weisberg, J. (2009). Locating IBE in the Bayesian framework. Synthese, 167, 125–143.
Wilkenfeld, D. A. (2016). Understanding without believing. In S. Grimm, C. Baumberger, & S. Ammon (Eds.), Explaining understanding: Perspectives from epistemology and philosophy of science (pp. 318–334). New York: Routledge.
Wilkenfeld, D. A. (2018). Understanding as compression. Philosophical Studies,. https://doi.org/10.1007/s11098-018-1152-1.
Zagzebski, L. (2001). Recovering understanding. In M. Steup (Ed.), Knowledge, truth, and duty (pp. 235–252). Oxford: Oxford University Press.
