R2DRV: phương pháp nghiên cứu đánh giá theo chiều dọc về lái xe sau chấn thương sọ não nhẹ ở người lái xe trẻ
Tóm tắt
Chấn thương não nhẹ (mTBI) và các chấn thương liên quan đến giao thông là hai vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ảnh hưởng không tương xứng đến tầng lớp thanh niên. Những người lái xe trẻ, đang trong quá trình phát triển kỹ năng lái, đặc biệt dễ bị suy giảm khả năng lái do chấn thương não. Mặc dù vậy, còn thiếu sót nghiên cứu về tác động của mTBI đối với việc lái xe và thời điểm nào là an toàn để trở lại lái xe sau khi bị mTBI. Bài viết này mô tả quy trình của nghiên cứu R2DRV, Đánh giá theo chiều dọc về lái xe sau chấn thương sọ não nhẹ ở người lái xe trẻ, nghiên cứu quỹ đạo của hiệu suất lái xe mô phỏng và hành vi lái được tự báo cáo từ thời điểm ngay sau chấn thương đến khi triệu chứng được giải quyết ở nhóm người lái xe trẻ bị mTBI so với những người lái xe khỏe mạnh được khớp nối. Ngoài ra, nghiên cứu còn điều tra mối liên quan giữa chức năng thần kinh nhận thức ngay sau chấn thương và tải nhận thức với việc lái xe ở những người lái xe trẻ có và không có mTBI.
Tổng cộng 200 người lái xe trẻ (từ 16 đến 24 tuổi) được tuyển chọn từ hai địa điểm nghiên cứu, bao gồm 100 (50 cho mỗi địa điểm) người bị mTBI cô lập được xác nhận bởi bác sĩ, cùng với 100 (50 cho mỗi địa điểm) người lái xe khỏe mạnh không có tiền sử TBI, được ghép 1:1 theo độ tuổi, giới tính, kinh nghiệm lái xe và tình trạng vận động viên. Nghiên cứu đánh giá các kết quả chính về việc lái xe bằng hai cách: (1) sử dụng các mô phỏng lái xe chuyên nghiệp cao để đánh giá hiệu suất lái ở bốn điều kiện nghiên cứu thực nghiệm tại nhiều thời điểm (trong vòng 96 giờ sau chấn thương và hàng tuần cho đến khi triệu chứng được giải quyết hoặc 8 tuần sau chấn thương); (2) Các khảo sát tự báo cáo hàng ngày về hành vi lái xe trong thực tế do tất cả các người tham gia hoàn thành.
Nghiên cứu này sẽ lấp đầy những khoảng trống kiến thức quan trọng bằng cách đánh giá theo chiều dọc hiệu suất và hành vi lái xe ở những người lái xe trẻ bị mTBI, so với người lái xe khỏe mạnh được ghép nối, từ thời điểm ngay sau chấn thương đến khi triệu chứng được giải quyết. Chiến lược nghiên cứu cho phép đánh giá việc tăng cường tải nhận thức có thể làm trầm trọng thêm tác động của mTBI đối với việc lái xe, và cách mà các khiếm khuyết thần kinh nhận thức sau mTBI có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của những người lái xe trẻ. Các phát hiện sẽ được chia sẻ qua các hội nghị khoa học, tạp chí được bình duyệt, và các hoạt động truyền thông đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc và công chúng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aboulafia-Brakha T, Allain P, Ptak R. Emotion regulation after traumatic brain injury: distinct patterns of sympathetic activity during anger expression and recognition. J Head Trauma Rehabil. 2016;31(3):E21-31.
Baker A, Unsworth CA, Lannin NA. Fitness-to-drive after mild traumatic brain injury: mapping the time trajectory of recovery in the acute stages post injury. Accid Anal Prev. 2015;79:50–5.
Carroll LJ, Cassidy JD, Holm L, Kraus J, Coronado VG. Injury WHOCCTFoMTB Methodological issues and research recommendations for mild traumatic brain injury: the WHO collaborating centre task force on mild traumatic brain injury. J Rehabil Med. 2004;43:113–25.
Centers for Disease Control and Prevention, National Center for Injury Prevention and Control. Web-based Injury Statistics Query and Reporting System (WISQARS). Atlanta, GA: CDC; 2018. cdc.gov/injury/wisqars. Accessed 1 Dec 2023.
Centers for Disease Control and Prevention (2018) National Center for Injury Prevention and Control. Report to Congress on the management of traumatic brain injury in children. Atlanta (GA): Centers for Disease Control and Prevention.
Christensen J, McGrew CA. When is it safe to drive after mild traumatic brain injury/sports-related concussion? Curr Sports Med Rep. 2019;18(1):17–9. https://doi.org/10.1249/JSR.0000000000000558.
Claar RL, Walker LS. Functional assessment of pediatric pain patients: psychometric properties of the functional disability inventory. Pain. 2006;121(1–2):77–84.
D’Silva L, Devos H, Hunt SL, Chen J, Smith D, Rippee MA. Concussion symptoms experienced during driving may influence driving habits. Brain Inj. 2021;35(1):59–64. https://doi.org/10.1080/02699052.2020.1857839.
Engstrom J, Johansson E, Ostlund J. Effects of visual and cognitive load in real and simulated motorway driving. Transp Res Part F Traffic Psychol Behav. 2005;8(2):97–120.
Evans L. Traffic safety and the driver. New York, NY: Van Nostrand Reinhold; 1991.
George S, Clark M, Crotty M. Development of the Adelaide driving self-efficacy scale. Clin Rehabil. 2007;21(1):56–61.
Grady MF, Master CL, Gioia GA. Concussion pathophysiology: rationale for physical and cognitive rest. Pediatr Ann. 2012;41(9):377–82.
Guinosso SA, Johnson SB, Schultheis MT, Graefe AC, Bishai DM. Neurocognitive correlates of young drivers’ performance in a driving simulator. J Adolesc Health. 2016;58(4):467–73.
Guskiewicz KM. Postural stability assessment following concussion: one piece of the puzzle. Clin J Sport Med. 2001;11(3):182–9.
Hart SG, Staveland LE. Development of NASA-TLX (Task Load Index): results of empirical and theoretical research. Adv Psychol. 1988;52:139–83.
Holdnack JA, Tulsky DS, Slotkin J, et al. NIH toolbox premorbid ability adjustments: application in a traumatic brain injury sample. Rehabil Psychol. 2017;62(4):496.
Insurance Institute for Highway Safety (IIHS). Fatality facts: teenagers 2021. Arlington (VA): The Institute; 2023. https://www.iihs.org/topics/fatality-statistics/detail/teenagers. Accessed 1 Dec 2023.
Jain D, Arbogast KB, Master CL, McDonald C, C. An integrative review of return to driving after concussion in adolescents. J Sch Nurs. 2021;37(1):17–27. https://doi.org/10.1177/1059840520963625.
Kerwin T, McManus B, Wrabel C, Kalra V, Stavrinos D, Yang J. Driving performance acutely after mTBI among young drivers. Accid Anal Prev. 2023;193: 107299. https://doi.org/10.1016/j.aap.2023.107299.
Knight DK, Becan JE, Landrum B, Joe GW, Flynn PM. Screening and assessment tools for measuring adolescent client needs and functioning in substance abuse treatment. Subs Use Misuse. 2014;49(7):902–18.
Leddy JJ, Haider MN, Ellis MJ, et al. Early subthreshold aerobic exercise for sport-related concussion. JAMA Pediatr. 2019;173:319–25.
Lilian SG, Casto A. Reliability and validity of Barratt impulsiveness scale (BIS-11) in adolescents. Revista Chilena De Neuro-Psiquiatria. 2013;51:245–54.
MacDonald J, Patel N, Young J, Stuart E. Returning adolescents to driving after sports-related concussions: what influences physician decision-making. J Pediatr. 2018;194:177–81. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2017.10.032.
Marshall S, Bayley M, McCullagh S, Velikonja D, Berrigan L. Clinical practice guidelines for mild traumatic brain injury and persistent symptoms. Can Fam Physician. 2012;58(3):257–67.
Mayhew DR, Simpson HM, Pak A. Changes in collision rates among novice drivers during the first months of driving. Accid Anal Prev. 2003;35(5):683–91.
McDonald CC, Jain D, Storey EP, Gonzalez M, Master CL, Arbogast KB. Changes in driving behaviors after concussion in adolescents. J Adolesc Health. 2021;69(1):108–13. https://doi.org/10.1016/j.jadohealth.2020.10.009.
McLeod TCV, Leach C. Psychometric properties of self-report concussion scales and checklists. J Athl Train. 2012;47(2):221–3.
Motor Accidents Authority of New South Wales. Guidelines for mild traumatic brain injury following closed head injury: acute/post-acute assessment and management. 1st ed. Syndey, Australia; 2008.
National Mentoring Resource Center. National Longitudinal Study of Adolescent Health (Add Health)- Problem-solving items. Problem-Solving Ability; https://nationalmentoringresourcecenter.org/resource/measurement-guidance-toolkit/#socialemotional-skills--problemsolving-ability. Accessed 2 January 2024.
NINDS Common Data Elements. Traumatic brain injury. 2018; https://www.commondataelements.ninds.nih.gov/TBI.aspx#tab=Data_Standards. Accessed 1 Dec 2023.
Owsley C, Stalvey B, Wells J, Sloane ME. Older drivers and cataract: driving habits and crash risk. J Gerontol A Biol Sci Med Sci. 1999;54(4):M203–11.
Patricios JS, Schneider KJ, Dvorak J, et al. Consensus statement on concussion in sport the 6th International Conference on Concussion in Sport-Amsterdam October 2022. Br J Sports Med. 2023;57(11):695–711. https://doi.org/10.1136/bjsports-2023-106898.
Preacher KJ, Hayes AF. Asymptotic and resampling strategies for assessing and comparing indirect effects in multiple mediator models. Behav Res Methods. 2008;40(3):879–91.
Preece MH, Horswill MS, Geffen GM. Driving after concussion: the acute effect of mild traumatic brain injury on drivers’ hazard perception. Neuropsychol. 2010;24(4):493–503.
Preece MH, Geffen GM, Horswill MS. Return-to-driving expectations following mild traumatic brain injury. Brain Inj. 2013;27(1):83–91.
Raykov T. Analysis of longitudinal studies with missing data using covariance structure modeling with full-information maximum likelihood. Struct Equ Model. 2005;12(3):493–505.
Rivara FP, Ebel BE, Binjolkar M, et al. Cognitive impairment and driving skills in youth after concussion. J Neurotrauma. 2023;40(11–12):1187–96. https://doi.org/10.1089/neu.2022.0308.
Rubin DB, Schenker N. Multiple imputation in health-care databases: an overview and some applications. Stat Med. 1991;10(4):585–98.
Santana JA, Martinie R, Gomez J. Improving concussion management by including driving recommendations for adolescents with concussions: a quality improvement project. Pediatr Qual Saf. 2020;5(3): e307. https://doi.org/10.1097/pq9.0000000000000307.
Sarmiento K, Waltzman D, Wright D. Do healthcare providers assess for risk factors and talk to patients about return to driving after a mild traumatic brain injury (mTBI)? Findings from the 2020 DocStyles Survey. Inj Prev. 2021;27(6):560–6. https://doi.org/10.1136/injuryprev-2020-044034.
Schatz P, Ferris CS. One-month test-retest reliability of the ImPACT test battery. Arch Clin Neuropsychol. 2013;28(5):499–504.
Schmidt JD, Hoffman NL, Ranchet M, et al. Driving after concussion: is it safe to drive after symptoms resolve? J Neurotrauma. 2017;34(8):1571–8.
Schmidt JD, Lynall RC, Lempke LB, Miller LS, Gore RK, Devos H. Longitudinal assessment of postconcussion driving: evidence of acute driving impairment. Am J Sports Med. 2023;51(10):2732–9. https://doi.org/10.1177/03635465231184390.
Shechtman O, Classen S, Stephens B, et al. The impact of intersection design on simulated driving performance of young and senior adults. Traffic Inj Prev. 2007;8(1):78–86.
Singer JD, Willet JB. Applied longitudinal data analysis: modeling change and event occurrence. New York, NY: Oxford University Press; 2003.
Song CS, Chun BY, Chung HS. Test-retest reliability of the driving habits questionnaire in older self-driving adults. J Phys Ther Sci. 2015;27(11):3597–9.
Strayer DL, Turrill J, Cooper JM, Coleman JR, Medeiros-Ward N, Biondi F. Assessing cognitive distraction in the automobile. Hum Factors. 2015;57(8):1300–24.
Strayer DL, Cooper JM, Turrill J, Coleman JR, Hopman RJ. Talking to your car can drive you to distraction. Cogn Res Princ Implic. 2016;1(1):16.
Strayer DL, Cooper JM, Turrill J, Coleman J, Medeiros-Ward N, Biondi F. Measuring cognitive distraction in the automobile. AAA Foundation for Traffic Safety. 2013.
Taylor T, Pradhan AK, Divekar G, et al. The view from the road: the contribution of on-road glance-monitoring technologies to understanding driver behavior. Accid Anal Prev. 2013;58:175–86.
Varni JW, Limbers CA. The pediatric quality of life inventory: measuring pediatric health-related quality of life from the perspective of children and their parents. Pediatr Clin North Am. 2009;56(4):843–63.
Yang J, Yeates KO, Shi J, ReAct Clinical Study Group, et al. Association of self-paced physical and cognitive activities across the first week post-concussion with symptom resolution in youth. J Head Trauma Rehabil. 2021;36(2):E71–8. https://doi.org/10.1097/HTR.0000000000000642.