Nghiên cứu định tính và những khó khăn trong dịch thuật
Tóm tắt
Bài viết này tập trung vào việc xem xét những khó khăn trong dịch thuật trong nghiên cứu định tính. Cụ thể, bài viết khám phá ba câu hỏi: liệu việc xác định hành động dịch thuật có quan trọng về mặt phương pháp hay không; những hệ lụy tri thức của việc ai là người thực hiện dịch thuật; và những hậu quả cho sản phẩm cuối cùng khi nhà nghiên cứu quyết định mức độ tham gia của người dịch trong nghiên cứu. Một số cách mà các nhà nghiên cứu đã giải quyết vấn đề ngôn ngữ được thảo luận. Phương tiện ngôn ngữ nói và viết cũng bị thách thức nghiêm túc khi xem xét những hệ lụy tương tự ‘vấn đề về phương pháp’, nhưng trong các tình huống mà các vấn đề về dịch thuật và diễn giải liên quan đến một phương tiện không gian hình ảnh, trong trường hợp này là Ngôn ngữ Ký hiệu. Các tác giả lập luận rằng việc đặt trọng tâm vào dịch thuật và cách thức mà nó được xử lý đặt ra những vấn đề về đại diện mà tất cả các nhà nghiên cứu đều nên quan tâm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Atkinson, P., 1990, The Ethnographic Imagination: Textual Construction of Reality
Barrett, M., 1992, Contemporary Feminist Analysis. In Destabilizing Theory: Contemporary Feminist Debates, 201
Brennan, M., 1976, Supplement to the British Deaf News
Channel 4 (2000) Deaf Century. Programme One. Channel 4 Productions.
Corson, D., 1990, Language Policy Across the Curriculum
Derrida, J., 1978, Writing and Difference
Deuchar, M., 1979, Supplement to the British Deaf News
Foucault, M., 1989, The Archaeology of Knowledge
Griggs, M. (1998) ‘Deafness and Mental Health: Perceptions of Health Within the Deaf Community’, University of Bristol: unpublished PhD dissertation.
Hammersley, M., 1995, The Politics of Social Research
Harrington, F.J., 2001, Interpreting Interpreting: Studies and Reflections on Sign Language Interpreting
Harris, J., 1995, The Cultural Meaning of Deafness
Harris, J., 2002, ‘Researching Methodology and Deaf Studies’
Hauser, M.E., 1994, Journal of the American Deafness and Rehabilitation Association, 27, 22
Kalantzis, M., 1989, Assessment and Social Equality
Kyle, J.G., 1996, Progress Through Equality, 75
Ladd, P., 2002, ‘Researching Methodologies and Deaf Studies’
Lane, H., 1992, The Mask of Benevolence
Phillips, H., 1960, Human Organisation Research: Field Relations and Techniques
Pollard, R.Q., 1994, Journal of the American Association of Deafness and Rehabilitation, 27, 29
Riessman, C., 2000, Narrative and the Cultural Construction of Illness and Healing
Schwabenland, C., 2002, Participation - North and South: New ideas in Participatory Development from India and the UK, 5
Spivak, G., 1992, Contemporary Feminist Analysis: Destabilizing Theory: Contemporary Feminist Debates, 177
Stanley, L., 1993, Breaking Out Again: Feminist Ontology and Epistemology
Stinson, M., 1994, Journal of the American Deafness and Rehabilitation Association, 27, 17
Sutton-Spence, R., 2000, The Linguistics of British Sign Language
Thomson, A., 1999, ‘If the Interpreter Doesn’t Come There is No Communication’: A Study of Bilingual Support Services in the North West of England
Twine, F., 2000, Racing Research Researching Race: Methodological Dilemmas In Critical Race Studies
Wilkinson, S., 1996, Representing the Other
Young, A., 2003, Parenting and Deaf Children
Young A., 1997, Looking On: Deaf People and the Organisation of Services