Khả năng phục hồi tâm lý và các kiểu đối phó tích cực ở sinh viên đại học Trung Quốc: một nghiên cứu cắt ngang
Tóm tắt
Khả năng phục hồi tâm lý và các chiến lược đối phó đã được tìm thấy có liên quan đến nhiều vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần. Việc đánh giá mối quan hệ giữa khả năng phục hồi và kiểu đối phó ở sinh viên đại học là rất quan trọng để phát triển các chiến lược tăng cường sức khỏe hiệu quả tập trung vào can thiệp khả năng phục hồi nhằm mang lại lợi ích cho sức khỏe và sự an lành của sinh viên. Mối quan hệ giữa khả năng phục hồi tâm lý và các kiểu đối phó thường được nghiên cứu trong nhóm người lớn và bệnh nhân. Rất ít nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa khả năng phục hồi và kiểu đối phó ở sinh viên đại học. Nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích nghiên cứu mối liên hệ giữa khả năng phục hồi tâm lý, đặc điểm của sinh viên (giới tính, ngành học và năm học) và các kiểu đối phó trong số các sinh viên đại học.
Một khảo sát cắt ngang đã được thực hiện trong các sinh viên đại học tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Các sinh viên đại học đã được chọn ngẫu nhiên từ 6 trường đại học ở 3 thành phố trong tỉnh bằng cách sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên có phân tầng. Bảng câu hỏi bao gồm các câu hỏi về thông tin nhân khẩu học của người tham gia, bao gồm giới tính, năm học và ngành học, đánh giá khả năng phục hồi tâm lý và kiểu đối phó. Kiểu đối phó được đo bằng Bảng hỏi Kiểu đối phó Đơn giản (SCSQ). Thang điểm Khả năng phục hồi Châu Á (ARS) được áp dụng để đánh giá khả năng phục hồi tâm lý của sinh viên đại học. Phân tích hồi quy đa biến được sử dụng để kiểm tra mối quan hệ giữa khả năng phục hồi, đặc điểm sinh viên và các kiểu đối phó tích cực.
Một mẫu 1743 sinh viên đại học đã được phân tích. Điểm khả năng phục hồi tâm lý trung bình là 70.41. Điểm trung bình cho kiểu đối phó tích cực là 24.72. Phân tích hồi quy nhiều biến cho thấy ba yếu tố khả năng phục hồi tâm lý, kiểm soát tâm trạng, tính tự phục hồi và linh hoạt trong cách đối phó đều là những yếu tố quan trọng cho các kiểu đối phó tích cực (hệ số hồi quy = 0.34, 0.35, 0.14,
Nghiên cứu cho thấy rằng nữ giới và sinh viên y khoa có khả năng cao hơn so với nam giới và sinh viên không thuộc ngành y trong việc áp dụng các kiểu đối phó tích cực. Khả năng phục hồi tâm lý cao hơn có liên quan đến một kiểu đối phó tích cực tốt hơn. Các phát hiện gợi ý rằng giáo dục tâm lý và các chương trình tăng cường sức khỏe nhằm vào việc củng cố khả năng phục hồi tâm lý cho sinh viên đại học có thể giúp phát triển các kiểu đối phó tích cực nhằm mang lại lợi ích cho sức khỏe tâm thần và sự an lành tâm lý của họ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Wang L, He CZ, Yu YM, Qiu XH, Yang XX, Qiao ZX, et al. Associations between impulsivity, aggression, and suicide in Chinese college students. BMC Public Health. 2014;14:551.
Contreras M, de Leon AM, Martinez E, Pena EM, Marques L, Gallegos J. Psychopathological symptoms and psychological wellbeing in mexican undergraduate students. Int J Soc Sci Stud. 2017;5:30–5.
Sha T. College students’ adaptation from the whole concept of life development theory. Beijing Normal Univ Acad J. 2000;2:81–7.
Mackenzie S, Wiegel JR, Mundt M, Brown D, Saewyc E, Heiligenstein E, et al. Depression and suicide ideation among students accessing campus health care. Am J Orthop. 2011;81:101–7.
Kontoangelos K, Tsiori S, Koundi K, Pappa X, Sakkas P, Papageorgiou CC. Greek college students and psychopathology: new insights. Int J Environ Res Public Health. 2015;12:4709–25.
Lei XY, Xiao LM, Liu YN, Li YM. Prevalence of depression among chinese university students: a meta-analysis. PLoS One. 2016;11:e0153454.
Delara M, Woodgate RL. Psychological distress and its correlates among university students: a cross-sectional study. J Pediatr Adolesc Gynecol. 2015;28:240–4.
Xiao H, Carney DM, Youn SJ, Janis RA, Castonguay LG, Hayes JA, et al. Are we in crisis? National mental health and treatment trends in college counseling centers. Psychol Serv. 2017;14:407–15.
Auerbach RP, Mortier P, Bruffaerts R, Alonso J, Benjet C, Cuijpers P, et al. WHO world mental health surveys international college student project: prevalence and distribution of mental disorders. J Abnorm Psychol. 2018;127:623–38.
Twenge JM, Gentile B, DeWall CN, Ma D, Lacefield K, Schurtz DR. Birth cohort increases in psychopathology among young Americans, 1938-2007: a cross-temporal meta-analysis of the MMPI. Clin Psychol Rev. 2010;30:145–54.
Liu CH, Stevens C, Wong SHM, Yasui M, Chen JA. The prevalence and predictors of mental health diagnoses and suicide among U.S. college students: implications for addressing disparities in service use. Depress Anxiety. 2019;36:8–17.
Jiao L, Zhang H. Analysis of mental health status and personality of medical college students. Chin J Health Psychol. 2007;15:231–4.
Liu J. Overview on study progress of college students’ mental health in recent 20 years. Career Horizon. 2009(10):168–9.
Sun W, Wei G. Study and analysis on undergraduates’ mental health status from 2007 to. Popular Literature (Academic Version). 2009;2010:195–6.
Tang F, Xue F, Qin P. The interplay of stressful life events and coping skills on risk for suicidal behavior among youth students in contemporary China: a large scale cross-sectional study. BMC Psychiatry. 2015;15:182.
American Psychological Association. The Road to Resilience. https://www.apa.org/helpcenter/road-resilience. Accessed 20 May 2019.
Connor KM, Davidson JR. Development of a new resilience scale: the Connor-Davidson resilience scale (CD-RISC). Depress Anxiety. 2003;18:76–82.
Gao Y, Yuan L, Pan B, Wang L. Resilience and associated factors among Chinese patients diagnosed with oral cancer. BMC Cancer. 2019;19:447.
Nakazawa K, Noda T, Ichikura K, Okamoto T, Takahashi Y, Yamamura T, et al. Resilience and depression/anxiety symptoms in multiple sclerosis and neuromyelitis optica spectrum disorder. Mult Scler Relat Disord. 2018;25:309–15.
Morete MC, Solano JPC, Boff MS, Filho WJ, Ashmawi HA. Resilience, depression, and quality of life in elderly individuals with chronic pain followed up in an outpatient clinic in the city of Sao Paulo, Brazil. J Pain Res. 2018;11:2561–6.
Hartley MT. Examining the relationships between resilience, mental health, and academic persistence in undergraduate college students. J Am Coll Health. 2011;59:596–604.
Chow KM, Tang WKF, Chan WHC, Sit WHJ, Choi KC, Chan S. Resilience and well-being of university nursing students in Hong Kong: a cross-sectional study. BMC Med Educ. 2018;18:13.
Han L, Zhao SY, Pan XY, Liao CJ. The impact of students with left-behind experiences on childhood: the relationship between negative life events and depression among college students in China. Int J Soc Psychiatry. 2018;64:56–62.
Zamirinejad S, Hojjat SK, Golzari M, Borjali A, Akaberi A. Effectiveness of resilience training versus cognitive therapy on reduction of depression in female Iranian college students. Issues Ment Health Nurs. 2014;35:480–8.
Fenwick-Smith A, Dahlberg EE, Thompson SC. Systematic review of resilience-enhancing, universal, primary school-based mental health promotion programs. BMC Psychol. 2018;6:30.
Dray J, Bowman J, Campbell E, Freund M, Wolfenden L, Hodder RK, et al. Systematic review of universal resilience-focused interventions targeting child and adolescent mental health in the school setting. J Am Acad Child Adolesc Psychiatry. 2017;56:813–24.
Folkman S, Lazarus RS. If it changes it must be a process: study of emotion and coping during three stages of a college examination. J Pers Soc Psychol. 1985;48:150–70.
Billings AG, Moos RH. The role of coping responses and social resources in attenuating the stress of life events. J Behav Med. 1981;4:139–57.
Chen C. The role of resilience and coping styles in subjective well-being among Chinese University students. Asia Pac Educ Res. 2016;25:1–11.
Zong JG, Cao XY, Cao Y, Shi YF, Wang YN, Yan C, et al. Coping flexibility in college students with depressive symptoms. Health Qual Life Outcomes. 2010;8:66.
Andrews G, Tennant C, Hewson DM, Vaillant GE. Life event stress, social support, coping style, and risk of psychological impairment. J Nerv Ment Dis. 1978;166:307–16.
Zhen R, Zhou X. Understanding the relationship between optimistic personality and anxiety among college students: the mediating role of coping style. Iran J Public Health. 2016;45:1229–31.
Houpy JC, Lee WW, Woodruff JN, Pincavage AT. Medical student resilience and stressful clinical events during clinical training. Med Educ Online. 2017;22:1320187.
Li MH, Nishikawa T. The relationship between active coping and trait resilience across U.S. and Taiwanese college student samples. J Coll Couns. 2012;15:157–71.
Steinhardt M, Dolbier C. Evaluation of a resilience intervention to enhance coping strategies and protective factors and decrease symptomatology. J Am Coll Health. 2008;56:445–53.
Chen H, Xu J, Mao Y, Sun L, Sun Y, Zhou Y. Positive coping and resilience as mediators between negative symptoms and disability among patients with schizophrenia. Front Psych. 2019;10:641.
Chen KJ, Yang CC, Chiang HH. Model of coping strategies, resilience, psychological well-being, and perceived health among military personnel. J Med Sci. 2018;38:73–80.
Campbell-Sills L, Cohan SL, Stein MB. Relationship of resilience to personality, coping, and psychiatric symptoms in young adults. Behav Res Ther. 2006;44:585–99.
Felsten G. Gender and coping: use of distinct strategies and associations with stress and depression. Anxiety Stress Coping. 1998;11:289–309.
Kelly MM, Tyrka AR, Price LH, Carpenter LL. Sex differences in the use of coping strategies: predictors of anxiety and depressive symptoms. Depress Anxiety. 2008;25:839–46.
Monteiro NM, Balogun SK, Oratile KN. Managing stress: the influence of gender, age and emotion regulation on coping among university students in Botswana. Int J Adolesc Youth. 2014;19:153–73.
Sagone E, Elvira De Caroli M. A correlational study on dispositional resilience, psychological well-being, and coping strategies in university students. Am J Educ Res. 2014;2:463–71.
Tamres LK, Janicki D, Helgeson VS. Sex differences in coping behavior: a meta-analytic review and an examination of relative coping. Pers Soc Psychol Rev. 2002;6:2–30.
BK SK, K JB, CN K. A cross-sectional comparative study of coping distress in medical and non-medical students. Open J Psychiatry Allied Sci. 2018;9:113–8.
Liu XL, Lu G. Asian resilience Scale’s preliminary revision, reliability and validity in Chinese college students. Chin J Clin Psych. 2010;18:24–5.
Zhu H, Lu G, Liu H. Explore the correlations among resilience, stress and school adjustment of middle school students. Med Soc. 2012;5:71–3.
Wan H, Wang Y, Lu G, University WM. The relationship between psychological stress and psychological harmony of medical students: mediation role of resilience. Chin J Health Psychol. 2015;10:1516–20.
Xie Y. Reliability and validity of the simplified coping style questionnaire. Chin J Clin Psych. 1998;2:53–4.
Su H, Cao J, Zhou Y, Wang L, Xing L. The mediating effect of coping style on personality and mental health among elderly Chinese empty-nester: a cross-sectional study. Arch Gerontol Geriatr. 2018;75:197–201.
Hooper D, Coughlan J, Mullen M. Structural equation modelling: guidelines for determining model fit. Dublin Inst Techno. 2008;6:141–6.
Poursardar F, Abbaspour Z, Abdi Zarrin S, Sangari AA. The effect of resiliency on mental health and life satisfaction: a psychological pattern of well-being. J Lorestan Univ Med Sci. 2012;14:81–9.
Chen LX, Yao Y. Influential factors on mental health of the elderly people–analysis of two factors by personal characteristics and coping styles. Market Demographic Analysis. 2006;12:63–4.
Thompson T. Risilience in response to life stress: the effects of coping style and cognitive hardiness. Personal Individ Differ. 2003;34:77–95.
Liu F, Zhou N, Cao H, Fang X, Deng L, Chen W, et al. Chinese college freshmen's mental health problems and their subsequent help-seeking behaviors: a cohort design (2005-2011). PLoS One. 2017;12:e0185531.
Fu Y, Yin K, Wang J. Survey on the status of mental health education services in 6 areas of China. China J Health Educ. 2017;4:295–8.
Zhang Y. The function and realization of mental health education in ideological and political education of college studentsPhD thesis. Hebei Normal University, China; 2018.
Huang X, Yong Z, Bi C, Chen Y. Problems about the construction of the mental health service system in China. Psychol Sci. 2007;1:2–5.
Li Q, Gao WJ, Dan XU. Review of theories on the development of mental illness stigma. Adv Psychol Sci. 2008;16:582–9.
Reyes AT, Andrusyszyn MA, Iwasiw C, Forchuk C, Babenko-Mould Y. Nursing students' understanding and enactment of resilience: a grounded theory study. J Adv Nurs. 2015;71:2622–33.
World Health Organization. Coping with stress during the 2019-nCoV outbreak. https://www.who.int/docs/default-source/coronaviruse/coping-with-stress.pdf?sfvrsn=9845bc3a_2. Accessed 7 Apr 2020.
Chen YL, Kuo PH. Effects of perceived stress and resilience on suicidal behaviors in early adolescents. Eur Child Adolesc Psychiatry. 2020;29(6):861–70. ahead of print.