Đào tạo phân tích tâm lý và báo cáo nghiên cứu

Forum der Psychoanalyse - Tập 24 - Trang 367-381 - 2008
Susanne Walz-Pawlita1, Isabel Bataller2, Ferdinand von Boxberg3, Gertrud Corman-Bergau4, Susanne Loetz5, Karsten Münch2, Raimund Rumpeltes5, Dietrich Munz6, Anne Springer7
1Gießen, Germany
2Bremen, Germany
3Köln, Germany
4Hannover, Germany
5Heidelberg, Germany
6Stuttgart, Germany
7Berlin, Germany

Tóm tắt

Các tác giả – đều hoạt động trong các ban lãnh đạo nghề nghiệp của Hiệp hội Đức về Phân tích Tâm lý, Tâm lý trị liệu, Tâm lý học thân tâm và Tâm lý học sâu (DGPT) và/hoặc trong các hội đồng nhà tâm lý của các bang/liên bang khác nhau – đã thành lập Nhóm Công tác Đào tạo trong DGPT vào năm 2007, nhằm hỗ trợ nghiên cứu "báo cáo nghiên cứu" như những nhà phân tích tâm lý. Việc đánh giá cảnh quan đào tạo được đề xuất ở đó yêu cầu một mô tả về các yêu cầu đặc thù của phân tích tâm lý đối với một đào tạo có chất lượng. Đặc biệt trong bối cảnh có thể sửa đổi Luật Tâm lý trị liệu (PsychThG), các ngành khoa học đầu vào, phương pháp tiếp cận và cấu trúc đào tạo (mối quan hệ giữa các trường đại học và các viện) đang được kiểm tra. Từ quan điểm lý thuyết nghề nghiệp và nghiên cứu tác động thực nghiệm, các phẩm chất đặc thù của năng lực phân tích tâm lý được làm rõ và giả thuyết về phương pháp tương đương bị chỉ trích. Dựa trên các công trình gần đây, các lĩnh vực riêng lẻ của năng lực phân tích tâm lý được xác định và định nghĩa một cách chính xác hơn. Tiếp theo, các mô hình tiềm năng để thiết lập phân tích tâm lý trong lĩnh vực đại học được thảo luận. Cách tiếp cận đặc biệt đến vô thức đòi hỏi một chương trình đào tạo cho phép sự giao thoa lẫn nhau giữa phân tích học tập, truyền đạt lý thuyết và trải nghiệm điều trị/giám sát. Khái niệm về thái độ phân tích tâm lý vượt ra ngoài khái niệm năng lực và cho thấy rằng "sự trung thành" phải được hiểu là kết quả của một "sự nội tâm hóa", phát triển từ tác động của các quy trình vô thức đã trải nghiệm.

Từ khóa

#Đào tạo phân tích tâm lý #báo cáo nghiên cứu #Luật Tâm lý trị liệu #phân tích tâm lý #vô thức #năng lực chuyên môn

Tài liệu tham khảo

Anderson EM, Lambert MJ (1995) Short-term dynamically oriented psychotherapy: a review and meta-analysis. Clin Psychol Rev 15:503–514 Berns U (2005) Psychotherapieausbildung im Lichte empirischer Psychotherapieforschung. Psychotherapeut 51:26–34 Bollas C (1999) The shadow of the object. London Bruns G, Loetz S (2005) Die Repräsentanz der Psychoanalyse an der Universität. Eine Unentschiedenheit der Analytiker, Psychoanalyse. Text Sozialforsch 2 Buchholz MB (1997) Psychoanalytische Professionalität. Forum Psychoanal 13:75–93 Buchholz MB (1998) Psychoanalyse – Profession oder Wissenschaft. Forum Psychoanal 14:79–85 Buchhholz MB (2002) Psycho-News-Letter Nr. 2. DGPT, Hamburg Buchholz MB (2006) Profession und empirische Forschung in der Psychoanalyse. Psyche – Z Psychoanal 60:426–454 Buchholz MB (2007) Zur Diskussion: Entwicklungsdynamik psychotherapeutischer Kompetenzen. Psychotherapeutenj 4:373–382 Cabaniss DL, Glick RA, Roose SP (2001) The Columbia Supervision Project: data from the dyad. J Am Psychoanal Assoc 49(1):235–267 Eichenberg C, Müller K, Fischer G (2007) Die Motivation zur Berufswahl Psychotherapeut/in. Z Psychotraumatol Psychotherapiewissensch Psychol Med 2:83–98 Epstein RM, Hundert EM (2002) Defining and assessing professional competence. JAMA 287(2):226–235 Fischer G, Möller H (2006) Psychodynamische Psychologie und Psychotherapie im Studiengang Psychologie, Vergangenheit – Gegenwart – Zukunft. Asanger, Kröning Freud S (1923) Psychoanalyse und Libidotheorie. Gesammelte Werke, Bd 13. Fischer, Frankfurt aM Freud S (1926) Die Frage der Laienanalyse. GW, Bd 14 Freud S (1937) Die endliche und die unendliche Analyse. GW, Bd 16 Freud S (1918) Soll die Psychoanalyse an den Universitäten gelehrt werden? GW, Nachtragsband 1987, S 700 Fürstenau P (1979) Zur Theorie psychoanalytischer Praxis. Schattauer, Stuttgart Greenson RR (1966) That “impossible profession”. J Am Psychoanal Assoc 14:9–27 GroegerW (2006) Psychotherapie-Ausbildung im Rahmen der Bachelor-/Masterstudienreform. Psychotherapeutenj 4:340– 352 Groeger W (2008) Approbation und Fachkunde – welches Ziel braucht welche Struktur? Symposion „Zukunft der Ausbildung“. http:www.bptk.de Hardt J (2000) Die Frage der Lehranalyse (IPA Newsletter). Int J Psychoanal 9:22–23 Hardt J (2008) Sinn und Ökonomie der Psychotherapie. Vortrag Psychotherapeutentag der LPK Baden-Württemberg. http://lpk-bw.de Hebel-Haustedt (2008) Welche Kompetenzen sollte eine psychotherapeutische Ausbildung vermitteln? Vortrag PTK NRW, Kompetenzforum, 07. 03. 2008 Hoffmann SO, Rudolf G, Strauß B (2008) Unerwünschte und schädliche Nebenwirkungen von Psychotherapie. Psychotherapeut 53:4–16 Innes-Smith J (1990) Die Selbstanalyse des Lehranalytikers. Psychoanal Eur Bull 34 Jakobsen T, Knauss C, Agarwalla P et al. (2007) Eine Komparative Kasuistik auf der Grundlage quantitativer Ergebnismessungen und qualitativer Prozessbeschreibungen als Beitrag zum Verständnis therapeutischer Prozesse. Psychother Sozialwissensch 1:119–142 Kahl-Popp J (2004) Lernziel: Kontextbezogene psychotherapeutische Kompetenz. Forum Psychoanal 20:403–418 Körner J (2002) The didactics of psychoanalytic education. Int J Psychoanal 83:1395–1405 Körner J (2003) Die argumentationszugängliche Kasuistik. Forum Psychoanal 19:28–35 Küchenhoff J, Agarwalla P (2008) Behandlungsprozess and -ergebnis in psychoanalytisch orientierten Psychotherapien: eine prospektive Longitudinalstudie. Manuskript Lehndorfer P (2008) Kompetenzen in der analytischen Kinderund Jugendlichenpsychotherapie. Z Individualpsychol 33:255–269 Leichsenring F, Rabung S (2008) The effectiveness of long-term psychodynamic psychotherapy: a meta-analysis. JAMA 300:1551–1565 Leichsenring F, Rabung S, Leibing E (2004) The efficacy of shortterm psychodynamic psychotherapy in specific psychiatric disorders: a meta-analysis. Arch Gen Psychiatry 61:1208–1216 Leichsenring F, Kreische R, Biskup H et al. (2008) Die Göttinger Psychotherapiestudie. Ergebnisse analytischer Langzeittherapie bei depressiven Störungen, Angststörungen, Zwangsstörungen, somatoformen Störungen und Persönlichkeitsstörungen. Forum Psychoanal 24:193–204 Mertens W (2004) Plädoyer für eine theorie-, modell- und methodenplurale psychoanalytische Forschung wider einen unfruchtbaren Dogmatismus theoretischer und methodischer Art. Psychother Soz 6:48–66 Müller U, Felder H, Stanko S et al. (2008) Die Normierung der Beziehung durch die Macht des Marktes. Psychotherapeutenj 3:228–240 Oevermann U (1996) Theoretische Skizze einer revidierten Theorie professionalisierten Handelns. In: Combe A, Helsper W (Hrsg) Pädagogische Professionalität. Fischer, Frankfurt aM, S 20–182 Orlinsky D, Ronnestad M (2005) How psychotherapists develop. APA, Washington DC PellegrinoE (2005) Ärztliches Berufsethos. Hess Arztebl 9:595–598 Polanyi M (1958) Personal knowledge. Towards a post-critical philosophy. Routledge & Kegan, London Revenstorf D (2008) Therapeutische Kompetenz und Methodenäquivalenz. Symposion „Zukunft der Ausbildung“. http://www.bptk.de Rudolf G, Grande T, Oberpracht C (2001) Strukturelle Veränderungen in psychoanalytischen Behandlungen – Zur Praxisstudie analytischer Langzeittherapien (PAL). In: Stuhr U, Leuzinger-Bohleber M, Beutel M (Hrsg) Langzeit-Psychotherapie. Perspektiven für Therapeuten und Wissenschaftler. Kohlhammer, Stuttgart, S 238–259 Sandell R, Blomberg J, Lazar A et al (2001) Unterschiedliche Langzeitergebnisse von Psychoanalysen und Psychotherapien. Aus der Forschung des Stockholmer Psychoanalyse- und Psychotherapieprojekts. Psyche – Z Psychoanal 55:277– 310 Schmidt M (2008) Für die Beschreibung psychoanalytischer Kompetenz – Wider die Selbstidealisierung des Psychoanalytikers. Z Individualpsychol 33:281–287 Schneider G (2007) Minimal standards in der Ausbildung – Einige Anmerkungen zu Helmut Thomäs Kritik der Ausbildungsstandards. DPV-Informationen 42, März 2007 Springer A (2008). Vortrag Symposion „Zukunft der Ausbildung“. http://www.bptk.de, http://www.dgpt.de Stanko S (2008) Berufsordnung und Berufsethik in der Psychotherapie. Vortrag Hessischer PiA-Tag. http://www.ptk-hessen.de Stuhr U, Leuzinger-Bohleber M, Beutel ME (2001) Langzeitpsychotherapie – Perspektiven für Therapeuten und Wissenschaftler. Kohlhammer, Stuttgart Target M (2003) Über psychoanalytische Ausbildung: Literaturübersicht und Beobachtungen. ForumPsychoanal 19:193–210 Tuckett D (1993) Some thoughts on the presentation and discussion of the clinical material of psychoanalysis. Int J Psychoanal 74:1175–1189 Tuckett D (2007) Ist wirklich alles möglich? Forum Psychoanal 23:44–64 Wampold BE (2001) The great psychotherapy debate. Models, methods and findings. Earlbaum, Mahwah, NJ/London Will H (2006) Psychoanalytische Kompetenzen: Standards und Ziele für die psychotherapeutische Ausbildung und Praxis. Kohlhammer, Stuttgart