Thúc đẩy sự tự tin của các bà mẹ vị thành niên về vai trò làm cha mẹ và tự chăm sóc sau khi sinh: giao thức cho một nghiên cứu phương pháp hỗn hợp

Samaneh Youseflu1, Shahnaz Kohan2, Firoozeh Mostafavi3
1Department of Midwifery and Reproductive Health, Faculty of Nursing and Midwifery, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran
2Department of Midwifery and Reproductive Health, Reproductive Sciences and Sexual Health Research Center, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran
3Department of Health Education and Promotion, School of Health, Isfahan University of Medical Sciences, Isfahan, Iran

Tóm tắt

Tóm tắt Đặt vấn đề Thai kỳ và sinh con có thể gặp phải nhiều thách thức cho các bà mẹ vị thành niên, gia đình và hệ thống y tế. Sự đồng thời của hai giai đoạn chuyển tiếp, tức là chuyển sang tuổi trưởng thành và giai đoạn sau sinh có thể phá vỡ sự chấp nhận các vai trò mới. Thiếu kiến thức, thông tin và kỹ năng sống trong việc quản lý tình huống này có thể đe dọa sức khỏe thể chất và tinh thần của mẹ và trẻ, cũng như làm giảm mức độ thích nghi với vai trò. Một cách để nâng cao quyền lực của phụ nữ trong việc chăm sóc sau sinh là chương trình đào tạo tăng cường sự tự tin. Nghiên cứu phương pháp hỗn hợp hiện tại sẽ được tiến hành để cung cấp một chương trình can thiệp nhạy cảm với văn hóa của xã hội Iran cho các bà mẹ vị thành niên nhằm cải thiện sự tự tin của họ. Phương pháp Nghiên cứu này sẽ được tiến hành dưới dạng một nghiên cứu phương pháp hỗn hợp tuần tự khám phá (Qual-quan) dựa trên một mô hình thực nghiệm trong bốn giai đoạn. Ở giai đoạn đầu tiên, một nghiên cứu định tính sẽ được thực hiện sử dụng phương pháp phân tích nội dung có định hướng để khám phá nhu cầu và các chiến lược liên quan đến việc thúc đẩy sự tự tin sau sinh từ quan điểm của các bà mẹ vị thành niên, gia đình họ, cộng đồng y tế và các nhà hoạch định chính sách. Ở giai đoạn thứ hai, thông qua một đánh giá sơ bộ, các chiến lược tăng cường sự tự tin và gói dịch vụ chăm sóc sau sinh, chương trình, hướng dẫn và quy trình tại các quốc gia khác sẽ được xác định. Ở giai đoạn thứ ba, bằng cách tích hợp kết quả của giai đoạn định tính và đánh giá sơ bộ, bản thảo đầu tiên của chương trình sẽ được phát triển và được xác thực bởi một nhóm chuyên gia dựa trên phương pháp Delphi trong ba vòng. Ở bước cuối cùng, hiệu quả của chương trình can thiệp sẽ được đánh giá dựa trên sự tự tin sau sinh của các bà mẹ vị thành niên. Thảo luận Phát triển một chương trình can thiệp bao gồm trải nghiệm của các bà mẹ vị thành niên, các nguyên tắc thực hành dựa trên bằng chứng và ý kiến của nhân viên y tế trong một bối cảnh văn hóa và xã hội riêng biệt có thể cung cấp hướng đi mới để dẫn dắt quản lý, các nhà hoạch định chính sách và các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhằm nâng cao sự tự tin cho các bà mẹ về việc chăm sóc trẻ sơ sinh, gia đình và tự chăm sóc với sự xem xét các đặc điểm tuổi tác của họ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Laser JA, Nicotera N. Working with adolescents: A guide for practitioners: Guilford Publications; 2021.

Sawyer SM, Azzopardi PS, Wickremarathne D, Patton GC. The age of adolescence. Lancet Child Adolesc Health. 2018;2(3):223–8.

Casey BJ, Jones RM, Levita L, Libby V, Pattwell SS, Ruberry EJ, et al. The storm and stress of adolescence: insights from human imaging and mouse genetics. Dev Psychobiol. 2010;52(3):225–35.

Patel PH, Sen B. Teen motherhood and long-term health consequences. Matern Child Health J. 2012;16(5):1063–71.

Jejeebhoy SJ, Zavier AF, Santhya K. Meeting the commitments of the ICPD programme of action to young people. Reprod Health Matters. 2013;21(41):18–30.

Chandra-Mouli V, Greifinger R, Nwosu A, Hainsworth G, Sundaram L, Hadi S, et al. Invest in adolescents and young people: it pays. Reprod Health. 2013;10(1):1–5.

WHO. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/adolescent-pregnancy. 2020.

Loaiza E, Wong S. Marrying too young. End child marriage. New York: United Nations Population Fund. 2012.

https://www.amar.org.ir/Portals/0/Files/fulltext/1395/salnameh-1395.pdf.

Amoadu MHD, Ansah EW. Adverse obstetric and neonatal outcomes of adolescent pregnancies in Africa: a scoping review. BMC Pregnancy Childbirth. 2022;22(1):1–1.

Blanc AKWW, Ross J. New findings for maternal mortality age patterns: aggregated results for 38 countries. PLoS ONE. 2013;8(4): e59864.

Atuyambe L, Mirembe F, Tumwesigye NM, Annika J, Kirumira EK, Faxelid E. Adolescent and adult first time mothers’ health seeking practices during pregnancy and early motherhood in Wakiso district, central Uganda. Reprod Health. 2008;5(1):1–11.

Leahy-Warren P, McCarthy G. Maternal parental self-efficacy in the postpartum period. Midwifery. 2011;27(6):802–10.

Coley RL, Chase-Lansdale PL. Adolescent pregnancy and parenthood: recent evidence and future directions. Am Psychol. 1998;53(2):152.

Barnet B, Joffe A, Duggan AK, Wilson MD, Repke JT. Depressive symptoms, stress, and social support in pregnant and postpartum adolescents. Arch Pediatr Adolesc Med. 1996;150(1):64–9.

Torres R, Goyal D, Burke-Aaronson AC, Gay CL, Lee KA. Patterns of symptoms of perinatal depression and stress in late adolescent and young adult mothers. J Obstet Gynecol Neonatal Nurs. 2017;46(6):814–23.

ACOG Committee Opinion No. 736: Optimizing Postpartum Care. Obstet Gynecol. 2018;131(5):e140–e50.

Organization WH. WHO recommendations on maternal and newborn care for a positive postnatal experience: executive summary. 2022.

Macdonald C, Sharma S, Kallioinen M, Jewell D. Postnatal care: new NICE guideline for the ‘Cinderella service’. Br J General Pract; 2021; 394–5.

Postnatal care: National Inistitu for health and Care excellence 2021. Available from: https://www.nice.org.uk/guidance/ng194.

Powers ME, Takagishi J, Alderman EM, Chung RJ, Grubb LK, Lee J, et al. Care of adolescent parents and their children. Pediatrics. 2021;147(5).

Wu JJ, Ahmad N, Samuel M, Logan S, Mattar CN. The influence of web-based tools on maternal and neonatal outcomes in pregnant adolescents or adolescent mothers: mixed methods systematic review. J Med Internet Res. 2021;23(8): e26786.

Harper J, Hopper D, Keating B, Harding J. NM GRADS: lessons learned from implementing a school-based program for young parents across New Mexico. Matern Child Health J. 2020;24(2):163–70.

Pintye J, Kinuthia J, Roberts DA, Wagner AD, Mugwanya K, Abuna F, et al. Integration of PrEP services into routine antenatal and postnatal care: experiences from an implementation program in Western Kenya. J Acquir Immune Defic Syndr (1999). 2018;79(5):590.

Rogers HJ, Hogan L, Coates D, Homer CS, Henry A. Responding to the health needs of women from migrant and refugee backgrounds—models of maternity and postpartum care in high-income countries: a systematic scoping review. Health Soc Care Community. 2020;28(5):1343–65.

Sanders MR, Woolley M. The relationship between maternal self-efficacy and parenting practices: implications for parent training. Child Care Health Dev. 2005;31(1):65–73.

Rawlett KE. Journey from self-efficacy to empowerment. Health Care. 2014;2(1):1–9.

To S-m, Chun-Sing Cheung J, Liu X, Lau CD, Zeng HJ, Chan AM-y. Youth empowerment in the community and young people’s creative self-efficacy: the moderating role of youth–adult partnerships in youth service. Youth Soc. 2021;53(6):1021–43.

Urdan T PF, editors. Self-efficacy beliefs of adolescents. IAP; 2006.

Maddux JE. Self-efficacy theory. Self-efficacy, adaptation, and adjustment: Springer; 1995. p. 3–33.

Hsieh H-F, Shannon SE. Three approaches to qualitative content analysis. Qual Health Res. 2005;15(9):1277–88.

Schwandt TA, Lincoln YS, Guba EG. Judging interpretations: but is it rigorous? Trustworthiness and authenticity in naturalistic evaluation. N Dir Eval. 2007;2007(114):11–25.

Enworo OC. Application of Guba and Lincoln’s parallel criteria to assess trustworthiness of qualitative research on indigenous social protection systems. Qual Res J. 2023.

Munn Z, Peters MD, Stern C, Tufanaru C, McArthur A, Aromataris E. Systematic review or scoping review? Guidance for authors when choosing between a systematic or scoping review approach. BMC Med Res Methodol. 2018;18:1–7.

Peters MD, Godfrey C, McInerney P, Munn Z, Tricco AC, Khalil H. Scoping reviews. Joanna Briggs Institute reviewer’s manual. 2017;2015:1–24.