Lập trình vẻ đẹp và sự vắng mặt của Na Lao: truyền hình Thái Lan phổ biến và sự hình thành bản sắc của giới trẻ ở Đông Bắc Thái Lan

GeoJournal - Tập 66 - Trang 257-272 - 2006
Catherine Hesse-Swain1
1Edith Cowan University, Mt Lawley, Australia

Tóm tắt

Người dân sống ở đông bắc Thái Lan tự nhận mình và được người khác gán nhãn là Isan, Thai Isan, Lao Isan, Thái hoặc Lào, tùy thuộc vào các sắc thái về sắc tộc, chính trị, xã hội hoặc gia đình trong từng tình huống cụ thể. Tôi sử dụng thuật ngữ Lao Isan để chỉ những người Isan có nguồn gốc hoặc sắc tộc Lào. Lao Isan chịu sự tác động của những khái niệm phức tạp và thường đối kháng về bản sắc Isan, bản sắc Lào và bản sắc Thái từ cả người trong cuộc và người ngoài cuộc. Bằng cách sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu dân tộc học về truyền hình Thái Lan phổ biến và thanh niên Lao Isan (từ 17–25 tuổi) sống ở thành phố Khon Kaen và thị trấn Mahasarakham ở đông bắc Thái Lan vào năm 2002, bài báo này khám phá những diễn giải đồng thời và đồng sống về bản sắc Isan hay Khwampenisan giữa thanh niên Lao Isan liên quan đến hình ảnh bản thân và các mối liên hệ với các hiểu biết quốc gia về vẻ đẹp thể chất được lan truyền trong các chương trình truyền hình sản xuất tại Thái Lan.

Từ khóa

#Lao Isan #bản sắc Isan #truyền hình Thái Lan #nghiên cứu dân tộc học #giới trẻ Đông Bắc Thái Lan #vẻ đẹp thể chất

Tài liệu tham khảo

Anderson, B. (1991). Imagined communities (2nd edn). London & New York: Verso. Ang, I. (1989). Wanted: Audiences. On the politics of empirical audience studies. In E. Seiter, H. Borchers, G. Kreutzner & E. Warth (Eds.), Remote control: Television, audiences and cultural power (pp. 96–115). London & New York: Routledge. Clifford, J. (1986). Introduction: Partial truths. In J. Clifford & G. E. Marcus, (Eds.), Writing culture: The poetics and politics of ethnography. California: University of California Press. Clifford, J. (1988). The predicament of culture: Twentieth century ethnography, literature and art. Cambridge, Massachusetts: Harvard University Press. Clifford, J. (1997). Routes: Travel and translation in the late twentieth century. Cambridge, Massachusetts: Harvard University Press. Enfield, N. (2002). How to define ‘Lao, ‘Thai’, and ‘Isan’ language? The view from linguistic science. Parallel paper presentation session on Thailand and Laos. 8th International Conference on Thai studies, January 9–12, 2002. Ramkhamhaeng University, Nakhon Phanom, Thailand. Evans, G. (1999). Introduction: What is Lao culture and society? In G. Evans (Ed.), Laos: Culture and society. Chiang Mai: Silkworm Books. Fry, G. (2002). Intercultural interactions among the Thai and Lao: Critical issues of identity and language. Parallel paper presentation session on Thailand and Laos: Thai and Lao relations. 8th International Conference on Thai Studies, 9–12 January 2002. Ramkhamhaeng University, Nakhon Phanom, Thailand, pp. 1–26. Goon, P., & Craven, A. (2003). Whose debt? Globalisation and whitefacing in Asia. Intersections: Gender, History and Culture in the Asian Context, 9. http://www.sshe.murdoch.edu.au/intersections/issue9/gooncraven.html. Jerndal, R., & Rigg, J. (1998). Making space in Laos: Constructing a national identity in a ‘forgotten’ country. Political Geography, 17(7), 809–831. Jory, P. (1999). Political decentralisation and the resurgence of regional identities in Thailand. Australian Journal of Social Issues, 34(4), 337–352. Keyes, C. F. (1967). Isan: Regionalism in Northeast Thailand. Interim Report Series No 10, Southeast Asia Program, Cornell University, Ithaca, New York. Koret, P. (1999). Books of search: The invention of traditional Lao literature as a subject of study. In G. Evans (Ed.), Laos: Culture and society (pp. 226–257). Chiang Mai: Silkworm Books. Lockard, C. (2001). Dance of life: Popular music and politics in Southeast Asia. Chiang Mai: Silkworm Books. Marcus, G. E. (1986). Contemporary problems of ethnography in the modern world system. In J. Clifford, & G. E. Marcus (Eds.), Writing culture: The poetics and politics of ethnography (pp. 165–193). California: University of California Press. Matthews, J., (2002). Deconstructing the visual: The diasporic hybridity of Asian and Eurasian female images. Intersections: Gender, History and Culture in the Asian Context, 8. http://www.murdoch.edu.au/intersections/issue8/matthews.html. McCargo, D. & Hongladarom, K. (2002). Contesting Khwam Pen Isan: Discourses of politics and identity in the Northeast. Parallel paper presentation session on Isan studies: Political studies. 8th international conference on Thai studies, 9–12 January 2002. Ramkhamhaeng University, Nakhon Phanom, Thailand. McCargo D., & Hongladarom, K. (2004). Contesting Isan-ness: Discourses of politics and identity in Northeast Thailand. Asian Ethnicity, 5(2), 219–234. Morgan, T. (2001). Language evolution: The future of local languages in Thailand. Panel 9 on language and education, 2nd National Thai Studies Conference, 12–13 July 2001. Royal Melbourne Institute of Technology, Melbourne, Australia. Nitida, A. (2005). Skin-whitening line buoys Nu Skin sales. The Nation 20 September. http://www.nationmultimedia.com/search/page.arcview.php?clid=6&id=121288&usrsess. Survey of Mass Media in Thailand (1994). Office of National Statistics, Office of the Prime Minister, Bangkok. Suwit, T., & Somsak, S., (1986). The economic, political, social and cultural changes in esarn villages: A case study of Nontabag village. Khon Kaen: Research and Development Institute, Khon Kaen University. Thongchai, W. (1995). Siam mapped. A history of the geo-body of a nation. Chiang Mai: Silkworm Books. Van Esterik, P. (2000). Materialising Thailand. Oxford: Berg. Viyouth, C., Suwit, T., & Dararat, M. (1992). Summary report. Social-cultural change and political development in Thailand, 1950–1990: The Northeast. Research and Development Institute, Khon Kaen University, Khon Kaen.