Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự Chần Chừ và Trầm Cảm Từ Góc Nhìn Nhận Thức: Một Cuộc Khám Phá Các Mối Quan Hệ Giữa Những Tư Duy Tự Động Bị Chần Chừ, Sự Suy Nghĩ Lặp Đi Lặp Lại và Chánh Niệm
Tóm tắt
Nghiên cứu rộng rãi chỉ ra rằng sự chần chừ liên quan đến nhiều kết quả bất lợi, bao gồm hiệu suất giảm sút và sự căng thẳng tâm lý tăng cao, tuy nhiên các yếu tố và cơ chế cụ thể liên quan đến sự dễ tổn thương của những người chần chừ vẫn cần được xác định. Nghiên cứu hiện tại đã xem xét các mối quan hệ giữa sự chần chừ, sự suy nghĩ lặp đi lặp lại, chánh niệm và lòng tự ái. Sự chần chừ được đo dưới dạng sự chần chừ trong học tập cũng như một thước đo nhận thức về sự chần chừ kiểm tra tần suất của các tư duy tự động liên quan đến sự chần chừ. Ngoài sự chú ý chính vào sự dễ tổn thương của những người chần chừ, câu hỏi liệu sinh viên có nhiều yếu tố dễ tổn thương sẽ đặc biệt có nguy cơ cao về trầm cảm cũng được đánh giá. Một mẫu gồm 214 sinh viên đại học đã hoàn thành các thước đo về sự chần chừ trong học tập, tư duy tự động liên quan đến sự chần chừ, sự suy nghĩ lặp đi lặp lại, chánh niệm, lòng tự ái và trầm cảm. Các phân tích tương quan cho thấy cả hai thước đo chần chừ đều liên quan đến sự suy nghĩ lặp đi lặp lại cũng như mức độ chánh niệm và lòng tự ái giảm sút. Các kiểm tra tác động điều tiết không cho thấy các tương tác có ý nghĩa. Nhìn chung, phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh sự liên quan của các yếu tố nhận thức trong việc giải thích sự chần chừ và trầm cảm. Các mức độ cao trên các thước đo đo lường các yếu tố rủi ro nhận thức (suy nghĩ lặp đi lặp lại và tư duy tự động liên quan đến sự chần chừ) hoặc mức độ thấp của các yếu tố nhận thức bảo vệ, liên quan đến tính bền vững (chánh niệm và lòng tự ái) có liên quan đến mức độ cao của sự chần chừ và trầm cảm. Những kết quả này gợi ý rằng những người chần chừ có thể dễ bị tổn thương trước trầm cảm do sự hiện diện đồng thời của các yếu tố rủi ro và khả năng phục hồi nhận thức này.
Từ khóa
#Sự chần chừ #trầm cảm #nhận thức #chánh niệm #lòng tự ái #sự suy nghĩ lặp đi lặp lạiTài liệu tham khảo
Alexander, E. S., & Onwuegbuzie, A. J. (2007). Academic procrastination and the role of hope as a coping strategy. Personality and Individual Differences, 42, 1301–1310.
Alleva, J., Roelofs, J., Voncken, M., Meevissen, Y., & Alberts, H. (2014). On the relation between mindfulness and depressive symptoms: Rumination as a possible mediator. Mindfulness, 5, 72–79.
Baron, R. M., & Kenny, D. A. (1986). The moderator-mediator variable distinction in social psychological research: Conceptual, strategic, and statistical considerations. Journal of Personality and Social Psychology, 51, 1173–1182.
Birnie, K., Speca, M., & Carlson, L. E. (2010). Exploring self-compassion and empathy in the context of mindfulness-based stress reduction. Stress and Health: Journal of the International Society for the Investigation of Stress, 26, 359–371.
Brown, K. W., & Ryan, R. M. (2003). The benefits of being present: The role of mindfulness in psychological well-being. Journal of Personality and Social Psychology, 84, 822–848.
Cantor, N. (1990). From thought to behavior: “Having” and “doing” in the study of personality and cognition. American Psychologist, 45, 735–750.
Cohen, J. R., & Ferrari, J. R. (2010). Take some time to think this over: The relation between rumination, indecision, and creativity. Creativity Research Journal, 22, 68–73.
Crawford, J. R., & Henry, J. D. (2003). The Depression Anxiety Stress Scales (DASS): Normative data and latent structure in a large non-clinical sample. British Journal of Clinical Psychology, 42, 111–131.
Cribbs, G., Moulds, M., & Carter, S. (2006). Rumination and experiential avoidance in depression. Behaviour Change, 23, 168–176.
Dryden, W. (2000). Overcoming procrastination. London: Sheldon Press.
Dryden, W., Neenan, M., & Yankura, J. (1999). Counselling individuals: A rational emotive behavioural handbook (3rd ed.). Philadelphia, PA: Whurr Publishers.
Dryden, W., & Sabelus, S. (2012). The perceived credibility of two rational emotive behavior therapy rationales for the treatment of academic procrastination. Journal of Rational-Emotive & Cognitive Behavior Therapy, 30, 1–24.
Eisenberg, D., Hunt, J., & Speer, N. (2013). Mental health in American colleges and universities: Variation across student subgroups and across campuses. Journal of Nervous and Mental Disease, 201, 60–67.
Ferrari, J. R., Johnson, J. L., & McCown, W. G. (1995). Procrastination and task avoidance. New York, NY: Plenum Press.
Flett, G. L., Blankstein, K. R., & Martin, T. R. (1995). Procrastination, negative self-evaluation, and stress in depression and anxiety: A review and preliminary model. In J. R. Ferrari & J. L. Johnson (Eds.), Procrastination and task avoidance: Theory, research, and treatment (pp. 137–167). New York: Plenum Press.
Flett, G. L., Stainton, M., Hewitt, P. L., Sherry, S. B., & Lay, C. (2012). Procrastination automatic thoughts as a personality construct: An analysis of the Procrastinatory Cognitions Inventory. Journal of Rational-Emotive & Cognitive-Behavior Therapy, 30, 223–236.
Frewen, P. A., Evans, E. M., Maraj, N., Dozois, D. J. A., & Partridge, K. (2008). Letting go: Mindfulness and negative automatic thinking. Cognitive Therapy and Research, 32, 758–774.
Gordon, R. A. (2012). Applied statistics for the social and health sciences. New York, NY: Routledge.
Gustavson, D. E., Mikaye, A., Hewitt, J. K., & Friedman, N. P. (2014). Genetic relations among procrastination, impulsivity, and goal-management ability: Implications for the evolutionary origin of procrastination. Psychological Science, 25, 1178–1188.
Harrington, N. (2005). It’s too difficult! Frustration intolerance beliefs and procrastination. Personality and Individual Differences, 39, 873–883.
Harriott, J. S., Ferrari, J. R., & Dovidio, J. F. (1996). Distractibility, daydreaming, and self -critical cognitions as determinants of indecision. Journal of Social Behavior and Personality, 11, 337–344.
Kiken, L. G., & Shook, N. J. (2014). Does mindfulness attenuate thoughts emphasizing negativity, but not positivity? Journal of Research in Personality, 53, 22–30.
Klibert, J., Langhinrichsen-Rohling, J., Luna, A., & Robichaux, M. (2011). Suicide proneness in college students: Relationships with gender, procrastination, and achievement motivation. Death Studies, 35, 625–645.
Krieger, T., Altenstein, D., Baettig, I., Doerig, N., & Holtforth, M. (2013). Self-compassion in depression: Associations with depressive symptoms, rumination, and avoidance in depressed outpatients. Behavior Therapy, 44, 501–513.
Lay, C. H. (1986). At last, my research in procrastination. Personality and Individual Differences, 20, 479–495.
Maxwell, S. E., & Cole, D. A. (2007). Bias in cross-sectional analyses of longitudinal mediation. Psychological Methods, 12, 23–44.
Mele, A. (2012). Backsliding: Understanding weakness of will. New York: Oxford University Press.
Morina, N. (2011). Rumination and avoidance as predictors of prolonged grief, depression, and posttraumatic stress in female widowed survivors of war. The Journal of Nervous and Mental Disease, 199, 921–927.
Morrow, J., & Nolen-Hoeksema, S. (1990). Effects of responses to depression on the remediation of depressive affect. Journal of Personality and Social Psychology, 58, 519–527.
Moulds, M. L., Kandris, E., Starr, S., & Wong, A. C. M. (2007). The relationship between rumination, avoidance, and depression in a non-clinical sample. Behaviour Research and Therapy, 45, 251–267.
Neff, K. D. (2003). Development and validation of a scale to measure self-compassion. Self and Identity, 2, 223–250.
Neff, K. D., Hsieh, Y., & Dejitthirat, K. (2005). Self-compassion, achievement goals, and coping with academic failure. Self and Identity, 4, 263–287.
Neff, K. D., & Pittman, M. (2010). Self-compassion and psychological resilience among adolescents and young adults. Self and Identity, 9, 225–240.
Neff, K. D., Rude, S. S., & Kirkpatrick, K. (2007). An examination of self-compassion in relation to positive psychological functioning and personality traits. Journal of Research in Personality, 41, 908–916.
Nguyen, B., Steel, P., & Ferrari, J. R. (2013). Procrastination’s impact in the workplace and the workplace’s impact on procrastination. International Journal of Selection and Assessment, 21, 388–399.
Nolen-Hoeksema, S., & Morrow, J. (1991). A prospective study of depression and posttraumatic stress symptoms after a natural disaster: The 1989 Loma Prieta earthquake. Journal of Personality and Social Psychology, 61, 115–121.
Nolen-Hoeksema, S., Parker, L. E., & Larson, J. (1994). Ruminative coping with depressed mood following loss. Journal of Personality and Social Psychology, 67, 92–104.
Pychyl, T. A., & Flett, G. L. (2012). Procrastination and self-regulatory failure: An introduction to the special issue. Journal of Rational-Emotive & Cognitive-Behavior Therapy, 30, 203–212.
Pychyl, T. A. & Rotblatt, A. (2007, July). Mindfulness meditation as an intervention for academic procrastination. Paper presented at the biennial conference Counseling the Procrastinator in Academic Settings, Catholic University of Peru, Lima, Peru.
Raes, F. (2010). Ruminating and worrying as mediators of the relationship between self-compassion and anxiety and depression. Personality and Individual Differences, 48, 757–761.
Rozental, A., Forsell, E., Svensson, A., Andersson, G., & Carlbring, P. (2015). Internet-based cognitive behaviour therapy for procrastination: A randomized control trial. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 83, 808–824.
Segal, Z. V., Williams, J. M. G., & Teasdale, J. D. (2002). Mindfulness-based cognitive therapy for depression: A new approach to preventing relapse. New York, NY: Guilford Press.
Sirois, F. M. (2007). “I’ll look after my health, later”: A replication and extension of the procrastination-health model with community-dwelling adults. Personality and Individual Differences, 43, 15–26.
Sirois, F. M. (2014a). Absorbed in the moment? An investigation of procrastination, absorption, and cognitive failures. Personality and Individual Differences, 71, 30–34.
Sirois, F. M. (2014b). Procrastination and stress: Exploring the role of self-compassion. Self and Identity, 13, 128–145.
Sirois, F. M. (2015). Is procrastination a vulnerability factor for hypertension and cardiovascular disease? Testing an extension of the procrastination-health model. Journal of Behavioral Medicine, 38, 578–589.
Sirois, F. M., Melia-Gordon, M. L., & Pychyl, T. A. (2003). “I’ll look after my health later”: An investigation of procrastination and health. Personality and Individual Differences, 35, 1167–1184.
Sirois, F. M., & Pychyl, T. A. (2013). Procrastination and the priority of short-term mood regulation: Consequences for future self. Social and Personality Compass, 7, 115–127.
Sirois, F. M., & Tosti, N. (2012). Lost in the moment? An investigation of procrastination, mindfulness, and well-being. Journal of Rational-Emotive & Cognitive-Behavior Therapy, 30, 237–248.
Solomon, L. J., & Rothblum, E. D. (1984). Academic procrastination: Frequency and cognitive-behavioral correlates. Journal of Counseling Psychology, 31, 503–509.
Stainton, M., Lay, C. H., & Flett, G. L. (2000). Trait procrastinators and behavior/trait-specific cognitions. Journal of Social Behavior and Personality, 15, 297–312.
Steel, P. (2007). The nature of procrastination: A meta-analytic and theoretical review of quintessential self-regulatory failure. Psychological Bulletin, 133, 65–94.
Stroud, S. (2010). Is procrastination weakness of will? In C. Andreou & M. D. White (Eds.), The thief of time: philosophical essays on procrastination (pp. 51–67). New York, NY: Oxford University Press.
Treynor, W., Gonzalez, R., & Nolen-Hoeksema, S. (2003). Rumination reconsidered: A psychometric analysis. Cognitive Therapy and Research, 27, 247–259.
Uzun Özer, B., Demir, A., & Ferrari, J. R. (2013). Reducing academic procrastination through a group treatment program: A pilot study. Journal of Rational-Emotive & Cognitive-Behavior Therapy, 31, 127–135.
Uzun Özer, B., O’Callaghan, J., Bokszczanin, A., Ederer, E., & Essau, C. (2014). Dynamic interplay of depression, perfectionism, and self-regulation on procrastination. British Journal of Guidance and Counselling, 42, 309–319.
Wilkinson, P. O., & Goodyer, I. M. (2008). The effects of cognitive-behavioural therapy on mood-related ruminative response style in depressed adolescents. Child and Adolescent Psychiatry and Mental Health, 2, 3.
Wohl, M. J. A., Pychyl, T. A., & Bennett, S. H. (2010). I forgive myself, now I can study: How self-forgiveness for procrastinating can reduce future procrastination. Personality and Individual Differences, 48, 803–808.