Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề, Năng Lực Đọc Nhớ và Toán Học Ở Độ Tuổi Mẫu Giáo: Hiểu Về Tầm Quan Trọng Của Toán Học Ở Độ Tuổi Mẫu Giáo Trong Cuộc Đời Của Một Cá Nhân
Journal of the Knowledge Economy - Trang 1-25 - 2024
Tóm tắt
Toán học ở độ tuổi mẫu giáo là quá trình dạy và học toán theo cách chơi, dựa trên sở thích và câu hỏi của trẻ. Toán học ở độ tuổi mẫu giáo bao gồm việc đếm và ứng dụng việc đếm, bao gồm các hoạt động toán học như phân loại, ghép nối và nhận diện mẫu. Sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm toán học cơ bản bao gồm cảm nhận số, hình dạng và nhận thức không gian, đo lường, mẫu, và các phép toán cơ bản như cộng và trừ. Nghiên cứu này nhằm mục đích xem xét mối quan hệ giữa kiến thức và kỹ năng toán học của trẻ em được phát triển trong giai đoạn đầu và các thành tích sau này trong toán học. Dữ liệu nghiên cứu đã được thu thập từ 53 phụ huynh của trẻ em và 36 chuyên gia thông qua phương pháp phỏng vấn qua điện thoại. Dữ liệu thu thập được đã được phân tích bằng phần mềm SPSS. Tính hợp lệ và độ tin cậy của các biến trong bảng câu hỏi đã được kiểm tra. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy có mối tương quan tích cực đáng kể giữa kiến thức và kỹ năng toán học sớm của trẻ em và thành tích sau này trong toán học. Cụ thể, trẻ em thể hiện mức độ năng lực toán học cao hơn trong những năm đầu đời đã đạt thành công lớn hơn trong hiệu suất học tập về toán học sau này. Ngoài ra, nghiên cứu đã xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ này, bao gồm sự tham gia của cha mẹ, tình trạng kinh tế xã hội, và chất lượng giảng dạy toán học ở giai đoạn đầu. Điều mới mẻ của nghiên cứu này là nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển toán học sớm; điều này dẫn đến sự hiểu biết về các thực hành giáo dục cải thiện việc học toán của trẻ và thúc đẩy sự thành công trong tương lai về toán học. Dựa trên các phát hiện của nghiên cứu, đề xuất các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục toán học sớm và cung cấp các can thiệp và hỗ trợ mục tiêu để nâng cao kiến thức và kỹ năng toán học của trẻ em trong những năm hình thành của chúng.
Từ khóa
#toán học ở độ tuổi mẫu giáo #kỹ năng toán học #phát triển trẻ em #giáo dục sớm #nghiên cứu giáo dụcTài liệu tham khảo
Agoestanto, A., & Kharis, M. (2018). March. Characteristic of critical and creative thinking of students of mathematics education study program. In Journal of Physics: Conference Series, 983(1), 012076. IOP Publishing.
Aunio, P. (2019). Early numeracy skills learning and learning difficulties—evidence-based assessment and interventions. In Cognitive foundations for improving mathematical learning 195–214. Academic Press.
Bang, H. J., Li, L., & Flynn, K. (2023). Efficacy of an adaptive game-based math learning app to support personalized learning and improve early elementary school students’ learning. Early Childhood Education Journal, 51(4), 717–732.
Björklund, C., van den Heuvel-Panhuizen, M., & Kullberg, A. (2020). Research on early childhood mathematics teaching and learning. ZDM, 52, 607–619.
Cevikbas, M., & Kaiser, G. (2023). Can flipped classroom pedagogy offer promising perspectives for mathematics education on pandemic-related issues? A systematic literature review. ZDM–Mathematics Education, 55(1), 177–191.
DiStefano, M., Retanal, F., Bureau, J. F., Hunt, T. E., Lafay, A., Osana, H. P., & Maloney, E. A. (2023). Relations between math achievement, math anxiety, and the quality of parent–child interactions while solving math problems. Education Sciences, 13(3), 307.
Dolapcioglu, S., & Doğanay, A. (2022). Development of critical thinking in mathematics classes via authentic learning: An action research. International Journal of Mathematical Education in Science and Technology, 53(6), 1363–1386.
Dowker, A., Cheriton, O., Horton, R., & Mark, W. (2019). Relationships between attitudes and performance in young children’s mathematics. Educational Studies in Mathematics, 100, 211–230.
Ferres-Forga, N., Halberda, J., Batalla-Ferres, A., & Bonatti, L. L. (2022). Improving mathematics performance in 7-year-old children: Training the mapping from estimated quantities to Arabic digits. Journal of Numerical Cognition, 8(1), 123–147.
Genc, M., & Erbas, A. K. (2019). Secondary mathematics teachers’ conceptions of mathematical literacy. International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, 7(3), 222–237.
Goldsmith, J. S., & Kurpius, S. E. R. (2018). Fostering the academic success of their children: Voices of Mexican immigrant parents. The Journal of Educational Research, 111(5), 564–573.
Grimm, D., Bauer, J., Wise, P., Krüger, M., Simonsen, U., Wehland, M., Infanger, M., & Corydon, T. J. (2020), December. The role of SOX family members in solid tumours and metastasis. In Seminars in cancer biology, 67, 122–153. Academic Press.
Hasibuan, A. M., Saragih, S., & Amry, Z. (2019). Development of learning materials based on realistic mathematics education to improve problem solving ability and student learning independence. International Electronic Journal of Mathematics Education, 14(1), 243–252.
Hassan, M. N., Abdullah, A. H., Ismail, N., Suhud, S. N. A., & Hamzah, M. H. (2019). Mathematics curriculum framework for early childhood education based on science, technology, engineering and mathematics (STEM). International Electronic Journal of Mathematics Education, 14(1), 15–31.
Hu, B. Y., Wu, H., Curby, T. W., Wu, Z., & Zhang, X. (2018). Teacher–child interaction quality, attitudes toward reading, and literacy achievement of Chinese preschool children: Mediation and moderation analysis. Learning and Individual Differences, 68, 1–11.
Huang, M. C. L., Chou, C. Y., Wu, Y. T., Shih, J. L., Yeh, C. Y., Lao, A. C., Fong, H., Lin, Y. F., & Chan, T. W. (2020). Interest-driven video creation for learning mathematics. Journal of Computers in Education, 7, 395–433.
Huang, X., Zhang, J., & Hudson, L. (2019). Impact of math self-efficacy, math anxiety, and growth mindset on math and science career interest for middle school students: The gender moderating effect. European Journal of Psychology of Education, 34, 621–640.
Lam, P. C. (2018). Bridging beliefs and practices: A study of Hong Kong kindergarten teachers' perceptions of “learning through play” and the implementation of “play” in their practices (Doctoral dissertation, Northeastern University).
Lange, A. A., Robertson, L., Tian, Q., Nivens, R., & Price, J. (2022). The effects of an early childhood-elementary teacher preparation program in STEM on pre-service teachers. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 18(12), em2197.
Lindmeier, A., Seemann, S., Kuratli-Geeler, S., Wullschleger, A., Dunekacke, S., Leuchter, M., Vogt, F., Opitz, E. M., & Heinze, A. (2020). Modelling early childhood teachers’ mathematics-specific professional competence and its differential growth through professional development–an aspect of structural validity. Research in Mathematics Education, 22(2), 168–187.
Muller, C. (2018). Parent involvement and academic achievement: An analysis of family resources available to the child. In Parents, their children, and schools 77–114. Routledge.
Mulligan, J., Woolcott, G., Mitchelmore, M., Busatto, S., Lai, J., & Davis, B. (2020). Evaluating the impact of a spatial reasoning mathematics program (SRMP) intervention in the primary school. Mathematics Education Research Journal, 32, 285–305.
Parker, R., & Thomsen, B. S. (2019). Learning through play at school: A study of playful integrated pedagogies that foster children’s holistic skills development in the primary school classroom.
Passolunghi, M. C., De Vita, C., & Pellizzoni, S. (2020). Math anxiety and math achievement: The effects of emotional and math strategy training. Developmental Science, 23(6), e12964.
Pourdavood, R., McCarthy, K., & McCafferty, T. (2020). The impact of mental computation on children’s mathematical communication, problem solving, reasoning, and algebraic thinking. Athens Journal of Education, 7(3), 241–253.
Prabhakar, J., & Ghetti, S. (2020). Connecting the dots between past and future: Constraints in episodic future thinking in early childhood. Child Development, 91(2), e315–e330.
Raoelison, M., Boissin, E., Borst, G., & De Neys, W. (2021). From slow to fast logic: The development of logical intuitions. Thinking & Reasoning, 27(4), 599–622.
Rasheed, N. M., & Tashtoush, M. A. (2023). The impact of cognitive training program for children (CTPC) to development the mathematical conceptual and achievement. Journal of Higher Education Theory & Practice, 23(10).
Roberts, W. M., Newcombe, D. J., & Davids, K. (2019). Application of a constraints-led approach to pedagogy in schools: Embarking on a journey to nurture physical literacy in primary physical education. Physical Education and Sport Pedagogy, 24(2), 162–175.
Sa’diyah, K., Muchyidin, A., & Izzati, N. (2022). Application of collaborative teamwork learning model and guided note taking model and their influence on students’ ability to understand mathematical concepts. Journal of Mathematics Instruction, Social Research and Opinion, 1(1), 14–26.
Scammacca, N., Fall, A. M., Capin, P., Roberts, G., & Swanson, E. (2020). Examining factors affecting reading and math growth and achievement gaps in grades 1–5: A cohort-sequential longitudinal approach. Journal of Educational Psychology, 112(4), 718.
Schaaf, R. L., & Engel, K. (2018). Learning with digital games. Insights for Educators, pp.1–45.Schaaf, R.L. and Engel, K., 2018. Learning with digital games. Insights for Educators, 1–45.
Syafdaningsih, S., & Rukiyah, R. (2020). Educational game tools in early childhood mathematics learning.
Tashtoush, M. A., Wardat, Y., Aloufi, F., & Taani, O. (2022). The effect of a training program based on TIMSS to developing the levels of habits of mind and mathematical reasoning skills among pre-service mathematics teachers. EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 18(11), em2182.
Thai, K. P., Bang, H. J., & Li, L. (2022). Accelerating early math learning with research-based personalized learning games: A cluster randomized controlled trial. Journal of Research on Educational Effectiveness, 15(1), 28–51.
Theiner, G. (2021). The extended mind: a chapter in the history of transhumanism. The mind-technology problem: Investigating minds, selves and 21st Century Artefacts, 275–321.
Vogt, F., Hauser, B., Stebler, R., Rechsteiner, K., & Urech, C. (2020). Learning through play–pedagogy and learning outcomes in early childhood mathematics. In innovative approaches in early childhood mathematics, 127–141. Routledge.
Vrabec, A. N. (2021). Exploring the effects of an adaptive number eBook on parental attitudes toward mathematics (Doctoral dissertation, University of Dayton).
Wahyuningsih, S., Nurjanah, N. E., Rasmani, U. E. E., Hafidah, R., Pudyaningtyas, A. R., & Syamsuddin, M. M. (2020). STEAM learning in early childhood education: A literature review. International Journal of Pedagogy and Teacher Education, 4(1), 33–44.
Wati, T. P., Naimah, N., Karimullah, S. S., & Anggita, I. S. (2022). Consistency of Balinese family education in forming a love of culture from an early childhood. Devotion Journal of Community Service, 3(11), 1–126.
Zanabazar, A., Deleg, A., & Ravdan, M. (2023). A study of factors causing math anxiety among undergraduate students. International Journal of Innovative Research and Scientific Studies, 6(3), 578–585.
Zippert, E. L., & Rittle-Johnson, B. (2020). The home math environment: More than numeracy. Early Childhood Research Quarterly, 50, 4–15.
Živković, M., Pellizzoni, S., Mammarella, I. C., & Passolunghi, M. C. (2023). The relationship between math anxiety and arithmetic reasoning: The mediating role of working memory and self-competence. Current Psychology, 42(17), 14506–14516.