Nguyên tắc phát triển cảm xúc và chơi giả vờ của trẻ em

Springer Science and Business Media LLC - Tập 32 - Trang 9-13 - 2000
Jeong Yoon Kwon1, Thomas D. Yawkey1
1Pennsylvania State University, USA

Tóm tắt

Sự hiểu biết của trẻ em về cảm xúc và các liên kết kiến tạo của nó với chơi giả vờ đang ngày càng thu hút sự quan tâm như một yếu tố của nhận thức. Bài báo này xem xét sự phát triển cảm xúc và chơi giả vờ dựa trên các nền tảng cơ bản của lý thuyết phân tâm học và lý thuyết học tập, và một số hiểu biết về phát triển cảm xúc. Ngoài ra, bài báo cũng giải thích sự phát triển cảm xúc và chơi giả vờ thông qua các cấp độ tương tác của biểu hiện, kiểm soát và mô hình hóa cảm xúc, cũng như trí tuệ cảm xúc. Qua từng cấp độ này, sự phát triển cảm xúc có thể được thực hành và nâng cao. Để trở thành một người có năng lực và tích cực, trẻ em sử dụng chơi giả vờ như một cơ hội học tập để xử lý cảm xúc của bản thân, để thể hiện sự đồng cảm với cảm xúc của người khác, và để phát triển sức khỏe cảm xúc.

Từ khóa

#phát triển cảm xúc #chơi giả vờ #trí tuệ cảm xúc #trẻ em #học tập

Tài liệu tham khảo

Brown, J.R. & Dunn, J. (1996). Continuities in emotion understanding from three to six years.Child Development, 67, 789–802. Caulfield, R. (1996). Social and emotional development in the first two years.Early Childhood Education Journal.24(1), 55–58. Cicchetti, D. & Hesses, P. (1993). Affect and intellect: Piaget’s contributions to the study of infant emotional development. In R. Plutchik & H. Kellerman (Eds.),Emotion: Theory, research, and experience: Vol. 2. Emotions in early development (pp. 115–170). New York: Academic Press. Dodge, K.A. & Garber, J. (1991). Domains of emotion regulation. In J. Garber & K.A. Dodge (Eds.),The development of emotion regulation and dysregulation (pp. 3–11). New York: Cambridge University Press. Dunn, J., Bretherton, I. & Munn, P. (1987). Conversations about feeling states between mothers and their young children.Developmental Psychology 23, 132–139. Englemann, S. & Bereiter, C. (1966).Teaching disadvantaged children in the preschool. Englewood Cliffs, N.J.: Prentice-Hall. Erikson, E.H. (1950).Childhood and society. New York: Norton. Erikson, E.H. (1959).Identity and the life cycle. New York: Norton. Freud, S. (1964). New introductory lectures on psycho-analysis. In J. Strachey (Ed. and Trans.),The standard edition of the complete psychological works of Sigmund Freud. (Vol. 22). London: Hogarth Press. (Original work published 1933) Greenberg, L.S. (1996). Allowing and accepting of emotional experience. In R.D. Kavanaugh, B. Zimmerberg, & S. Fein (Eds.),Emotion: Interdisciplinary perspectives (pp. 315–336). New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates. Grolnick, W.S., Bridges, L.J., & Connell, J.P. (1996). Emotional regulation in two-year-olds: Strategies and emotional expression in four contexts.Child Development, 67, 928–941. Hyson, M.C. (1994).The emotional development of young children: Building an emotion-centered curriculum. New York: Teachers College Press. Izard, C.E. (1991).The psychology of emotions. New York: Plenum. Johnson, J.E., Christie, J. & Yawkey, T.D. (1987).Play in early childhood development. New York: Harper Collins. Malatesta, C.Z. (1988). The role of emotions in the development and organization of personality. In R.A. Thompson (Ed.),Socioemotional development (pp. 1–56). Lincoln: University of Nebraska Press. Mayer, J. D. & Salovey, P. (1997). What is emotional intelligence? In P. Salovey, & D. J. Sluyter (Eds.),Emotional development and emotional intelligence (pp. 3–31). New York: Basic Books. Piaget, J. (1965).Play, dreams and imitation in childhood. New York: Norton. Piaget, J. (1985).The equilibration of cognitive structures, the central problem of intellectual development. Chicago: University of Chicago Press. Skinner, B.F. (1982).Skinner for the classroom, selected papers. Champaign, Ill: Research Press. Wieder, S. & Greenspan, S.I. (1993). The emotional basis of learning. In B. Spodek (Ed.),Handbook of research on the education of young children (pp. 77–87). New York: MacMilan.